Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi bùng nổ, Barca "đập nát" AC Milan để thắng tiến vào tứ kết

Thứ Tư 13/03/2013 02:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vị vua thống trị châu Âu mấy năm gần đây đã thực sự trở lại sau đêm Nou Camp huyền diệu. Trong trận đấu hay nhất từ đầu mùa, Barca đã không cho đội khách AC Milan một cơ hội nào và lại chứng tỏ cho tất cả thấy thứ bóng đá huỷ diệt ghê gớm của mình khi lần lượt phá lưới Abbiati đến 4 lần mà không phải chịu một bàn thua nào. Trong đó, công đầu thuộc về Lionel Messi với cú đúp mở màn. Chiến thắng ấn tượng này không chỉ đưa Barca vào tứ kết một cách ngoạn mục mà còn gửi tới mọi đối thủ một thông điệp rằng: Barcelona phiên bản tiqui-taka chưa hề chết mà vẫn sống mạnh mẽ và hứa hẹn còn thống trị lục địa già dài dài.  

Barcelona đang phải đối diện với một đỉnh núi cao vời vợi chẳng khác gì Everest, mái nhà của thế giới, mà chính họ đã góp tay tạo ra một phần khi thể hiện quá tệ ở lượt đi trên San Siro để rồi phải đón nhận lấy thất bại nặng nề 0-2. Giờ đây, công việc của Barca tại trận lượt về là cần phải ghi được tối thiểu 3 bàn và không được phép thủng lưới bàn nào. Kể ra, điệp vụ đó không đến mức độ "bất khả thi" nếu Barca rơi vào thời kỳ điểm rơi phong độ nhưng ai cũng biết, thời gian qua, họ dường như đã bắt đầu lao dốc từ trên đỉnh cao khi ngoài thất bại trước Real, họ còn thua "trắng mặt" đại kình địch Real Madrid ở bán kết cúp Nhà vua. Lối chơi tiqui-taka đã thực sự bị bắt bai và Barca chưa thể tìm ra đường hướng nào mới mẻ cho cái phong cách trứ danh này để rồi chỉ mãi "ban chuyền, đập nhả" trong vô vọng. "Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình" nên một khi Barca không biết tự vượt lên thì nghe chừng điều kỳ diệu khó xuất hiện trên thánh địa Nou Camp. Chắc chắn, AC Milan sẽ lại triển khai thế trận siêu phòng ngự mà những người Italia vốn là cha đẻ của thứ bóng đá catenaccio, chưa kể mỗi đội luôn có cách sáng tạo, "chế biến" để catenaccio giữ được sự mới mẻ qua thời gian dù đã ra đời hơn một nửa thế kỷ. Không những vậy, trình độ phản công của Rossoneri cũng đạt đến mức độ siêu đẳng mà hàng thủ Barca mùa này toàn khiến cules phải bất an khi dễ dàng bị xuyên thủng. Phòng tuyến này càng trở nên mong manh hơn bởi Blaugrana làm gì còn con đường nào khác tấn công tổng lực.

Trước trận đấu, báo chí thân Barca đã khẳng định rằng đội bóng sẽ sử dụng sơ đồ tấn công 4 người nhưng rốt cục, HLV tạm quyền Jordi Roura không dám mạo hiểm đến mức đó mà vẫn chỉ áp dụng 4-3-3 quen thuộc. Chân sút sắp hết thời David Villa và Pedro Rodriguez được lựa chọn làm đối tác của Messi trên hàng công. Tại tuyến giữa, Xavi đã hoàn toàn bình phục chấn thương để lại được kết hợp cùng ông bạn thân Iniesta trong khi Busquets tiếp tục là chốt chặn cuối cùng. Ở hàng phòng ngự, đội trưởng Puyol đã phải ngồi ngoài (băng thủ quân được giao cho Xavi), nhường suất trung vệ bên cạnh Pique cho Javier Mascherano còn hai cánh vẫn do Daniel Alves cùng Jordi Alba phụ trách. Đứng trong khung gỗ là "kẻ phản đồ" Valdes (nhưng ít ra anh tạo sự an tâm lớn hơn Pinto). Như vậy, về mặt con người, Barca chẳng có bất cứ một đột biến nào. Về phần AC Milan, do Balotelli không được ra sân bởi đã thi đấu ở Champions League trong màu áo Man City và Pazzini dính chấn thương, nên người chơi cặp với ngôi sao mới El Shaarawy trên tuyến đầu là chân sút trẻ ít hơn 2 tuổi (sinh năm 1994) Niang. Chơi ngay phía dưới họ là Kevin Prince-Boateng song hãy tin rằng, tất cả họ sẽ tham gia tích cực vào thế trận phòng ngự, hỗ trợ đắc lực cho "bộ ba chiến binh" Flamini - Ambrosini - Montolivo ở trung tuyến.

Giống như lượt đi, AC Milan thiết lập ngay hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp sau tiếng còi khai cuộc. Chẳng mấy khi có bóng áo trắng nào di chuyển quá nửa sân và Barca chưa thể làm gì khác ngoài chuyền bàn cho nhau tìm kiếm cơ hội từ những khoảng trống cách xa vòng cấm địa. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi họ lại mở được tỷ số từ rất sớm nhờ khoảnh khắc loé sáng của "vĩ nhân" Lionel Messi. Nhận bóng từ Xavi ở gần vạch 16m50, M10 chạm một nhịp tinh tế trước khi thực hiện cú cứa lòng đỉnh cao, đưa bóng vào thẳng góc xa trong sự bất lực tột độ của Abbiati. Đúng là trong thời buổi khốn khó, Barca càng phải dựa vào những thiên tài xuất chúng như Messi và hôm nay, siêu sao bóng đá số 1 thế giới trong 4 năm liên tiếp đã sớm lên tiếng, đem về lợi thế không nhỏ về mặt tâm lý và tất nhiên, bất lợi về mặt kết quả cũng giảm đi khá nhiều. Song niềm vui sướng dâng tràn đó suýt chút nữa chỉ tồn tại trong giây lát nếu như El Shaarawy không dứt điểm quá hiền lành trong tư thế thoải mái và phía trước còn đúng Valdes, bỏ phí đường chuyền đẹp của Boateng.

Clip: Messi mở tỷ số bằng pha xử lý đỉnh cao

Dẫu vậy, nhìn chung, Barca đang có sự khởi đầu như mơ. Bàn mở tỷ số đã giúp họ tràn đầy hưng phấn để không ngừng tổ chức tấn công vây hãm khung thành Abbiati dù rằng phía ngoài đường piste, "diễn viên đóng thế" Roura đã ra dấu hiệu cần giữ được sự tỉnh táo. Trận địa phòng ngự của AC Milan phải đứng trước những thử thách khủng khiếp, "ăn đứt" trận lượt đi và sự đổ vỡ là không thể tránh khỏi tuy chưa đến mức độ trở thành hệ thống. Phút 11, Pedro bị Abate kéo ngã trong vòng cấm nhưng Viktor Kassai, ông vua sân cỏ người Hungary được cho sẽ mang về may mắn cho Barca, không hề "nhúc nhích". Vài phút sau, Iniesta thực hiện cú volley nửa đẩy cũng từ sát vòng cấm như tình huống trước đó của Messi và lần này, bằng phản xạ xuất thần, Abbiati đã cứu thua cho đội khách. Trái bóng bật ra và Messi lao vào đánh đầu nối trúng mép lưới phía ngoài.

Dường như sút xa đang là thứ vũ khí chính được Barca tung ra trong trận đấu này. Phút 17, đến lượt Xavi thử vận may với cú đá tầm thấp và bóng bay rất hiểm song lần thứ 2, thủ thành 35 tuổi trở thành người hùng của AC Milan. Phải tới lúc hiệp 1 trôi qua được một nửa thời gian, sức ép lên phần sân AC Milan mới dần giảm bớt nhờ sức chiến đấu bền bỉ cùng sự "tĩnh tâm" của dàn "đấu sĩ" đến từ Italia. Tuy nhiên, trong cái bình lặng bao giờ cũng ẩn chứa giông tố nên binh đoàn áo trắng vẫn phải căng mắt ra tập trung vào từng đường lên bóng của đối thủ. Từ phút 25, Flamini phải thi đấu với băng trắng quấn quanh đầu. Phút 29, El Shaarawy định thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược" trong khu cấm địa đối phương nhưng kỹ thuật không được chuẩn xác, bởi vậy Valdes đã tóm gọn dễ dàng.

Sau những phút êm đềm, trận đấu sôi nổi trở lại vào những phút cuối và Barca đã có bàn thắng thứ hai. Iniesta cướp bóng trong chân Ambrosini và mau chóng đẩy xuống cho Messi. Huyền thoại đương đại của làng bóng đá thế giới khống chế gọn gàng rồi tung ra cú đá chìm, qua hai chân Mexes và làm bó tay Abbiati. Ngay trước đó, từ quả phát lên của Abbiati và cú đánh đầu giải vây hụt của Mascherano, Niang đã được chạm trán Valdes nhưng dứt điểm dội cột dọc đầy đáng tiếc. Đó chính là sự khác biệt lớn giữa một thiên tài đã thành danh và một tài năng chớm nở. Vậy là, trận đấu "kinh điển" của vòng 1/8 Champions League đã hoàn toàn trở về trạng thái cân bằng, hứa hẹn hiệp 2 khó lường.

Clip: Lại là M10 gia tăng cách biệt

Chẳng hiểu trong giờ nghỉ giải lao, chiến lược gia Allegri đã dặn dò các học trò điều gì mà ngay khoảng thời gian đầu hiệp 2, khung thành AC Milan lại bị đe doạ từ mối hiểm hoạ quen thuộc mang tên Messi. "Truyền nhân đích thực của Maradona" đã thoải mái dốc bóng rồi dứt điểm nhằm về góc xa nhưng không thể gây ra nhiều khó khăn cho Abbiati. Tuy nhiên, Barca lại có phần chơi chậm lại, không hào hứng như 45 phút đầu. Quả thực tỷ số 2-0 khiến họ có quyền được bình tĩnh, không phải nóng vội hay ào ào dâng lên tấn công mà có thể kiên nhẫn chờ đợi thời cơ kết liễu đối thủ để đoạt lấy tấm vé một cách ngoạn mục. Cuối cùng, cái khoảnh khắc đó cũng đã đến sớm hơn dự kiến và mong đợi của đội chủ nhà. Phút 55, Xavi lại thực hiện một pha kiến tạo miễn chê, trao cơ hội vàng cho David Villa. Nhà VĐTG lẫn châu Âu dùng chân phải hãm bóng rồi lấy chân trái cứa lòng, hạ gục Abbiati.

Hôm nay, không chỉ Messi mà Xavi cũng đã chứng tỏ được đẳng cấp đích thực của mình nên xét cho cùng, việc Barca làm nên điều thần kỳ chẳng phải chuyện gì ghê gớm mà hoàn toàn dễ hiểu. Nhằm vớt vát lại chút hy vọng còn sót lại, HLV Allegri tung đồng thời Robinho và Muntari ra sân. Dĩ nhiên, chỉ cần ghi được 1 bàn thôi, tình thế của đội khách sẽ đảo ngược 180 độ song với những gì đã diễn ra từ đầu trận thì khả năng này xem chừng vô cùng nhỏ bé. Với lợi thế nắm trong tay, Barca càng có cớ để chơi chậm hơn, từ tốn hơn như thể muốn ru ngủ đối phương và cả khán giả. Họ chỉ chăm chăm vào giữ bóng thật chặt trong chân, quyết không để nó rơi vào quyền kiểm soát của đội khách bởi đơn giản, đó cũng là cách phòng ngự tốt nhất mà Barca cầm bóng tốt như thế nào có lẽ là thực tế không phải bàn cãi.

Clip: David Villa kết liễu số phận AC Milan

Do đó, AC Milan còn biết làm gì hơn ngoài ra sức đeo bám đối thủ hòng chực chờ giành giật bóng nhưng phải cố gắng và hiếm hoi lắm, họ mới thành công để tổ chức ngay đợt tấn công. Chỉ có điều, không đạt độ sắc bén cần thiết đủ sức xuyên thủng hàng phòng ngự đội chủ nhà. Còn nước còn tát, Allegri sử dụng quân bài cuối cùng: Bojan Krkic, tiền đạo trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia danh tiếng của barca nhưng liệu anh có thể làm nên được trò trống gì trong lần trở lại Nou Camp thân yêu khi mà phong độ mùa này cũng không mấy ấn tượng. Người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến cũng mau chóng "đáp trả" bằng quyết định cho Alexis và Puyol vào sân, thay Villa và Mascherano đã thấm mệt.

Thời gian cứ chầm chậm trôi trong sự sốt ruột của đội khách và "sướng âm ỉ" của đội chủ nhà. Kể ra nếu biết chắt chiu cơ hội thì số phận AC Milan có thể đã khác hoặc ít ra có được một kết quả tốt hơn là một thất bại quá nặng nền (nhưng thật sự, đâu phải trận nào cũng có thể ghi bàn từ mọi cơ hội được tạo ra). Phút 83, Krkic loại bỏ Dani Alves bên cánh trái rồi căng ngang vào phía trong cho Robinho song bằng cú tắc bóng chính xác, Alba đã không cho tiền đạo người Brazil có thể tung ra cú kết thúc thành bàn ở cự ly gần.  Tưởng như 3-0 đã là kết quả chung cuộc thì vào những giây bù giờ cuối cùng, trong một đợt phản công siêu nhanh, Barca đã có bàn thứ 4. Messi vẩy bóng sang cánh phải cho Alexis và cầu thủ người Chile chuyền vào trong, theo hướng di chuyển của Alba. Trước cầu môn chỉ còn Abbiati, tuyển thủ quốc gia TBN dễ dàng đưa tên lên bảng điện tử, chính thức khép lại một ngày thi đấu quá mỹ mãn.

Clip: Alba khoét sâu thêm nỗi đau của đối phương

Bản lĩnh, đẳng cấp và kinh nghiệm của Barca đã thể hiện đầy đủ ở trận lươt về, qua đó giúp họ lách qua khe cửa hẹp để lọt vào vòng đấu kế tiếp. Từ thời điểm này, Messi và đồng đội lại nhận được sự trọng thị tối đa từ những đối thủ vì bình thường thắng được Barca đã không dễ mà giành thắng lợi khi họ "lên đỉnh" như 90 phút vừa qua gần như là chuyện viễn tưởng. Blaugrana đã hoàn toàn lấy lại tư cách "ứng cử viên sáng giá nhất" cho chức vô địch còn AC Milan ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi nhưng thua Barca một cách oanh liệt há chẳng phải một thành tích đáng ngưỡng mộ. Đội bóng thành Milano đã thất bại bởi đối thủ quá mạnh chứ không phải họ thi đấu quá kém.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes; Alves, Pique, Mascherano (Puyol 77'), Alba; Xavi, Busquets, Iniesta; Pedro (Adriano 83'), Messi, Villa (Alexis 75')
Milan (4-3-3): Abbiati; Abate, Zapata, Mexes, Constant; Flamini, Ambrosini, Montolivo; Niang, Boateng, El Shaarawy

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X