Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Maribor 1-1 Chelsea: Hoà thất vọng

Zalo

Chẳng rõ có phải do tâm trí của Chelsea dành cả cho trận đại chiến với Liverpool vào cuối tuần mà "gã nhà giàu" thành London không hoàn thành mục tiêu đề ra trong chuyến làm khách tại Slovenia. Thậm chí, họ còn bị đội chủ nhà bé nhỏ vươn lên dẫn trước và phải nhờ vào pha lập công của Matic, Chelsea mới giật lại được 1 điểm. Thật ra, thầy trò Mourinho đã có thể ra về với chiến thắng nếu Hazard không sút hỏng 11m vào cuối trận.

Dù chưa thua một trận nào từ đầu mùa, thống trị Premier League và tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng Champions League thậm chí với vị trí dẫn đầu nhưng Chelsea chưa phải là một cỗ máy ở trạng thái trơn tru nhất và còn gặp phải vài vấn đề. Thứ nhất, là vị trí hậu vệ phải của Ivanovic. Cầu thủ người Serbia vẫn là một người có khả năng hoạt động bền bỉ và nền tảng thể lực tuyệt vời. Tuy nhiên, việc anh thường dâng cao hỗ trợ tấn công khiến cho bộ đôi Terry – Cahill khá đơn độc khi Chelsea mất bóng. Thứ hai là sức ép từ hàng công. Khi hàng thủ đã vững vàng thì những cầu thủ tấn công của Chelsea cần phải được giải phóng nhiều hơn. Ở hoàn cảnh đội chủ sân Stamford Bridge đứng trước nguy cơ mất điểm, Mourinho thường lựa chọn giải pháp chơi hai tiền đạo. 4 điểm Chelsea đánh rơi từ đầu mùa đến giờ đều rơi vào những trận họ dẫn trước (gặp Man City và Man United). Cả hai trận trên đều có một kịch bản khá giống nhau: khi có bàn mở tỷ số, Mourinho thường rút những cầu thủ tấn công để tăng cường thêm khả năng phòng ngự. Sau những sự thay đổi người đó, Chelsea lập tức để cho đối thủ dồn ép liên tục trong những phút cuối trước khi bị gỡ hòa.

 

 

chelsea maribor
 Chủ nhà Maribor đã chơi một trận tuyệt vời

 

 

Tuy nhiên, may mắn, đối thủ của họ ở lượt trận này của Champions League chỉ là một Maribor nhỏ bé đến từ Slovenia mà từng bị hạ nhục tại sào huyệt Stamford Bridge với tỷ số 6-0. Dẫu vậy, sau đây 3 ngày, Chelsea sẽ phải chạm trán địch thủ lớn Liverpool tại Premier League nên Mourinho bắt buộc phải có sự tính toán nhất định cho vẹn cả đôi đường (hiển nhiên Chelsea muốn thắng để có thể sớm kết thúc vòng bảng song cũng phải dồn sức cho chuyến làm khách tới Anfield). Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi chân sút chủ lực vừa trở lại sau chấn thương Diego Costa chỉ ngồi trên băng ghế dự bị cùng tiền vệ quan trọng Oscar và trung vệ Gary Cahill. Đá cặp với đội trưởng John Terry ở khu trung tâm hàng phòng ngự là tài năng trẻ Kurt Zouma còn Andre

Schurrle thế chân tiền vệ người Brazil trên hàng tấn công và chơi cao nhất là lão tướng Drogba. Bên cạnh đó, có thể tin rằng nếu Chelsea sớm tạo được cách biệt an toàn thì vài trụ cột sẽ được ra nghỉ sớm.

Trái với dự đoán Chelsea sẽ chọn giải pháp "đánh nhanh thắng nhanh", đoàn quân của Mourinho khởi đầu chắc chắn, từ tốn chứ không ào ạt dâng lên tấn công. Song với sự vượt trội trên mọi phương diện, các vị khách vẫn dễ dàng gây ra được sức ép lên cầu môn Maribor. Cơ hội đầu tiên thuộc về hậu vệ 20 tuổi Zouma với pha đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ đường kiến tạo của Fabregas. Phút 11, Drogba thoát xuống đón đường chuyền của đồng đội nhưng pha cứa lòng dứt điểm của "Voi rừng" oai hùng ngày nào chẳng thể đánh bại được thủ môn

Handanovic.

Vài phút sau, ngay ở đợt đáp trả đầu tiên, suýt chút nữa Maribor tạo ra bất ngờ. Luka Zahovic - chân sút trẻ mới 18 tuổi con trai huyền thoại bóng đá số 1 Slovenia Zlatko Zahovic (từng khoác áo Porto, Valencia, Benfica và hiện nắm giữ kỷ lục ghi bàn cho ĐTQG Slovenia với 35 pha lập công) - đã có pha nhả bóng cho Sallalich dứt điểm mà buộc Zouma phải cứu thua sát vạch vôi. Dường như lợi thế sân nhà đã giúp Maribor thi đấu đầy tự tin để dần không bị đại gia Anh quốc quá áp đảo. Phía ngoài đường piste, Jose Mourinho có vẻ không mấy hài lòng về màn trình diễn của các học trò khi đội nhà không duy trì được ưu thế và bắt đầu lâm vào bế tắc.

 

 

jose mourinho
Gần như cả trận, Mourinho bày tỏ sự không hài lòng với các học trò

 

 

Phút 38, Drogba thực hiện cú sút phạt ở cự ly hơn 20m nhưng Handanovic không mấy khó khăn cản phá. Cho đến hết hiệp 1 thì Handanovic cùng cộng sự chỉ có thêm đôi ba bận vất vả nhưng hoàn toàn giữ sạch được mành lưới, một thành tích vượt quá sự mong đợi. Chẳng những ý đồ "xong sớm, nghỉ sớm" bị phá sản mà ngay đầu hiệp 2, Mourinho đã phải cuống cuồng đưa hai "hàng khủng" Oscar, Diego Costa vào sân hòng cải thiện năng lực tấn công để giải quyết đối thủ bằng mọi giá. Sự có mặt của hai gương mặt "chất lượng cao" này đã làm bộ mặt đội khách có phần khởi sắc nhưng khi mà bàn thắng vẫn chưa thấy đâu thì mành lưới Petr Cech đã phải rung lên. Phút 50, Zoum đánh đầu giải vây sau quả tạt bên cánh trái và bóng tìm đến vị trí Ibraimi gần vạch 16m50. Sau vài nhịp xử lý, cầu thủ số 10 tung ra cú cứa lòng chân phải và trái bóng lại còn sượt qua người Filipe Luis, khiến hướng bay trở nên quá khó cho Petr Cech.

Bất ngờ bị dẫn trước, "Người đặc biệt" đã phải mau chóng sử dụng nốt quyền thay người cuối cùng và Ramires được đưa vào sân thay cho Luis như một sự khẳng định, Chelsea sẽ tấn công mạnh mẽ và không ngừng nghỉ trong khoảng thời gian còn lại. Quả thực, CLB đang dẫn đầu Premier League đã ào lên dữ dội và chỉ còn giữ 2-3 người bảo vệ hậu phương nhưng chủ nhà Maribor với động lực một bàn trong tay đã chơi đầy quả cảm. Kể ra, Diego Costa mà nắn nót hơn trong pha dứt điểm ở phút 56 (bóng vọt lên trời) thì có lẽ Chelsea đã tìm được bàn gỡ. Không những phòng thủ rất chắc chắn mà nhà vô địch Slovenia còn thỉnh thoảng phản công rất sắc. Lẽ ra, tỷ số phải là 2-0 nếu tài năng trẻ Zahovic nhạy cảm hơn trong pha băng vào dứt điểm từ quả tạt đầy khó chịu bên cánh trái của Viler (bóng vọt qua xà ngang ở khoảng cách gần).

Cuối cùng, sao nhiều nỗ lực xen lẫn sự thất vọng vào bản thân, Chelsea đã có được bàn gỡ hoà vào phút 73. Trong một tình huống phạt góc, đội trưởng Terry bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu về góc xa và Matic ập vào sút nối từ cự ly chưa đến 1m nên mành lưới Maribor không thể không rung lên. Tinh thần "gã nhà giàu" phấn chấn hơn hẳn và các đợt tấn công cũng vì thế trở nên nguy hiểm hơn gấp bội. Phút 75, Hazard rơi vào thế "một chọi một" sau đường chọc khe quá chuẩn của đồng đội nhưng đáng tiếc và cũng đáng trách, "Messi nước Bỉ" lại không đánh bại nổi Handanovic. Ngay sau đó, thủ thành kỳ cựu 36 tuổi lại phản xạ xuất thần để từ chối cú vẩy chân uy lực của Diego Costa.

 

 

Neu Hazard thuc hien thanh cong qua phat 11m thi Chelsea da co the ra ve voi chien thang
Nếu Hazard thực hiện thành công quả phạt 11m thì Chelsea đã có thể ra về với chiến thắng

 

 

Phút 79, Costa đã làm rung mành lưới Maribor và người kiến tạo cho anh là "đối tác thân quen" Cesc Fabregas (đã mang lại cho chân sút đồng hương quá nửa số bàn thắng từ đầu mùa) nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Tuy nhiên, cơ hội giành lấy 3 điểm trọn vẹn vẫn đế với Chelsea vào phút 85 khi Hazard bị đốn ngã rõ ràng trong vòng cấm và chính tiền vệ 22 tuổi này là người thực hiện quả phạt 11m theo sự phân công từ lâu của Mourinho (nhà cầm quân người BĐN từng rất khó chịu khi ở lượt đi, Hazard đã không xin phép mà chủ động nhường lại quyền sút 11m cho Drogba nhằm giúp đỡ đàn anh có bàn đầu tiên trong mùa giải). Chỉ có điều, lần này chuyên gia Hazard lại tỏ ra quá chủ quan khinh địch khi tung ra cú sút quá hiền lành, khiến Handanovic được dịp trở thành vị anh hùng của đội chủ nhà.

Đến 11m còn chẳng tận dụng nổi thì Chelsea đành chấp nhận một kết quả hoà đáng thất vọng. Thế là tuy vẫn giữ được ngôi đầu bảng G song thầy trò Jose Mourinho chưa thể chính thức giành quyền đi tiếp cũng như phải hao tổn không ít "nguyên khí" (đừng quên, địch thủ Liverpool đã chủ động buông Real vào ngày hôm qua khi đưa ra sân nhiều gương mặt dự bị) nên hứa hẹn bão táp sẽ chờ đón họ tại Anfield vào ngay thứ 7 tới.

Đội hình thi đấu
Maribor:
Handanovic; Rajcevic, Viler, Arghus, Filipovic, Sallalich, Ibraimi (
Bohar 90'), Stojanovic, Mertelj, Tavares, Zahovic (Mendy 73')
Chelsea: Cech; Ivanovic, Zouma, Terry, Filipe Luis (Ramires 55'); Matic, Fabregas; Schurrle (Diego Costa 46'), Willian (Oscar 46'), Hazard; Drogba

 

MariborThông sốChelsea
36 %Tỷ lệ kiểm soát bóng64 %
11 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)24 (10)
9Thủ môn cản phá2
2Phạt góc6
11Phạm lỗi7
4Việt vị6
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

 

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Chelsea32108177
2
Schalke 0431206515
3
Maribor302128-62
4
Sporting CP301246-21


Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X