Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Manuel Neuer: Con sư tử thức giấc rồi gầm vang lở đất trời!

Thứ Tư 26/08/2020 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã lâu lắm rồi cả thế giới mới được chứng kiến màn trình diễn siêu hạng của Manuel Neuer trong một trận cầu đỉnh cao. Có thể những phẩm chất tinh túy nhất của thủ thành người Đức dần bị mai một do thời gian và những chấn thương, song đẳng cấp và bản lĩnh trong anh chẳng hề mất đi.

1. Những mỹ từ dần trở nên cạn kiệt để ca ngợi màn trình diễn của Neuer trong trận Chung kết Champions League 2019/20 với PSG vừa qua. Phút 18, thủ môn 34 tuổi hạ trọng tâm kịp thời không cho Neymar “xỏ kim” trong pha đối mặt và ngay lập tức bắt bài ý đồ chuyền vào của chân sút người Brazil ở tình huống bóng bật ra.

Cuối hiệp 1, Neuer ôm gọn cú dứt điểm cận thành của Mbappe trong tư thế không bị ai kèm. Tới phút 70, thủ thành người Đức lại có pha cứu thua bằng chân trước pha kết thúc ở góc gần của Marquinhos sau khi Di Maria tung đường chuyền xé toang hàng thủ Bayern Munich.

Neuer vs PSG

Một trong những pha cứu thua ở đẳng cấp cao của Neuer ở trận Chung kết Champions League với PSG.

Trong những phút cuối trận, Neuer dù đã chấp Mbappe tung cú sút sau khi trọng tài thổi còi báo việt vị nhưng vẫn không để mành lưới sau lưng mình rung lên với thêm một lần dùng chân cản phá bóng.

Hai pha dứt điểm của Mbappe một đi quá nhẹ không đủ hiểm, một diễn ra trong tư thế việt vị, nhưng chúng chẳng thể che mờ đi màn trình diễn siêu hạng của Neuer. Anh giữ cho mình sự tập trung và thần kinh thép trong suốt 90 phút tại SVĐ Estadio da Luz để luôn sẵn sàng khi khung thành Bayern Munich rơi vào tình trạng báo động.

Không phải tới trận gặp PSG, Neuer mới có những pha cứu thua ở đẳng cấp cao như vậy. Từ trận Bán kết với Lyon, thủ môn 34 tuổi cũng đã có những tình huống ngăn chặn Depay hay Ekambi ghi bàn. Song, bản lĩnh trong những trận cầu sinh tử như Chung kết Champions League là điều không phải ai cũng có.

2. Đẳng cấp của thủ môn người Đức chẳng còn phải bàn cãi. Song, đã có một quãng thời gian dài cái tên Manuel Neuer dần bị chìm vào quên lãng cho tới trước cuộc hành trình giành chức vô địch Champions League 2019/20 của anh cùng Bayern Munich.

Những chấn thương quái ác ảnh hưởng không nhỏ tới Neuer trong suốt những năm qua. Tính từ năm 2017 tới nay, thủ môn người Đức đã bỏ lỡ tới 68 trận đấu trên mọi mặt trận vì cơn ác mộng lớn nhất với mọi cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Trong đó, không thể không kể tới chấn thương gãy xương bàn chân dai dẳng đeo bám Neuer không chỉ 1 mà tới 3 lần. Thủ thành người Đức từng phải nghỉ nguyên 1 năm trời rời xa sân cỏ để điều trị dứt điểm vấn đề ở bàn chân.

Manuel Neuer Con sư tử thức giấc rồi gầm vang lở đất trời! hình ảnh 2

Neuer từng có thời điểm cân nhắc việc giải nghệ sớm khi liên tục bị chấn thương hành hạ.

Trở lại sau những chấn thương, Neuer chật vật tìm lại chính mình. Anh cùng ĐT Đức bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018 với tư cách Nhà đương kim vô địch.

Tính tới trước thềm vòng knock-out Champions League 2019/20, Bayern Munich không thể lọt vào chung kết đấu trường số một châu Âu cấp CLB suốt kể từ khi đăng quang lần thứ năm trong lịch sử vào năm 2013.

Những danh hiệu quốc nội chẳng thể lấy làm thước đo để đánh giá Neuer với những thủ môn hàng đầu thế giới khi "Hùm xám" xứ Bavaria vẫn luôn thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại trong suốt gần một thập kỉ qua. Thậm chí, tại Bundesliga 2018/19, thủ thành sinh năm 1986 còn không góp mặt trong Top 3 thủ môn xuất sắc nhất giải.

Trong giai đoạn khó khăn nhất, Neuer từng nghĩ tới chuyện giải nghệ. Ở cái tuổi băm lại phải làm bạn với giường bệnh nhiều hơn sân bóng, không ít người cho rằng thủ thành của Bayern Munich đã hết thời.

Ter Stergen của Barca năm lần bảy lượt đòi suất bắt chính tại ĐT Đức khi Neuer không còn là chính mình. Thậm chí, cách đây chưa lâu, chính Bayern Munich cũng chẳng xác định thủ môn sinh năm 1986 nằm trong kế hoạch tương lai lâu dài với việc chiêu mộ Alexander Nubel từ Schalke 04 sau mùa giải 2019/20 để quy hoạch dần thay thế Manuel Neuer.

Manuel Neuer Con sư tử thức giấc rồi gầm vang lở đất trời! hình ảnh 2

Màn trình diễn của Neuer trên hành trình giành ngôi vô địch Champions League 2019/20 cùng Bayern Munich là lời khẳng định đanh thép nhất cho những hoài nghi trong suốt thời gian qua.

3. Trong lúc đối mặt với nhiều hoài nghi nhất, Neuer nói ít làm nhiều, giống hệt với phong cách lạnh lùng phát ra khí chất của chính anh trên sân cỏ. Thật may mắn khi ý nghĩ sớm giải nghệ lập tức bị chính thủ thành người Đức dập tắt. Nếu không, các fan bóng đá trên toàn thế giới sẽ chẳng thể được chứng kiến màn trình diễn siêu hạng của thủ môn 34 tuổi tại SVĐ Estadio da Luz.

Đối đầu với Neymar hay Mbappe, 2 ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới và là những ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng trong tương lai, Neuer chẳng có vẻ gì cho thấy sự run sợ. Xét về bản lĩnh ở những thời điểm sinh tử, sẽ chẳng quá khi nói thủ thành người Đức ăn đứt 2 người đàn em.

Thời điểm Neuer vô địch Champions League 2012/13 cùng Bayern Munich, Neymar vẫn còn đang thi đấu ở Brazil. Trong khi đó, Mbappe mới chỉ là một cậu bé 15 tuổi. Thậm chí, 1 năm trước đó, thủ môn người Đức đã góp mặt trong trận chung kết đấu trường số một châu Âu cấp CLB nhưng thất bại trước Chelsea sau loạt đấu súng cân não.

Những gì Neuer thể hiện trong suốt cuộc đối đầu PSG không chỉ đơn thuần là những pha cứu thua ở đẳng cấp cao. Những pha cứu thua ấy được hội tụ từ sự lạnh lùng và kinh nghiệm trận mạc anh có được sau gần 1 thập kỉ góp mặt trong 3 trận chung kết Champions League và 1 trận chung kết World Cup.

Manuel Neuer Con sư tử thức giấc rồi gầm vang lở đất trời! hình ảnh 3

Neuer nâng cao chiếc cúp bạc Champions League lần thứ sáu trong lịch sử  Bayern Munich.

Có thể, những phẩm chất tinh túy nhất của Neuer phần nào bị mai một do thời gian và những chấn thương dai dẳng. Song, đẳng cấp và bản lĩnh là điều thủ môn người Đức có thừa sau hơn 10 năm trời kinh qua không biết bao nhiều trận cầu sinh tử.

Quan trọng nhất, những thứ vũ khí lợi hại nhất của thủ thành 34 tuổi hiện tại là một trong những yếu tố quyết định đem tới thành bại trong các trận đấu lớn, qua đó giúp Bayern Munich lần thứ sáu nâng cao chiếc cúp Champions League sau chiến thắng 1-0 trước PSG.

Con sư tử mang tên Manuel Neuer đã cất tiếng gầm vang lở đất trời tại Lisbon sau chuỗi ngày dài chìm sâu trong giấc. Tiếng gầm vang ấy thay cho câu trả lời đanh thép sau những hoài nghi mà anh phải đón nhận trong suốt thời gian qua. Với 2 chức vô địch Champions League, 1 cúp vàng World Cup và 1 Quả bóng đồng (chỉ xếp sau Ronaldo và Messi, 2 quái kiệt của bóng đá thế giới hơn 1 thập kỉ qua), có lẽ sẽ rất lâu nữa mới có một thủ môn có thể sánh ngang với những gì Neuer đã làm được!

VIDEO: Neuer có hành động siêu dị sau khi cùng Bayern Munich vô địch Champions League
Neuer đã cắt phăng mành lưới ở cầu môn khi ăn mừng chức vô địch Champions League 2019/20 cùng Bayern Munich.
Nhìn thông số này, đã hiểu vì sao Neymar và Mbappe cóng đến vậy trước Neuer
Neymar và Mbappe dù có xuất sắc nhưng cũng chẳng thể sánh bằng Neuer về kinh nghiệm trận mạc ở những trận cầu lớn.
Manuel Neuer khiến Neymar và Mbappe chỉ biết khóc hận
Thủ môn Manuel Neuer đã chơi tuyệt hay trước PSG, ngôi sao người Đức đã có những pha cản phá xuất sắc trước những cú dứt điểm của Neymar và Mbappe, những ngôi...

Khôi Trần

 

Có thể bạn quan tâm

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (tiếng Đức: Fußball-Europameisterschaft 2024), thường gọi là UEFA EURO 2024, là lần tổ chức thứ 17 của giải vô địch bóng đá châu Âu, giải bóng đá quốc tế bốn năm một lần giành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nam thuộc thành viên của UEFA.

Video

Xem thêm
top-arrow
X