Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mang tư tưởng "cầu hoà", Man Utd vẫn suýt thắng Sociedad

Thứ Tư 06/11/2013 02:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù 1 điểm trên đất TBN đã nằm trong kế hoạch được vạch ra song "Quỷ đỏ" thành Manchester có quyền tiếc nuối bởi lẽ ra họ đã giành được chiến thắng nếu như Van Persie không hai lần dứt điểm trúng cột dọc (trong đó có một quả phạt 11m) hay Chicharito không sút lên trời ở khoảng cách vài mét. Điểm sáng lớn nhất của Man Utd ở trận hoà Sociedad chính là màn trình diễn cực ổn của Kagawa vào 30 phút cuối trận khi được đảm nhận vai trò "số 10" ưa thích, qua đó David Moyes hẳn đã có thêm một sự gợi ý về cách thức tổ chức lối chơi cho Man Utd trong thời gian tới mà trước mắt là cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Arsenal.

Phải đến mấy tuần gần đây, Man Utd mới thật sự được sống trong bầu không khí vui tươi sau chuỗi ngày ảm đạm hồi đầu mùa khi giành 4 thắng lợi liên tiếp trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, thành tích đó rất có thể sẽ chấm dứt trong chuyến hành quân tới San Sebastian vào ngày hôm nay bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, trong quá khứ, Man Utd thường không có được kết quả tốt trên đất Tây Ban Nha trong khuôn khổ các cúp châu Âu (chỉ thắng 2/21 trận). Thứ hai, tại lượt đi diễn ra trên Old Trafford, Sociedad cũng đã chứng tỏ sự khó chịu của mình và thật sự, chiến thắng sát nút 1-0 của nhà ĐKVĐ Premier League có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố may mắn. Đội bóng xếp thứ 4 La Liga mùa trước lại đang có dấu hiệu cải thiện phong độ cộng thêm chuyện chưa giành được điểm nào tại vòng bảng Champions League nên tin chắc họ nỗ lực đến cùng trong 3 lượt còn lại để ít ra vớt vát được suất tham dự Europa League bằng vị trí thứ 3 bảng đấu. Thứ ba, cuối tuần này, Man Utd sẽ phải chạm trán "đại kình địch" Arsenal tại Premier League trong bối cảnh thiếu vắng vài trụ cột (Evans, Rafael, Carrick) nên chẳng có gì bất ngờ nếu họ chủ trương "buông" trận này để dồn sức chơi tới bến với đối thủ đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh, nhất là khi khoảng cách giữa họ đang là 8 điểm. Cần nhớ rằng, Man Utd đã có được 7 điểm tại Champions League nên một kết quả không tốt trước Sociedad chưa chắc đã ảnh hưởng nhiều đến cơ hội lọt vào vòng kế tiếp.

Van Persie đã bỏ lỡ hai cơ hội thuận lợi để đem về chiến thắng cho Man Utd
Van Persie đã bỏ lỡ hai cơ hội thuận lợi để đem về chiến thắng cho Man Utd

Quả thực, ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát cũng đã cho thấy Man Utd bị "phân tâm" như thế nào. Moyes đã quyết định cất Phil Jones, cầu thủ thường xuyên được đá chính mấy trận vừa qua và đặc biệt Robin Van Persie, chân sút đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao, trên băng ghế dự bị trong khi thần đồng Adnan Januzaj hay Tom Cleverley thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu dù họ vẫn bay đến TBN cùng toàn đội. Như vậy, người đá cặp với "hạt nhân" Wayne Rooney trên hàng công sẽ là Javier Hernandez, "hạt đậu" đến từ Mexico đã có vài màn trình diễn ấn tượng mùa này khi được tung ra sân còn Fellaini sẽ có cơ hội lấy lại niềm tin nơi người thầy thân thiết sau "tuần trăng mật" ác mộng ở Man Utd khi được giao vị trí tiền vệ trung tâm sở trường, bên cạnh lão tướng Ryan Giggs. Rõ ràng, tiền vệ người Bỉ sẽ phải gánh vác nhiều trọng trách to lớn ở trận này khi vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa phải tăng cường hỗ trợ cho người đàn anh đã 40 tuổi. Nhưng càng khó khăn thì tài năng, bản lĩnh mới càng có dịp được thể hiện. Như mọi khi, Man Utd vẫn sẽ triển khai đấu pháp 4-4-2 và Shinji Kagawa tiếp tục bị đẩy sang cánh trái, vai trò anh chưa bao giờ cảm thấy hứng thú (song dẫu sao được thi đấu còn hơn là ngồi ngoài, nhất là khi Kagawa vẫn chưa ghi được nhiều điểm trong mắt David Moyes) trong khi cánh phải thuộc về cái tên quen thuộc Valencia. Tại hàng thủ, cặp trung vệ thép đã hết thời Ferdinand - Vidic được tái hợp và "diễn viên đóng thế chuyên nghiệp" Chris Smalling trám vào lỗ hổng bên hàng lang phải do Rafael để lại.

Bình thường mùa này, Man Utd luôn tiếp cận trận đấu hết sức điềm đạm thì giờ, khi mục tiêu của họ chỉ là không thua, binh đoàn "Quỷ đỏ" càng chơi chậm rãi và từ tốn hơn. Nhưng cũng chỉ cần có thế, họ đã chiếm lĩnh được thế trận trước một Sociedad tỏ ra khá nóng vội, muốn mau chóng kiếm được bàn thắng. Một khi đã kiểm soát được tuyến giữa, Man Utd có nhiều điều kiện để triển khai các đợt tấn công vừa phải về cầu môn đội chủ nhà. Phút 10, Rooney đẩy nhẹ cho Kagawa trong vòng cấm và tiền vệ này dùng chân trái dứt điểm về góc xa nhưng trúng vào người một hậu vệ đối phương nên trái bóng đi chệch cột dọc. Dù được chơi trên sân nhà và quyết tâm hiển nhiên cao hơn hẳn nhưng Sociedad lại thi đấu kém hơn cả trận lượt đi trên đất Anh khi chưa gây ra được chút khó khăn nào cho đội khách. Phút 18, lại là Kagawa tung ra một cú dứt điểm khác, lần này từ sát vạch 16m50 và nhằm vào góc cao nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục

thủ môn Bravo.

Nhìn chung, trận đấu diễn ra đúng như kế hoạch của các vị khách. Các cầu thủ Man Utd chưa phải dùng quá nhiều sức mà đã trói được Sociedad. Nhà vô địch nước Anh kéo đội hình xuống khá thấp, Rooney thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự, bỏ mặc Van Persie bơ vơ ở phía trên nhưng khi tấn công, họ cũng dâng lên khá nhanh. Dường như, Moyes cũng hiểu rằng nếu chẳng may kiếm được bàn thắng thì mọi thứ còn trở nên dễ dàng hơn nhiều bởi thế, ông không chủ trương "tử thủ" một cách tiêu cực.  Phải đến phút 28, Sociedad mới có được cơ hội đầu tiên khi Agirretxe kết thúc ra ngoài trong vòng cấm địa nhưng đó xem ra chỉ là phản ứng nhất thời mà thôi vì cục diện vẫn hoàn toàn nằm trong tay đội khách cho đến hết hiệp 1. Song ngay trước giờ nghỉ giải lao, suýt chút nữa, bất ngờ đã xảy ra nếu cú đá tầm thấp bay lập bập trên mặt sân được thực hiện từ ngoài vòng cấm của De la Bella đi chính xác vài chục cm. De Gea đã hoàn toàn bất lực trong tình huống này vì bị che khuất tầm nhìn.

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào vội thay đổi nhân sự. Sociedad cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi đã sớm có được tình huống nguy hiểm với cú đá từ xa gần trúng đích của Pardo còn Man Utd vẫn tổ chức lối chơi chắc chắn, chặt chẽ với ưu tiên hàng đầu dành cho hàng thủ. Phút 50, Chicharito đã có pha bỏ lỡ "đẳng cấp thế giới". Xuất phát từ pha tấn công bên cánh phải, Kagawa cầm bóng trong vòng cấm, xử lý vài nhịp trước khi căng ngang vào trong đến đúng vị trí của Javier Hernandez. Lúc này, trước mặt "Hạt đậu nhỏ" là khung thành to đùng với duy nhất Bravo trấn giữ và cự ly chưa đến 10m. Ấy thế mà chẳng hiểu sao "siêu dự bị" của Man Utd lại có thể kết thúc vọt xà trong nỗi thất vọng của ban huấn luyện. Nếu Chicharito ghi được bàn thì coi như số phận trận đấu đã được định đoạt.

Dù kết quả 0-0 vẫn nằm trong dự tính ban đầu nhưng David Moyes có vẻ vẫn chưa hết âu lo về khả năng bị đối thủ bất ngờ làm nên chuyện trong khoảng thời gian còn lại, do đó ông đã quyết định thay đổi hàng công và cả chiến thuật. Robin Van Persie và Ashley Young được đưa vào sân thay thế bộ đôi tiền đạo Rooney - Javier Hernandez. Như vậy, Man Utd sẽ chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 với Van Persie chơi cao nhất, Kagawa được trả về vị trí tiền vệ trung tâm theo khuynh hướng nhạc trưởng ưa thích còn Ashley Young sẽ đã bên hành lang trái. Sự điều chỉnh này lập tức phát huy hiệu quả khi Kagawa mở bóng sang cánh trái cho Ashley Young và tiền vệ này lập tức tạt vào trong đến vị trí của Van Persie. Không một giây chần chừ, sát thủ người Hà Lan bắt ngay cú volley chân trái sở trường, đáng tiếc trái bóng đã dội vào cột dọc.

Quả thực, hàng tấn công của Man Utd thi đấu tốt hơn hẳn khi đã có một người điều phối ở giữa sân. "Như cá gặp nước" Kagawa thoải mái vùng vẫy và liên tục có những đợt phát động tấn công sắc sảo. Xem ra, Moyes cần phải mạnh dạn sử dụng tiền vệ người Nhật Bản nhiều hơn ở vị trí sở trường chứ đừng bắt anh phải chơi dạt cánh dù rằng nếu như thế, ông bắt buộc phải điều chỉnh cả nhân sự (chẳng hạn không dễ đưa ra sân đồng thời cả Rooney lẫn Van Persie). Phút 69, cũng lại từ một đường chuyền của Kagawa, Ashley Young có bóng trong khu vực 16m50 và với biệt tài "diễn kịch" trứ danh, tiền vệ người Anh đã ngã rất khéo dù rằng tác động của Bergara là vô cùng nhỏ. Trọng tài đã bị đánh lừa và Man Utd được hưởng quả phạt 11m. Tuy nhiên, cuộc sống vốn rất công bằng và ông trời luôn có mắt. Cú sút penalty của Van Persie đã trúng vào cột dọc và Man Utd lại bỏ lỡ một thời cơ vàng để giành lấy chiến thắng. Kể ra, họ cũng cần phải cảm thấy may mắn khi không bị trừng phạt vì cái tội không biết tận dụng cơ hội ăn bàn. Phút 74, cầu thủ mới vào sân thay người Prieto dứt điểm trong vòng cấm, có thêm cả sự tiếp ứng của Carlos Vela, đồng hương Mexico với Chicharito và từng có thời gian khoác áo Arsenal nhưng chung cuộc, trái bóng cũng chỉ có thểy bay vọt xà ngang.

Thời gian trôi về những phút cuối và đến lúc này, trận đấu mới thực sự sôi động. Chẳng còn gì để mất (với Sociedad hoà trận này chẳng khác gì thua), đội chủ nhà bắt đầu vùng lên mạnh mẽ và không hề lo lắng chút nào về việc hậu phương sẽ trở nên mong manh trước sức công phá đáng ngại của đội khách. "Số 10" Kagawa tiếp tục tạo được dấu ấn và đạt hiệu suất chính xác rất cao trong các đường chuyền có mục đích của mình. Phút 79, Kagawa lại mở bóng chuẩn cho Ashley Young bên cánh trái và một cú tạt khác được rót vào vòng cấm. Lần này, người dứt điểm cuối cùng là Valencia nhưng một hậu vệ Sociedad đã lăn xả cứu thua. Cần phải công nhận, David Moyes đã có quyết định thay người cực kỳ sáng suốt bởi nếu ông không làm như vậy thì chưa chắc Man Utd đã cải thiện được năng lực tấn công, qua đó cũng góp phần làm giảm sức ép lên cầu môn.

Tuy không ngừng ăn miếng trả miếng nhưng chẳng bên nào có thể chọc thủng lưới của nhau. Tưởng như, trận đấu sẽ êm ả kết thúc thì đúng vào phút cuối cùng, Fellaini đã phải nhận thẻ vàng thứ hai sau pha phạm lỗi nhằm vào Zurutuza. Thế là màn trình diễn tạm ổn của tiền vệ người Bỉ ở trận này đã bị dính một vết đen to đùng. Cũng may cho anh là trận đấu sắp kết thúc, bằng không trong thế thiếu người, chắc gì Man Utd đã có thể đứng vững. Nhằm tránh tối đa mọi rủi ro dù chỉ có vài phút bù giờ, Moyes vẫn buộc phải rút Kagawa ra khỏi sân để dành cho cho một chuyên gia phòng ngự: Phil Jones nên Sociedad càng mờ mịt trong chuyện kiếm bàn thắng và đành chấp nhận tỷ số hoà không bàn thắng.

Với kết quả này, Man Utd tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng A bởi ở trận đấu cùng giờ, Shakhtar Donetsk cũng hoà Leverkusen 0-0 và tiến thêm một bước trên chặng đường giành giành tấm vé tham dự vòng knock-out. Chỉ cần thắng 1 trong hai trận còn lại (trong đó, có 1 trận được chơi trên sân nhà) thì Man Utd sẽ vui vẻ kết thúc vòng bảng. Trong bối cảnh, đội bóng số 1 nước Anh đang dần khoả lấp đi những bất ổn thì mục tiêu đó hoàn toàn trong tầm tay.

Đội hình thi đấu
Sociedad:
Bravo; C. Martínez, Mikel, Iñigo, De la Bella; M. Bergara, Pardo (Prieto 72'), Zurutuza; Vela, Agirretxe (Castro 63'), Griezmann (Seferovic 79')
Man Utd: De Gea; Smalling, Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia, Fellaini, Giggs, Kagawa (Phil Jones 90'); Rooney (Van Persie 61'), Hernandez (Ashley Young 61')

Kết quả Champions League
Bảng A
Real Sociedad 0-0 Manchester United
Shakhtar Donetsk 0-0 Bayer Leverkusen

Bảng B
Copenhagen 1-0 Galatasaray
Braaten 6'
Juventus 2-2 Real Madrid
Vidal pen 42'; Llorente 65' - Ronaldo 52', Bale 60'

Bảng C
Olympiakos 1-0 Benfica
Manolas 13'
Paris Saint Germain 1-1 Anderlecht
Ibrahimovic 70' -  Demy de Zeeuw 68'

Bảng D
Man City 5-2 CSKA Moscow
Aguero pen 3', 20'; Negredo 30', 51', 90' -
Doumbia 45', pen 71'
Viktoria Plzen 0-1 Bayern Munich
Mandzukic 65'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X