Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ: Sự hy sinh của Mandzukic liệu có giúp Juve đăng quang cúp C1?

Thứ Sáu 02/06/2017 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những chìa khóa giúp Juventus đi đến trận chung kết Champions League 2017 chính là Mario Mandzukic, tiền đạo phải chơi ở vị trí tiền vệ trái không đúng với sở trường. Nhưng một cầu thủ đến từ một đội bóng vô địch cúp C1 phải thi đấu không đúng vị trí ưa thích không phải chuyện hiếm. Sự hy sinh của họ vì toàn đội trong khoảnh khắc quan trọng thực sự đáng ngưỡng mộ.

David Beckham: Man Utd (1998/99)


Bộ tứ tiền vệ giúp Man Utd đoạt cú ăn ba năm 1999 đều là những huyền thoại. Ryan Giggs, Paul Scholes, Roy Keane và David Beckham mang lại sự cân bằng tuyệt đối cho khu vực trung tuyến. Một cá nhân rê dắt để tạo đột biến, một cây chuyền thượng hạng, một tay tắc bóng không ghê chân và một chàng trai tạt bóng chính xác đến từng centimet. Xuyên suốt mùa giải đó, Beckham chính là cầu thủ nổi bật nhất với những tình huống phối hợp chồng biên cùng Gary Neville và tạt bóng vào trong đầy hiệu quả.

Ho so Su hy sinh cua Mandzukic lieu co giup Juve dang quang cup C1 hinh anh
David Beckham với màn trình diễn tuyệt vời trong trận chung kết cúp C1 năm 1999

Thế nhưng, trước thềm trận chung kết Champions League 1999 với Bayern Munich, Sir Alex Ferguson đối diện với bài toán cực kỳ hóc búa, khi cả Keane và Scholes đều lĩnh án treo giò. Sự xuất hiện của Nicky Butt là điều dĩ nhiên, nhưng ai sẽ đá cạnh Butt và làm nhiệm vụ làm bóng thay thế Paul Scholes mới là vấn đề. Kết quả là Sir Alex quyết định kéo Beckham vào đá tiền vệ trung tâm, đẩy Giggs sang cánh phải và sử dụng Jesper Blomqvist bên cánh trái. Đó là một ý tưởng gây tranh cãi và cũng không quá thành công bởi cặp tiền vệ cánh của M.U đã gặp khó khăn trong việc vượt qua các hậu vệ Bayern.

Tuy nhiên, Beckham lại làm cực tốt nhiệm vụ điều phối trận đấu. Anh đưa ra những đường chuyền hợp lý, chọn vị trí thông minh dù phải thi đấu ở một vai trò mới mẻ. Beckham chỉ được trả lại vị trí tiền vệ phải sở trường trong khoảng 10 phút cuối trận. Anh đã đóng dấu giày với 2 tình huống đá phạt góc dẫn đến màn lội ngược dòng ngoạn mục của M.U trước Bayern Munich, nhưng màn trình diễn của Beckham ở vị trí tiền vệ trung tâm ở trận đấu đó không thể bị xem thường.

Yaya Toure: Barcelona (2008/09)

Ho so Su hy sinh cua Mandzukic lieu co giup Juve dang quang cup C1 hinh anh 2
Yaya Toure khóa chặt Ronaldo trong trận chung kết C1 năm 2009

Yaya Toure trưởng thành là một tiền vệ tấn công có kỹ thuật xuất chúng so với những cầu thủ cùng trang lứa. Cũng giống như phần lớn quãng thời gian của anh tại Man City, Toure thường thi đấu ngay sau các tiền đạo và ghi được rất nhiều bàn thắng. Thói lười biếng trong việc hỗ trợ phòng ngự thường khiến cho anh vấp phải không ít sự chỉ trích của các CĐV The Citizens.

Thế nhưng khi còn thi đấu cho Barcelona, Yaya Toure thường xuyên được xếp thi đấu trong vai trò tiền vệ phòng ngự, ngay phía sau cặp đôi Xavi và Iniesta. Thậm chí, ở trận chung kết Champions League 2009, Barca đứng trước cuộc khủng hoảng nhân sự khi Eric Abidal và Dani Alves đều bị treo giò, Yaya Toure đã được kéo về đá trung vệ, còn Puyol được đẩy sang phải.

Trong suốt trận đấu đó, Yaya Toure đã có hàng loạt những tình huống phán đoán tốt để phong tỏa ngòi nổ đáng sợ nhất của Man Utd, Cristiano Ronaldo. Ngay cả khi Sir Alex tung Dimitar Berbatov vào sân trong hiệp hai, Toure vẫn luôn là người chiếm thế thượng phong trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Ở trận đấu tại Rome hôm đó, Toure đã thực sự chứng minh anh là mẫu cầu thủ hoàn hảo.

Samuel Eto’o: Inter Milan (2009/10)

Ho so Su hy sinh cua Mandzukic lieu co giup Juve dang quang cup C1 hinh anh 3
HLV Jose Mourinho đã biến một tiền đạo sát thủ như Samuel Eto thành quân bài hỗ trợ hoàn toàn cho phòng ngự

Thương vụ chuyển nhượng Samuel Eto’o từ Barcelona sang Inter hè 2009 là một hiện tượng kỳ lạ, khi một tiền đạo đẳng cấp thế giới lại bị gán vào như là một phần của việc Ibrahimovic cập bến Camp Nou. Kết quả là Ibra không thể giúp Barcelona bảo vệ thành công danh hiệu vô địch, còn Samuel Eto’o có lần thứ hai liên tiếp đoạt chức vô địch Champions League. Tuy nhiên, cầu thủ người Cameroon lại làm được điều đó ở vị trí tiền vệ cánh.

Trong giai đoạn đầu mùa giải, HLV Jose Mourinho thường xuyên sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 với cặp tiền đạo Eto’o và Milito, nhưng ở phần còn lại, ông dần chuyển về sơ đồ 4-2-3-1 mang hơi hướng phòng ngự. Điều đó có nghĩa là Milito vẫn đá cắm, nhưng Eto’o phạt dạt biên cùng với Goran Pandev. Rất nhiều tiền đạo đã phải học cách thi đấu dạt biên, nhưng ở đội hình siêu phòng ngự của Mourinho, đó là điều hoàn toàn mới mẻ với Eto’o.

Trong cả hai lượt trận bán kết với Barcelona và chung kết gặp Bayern Munich, Eto’o đều chỉ bám biên và thi đấu bên phần sân nhà của mình. Anh gần như không làm gì khác ngoài việc hỗ trợ hậu vệ biên phòng ngự. Những tình huống phản công gần như là không có với Inter và Eto’o cũng chẳng hề có cơ hội nào. Tuy nhiên, Mourinho đã chứng tỏ khả năng cầm quân của mình bằng cách để tiền đạo đẳng cấp thế giới phòng ngự như những hậu vệ.

Trước trận Juventus vs Real: Cuộc chiến của siêu cánh Kim Ngưu
Năm 2017, hậu vệ biên không có nghĩa là một hậu vệ, không phải một cầu thủ phòng ngự, mà là những người định đoạt trận đấu.

Ryan Bertrand: Chelsea (2011/12)

Ở tuổi 22, hậu vệ Ryan Bertrand đã có màn ra mắt Champions League ở trong một bối cảnh không thể tưởng tượng nổi: Trận chung kết, gặp Bayern Munich ngay tại Allianz Arena và phải thi đấu ở vị trí trái sở trường, đó là tiền vệ trái.

Mục đích của HLV Robertto Di Matteo khá rõ ràng, đó là sử dụng Bertrand kết hợp với Ashley Cole, phong tỏa sức mạnh hủy diệt nơi cánh phải của Bayern Munich, với những tình huống dâng cao của Philipp Lahm và những pha ngoặt bóng vào trong của Arjen Robben.

Trong quãng thời gian Bertrand có mặt trên sân, chiến thuật của Chelsea mang lại hiệu quả đặc biệt. Bayern Munich là đội kiểm soát trận đấu, nhưng không tạo ra quá nhiều cơ hội nguy hiểm. Bertrand cũng đã khóa chặt Lahm, hậu vệ có lẽ là xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm đó. Ít nhiều Di Matteo đã mang đến những bất ngờ cho HLV Jupp Heynckes, trước khi Bertrand phải rời sân nhường chỗ cho Malouda vì chấn thương.

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X