Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United - Braga: Chờ kết quả đến từ sự thay đổi tư duy chiến thuật của Sir Alex

Thứ Ba 23/10/2012 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không cần tiền vệ cánh nữa. Đó mới là cách tốt nhất để sử dụng những Kagawa hay Cleverley. Trong những năm qua, chưa bao giờ người ta thấy chiến lược gia người Scotland của Man Utd lại thay đổi quan điểm về chiến thuật một cách 180 độ như thế. Nhưng có hề gì, Man Utd vẫn đang thành công ở Premier League, chỉ cần giữ nguyên đội hình hiện có với tư duy chiến thuật mới mẻ này ra trường quốc tế, thành công cũng sẽ đến thôi!

Một đội hình kim cương, không tiền vệ cánh đích thực sẽ là đội hình Sir Alex sử dụng trong trận đấu với Braga tối nay. Những cụm từ như tiền vệ cánh hay cầu thủ bám biên đã trở nên quen thuộc tại sân Old Trafford suốt 25 năm qua, nhưng Kagawa đã cập bến Old Trafford từ Dortmund, cũng như Cleverley cho thấy sự trưởng thành tột bậc, chính 2 cái tên ấy đã làm cho Sir Alex phải nghĩ lại. Trên danh nghĩa, đội hình 4-3-3 mới là cách mà Sir Alex sắp xếp các cầu thủ của mình, nhưng thực tế thì ngược lại với việc Rooney sẽ đá thấp hơn bình thường và đóng vai trò làm cầu nối phân phối, vận chuyển bóng cho tuyến trên từ tuyến dưới, đồng thời chơi rộng như một hộ công để thu hút sự đeo bám của hậu vệ đối phương, nhằm tạo ra đất diễn cho 2 tiền đạo phía bên trên. Khi Rooney gặp khó khăn, một tiền đạo sẽ tiếp tục lùi về để đảm nhận vai trò tương tự và để duy nhất một người đá cắm. Khi đó đội hình của MU sẽ biến chuyển cực kì khó lường: có thể là 4-4-1-1, 4-2-3-1, 4-1-2-1-2 hoặc 4-1-2-2-1 vào tùy thời điểm, tùy xem ai sẽ là người đá lùi hơn trên hàng tiền đạo, có mấy người đá cao nhất và còn phụ thuộc vào việc các tiền vệ ở dưới sẽ di chuyển như thế nào nữa. Đôi lúc sơ đồ này làm người ta cảm thấy cực kì khó để đặt tên với việc các cầu thủ di chuyển cơ động và liên tục thay đổi vị trí.

Như đã đề cập, vai trò tiền vệ cánh thực thụ không tồn tại trong sơ đồ này, dù trên danh nghĩa, Kagawa và Cleverley sẽ được xếp chơi trên Carrick, đồng nghĩa với việc 2 cầu thủ này sẽ đá lệch sang phía 2 cánh. Nhưng tiền vệ cánh thực thụ có thể được hiểu như Valencia, là một chú ong cần mẫn sử dụng tốc độ và kĩ thuật để thường xuyên bơm bóng vào trong cho tiền đạo dứt điểm từ bên cánh phải mà hiếm khi có kịch bản nào khác. Có chăng chỉ là có đôi lúc Valencia đưa ra những quyết định táo bạo, gây bất ngờ cho đối phương bằng những pha đi bóng xộc thẳng về phía khung thành, nhưng những pha bóng như vậy không được áp dụng nhiều vì nếu làm vậy tính bất ngờ sẽ không còn. Còn sơ đồ kim cương thì không như vậy. Nó đòi hỏi sự linh hoạt đến từ hai cái tên chơi lệch sang 2 phía, mà ở đây có thể là Kagawa và Cleverley. Họ vẫn sẽ đóng vai trò đi bóng, tạt bóng nhưng sẽ chơi rộng hơn một tiền vệ cánh đơn thuần. Có thể lấy ví dụ là Cleverley, anh có thể chơi sát ngay phía sau để hỗ trợ Rooney trong khâu tấn công, hoặc lùi về hỗ trợ Carrick thu hồi và phân phối bóng. Cũng sẽ có lúc người ta thấy Cleverley và Kagawa di chuyển sang sát 2 biên, nhưng cũng có lúc họ bó sâu vào trung lộ. Kết hợp với việc chơi tự do của một tiền đạo ảo (có thể là Rooney), đội hình này sẽ có sức sáng tạo vô biên và sự khó lường đến bất kì lúc nào. Thậm chí sẽ có lúc người ta thấy Rooney tranh cướp bóng ở phía sân nhà, Kagawa chơi... bên cạnh Van Persie, Cleverley sẵn sàng hỗ trợ tấn công ở cánh đối diện, để rồi 2 phút sau đó, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Chơi theo đội hình này là một canh bạc, vì nó đòi hỏi nhãn quan chiến thuật tốt của tất cả các cầu thủ, cũng như sự ăn ý trong phối hợp, tránh tình cảnh giẫm chân nhau rồi để lộ ra khoảng trống chết người trên sân. Carrick sẽ là người lo liệu khi có bất kì điều gì đó xảy ra: anh sẽ là cầu thủ chơi ổn định nhất trong tuyến tiền vệ kim cương của Man Utd với vai trò là đáy của viên kim cương, chơi chắc, đảm bảo khâu phòng ngự từ xa và phát động tấn công từ bước đầu tiên. Sức công phá của Man Utd có thể đến từ bất kì đâu và sự nguy hiểm đáng kể sẽ bắt nguồn từ mọi điểm nóng. Sơ đồ này còn giúp Man Utd cầm bóng được nhiều hơn, tấn công khó lường hơn và đưa ra những phương án tấn công có sức sát thương cao hơn.

Tom Cleverley ghi bàn đầu tiên trong màu áo Man Utd tại Premier League
Nếu MU làm đúng sức, Cleverley sẽ lại được ăn mừng

Chính nhờ sơ đồ này mà Man Utd đã vượt qua Newcastle tới 3 bàn không gỡ với 54% thời lượng kiểm soát bóng. 54% không phải một con số lớn, nhưng nó sẽ cực kì đáng để xem xét với việc khi 2 đội gặp nhau ở mùa giải năm ngoái, MU không cầm được đến 50% bóng trên sân. Trong cả trận, 14 cú sút được tạo ra, 8 trúng đích và 3 thành bàn, đó là một con số được kì vọng sẽ lặp đi lặp lại trong suốt các trận đấu của Quỷ Đỏ thành Manchester. 

Tỏ ra rất vui mừng với sơ đồ chiến thuật mới được khai quật, HLV Alex Ferguson cho biết:" Đây có thể là một cuộc cách mạng, vì nó đi ngược hoàn toàn so với những gì đã được gây dựng nên ở Old Trafford. Những trận đấu ở Anh nói riêng và châu Âu nói chung luôn cực kì khó khăn, vì vậy tự tạo cho mình một vẻ ngoài khó đoán biết sẽ tạo nên một lợi thế không nhỏ cho bạn. Kagawa và Cleverley sẽ rất thích hợp với sơ đồ này, cùng với Nani, Valencia hay Ashley Young, chúng tôi cũng có những cầu thủ rất giỏi trong việc di chuyển rộng."

Nếu đánh giá về mặt tổng quan, Braga không quá mạnh so với Man Utd và có thể đây là thời cơ để Sir Alex có những thử nghiệm về mặt chiến thuật. Sẽ không lạ lẫm nếu ông tung Buttner, một hậu vệ rất giỏi lên tham gia tấn công, vào sân ngay từ đầu để án ngữ cánh trái, hỗ trợ cho mặt trận ghi bàn của đội nhà. Như đã phân tích, có thể Carrick sẽ đá ở hàng tiền vệ, nhưng không phủ nhận khả năng Anderson sẽ được trao cơ hội trong bối cảnh anh cũng xuất thân từ một tiền vệ tấn công, khả năng thu hồi và phát động cực tốt. 3 người chơi trên tuyến đầu sẽ không ngạc nhiên nếu là Welbeck, Rooney và Van Persie, nhưng hai trong ba vị trí này có thể được trao cho Nani hoặc Chicharito, đó đều là những sự lựa chọn không tồi. Trong trường hợp bộ 3 chơi trên hàng công của MU là Welbeck, Rooney và Persie thì họ sẽ thay thế nhau trong vai trò tiền đạo cắm, nhưng chơi ở vị trí cao nhất trong khoảng thời gian dài nhất có lẽ sẽ là tiền đạo người Hà Lan. Còn khi Nani và Chicharito được tham chiến, không còn nghi ngờ gì, cái tên chơi cao nhất sẽ là tiền đạo người Mexico.

Đội hình đưa ra cho Sir Alex quá nhiều lựa chọn và ông không phải quá lo lắng về trận đấu này nếu 90 phút sắp tới diễn ra đúng như kịch bản vạch sẵn. Tuy nhiên Sir cần phải để mắt tới 3 cái tên bên phía Braga. Đầu tiên, đó là Ruben Micael, người đang được Braga mượn từ Atletico Madrid, rất tích cực tham gia mặt trận tấn công, thể lực tốt, chơi hết sức cần cù và năng suất. Mùa giải này, Micael đã có 5 bàn cho Braga. Thứ hai, tiền đạo cắm Eder. Chỉ vừa chuyển tới Braga trong kì chuyển nhượng mùa hè vừa rồi, nhưng Eder cũng đã thích nghi rất nhanh và là mối nguy thường trực trên hàng công đội bóng đến từ Bồ Đào Nha, mùa này anh đã có 4 bàn. Và cuối cùng, đội trưởng Alan của Braga mang trong mình khả năng chơi bóng của một thủ lĩnh với sức sáng tạo không giới hạn. Chơi chủ yếu ở cánh phải và là nguồn sống của Braga, Alan sẽ là người nhắm trực tiếp vào vị trí của Evra hoặc Buttner. Điều này có thể gây nguy hiểm cho Man Utd, bởi lẽ Buttner tham gia tấn công tốt nhưng vì thế mà đôi khi "hỏng" trong phòng ngự, để cho Alan đất diễn là điều hết sức không nên. Còn Evra, một cận vệ già thì đang xuống phong độ, không thể để cho anh đơn thương độc mã chiến đấu với một cái tên sắc sảo về mặt kĩ thuật và có tốc độ đáng gờm như Alan.

Tuy nhiên, Sir Alex có lẽ nhìn ra những điều đó quá rõ ràng, ông sẽ đưa ra những điều chỉnh cụ thể và kịp thời cho MU trong trận đấu này. Lịch sử đang không cho bên nào lợi thế khi MU đã đối đầu 8 lần với các đối thủ đến từ Bồ Đào Nha trong khuôn khổ Champions League, thắng 5 và hòa 3. Nhưng Braga cũng không chịu kém phân. Trong 5 lần gần đây nhất đối mặt với các đội bóng từ Anh, có tới... 4 trận họ giữ sạch lưới và chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn trong 5 trận ấy. Tuy nhiên, MU không phải là đối thủ mà Braga có thể dễ dàng lặp lại thành tích này. Thứ nhất, đây là Old Trafford. Thứ hai, MU đã ghi bàn trong suốt 18 trận đấu tại cúp châu Âu gần đây. Dù chơi rất tốt tại sân khách trong khuôn khổ các cúp châu Âu, nhưng khi đến Anh, Braga khá yếu đuối khi chịu thua 4 và chỉ có được 2 điểm sau 6 trận gần nhất.

Một đội hình hợp lý cho những cái tên hiện tại, một sự quyết tâm cao ngun ngút và không có gì ngạc nhiên nếu Quỷ Đỏ giành được 3 điểm trong trận đấu này. Tuy nhiên nếu Sir Alex thử nghiệm quá nhiều, hậu quả nhất định cũng sẽ tới với Man Utd. Nhưng có lẽ hậu quả đó sẽ không lấy gì làm to lớn. Nếu làm đúng sức và tập trung trong suốt chiều dài trận đấu, MU sẽ thắng, vậy thôi.

Đội hình dự kiến:

Manchester United: Lindegaard; Rafael, Carrick, Evans, Buttner, Anderson, Cleverley, Nani, Rooney, Kagawa, Hernandez
Braga: Beto; Salino, Nuno Coelho, Vinicius, Elderson, Custidio, Viana, Ruben Micael, Alan, Eder, Helder Barbosa
Dự đoán: Manchester United thắng 3-1.

Thành Nguyễn


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X