Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Manchester United B" bại trận như dự kiến tại "địa ngục" Ali Sami Yen

Thứ Tư 21/11/2012 03:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một trận thắng trước Man Utd đã mở ra cơ hội không thể tốt hơn cho các cầu thủ Galatasaray để họ bước vào vòng sau. Ở vòng đấu cuối, chỉ cần thắng Braga (đội đã chính thức bị loại) và chờ Man Utd có ít nhất một điểm tại Old Trafford trước Cluj, đại diện của Thổ Nhĩ Kì sẽ đi tiếp. Trận thắng quan trọng này như một bước đệm cần thiết cho đội chủ sân Ali Sami Yen, đưa họ đến gần hơn với vòng knock-out.

Trong khuôn khổ các cúp châu Âu, sân nhà không hề là lợi thế của các cầu thủ Galatasaray, đã 5 trận liên tiếp trôi qua mà họ không biết mùi chiến thắng tại thánh địa Ali Sami Yen. Từ tháng 12/2009, các khán giả của đội bóng Thổ Nhĩ Kì này đã quên lâu lắm rồi cái cảm giác chiến thắng tại đấu trường châu lục khi từ thời điểm ấy trở đi, Galatasaray như một chú hổ giấy tại Europa League và Champions League sau chiến thắng 1-0 trước Panathinaikos tại đấu trường danh giá thứ nhì châu Âu. Còn MU, họ luôn là một ông lớn tại châu Âu, dù luôn có những lúc thăng trầm, nhưng lúc nào cũng là một ông kẹ đáng gờm tại đấu trường cấp châu lục. Hôm nay, 2 đội gặp nhau trong tình cảnh Galatasaray buộc phải thắng để tiếp tục hi vọng được lọt vào vòng 2, còn MU đã chắc ngôi đầu bảng, vì thế vị trí "ông kẹ châu Âu" của MU không chắc đã hơn được "đội bóng không biết thắng tại sân nhà" đến từ Thổ Nhĩ Kì, bởi ông già gân trận này tung vào sân một đội hình dự bị. Đứng trong khung gỗ không phải là De Gea mà là Lindegaard, Buttner chơi cánh trái, cặp trung vệ Jones và Carrick. Jones vừa trở lại sau chấn thương, Carrick thì không phải một trung vệ chính hiệu. Hàng thủ chắp vá ấy chỉ có Rafael là người chơi thường xuyên ở vị trí hậu vệ phải. Điều tương tự xảy ra với hàng tiền vệ MU: Fletcher sau một thời gian dài vắng bóng, nay người ta mới thấy anh trở lại với đội hình chính của Quỷ Đỏ. Anderson được có cơ hội thể hiện mình khi gần đây có những thông tin cho rằng anh sắp có được bến đỗ mới. Cleverley chơi tiền vệ trung tâm có vẻ là cái tên "cứng" duy nhất trong đội hình này. Nick Powell, bản hợp đồng từ Crewe Alexandra cũng góp mặt, bên cạnh đó là cặp đôi tiền đạo Hernandez, thần tài ghế dự bị của MU và Danny Welbeck, người đang có phần cô độc trong thành phần hàng công của MU khi những RVP, R10 hay Chicharito đều đang được báo chí tung hô, thì Welbeck không được người ta nhớ đến nhiều. Còn bên phía Galatasaray, các hảo thủ vẫn được tung ra sân hòng hướng tới một chiến thắng trước đại diện đến từ Anh: Galatasaray buộc phải thắng trận này nếu muốn với tới cánh cửa của vòng knock-out mà họ đã lỗi hẹn từ lâu lắm rồi.


Man Utd đã thua nhưng chẳng ai thấy bất ngờ
Man Utd đã thua nhưng chẳng ai thấy bất ngờ


Trên các khán đài, không khí náo nhiệt được trưng ra để đón chào Quỷ Đỏ. Các cầu thủ trẻ nhà Ferguson đang được tận hưởng bầu không khí rợn ngợp với việc đại diện Thổ Nhĩ Kì tỏ rõ sự quyết tâm, ngay từ khâu "đón tiếp" trên các hàng ghế khán giả. Áp lực tâm lý lớn như vậy, liệu trận này có khác trận gặp Norwich? Chưa biết, chỉ biết rằng ngay phút thứ 2, Man Utd có cú dứt điểm đầu tiên khi Welbeck đi bóng dũng mãnh bên cánh trái, bật ngược lại cho Cleverley dứt điểm. Bóng đập một hậu vệ chủ nhà nên bị giảm tốc độ, nên thủ môn Galatasaray không gặp quá nhiều khó khăn. Tình huống đầu tiên không có nhiều nguy hiểm, nhưng là tình huống tạo ra sự quyết tâm cho Quỷ Đỏ trong trận đấu mà họ có cơ hội được thể hiện trong mắt Fergie. Tuy nhiên, đến phút thứ 5, họ được tạo điều kiện để tỉnh giấc khi Phil Jones mất bóng ở khu vực giữa sân, ngay lập tức, Yilmaz không chần chừ tung ra một cú dứt điểm ở cự ly 24m. Lindegaard gặp rất nhiều khó khăn, không thể bắt dính bóng trong nhịp đầu tiên, buộc một hậu vệ của MU lui về cản phá bóng lên tuyến trên. Trong 15 phút đầu tiên, người hâm mộ còn được chứng kiến một pha vào bóng nguy hiểm có thể nhận thẻ đỏ của Semi Kaya, một pha vào bóng 2 chân đầy nguy hiểm. May cho hậu vệ của đại diện từ Thổ Nhĩ Kì, anh chỉ bị thẻ vàng. Rõ ràng, trọng tài không muốn truất quyền thi đấu quá sớm của một cầu thủ Galatasaray trong một trận đấu có ý nghĩa hết sức quan trọng với họ. 15 phút này chứng kiến Man Utd với nhiều cầu thủ dự bị không hề chơi thua kém đội hình 1 của Galatasaray. Không những vậy, sức trẻ và mong muốn thể hiện mình giúp cho MU đang chơi tốt dưới sức ép cực lớn đến từ các khán đài Ali Sami Yen.

Phút thứ 20, Rafael nhận một thẻ vàng sau pha cản người không bóng với một cầu thủ đội chủ nhà: đội chủ nhà đang chơi nhanh hơn và quyết liệt hơn, hòng tìm kiếm bàn thắng. Phút 22, từ pha đá phạt của đồng đội, Yilmaz băng vào đánh đầu nhưng bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Trận đấu bước qua phút 30 với thế trận đội chủ nhà không thể tạo ra được đủ áp lực để dồn ép hàng phòng ngự dự bị của MU, không đủ để khiến hàng thủ này chao đảo. Lối chơi thiếu kĩ thuật và cực kì bế tắc đang làm đại diện của Galatasaray bất lực trước "đội hình B" của MU. Ngược lại, với một đội hình không phải chính thức, các học trò của HLV Alex Ferguson đang làm tốt công việc của mình. Về mặt thế trận, Man Utd cũng tìm ra những lỗ hổng chết người trong cách chơi của Galatasaray khi đội chủ nhà quá ham dâng cao tấn công mà quên mất nhiệm vụ phòng thủ. Hôm nay Welbeck chơi tiền vệ cánh trái, và không làm tốt nhiệm vụ như một tiền vệ cánh đơn thuần với việc anh không đủ nhanh để thực hiện các pha nước rút qua mặt cầu thủ đối phương từ phần sân nhà mỗi khi MU có các tình huống chiếm được cơ hội phản công nhanh. Đồng thời, số 19 còn không có được những đường chuyền sắc sảo như những gì mà người hâm mộ chờ đợi: anh phù hợp với vị trí tiền đạo hơn, và các cơ hội thì vẫn đến với Galatasaray nhiều hơn. Phút 34, Hamit Altintop có cơ hội dứt điểm thoải mái ở cự ly 16m nhưng thủ môn Lindegaard vẫn làm chủ được tình hình. Thực vậy, cơ hội thì cứ đến, nhưng đại diện Thổ Nhĩ Kì lại chơi hết sức thiếu hiệu quả trong khâu dứt điểm.

Phút 44, Man Utd có cơ hội rõ ràng để mở tí số nhưng Nick Powell đã bỏ lỡ đường kiến tạo quá ngon ăn của Tom Cleverley. Cơ hội đó khép lại hiệp 1 ở tỉ số 0-0, khi Galatasaray bế tắc, còn MU thì không hề run sợ khi phải đến chảo lửa Ali Sami Yen nhưng cũng không thể cụ thể hóa các cơ hội mà mình có được.

Hiệp 2 bắt đầu với một cú dứt điểm không trúng khung thành của đại diện nước Anh, và lời đáp trả đến từ phía Albert Riera với một cú sút xa cách khung thành Lindegaard khoảng 25 mét. Cú dứt điểm từ trên không đi khá căng nhưng thủ môn người Đan Mạch vẫn làm chủ được tình hình khi ôm trọn trái bóng trong tay. Ở phần sân bên kia, người ta thấy Alexander Buttner tung một đường chuyền dài vượt tuyến lên phía trên cho Chicharito, một đường chuyền hết sức sắc sảo, khiến cho thủ môn Muslera phải băng ra ngoài vòng cấm địa để cản phá. Lối chơi cũng có phần sáng sủa khi các cầu thủ MU thực hiện thế công bài bản và sắc nét: những đường chuyền ở khu vực giữa sân gây nên nhiều khó khăn và rối loạn cho tuyến giữa của đội chủ nhà, thế nhưng hiệu quả tính bằng bàn thắng thì chưa hề đến. Và bất ngờ, đội chủ nhà làm được điều này sớm hơn đại diện đang xếp nhì bảng xếp hạng Premier League đến từ Anh Quốc.

Phút 54, Eboue tạt bóng từ cánh phải vào cho Felipe Melo bật cao đánh đầu từ khoảng cách chỉ khoảng 8 mét. Bóng đi căng và Lindegaard phải toát mồ hôi mới chặn được cú đánh đầu này. Phải nói thủ môn người Đan Mạch đã phản xạ quá nhanh dù bóng đi không xa so với vị trí đứng của anh. Galatasaray được hưởng 1 quả phạt góc, một quả tạt được hướng về phía Burak Yilmaz, người đã ghi 4 bàn trong 4 trận tại Champions League mùa này cho Galatasaray. Nhảy cao hơn Powell, Yilmaz đánh đầu dũng mãnh vào góc trái khung thành của Lindegaard và 1-0 cho đội chủ nhà! Vươn lên dẫn trước, đại diện đến từ Thổ Nhĩ Kì có được lợi thế, nhưng không vì vậy mà lùi sâu về phần sân nhà cố thủ quá sớm, họ vẫn triển khai thế công và có được các cơ hội. Với MU, sau khi nhận bàn thua đầu tiên, các cầu thủ của Ferguson dồn lên hòng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Welbeck có bóng ở bên cánh phải đầy trống trải, đưa lên cho Chicharito nhưng tiền đạo người Mexico tỏ ra quá lúng túng, dẫn đến việc một cơ hội ngon ăn bị bỏ qua cho MU ở phút thứ 59. Sau đó, bóng đi lộn xộn trước cửa khung thành của Muslera, Anderson tận dụng cơ hội từ khoảng cách 25 mét cho một cú sút xa, Muslera cản phá thành công. Chỉ 2 phút sau đó, MU với thế trận dồn ép đã buộc được Galatasaray lùi sâu về phần sân nhà. Liên tục tấn công, MU liên tục bị chặn lại bởi hàng thủ đầy quyết tâm của đội chủ nhà. 3 quả phạt góc liên tiếp được tạo ra cho đại diện của nước Anh, nhưng không một lần Quỷ Đỏ thực hiện thành công để có được một cơ hội ra trò.

Phút 65, Galatasaray trả ngược lại MU bằng những pha tấn công hết sức nguy hiểm, đầu tiên là cú sút xa của Inan, sau đó là pha dốc bóng rồi lật cánh khó chịu của Riera, bóng trôi từ cánh trái sang cánh phải theo hướng tấn công của đội chủ nhà. Bóng đến chân Ambarat và một đường căng ngang quá khó chịu được tạo ra, trái bóng đi cắt ngang khung thành của Lindegaard nhưng may cho đoàn quân của Ferguson là không có cầu thủ nào ở trong để đệm bóng vào lưới trống cho Galatasaray. Cướp được bóng, ngay lập tức các cầu thủ MU tổ chức phản công, họ luôn áp sát được khung thành Muslera, nhưng những cú dứt điểm quyết đoán là thứ mà những Chicharito hay Welbeck còn thiếu. Họ có vẻ bị tâm lý trong khâu cuối cùng để dứt điểm đối thủ: nếu để ý kĩ, không có cái bóng áo trắng nào thường trực trong vòng cấm địa của Galatasaray, tất cả đều lùi sâu để tìm bóng, kể cả Chicharito, dẫn đến việc MU không có một chân sút chuyên săn bàn và khi có cơ hội, tất cả họ đều không quyết đoán và có phần bị run chân. Cuộc chiến nảy lửa diễn ra ở khu vực giữa sân và tốc độ trận đấu được đẩy lên cực cao khi bất kì đội nào có bóng, đội đó sẽ tổ chức tấn công ngay lập tức mà không cần suy nghĩ. Phải nói rằng tuyến phòng ngự của MU chơi cũng rất linh hoạt khi mỗi lần Galatasaray phản công, họ lại lùi rất sâu về phần sân nhà và tạo ra một bức tường chắn vững chắc trước khung thành Lindegaard. Từ đầu trận tới giờ, hàng thủ này chơi rất hiệu quả và nên nhớ bàn thắng của Yilmaz đến từ một tình huống bóng chết.

Phút 74, Sir Alex đưa Ashley Young vào sân thay cho Anderson, đồng thời cho Powell ra nghỉ, thế chỗ là Macheda. Như vậy, đội hình của MU sẽ biến chuyển theo cách tuyến giữa của Quỷ Đỏ được trấn giữ bởi Cleverley và Fletcher, Welbeck vẫn đá cánh trái, cánh phải thuộc về Young và MU không còn chơi 1 tiền đạo nữa mà 2 cái tên án ngữ hàng công lúc này là cặp Hernandez - Macheda.

Phút 77, Galatasaray có cơ hội khi Cleverley mất bóng nguy hiểm ở giữa sân, Inan dũng mãnh băng lên rồi đưa bóng cho Yilmaz, tiền đạo này chạy 2 nhịp rồi... ngã xuống trong vòng cấm của MU. Thẻ vàng cho cầu thủ duy nhất ghi bàn cho Galatasaray tại Champions League năm nay và một cơ hội bị bỏ lỡ. Chỉ 1 phút sau, từ khoảng cách 35 mét, Altintop đe dọa khung thành Lindegaard bằng một cú sút xa quá căng, bóng đập trúng xà ngang trong sự tiếc nuối của các khán giả trên sân Ali Sami Yen. Nếu bóng đi vào lưới, đó sẽ là một bàn thắng rất đẹp bởi đường bóng đi căng, hiểm và rõ ràng pha bay người của Lindegaard đủ để chạm tay vào bóng, và đồng thời... giúp cho pha bóng đẹp mắt hơn. Sau tình huống nói treen, MU không hề nao núng và tiếp túc sẵn sàng trả ngược lại bằng những pha lên bóng thể hiện thế chủ động ở khu vực giữa sân, nhưng vẫn như tình cảnh từ đầu trận đến giờ, không có cú dứt điểm nào được tạo ra. MU cầm bóng, cầm bóng và chuyền bóng, nhưng tuyến trên vẫn cần được cung cấp bóng nhiều hơn nữa để có được những cú sút và những cơ hội rõ ràng hơn. Trong khi MU vẫn chưa ghi được bàn thắng, thì Galatasaray lại muốn nâng cao cách biệt khi chơi quyết liệt ngay từ giữa sân và dâng cao mỗi khi MU sơ sẩy làm mất bóng. Chỉ còn khoảng 10 phút nữa là trận đấu kết thúc, và nên nhớ MU rất giỏi trong việc ghi bàn ở những phút cuối, vì vậy Galatasaray hết sức khẩn trương trong việc đưa bóng lên tuyến đầu nhằm nhân đôi cách biệt. Thực sự nếu giờ này mà MU tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn ở những phút cuối, đại diện Thổ Nhĩ Kì sẽ không để đâu cho hết hận. Cách mà Galatasaray chọn là tích cực sút xa và sút xa. Felipe Melo, từ khoảng cách 25 mét đe dọa khung thành Lindegaard bằng một cú sút căng đi vào đúng vị trí của thủ môn số 2 của MU ở phút 87. Trong lúc đó, ở phần sân nhà, các đồng đội của Melo đang phải chống trả những đợt tấn công như vũ bão của các cầu thủ đội khách. Macheda, Ashley Young Chicharito rồi Josh King thi nhau chuyền bóng trong khu cấm địa của đội chủ nhà: bóng ở trung lộ, rồi được mở ra cánh, dứt điểm liên tục nhưng MU vẫn không thể thành công. Thậm chí tình huống đi bóng từ giữa sân của Chicharito ở phút 90, đầy quyết đoán, dũng mãnh cũng không được tận dụng thành công. Tấn công đủ đường mà không thành, có lẽ MU sẽ chịu buông súng khi trận đấu chỉ được bù giờ thêm 3 phút.

Thật vậy, trong những phút cuối, MU không thể làm gì được trước hàng thủ chơi kiên cường của Galatasaray và chấp nhận thua 0-1. Dù thua trận đấu này, nhưng MU vẫn chễm chệ ở ngôi đầu bảng. Còn với Galatasaray, họ tiếp tục sẽ chia ngôi vị nhì bảng với CFR Cluj và tất cả sẽ được định đoạt trong vòng đấu cuối và có thể nói, đại diện của Thổ Nhĩ Kì không có nhiều lợi thế hơn Cluj, khi vòng đấu cuối, Galatasaray sẽ đến làm khách trên sân của Braga, đội đã chính thức bị loại, còn Cluj cũng chỉ phải gặp một Man Utd đã chắc suất đầu bảng. Về vị thế, 2 đội là như nhau nhưng nếu đặt Braga và MU lên bàn cân, người ta vẫn có thể thấy Galatasaray có một chút lợi thế trước đối thủ trực tiếp của mình.

Đội hình thi đấu:

Galatasaray: Muslera, Nounkeu, Semih Kaya, Eboue, Hamit Altintop, Selcuk Inan, Felipe Melo, Riera, Amrabat (Emre Colak 81), Elmander (Baytar 63), Burak Yilmaz (Bulut 90).

Man Utd: Lindegaard, Rafael, Buttner, Jones, Carrick, Anderson (Young 74), Cleverley, Fletcher, Powell (Macheda 74), Hernandez, Welbeck (King 84).

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X