Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City - Bayern Munich: Ở Champions League, Pellegrini chẳng thua Guardiola!

Thứ Tư 02/10/2013 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đừng nhìn vào tên đội bóng để đánh giá cặp đấu này. Hãy nhìn lên băng ghế huấn luyện, nơi mà Manuel Pellegrini đã sẵn sàng tiếp đón Josep Guardiola với tâm thế của hai kẻ ngang tầm.

Man City City đơn giản là quá mạnh so với Man Utd
Man City sẽ tạo ra cú sốc đêm nay tại Etihad?

Một lần nữa, Man City ra sân tại Champions League, và người ta lại phải nhớ lại những gì ông thuyền trưởng đạo mạo tên Pellegrini đã làm cho Villarreal hay Malaga tại đấu trường cao nhất châu Âu. Trong khi Pep Guardiola sở hữu trong tay một lực lượng mạnh, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, những cái tên xuất chúng ở từng vị trí và lên ngôi tại Champions League đến nay đã được 2 lần trong sự nghiệp cùng Barcelona; thì Pellegrini đã từng giúp cho Villarreal (đội bóng vừa trở lại La Liga từ Segunda - hạng hai Tây Ban Nha) vào tới top 4 đội mạnh nhất châu Âu, từng giúp cho Malaga suýt chút nữa đạp bay Borussia Dortmund (Á quân năm ngoái) khỏi vòng tứ kết nếu không phải nhận một bàn thua oan nghiệt trong những phút cuối (bàn thua mà nhiều người vẫn tranh cãi về sự hợp lệ của nó). Hãy so sánh lực lượng của Villarreal, Malaga và Barcelona. Từ ấy, có thể thấy rằng Manuel Pellegrini không hề thua kém Pep Guardiola về mặt năng lực trên ghế huấn luyện tại đấu trường châu Âu nói riêng.

Sau 2 mùa giải thất bại toàn tập vì sự non kém và thiếu kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu, Manchester City đang hết sức kì vọng ở việc đi sâu tại Champions League mùa này. May mắn cho họ là Man City không rơi vào một bảng đấu tử thần, dù cho trong bảng này có sự góp mặt của ĐKVĐ Bayern Munich, bởi lẽ 2 đội bóng còn lại là CSKA Moscow và Viktoria Plzen đều chưa đủ tầm đứng cạnh 2 đại gia của bóng đá châu Âu, những người sẽ đụng nhau đêm nay. Mặc dù Man City chẳng nói gì về mục tiêu cụ thể trong mùa bóng này khi đưa Pellegrini lên ghế huấn luyện tại Etihad, nhưng ai cũng ngầm hiểu rằng thành tích tại Champions League sẽ quyết định tương lai của ông. Việc Roberto Mancini phải cuốn gói sang Galatasaray vì Premier League hay FA Cup không phải là thứ mà BLĐ Man xanh cần!

Với sự đầu tư mạnh mẽ trong một vài năm trở lại đây, Man City không cần phải sợ bất kì đối thủ nào, dù cho họ có là Bayern Munich. Có trong tay một lực lượng như vậy, nếu Man City không tiến sâu được tới chí ít là tứ kết hoặc bán kết, đó sẽ là lỗi nặng của HLV. Đêm nay, Man City sẽ được thử sức với bài test khủng khiếp nhất kể từ bây giờ cho tới tứ kết cúp châu Âu năm nay, mang tên Bayern Munich. Một bài kiểm tra sớm thế này có nhiều tác dụng: dù Man CIty thắng hay thua, họ vẫn giữ nguyên được cơ sở niềm tin vào khả năng tiến xa tại giải đấu này. Nếu City thắng, họ sẽ có thêm sự tự tin trong chặng đường sắp tới; còn nếu họ thua ngay trên sân nhà, Pellegrini vẫn còn nguyên thời gian để xem xét lại bộ máy của mình sai sót ở đâu và sửa đổi. Tuy nhiên, với mục tiêu vô địch Champions League, Man City cần quyết tâm đánh bại ĐKVĐ giải đấu rồi mới mơ tiếp được. Sao có thể soán ngôi một đối thủ mà không trực tiếp đánh bại đối thủ đó trên sân nhà?

Lúc này Pellegrini không thiếu những sự lựa chọn chất lượng cho đội hình. Fernandinho và Yaya Toure vẫn là cặp tiền vệ trung tâm chất lượng bậc nhất nước Anh khi có thể đảm bảo cả yếu tố công thủ một cách khá hoàn chỉnh (kể cả trong trận thua Aston Villa cuối tuần qua, họ vẫn là những người đá tốt nhất). Trước Bayern, đương nhiên yếu tố tốc độ là cần thiết cho Man City, và những người sở hữu cả tốc độ, kĩ thuật và những đường chuyền chết người đều đã tề tựu - có nhiều khả năng những người đá từ đầu sẽ là David Silva và Samir Nasri, bộ đôi dù sao cũng có kinh nghiệm hơn Jesus Navas, người đã sở hữu trong tay 2 ... Europa League. Tuy nhiên, Navas vẫn ở đó như một biện pháp dự phòng mạnh mẽ, nhanh nhẹn và đầy tính đột biến. Trên hàng công, Sergio Aguero, Alvaro Negredo, Edin Dzeko và Stevan Jovetic sẽ tranh nhau 2 vé. Tuy nhiên, nhiều khả năng Dzeko sẽ ra sân trước để đá cắm, nhiệm vụ của Negredo hoặc Jovetic được chuyển sang hiệp 2, còn Aguero sẽ được đá từ đầu để chơi lùi như một hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1. Vấn đề của Man City nằm ở hàng thủ. Dù cho năng lực của cặp Kompany - Nastasic là không cần bàn cãi (một người dù còn trẻ nhưng đã thi đấu vô cùng chững chạc, một người là đội trưởng, công thần từ lâu của đội bóng), nhưng việc chỉ có Martin Demichelis và Joleon Lescott làm phương án dự phòng chắc chắn làm cho Manuel Pellegrini đau đầu. Họ không phải là những cầu thủ đủ đẳng cấp để đá với Bayern, và nhỡ may 1 trong 2 người Nastasic và Kompany phải rời sân thì đó sẽ là thảm họa phòng ngự cho The Citizens. Khi đó, Bayern sẽ có điều kiện nối dài chuỗi 12 trận không biết thua là gì trên mọi đấu trường. Trong đó, đoàn quân của Pep Guardiola thắng tới 10 trận, một thành tích mà Man City phải dè chừng.

Guardiola dù cho đang lèo lái con thuyền Bayern rất tốt nếu người ta nhìn vào thành tích trên sân bóng của đội bóng này, nhưng về mặt lối chơi thì ông vẫn còn quá nhiều việc phải làm, khi công cuộc tiqui-taka hóa ĐKVĐ Champions League chẳng hề dễ dàng. Trước đây ông có Messi, người thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu chỉ sau vài đường đi bóng, giờ đây ông có Mandzukic, một tiền đạo hoàn hảo cho lối chơi tạt cánh đánh đầu và dùng sở trường thể lực, sức mạnh để làm tường và tranh chấp trên không, một tiền đạo không hề phù hợp với lối đá mà Guardiola đang xây dựng. Vấn đề tiếp theo, là trước cặp Fernandinho - Yaya Toure, 1 tiền vệ trung tâm lo cả phòng ngự và phân phối bóng là không đủ, kể cả người đó có là Bastian Schweinsteiger hay Javi Martinez. Việc Pep đẩy Philipp Lahm lên hàng tiền vệ làm dấy lên nhiều mối quan ngại, bởi ai cũng biết Lahm tấn công giỏi thế nào, nhưng khi anh tập trung chỉ vào tấn công, chưa chắc anh đã hơn Xherdan Shaqiri. Còn nếu để Lahm chơi tiền vệ phòng ngự thì quá phí cho "một lô" những người chơi cùng vị trí ở đẳng cấp cao hơn. Nhưng biết sao được, đó là lựa chọn của Pep! Tại Bundesliga, với yếu tố con người rất tốt, Bayern có thể thắng nhờ một hoặc hai tình huống tạt cánh đánh đầu ... không theo chỉ đạo của Pep, nhưng trước Man xanh, một đối thủ quyết tâm, rắn mặt và đang hừng hực khí thế lấy lại uy danh sau khi thúc thủ trước Aston Villa, họ sẽ không cảm nhận được sự dễ dàng ấy nữa.

Toni Kross, Mario Goetze, Thomas Mueller, Franck Ribery, Arjen Robben và Xherdan Shaqiri sẽ là những lựa chọn cho vị trí tiền vệ tấn công sau lưng Mario Mandzukic. Nếu như xếp Mueller, Ribery và Robben đá dàn ra trên hàng hộ công, chắc chắn Man City sẽ không có cửa đá với Bayern Munich trong trường hợp thời điểm hiện tại là 1 năm về trước, Bayern có Jupp Heynckes trên băng ghế huấn luyện. Lối đá chuyền ban ngắn mà Pep đang xây dựng có thể bị bẻ gãy, bởi chính Pellegrini là người hiểu rõ lối đá này và đang xây dựng nó thành một trong những bản sắc mới của Man City, bên cạnh việc xuyên phá hai cánh mạnh mẽ. Trận đấu này sẽ vô cùng khó đoán, bởi lẽ bất ngờ thì luôn thường trực, và không ai khẳng định được Bayern chắc chắn sẽ thắng chỉ vì họ là ĐKVĐ. Họ lên ngôi với Jupp Heynckes chứ không phải Josep Guardiola. Và năm ngoái, Man City bị loại với vị thuyền trưởng Roberto Mancini chứ không phải một Manuel Pellegrini điềm đạm hơn, kinh nghiệm hơn và sát thủ hơn ở Champions League. Biết đâu đấy, Etihad luôn là một pháo đài bất khả xâm phạm, và Bayern nên cẩn thận hơn là chủ quan trước một đối phương mạnh mẽ chẳng kém gì mình.

Đội hình dự kiến:
Manchester City: Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov - Fernandinho, Yaya Toure, Nasri, Silva, Aguero - Dzeko.
Bayern Munich: Neuer - Rafinha, Dante, Boateng, Alaba - Lahm, Schweinsteiger, Ribery, Robben, Mueller - Mandzukic.

Dự đoán: 3-2.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X