Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và Mourinho: Sao không phải là 4-4-2 kim cương?

Thứ Tư 09/08/2017 19:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Jose Mourinho sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương ngay từ đầu, Manchester United có lẽ không bị cuốn theo lối chơi của Real Madrid để rồi nhận hai bàn thua một cách chóng vánh.

 
Sử dụng y nguyên sơ đồ 4-3-3 với từng vị trí, vai trò của các cầu thủ giống với cách HLV Zinedine Zidane triển khai tại Real Madrid, Jose Mourinho khiến Man Utd hoàn toàn mất quyền kiểm soát thế trận trong khoảng 60 phút đầu trong trận tranh Siêu cúp châu Âu 2017. Chỉ đến khi Marcus Rashford và Marouane Fellaini được tung vào sân, "quỷ đỏ" mới phần nào áp đảo được đối thủ khi Los Blancos có dấu hiệu xuống sức.
 
Man Utd va Mourinho Sao khong phai la 4-4-2 kim cuong hinh anh
Sự xuất hiện của Fellaini và Rashford giúp Man Utd lấy lại thế trận.

Trong khoảng hơn 30 phút cuối trận, Man Utd chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2 kim cương. Về lý thuyết, Fellaini thế chỗ Herrera ở trung tâm hàng tiền vệ nhưng trên thực tế thường xuyên hoán đổi vị trí với Mkhitaryan trong vai trò hộ công. Còn Marcus Rashford với khả năng di chuyển linh hoạt sắm vai tiền đạo ảo chơi rộng đằng sau Romelu Lukaku để tận dụng khoảng trống mà số 9 bên phía MU tạo ra. 
 
Với sơ đồ chuyển thành 4-3-1-2 hay còn gọi là 4-4-2 kim cương, Man Utd chuyển sang thế trận chủ động hơn hẳn so với trước đó khi có thể pressing ngay trên phần sân đối thủ. Fellaini thi đấu khá nổi bật khi thường xuyên giành chiến thắng trong những pha tranh chấp ở khu vực 16m50 bên phía Real Madrid. Thậm chí, Fellaini còn sắm vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ với tuyến trên nhờ khả năng khống chế bóng bổng tốt, làm tường cũng như che bóng đợi đồng đội phối hợp.
 
Rõ ràng khi chuyển sang hàng tiền vệ 4 người, Man Utd kiểm soát tuyến giữa tốt hơn khi không còn lép vế hoàn toàn như khi triển khai hàng tiền vệ ba người gồm Pogba - Matic - Herrera. Trong hiệp một, cánh phải của Man Utd thường xuyên bị Real Madrid khai thác do Mkhitaryan ít lùi về hỗ trợ phòng ngự. Khi Fellaini vào sân, Mkhitaryan bị kéo về đá sâu hơn để vừa sắm vai điều phối bóng bằng những đường chuyền sáng tạo, vừa kịp thời hỗ trợ phòng ngự cùng Fellaini để khỏa lấp điểm yếu từng bị Real Madrid khai thác.
 
Hơn nữa với sự xuất hiện của thêm một tiền đạo là Rashford, Romelu Lukaku không còn "cô đơn" trên tuyến đầu giúp cho những tình huống dàn xếp tấn công của "quỷ đỏ" nguy hiểm hơn. Bằng chứng là pha thoát xuống của Rashford từ đường chọc khe của Mkhitaryan khi hàng phòng ngự Real Madrid bị thu hút bởi Lukaku và Fellaini. Đáng tiếc là pha dứt điểm cuối cùng của Rashford lại không thắng được Keylor Navas trong tình huống đối mặt.
 
Có lẽ Jose Mourinho muốn học theo cách vận hành chiến thuật của Zidane khi tung ra sơ đồ 4-3-3 nhằm kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, bản thân Mourinho từ trước đến nay không phải là chiến lược gia có thiên hướng tấn công, mà thay vào đó là phòng ngự phản công và phá lối chơi đối thủ.
 
Man Utd va Mourinho Sao khong phai la 4-4-2 kim cuong hinh anh 2
Jose Mourinho sẽ rút ra được những bài học quý báu sau thất bại của Man Utd.

Khi đá với 4-4-2 kim cương, Man Utd luôn có một mũi nhọn là tiền vệ tấn công đe dọa trực tiếp khu vực trước mặt trung vệ của đối phương. Khi tấn công, điều đó tạo nhiều khoảng trống hơn cho các cầu thủ đá cánh khi đối thủ phải dồn nhiều nhân lực hơn vào trung lộ để tránh bị đánh đập mặt. 
 
Hơn nữa với sơ đồ này, Mourinho sẽ tận dụng được khả năng của những cầu thủ chuyên sắm vai hộ công như Juan Mata hay Mkhitaryan. Hai tiền vệ này đều là mẫu cầu thủ sáng tạo có thể gây đột biến bằng những đường chọc khe ở cự ly ngắn và trung bình.

Nếu được đá quanh khu vực trước vòng cấm đối thủ, cả hai đều đủ sức uy hiếp bằng những đường chuyền thay vì phải phá sức đua tốc độ với đối phương. Mkhitaryan trong hiệp hai trận tranh Siêu cúp châu Âu cũng thi đấu tốt hơn hẳn so với trước đó khi không còn phải đua tốc độ ở hành lang biên mà được phép bó vào trung lộ nhiều hơn. 
 
Còn khi phòng ngự, Man Utd cũng có thể gây áp lực trực tiếp khiến đối thủ khó triển khai bóng từ hai trung vệ hay tiền vệ trụ, buộc phải đẩy bóng ra cánh hoặc phất bổng lên trên. Man Utd cũng có thể dễ dàng chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh hơn với 4 tiền vệ giăng ngang ở tuyến giữa cùng hai tiền đạo luôn sẵn sàng bứt tốc khi đồng đội thu hồi được bóng.
 
Man Utd thua Real Madrid bởi Jose Mourinho ban đầu đã lấy sở đoản để đấu với sở trường của đối phương, đó là chiến thuật 4-3-3 với tư duy áp đặt thế trận. Nếu Mourinho sử dụng sở trường với chiến thuật phá lối chơi của đối thủ với sơ đồ 4-4-2 kim cương hay 3-5-2, 4-2-3-1, mọi chuyện có thể đã khác.

Các bài viết khác về trận Siêu cúp châu Âu 2017 đêm qua
Romelu Lukaku: Gã khổng lồ “teo nhỏ” ở các trận đấu lớn
Được kỳ vọng sẽ trở thành đầu tàu giúp Man United quật ngã Real Madrid để giành danh hiệu đầu tiên trong mùa giải mới nhưng tiền đạo Romelu Lukaku đã có một...
Màn trình diễn của Lindelof trước Real rất đáng quan ngại
HLV Alan Pardew cho rằng màn trình diễn của tân binh Victor Lindelof trước Real Madrid thực sự là một vấn đề sẽ khiến Mourinho phải đau đầu.
Để thua Siêu cúp, Mourinho đổ lỗi cho Ronaldo
HLV Jose Mourinho khẳng định Man United có thể thắng Real Madrid nếu như trọng tài không bị ảnh hưởng bởi siêu sao Cristiano Ronaldo trong 7 phút cuối trận.
Zidane: “Real đã tiệm cận sự hoàn hảo”
HLV Zinedine Zidane rất hài lòng với các học trò tại Real Madrid sau chiến thắng 2-1 trước Man United tại Siêu cúp châu Âu.
Những thống kê khó quên sau trận đấu Real 2-1 M.U
Dưới đây là một vài con số đáng nhớ sau trận cầu hấp dẫn Real 2-1 M.U tại Siêu cúp châu Âu năm 2017.
Thấy gì sau trận thua toàn diện của M.U trước Real?
Dưới đây là một số điểm nhấn đáng chú ý sau thất bại 1-2 không thể bào chữa của Man United trước Real Madrid tại Siêu cúp châu Âu.
Man Utd còn xa mới đạt đến đẳng cấp của Real Madrid
Paul Scholes nhận xét rằng với những gì đã thể hiện tại Siêu cúp châu Âu 2017, Manchester United còn xa mới đuổi kịp trình độ của Real Madrid.
Real thắng dễ M.U: Vì Super Cup không phải IC Cup
Real Madrid đã thi đấu rất tệ tại giải giao hữu IC Cup 2017 và nhận vô vàn chỉ trích. Tuy nhiên, tới UEFA Super Cup (Siêu cúp châu Âu) với Man United, sức mạnh...
Siêu cúp châu Âu 2017: Khi Mourinho thành phiên bản lỗi của Zidane
Jose Mourinho là người chịu trách nhiệm chính trong thất bại của Manchester United tại Siêu cúp châu Âu 2017 do sao chép một cách máy móc cách vận hành chiến...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X