Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd tạo ra màn lội ngược dòng kỳ diệu nhờ đôi cánh của "Người Hà Lan bay"

Thứ Năm 20/03/2014 02:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, kịch bản ít người trông đợi nhất đã xuất hiện trên "Nhà hát của những ác mộng" vào đêm qua. Có thể Man Utd không xuất sắc hơn các vị khách đến từ Hy Lạp bao nhiêu nhưng điều quan trọng, họ đã biết chống chọi với sức ép ngàn cân đặt nặng lên vai, chuyện chưa từng xảy ra trong mùa giải này cũng như tung ra được đòn kết liễu đúng thời điểm. Công đầu trong chiến thắng vĩ đại 3-0 đương nhiên thuộc về Van Persie khi một mình anh ghi cả 3 bàn thắng nhưng không thể bỏ qua đóng góp của lão tướng Ryan Giggs, ngôi sao Wayne Rooney, thủ thành De Gea hay những cầu thủ ở hàng phòng ngự. Đúng vào giây phút khó khăn nhất, tất cả họ đã nắm chặt tay nhau, kết thành một khối để làm ra cặp đấu hay nhất và kịch tính nhất vòng 1/8 Champions League mùa này.

Nếu như cách đây 1 năm, người ta vẫn hoàn toàn tin vào khả năng lội ngược dòng của Man Utd sau khi bị một đối thủ cỡ như Olympiakos dẫn trước 2 bàn ở lượt đi dù có thể trên thực tế, đội bóng không làm nổi ( (trong kỷ nguyên Champions League, đã 7 lần Man Utd bị thua ở lượt đi và chỉ duy nhất 1 lần họ giành quyền đi tiếp bằng chiến thắng đủ dùng ở lượt về) song ít ra còn đó hai chữ "niềm tin". Chứ bây giờ, ngay cả cái thứ "giản dị" đó cũng trở nên quá xa xỉ. Trận thua trắng mặt trước đại kình địch Liverpool ở "Siêu kinh điển" nước Anh thực sự là "giọt nước làm tràn ly", khiến giới Manucians không thể thất vọng hơn được nữa về bộ mặt thảm hại, hình ảnh nghèo nàn của đội nhà phiên bản David Moyes. Man Utd hiện nay yếu ớt và nhỏ bé đến độ mỗi chiến thắng giành được đều được xem là thành tựu vĩ đại, không còn là "chuyện thường ngày ở huyện" giống như quá khứ chưa xa vời. Điều đáng sợ nhất khiến tất cả chẳng dám "đặt cửa" vào Man Utd là tinh thần, tâm lý của đội bóng đang ở mức cực thấp và một David Moyes bất tài chưa bao giờ chứng tỏ được khả năng của một chuyên gia tâm lý. Dẫu sao với chút ít danh dự còn sót lại của một đại gia lẫy lừng từng thống trị nước Anh trong nhiều năm trời, Man Utd vẫn cần phải chơi một trận ra trò, nhất là khi đối thủ Olympiakos toàn thua trong 11 lần làm khách tại Anh (nhưng không phải trận nào, họ cũng thua với cách biệt lớn. Cần nhớ rằng, họ chỉ cần có được 1 bàn tại Old Trafford thôi thì nhiệm vụ của Man Utd sẽ tăng lên gấp đôi. Tức là từ chỗ cần từ 2 bàn trở lên thì sẽ phải là từ 4 bàn trở lên) và rốt cục, thầy trò David Moyes không chỉ làm người hâm mộ đội bóng được hưởng hạnh phúc hiếm hoi từ đầu mùa mà còn tạo nên điều kỳ diệu ở vòng 1/8 khi trở thành đội duy nhất giành quyền đi tiếp bất chấp gặp bất lợi ở lượt đi (trong 7 cặp đấu còn lại, các trận lượt về đều diễn ra không bất ngờ và nằm trong dự liệu của giới chuyên môn sau khi cục diện đã được an bài ở lượt đi). Quả thực, một mãnh hổ dù thương tích đầy mình, dù bị dồn đến cùng đường thì vẫn biết thể hiện sự đáng sợ của mình, miễn là tâm hồn còn khát sống.  

Van Persie tỏa sáng bên cạnh những đồng đội cũng bất ngờ chơi như lên đồng hôm qua.
Van Persie tỏa sáng bên cạnh những đồng đội cũng bất ngờ chơi như lên đồng hôm qua.


Trận vừa rồi, sân đấu Old Trafford lại được xướng lên đúng với tên gọi mỹ miều: "Rạp hát của những Giấc mơ". Tại "Rạp hát" đó, Man Utd đã rủ bỏ hoàn toàn bộ mặt rệu rã, vô hồn mà tường được trình diễn quá nhiều lần trong mùa giải này để chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc sáo, vì danh dự bị thương tổn nghiêm trọng và trên hết, vì giấc mơ ngược dòng giành quyền đi tiếp. Valencia chiến đấu quyết liệt tong hơn tiếng đồng hồ với gần như chỉ một mắt còn nhìn được. Rooney thanh thoát khi không còn bị Mata giẫm chân. Giggs phô diễn kỹ năng điều tiết nhịp độ tuyệt vời chỉ có ở các bậc thầy già dặn. Ferdinand lấy lại hình ảnh một vị thống soái giàu kinh nghiệm ở trung tâm hàng thủ. Còn De Gea, với vài pha cứu thua xuất thần, lý giải vì sao Man Utd đang rất sốt ruột gia hạn hợp đồng với anh. Nhưng nếu phải chọn ra một gương mặt làm hiện thân cho sự hồi sinh, cho sức sống mãnh liệt của Man Utd hôm qua, Van Persie hẳn là người xứng đáng hơn cả. Tiền đạo người Hà Lan kiếm được quả phạt đền rồi đích thân thực hiện thành công mở tỷ số. Trước khi hiệp một kết thúc, lại là anh, với cú dứt điểm sau pha dọn cỗ của Rooney, quân bình tỷ số chung cuộc 2-2. Khi Man Utd cần thêm một bàn nữa để hiện thực hóa giấc mơ đi tiếp giống thế hệ cha chú từng làm trước Barca năm 1984 thì vẫn là Van Persie lên tiếng với một cú sút phạt hàng rào đẳng cấp.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi David Moyes nháo nhào "xáo trộn đội hình" thi đấu so với trận thua Liverpool dù rằng những cầu thủ đột nhiên được đá chính hôm nay chưa chắc đã hơn gì số cầu thủ bị "bỏ rơi" bởi đơn giản, khi đã bị dồn đến miệng vực, con người luôn cố gắng "vẫy vùng" để giành lấy sự sống. Thủ quân Vidic bất ngờ không có tên trong danh sách mà chẳng rõ lý do trong khi Evans, Smalling vắng mặt vì chấn thương nên Moyes không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng lão tướng Rio Ferdinand (chỉ 3 lần hiện diện trong đội hình xuất phát ở 19 trận gần đây) ở vị trí trung vệ bên cạnh Phil Jones. Tại tuyến giữa, Fellaini phải trở lại băng ghế dự bị, Tom Cleverley chịu chung số phận như Vidic và người chơi cặp với chủ lực "bất khả xâm phạm" Michael Carrick là tượng đài sống Ryan Giggs. Giống Ferdinand, ông lão người xứ Wales lâu lắm rồi mới lại có mặt ở đội hình Man Utd và nhờ đó, Giggs đã xác lập kỷ lục mới ở Champions League "Cầu thủ nhiều tuổi nhất thi đấu ở vòng knock-out" (40 tuổi 110 ngày). Chỉ có hàng tiền đạo là Moyes giữ nguyên khi bộ đôi Rooney - Van Persie vẫn hiện diện, bất chấp cả hai đang gặp phải không ít trục trặc, bất ổn trên cả khía cạnh cá nhân (phong độ) lẫn "tập thể" (cả hai đã không còn phối hợp nhiều ở mấy trận gần đây). Hỗ trợ cho họ là hai tiền vệ công "cực mới": một Valencia "cần cù bù thông minh" song ngày càng kém hiệu quả ở các pha tạt bóng và một Welbeck được ra sân quá ít dù luôn chứng tỏ được mình. Juan Mata không được phép ra sân vì đã thi đấu ở Champions League trong màu áo Chelsea còn Kagawa tiếp tục phải ngồi ngoài mặc cho nhiều chuyên gia đã khuyên "truyền nhân của Sir Alex" nên tin tưởng anh.

Với kết quả ở lượt đi, hiển nhiên Man Utd buộc phải triển khai lối chơi tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc song Olympiakoss mới là đội có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Holebas thoải mái căng ngang vào trong vòng cấm địa từ cánh trái mà nếu Ferdinand không kịp can thiệp thì nguy cơ De Gea thủng lưới là rất rõ ràng. Đội chủ nhà đáp trả ngay tức thì bằng pha thoát xuống của Welbeck đón cú chọc khe từ Giggs nhưng tiền đạo người Anh đã bị Manolas phạm lỗi trái phép mà "hợp lý" (bởi nếu không, Welbeck sẽ có dịp đối mặt với thủ thành Roberto). Một chiếc thẻ vàng được rút ra và Man Utd được hưởng quả sút phạt. Rooney tung ra cú đá khá hiểm, chỉ có điều Roberto đã tung người cản phá thành công. Michel, tiền vệ lừng danh một thời của Real Madrid (trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Hoàng gia TBN và có gần 15 năm khoác áo đội 1 Los Blancos trong thập niên 80, 90 của thế kỷ trước), đã chỉ đạo các cầu thủ Olympiakos áp dụng cách đá rắn và sẵn sàng phạm lỗi hòng ngăn chặn bằng được đối phương, không cho tiến gần vòng cấm. Bởi thế, sức nóng của trận đấu tăng lên dữ dội và binh đoàn "Quỷ đỏ" đôi lần trả đũa hòng dằn mặt

Phút 15, Joel Campbell (cầu thủ đã ấn định tỷ số 2-0 ở lượt đi) tạo thêm ấn tượng cho Arsene Wenger bằng pha dẫn bóng đột nhập vòng cấm rồi nhả lại cho Perez kết thúc vọt xa ở khoảng cách chưa đến 10m. Trong bối cảnh, hàng tiền đạo Arsenal vừa thiếu lại vừa yếu thì nhiều khả năng chân sút sinh năm 1992 người Costa Rica sẽ được trở về Emirates vào mùa tới. Vài phút sau, Rooney bật cao đánh đầu sau quả tạt chuẩn xác của Giggs bên cánh trái và trái bóng đã dội trúng cột dọc trong sự tiếc nuối của hàng triệu Manucians. Đáng tiếc, không bóng áo đỏ nào kịp lao vào tiếp ứng để sút bồi vào lưới trống. Tuy vậy, tình huống đó thực sự là "điềm lành" với đội chủ nhà bởi khi kim đồng hồ chỉ sang phút 24, Man Utd đã mở được tỷ số. Holebas rất dại dột đẩy Van Persie từ phía sau nên kể cả tác động không đủ lớn khiến chân sút người Hà Lan ngã sõng xoài trên sân thì trọng tài chính vẫn có đủ cơ sở để thổi phạt đền. Chính Percy là người thực hiện và anh đã vượt qua áp lực ngàn cân bằng cú nã đại bác, buộc Roberto phải bất lực dù đã đoán trúng hướng sút.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tưởng như sau khi dẫn bàn, Man Utd sẽ thừa thắng xông lên song hoá ra, họ lại bất ngờ chơi chùng xuống, kéo thấp đội hình về thủ thế, rình rập cơ hội kiếm bàn thứ hai trong khi Olympiakos chẳng ngại ngần vùng lên hòng gỡ hoà. May mắn bộ tứ vệ của đội chủ nhà thi đấu rất ổn, chưa mắc phải sai lầm nào còn Carrick hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn được giao. Sự chắc chắn của hậu phương đã truyền cảm hứng cho tuyến đầu và nếu Roberto không xuất sắc cản phá cú đánh đầu của Evra trong một tình huống phạt góc thì Man Utd đã san bằng được bất lợi ở lượt đi ở phút 34. Thế nhưng, De Gea mà không toả sáng vào cuối hiệp 1, đội chủ nhà đã phải hứng chịu bàn thua khi thủ thành người TBN liên tiếp từ chối cú đánh đầu của Fuster và pha sút bồi của Dominguez. Tưởng như hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 1-0 thì đúng vào những giây cuối cùng, Man Utd đã có bàn thứ hai. Trong một đợt tấn công nhanh, Rooney cầm bóng xông vào vòng cấm và cộng thêm sự trợ giúp của hậu vệ đối phương, anh đã tung ra được quả căng ngang thuận lợi cho đồng đội Van Persie dứt điểm nhanh, hạ gục Roberto. Vậy là, rốt cục, sau nhiều "ồn ào" bộ đôi sát thủ của Man Utd đã lại có một tình huống phối hợp ghi bàn mà lẽ ra cần phải xuất hiện nhiều hơn trong quãng thời gian trước đó. Quan trọng hơn, nó xuất hiện rất đúng thời điểm. Phía ngoài đường piste, David Moyes không giấu nổi sự phấn khích và trên đường bước vào phòng thay đồ, ông di chuyển như bay trên sân, một biểu hiện rõ rệt của sự hạnh phúc. Phản ứng đó là quá dễ hiểu khi đội bóng do ông dẫn dắt đã chơi một hiệp đấu hay nhất từ đầu mùa và cục diện trận đấu vòng 1/8 Champions League đã trở về vạch xuất phát.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bàn thứ hai của Van Persie đã đẩy tinh thần thi đấu của Man Utd lên mức cao nhất có thể và lâu lắm rồi, người ta mới lại được chứng kiến một "Quỷ đỏ" rạo rực và máu lửa đến thế. Hệ quả tất yếu, ngay đầu hiệp 2, sau vài đợt uy hiếp, đội chủ nhà đã có bàn thắng thứ 3 và người lập công vẫn là Van Persie. Welbeck bị Manolas phạm lỗi, dẫn đến cú sút phạt lệch về cánh phải nhưng cự ly lại khá thuận lợi. Bình thường Rooney luôn là người thực hiện song do hướng sút phạt này thuận lợi hơn với những "kèo trái" như Percy nên R10 chỉ đóng vai trò "đánh lừa" và đương kim "Vua phá lưới" Premeir League thực hiện động tác cứa lòng hoàn hảo, vẽ nên đường cong hoàn mỹ, đưa trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Roberto. Người Hà Lan đã "bay", thậm chí bay rất cao đúng ở trận đấu mà người ta rất chờ đợi sự toả sáng của anh sau chuỗi ngày ảm đạm đặc biệt kể từ đầu năm 2014. Cần nhớ rằng, đây mới là cú hattrick đầu tiên của Percy trong mùa giải năm nay. Khi tỷ số của trận lượt về đã là 3-0 thì Olympiakos không còn lựa chọn nào khác là đẩy cao đội hình lên tấn công bởi chỉ cần có được 1 bàn thôi, cục diện sẽ xoay chuyển tức thì. Phút 53, suýt chút nữa Van Persie góp mặt vào "bàn thắng" thứ 4 khi mà cú sút phạt của Dominguez đã chạm vào cái đầu của anh trong hàng rào chắn, khiến trái bóng đổi hướng rồi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Trước áp lực của các vị khách, Man Utd buộc phải dồn lực vào khâu phòng ngự. Đúng là khi một đại gia thăng hoa thì mọi thứ trở nên quá đơn giản. Tại lượt đi, hàng thủ Man Utd tệ bao nhiêu thì đến lượt về, họ lại xuất sắc bấy nhiêu song chỉ cần một thoáng sơ sẩy, mất tập trung thôi thì mọi công sức của họ trong cả trận sẽ vứt đi. Phút 66, Salino thoải mái thoát xuống bên cánh phải và tạt vào trong cho Fuster dứt điểm nhanh trong tư thế thoải mái nhưng may mắn, trái bóng đã đi đúng vị trí của De Gea. Thừa hiểu, nếu chỉ chăm chăm vào phòng ngự thì rủi ro tiềm ẩn là cực lớn nên Man Utd đã phải cố gắng tận dụng tối đa mọi cơ hội có thể để triển khai tấn công đánh trả, có thể chưa đạt tới độ lần thứ 4 chọc thủng lưới đối phương nhưng cũng đủ làm Olympiakos phải cảnh giác. Phút 77, nhằm thổi luồng gió vào hàng công, Moyes đã đưa Ashley Young vào sân thay cho Valencia. Cần lưu ý rằng, ngay từ phút thứ 6, tiền vệ người Ecuador đã phải thi đấu trong tình trạng một bên mắt bị sưng húp sau pha va chạm mạnh với Joe Campbell. Thậm chí, có cảm giác, Valencia chỉ có thể dùng con mắt còn lại để quan sát trận đấu chứ mắt bị thương gần như vô dụng. Nỗ lực thi đấu của Valencia chính là minh chứng hùng hồn nhất cho tinh thần thi đấu tuyệt vời của Man Utd ở trận này. Phải chăng, cái chất "Quỷ đỏ" chính hiệu đã trở lại sau thời gian dài "ngủ đông".

Phút 79, De Gea lại tỏ ra xuất sắc khi chặn đứng cú dứt điểm từ góc hẹp của Dominguez. Quy luật khắc nghiệt "bàn thắng trên sân khách" đã làm những phút cuối trận trôi qua thật nặng nề và hồi hộp với đội chủ nhà. Trên khán đài, rất nhiều CĐV Man Utd lộ rõ vẻ mặt âu lo, căng thẳng pha chút sợ hãi. Lẽ ra, tâm trạng đó đã được giải toả nếu như Rooney dứt điểm nắn nót hơn sau đường kiến tạo thông minh của Fletcher. Pha băng vào cứa lòng của anh đã đi không chuẩn xác dù cơ hội ăn bàn khá rõ rệt. Trong mọi chiến công vĩ đại của một tâp thể, bao giờ cũng phải xuất hiện sự hy sinh của vài cá nhân. Ngoài chấn thương vào đầu trận của Valencia thì đến đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng, người hùng Van Persie đã phải đau đớn rời sân ở trên cáng sau pha truy cản của Marcano. Nhưng sự đóng góp và toả sáng của anh đã không vô ích khi Man Utd bảo vệ thành quả đến tiếng còi mãn cuộc.

Vậy là, Man Utd đã xuất sắc lách qua khe cửa hẹp để lọt vào tứ kết sau một trận đấu lịch sử và mang lại những xúc cảm mạnh mẽ không kém gì hai lần Man Utd đăng quang ở đấu trường Champions League dưới triều đại Alex Ferguson. David Moyes đã được tận hưởng trận đấu hay nhất kể từ ngày ông kế nhiệm Fergie vĩ đại và nhiều khả năng, đây sẽ là bước ngoặt trọng đại trong sự nghiệp của ông tại Old Trafford. Một khi con người ta đã vượt qua được định mệnh, leo được qua ngọn núi Everest cao ngất thì sẽ chẳng còn điều gì là quá khó khăn và không thể nữa.

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea, Rafael, Jones, Ferdinand, Evra, Valencia (Young 77'), Carrick, Giggs, Welbeck (Fletcher 82'), Rooney, Van Persie (Fellaini 90')
Olympiacos: Roberto, Maniatis, Holebas, Manolas, Marcano, Leandro Salino (Machado 74'), N'Dinga, Perez (Valdez 56'), David Fuster (Vergos 82'), Campbell, Dominguez

  • Bảo Phương - Bongda4h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X