Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd tạo lợi thế trước Real: Bản lĩnh của "cáo già"

Thứ Năm 14/02/2013 19:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã băng qua tử địa Bernabeu một cách cực kỳ ngoạn mục để tạo lợi thế lớn trước trận lượt về ở Old Trafford. Một trận chiến không chỉ ghi dấu sự bản lĩnh của đội bóng Anh, mà còn thể hiện chất cáo già đến từ cách sắp xếp đội hình và chỉ đạo chiến thuật của Alex Ferguson.

Sir Alex đã lường trước hết những khó khăn mà M.U sẽ phải đối mặt, từ đó hình thành trong tâm tưởng những ý niệm về việc xây dựng một đội hình chắc chắn và một lối chơi khoa học. Thực tế, cách bố trí đội hình của ông thầy người Scotland lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự phản công. Cả 2 tiền vệ Carrick và Phil Jones được bố trí lùi khá sâu, án ngữ trước hàng phòng ngự, phong tỏa mọi hướng ra vào của Real. Họ chơi với một đội hình tương đối thấp, không hẳn co mình, nhưng hoàn toàn tồn tại trong vỏ bọc của sự thực dụng.

welbeck manchester united
 

Nhưng cái hay của M.U là ở chỗ đó. Họ đường đường là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất Premier League cho đến thời điểm này (62 bàn) nhưng lại mạnh dạn chơi phòng ngự phản công hệt như các đội bóng Italia. Đó không phải là tư tưởng yếm thế mà là sự biết mình biết ta, cái yếu tố ấy đã được hun đúc từ sự dạn dày kinh nghiệm trận mạc. Cự ly đội hình được đảm bảo, không hề bị cuốn vào cách chơi của Real và rình rập tung đòn sát thương đối thủ. Khoảnh khắc mà Welbeck bật cao đánh đầu ghi bàn là đỉnh điểm của một lối chơi thức thời, biết chờ đợi và đầy toan tính của M.U. Ngoài ra, cách tiếp cận trận đấu theo kiểu ấy cũng hạn chế ít nhiều việc phải hứng đòn từ những pha tấn công trực diện nhanh như chớp bên phía Real.

M.U cũng đã lộ rõ ý định giữ vững tỉ số 1-1 suốt cả hiệp 2 bằng lối phòng ngự nhiều lớp, chặt chẽ và khoa học. Nhưng đó cũng là hiệp đấu mà chính M.U mới là đội có những cơ hội định đoạt đại cuộc trận đấu rõ ràng hơn. Sự chậm rãi, rình rập đầy khó chịu đã bao phen khiến khung thành Diego Lopez chao đảo.

Dấu ấn của Sir Alex còn đến từ việc hóa giải Ronaldo. Ngoại trừ pha tỏa sáng ở phút 30, thời gian còn lại của trận đấu này, Ronaldo đã không thể phát huy sở trường của mình là các pha đi bóng đầy tốc độ. Vị HLV lão làng của M.U hiểu quá rõ học trò cũ của mình nên đã có những phương án ứng phó hữu hiệu. Việc bố trí Phil Jones đá chính là ý đồ rõ nét nhất của Sir Alex. Nhiệm vụ chính của anh này là hạn chế tối đa tầm hoạt động của ngôi sao người Bồ Đào Nha và di chuyển linh hoạt ra biên hỗ trợ phòng ngự. Ở vòng 26 Premier League, trong chiến thắng 2-0 của M.U trước Everton, Phil Jones cũng đã bắt chết được ngòi nổ Marouane Fellaini bên phía đối thủ. Trận này, anh cùng với các đồng đội, cũng làm khá tốt điều đó trước Ronaldo.

Sir Alex còn tỏ ra khôn khéo trong việc lựa chọn thời điểm thích hợp để thay người. Những gương mặt vào sân từ ghế dự bị của M.U, dù không tỏa sáng, nhưng cũng đảm bảo được tính toàn vẹn trong việc giữ vững cự ly đội hình cũng như gia tăng sức chiến đấu. Dù không nắm giữ được khu trung tuyến, nhưng M.U cũng đã tự mở ra cho mình những cơ hội thực sự từ các pha xuống biên đầy táo bạo, mà chỉ cần một lần van Persie tận dụng thành công thì có lẽ Real đã phải ôm hận.

M.U có thể thua sút về thế trận nhưng không hề kém về kinh nghiệm, bản lĩnh, sự thức thời và đặc biệt là chất cáo già đến từ Sir Alex. Một thế trận khôn ngoan, pha lẫn chút thực dụng và biết khai thác đến mức tối đa từng chi tiết nhỏ của trận đấu đã mang lại lợi thế lớn cho M.U. Sir Alex cũng tỏ ra hồ hởi và thể hiện sự tự tin về cơ hội đi tiếp của đội nhà.

Bầu không khí hừng hực ở Bernabeu đã không thể đốt cháy sự quyết tâm và lòng kiêu hãnh của M.U. Niềm tin được dâng lên tột độ, hệt như họ là những người có được chiến thắng sau cùng. Nhưng M.U cũng đang dần tiệm cận được điều đó, bằng sự hợp lý và khoa học của mình. Chưa biết họ có giành quyền đi tiếp hay không nhưng màn trình diễn như ở Bernabeu đêm qua xứng đáng nhận những lời ngợi khen. Chân trời đang ở phía đằng xa, nhưng cũng gần ngay trước mắt và cơ hội vẫn rộng mở với M.U ở trận lượt về.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X