Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd sẽ thắng Bayern bằng phong cách quý ông lịch lãm

Thứ Ba 01/04/2014 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi Pep Guardiola đang dày công nghiên cứu những lối chơi hiện đại cho Bayern Munich, thì David Moyes lại đưa Man Utd về lối đá cổ điển của người Anh đầu thế kỷ 20.

Johan Cruyff từng nói: "Chơi bóng rất đơn giản, nhưng để chơi được thứ bóng đá đơn giản lại điều vô cùng khó". Và để hiểu được dụng ý của người đưa bóng đá tổng lực phát triển đến đỉnh cao, chúng ta hãy hình dung như thế này: chuyền bóng trong cự ly 5m là rất dễ dàng nếu đem so với chuyền bóng ở cự ly 50m. Tuy nhiên, nếu chiến thắng chỉ bằng toàn những đường chuyền ở cự ly 5m thì lại là điều chẳng đơn giản chút nào.

Man Utd và Moyes sẽ phải sớm vượt qua trạng thái hoa mắt sau thảm bại dưới tay Liverpool, nếu muốn tập trung cho mục tiêu đi tiếp ở Champions League.
Moyes sẽ làm nên chuyện trước Bayern Munich?

Chiến thắng bằng những đường chuyền 5m? Nghe có vẻ rất giống cái cách mà Barca đã làm châu Âu khiếp sợ trong vòng 5 năm qua, và Bayern Munich đang manh nha tái lập. Nếu như thế thì đúng là chơi bóng đá đơn giản chẳng dễ dàng gì rồi.

Hãy nhớ lại cái cách mà những nghệ sĩ sân cỏ như Xavi, Iniesta hay Messi chuyền bóng cho nhau: liên tục là những pha bật tường cự ly ngắn, ở tốc độ cao, và có độ chính xác đến từng cm. Đến ngay cả việc ghi bàn, những ngôi sao xứ Catalan cũng kiên quyết áp sát khung thành đối phương rồi mới nhả đạn. Barca là đội có ít bàn thắng từ sút xa, một phần cũng vì lẽ đó.

Chuyền bóng ở cự ly 5m tại khu vực giữa sân, nơi không bị đối phương áp sát thì quá dễ. Nhưng chuyền bóng ở cự ly 5m tại vòng cấm địa, nơi luôn có ít nhất 6, 7 hậu vệ đối phương thì chẳng dễ chút nào. Nó cần một chiến thuật cực kỳ khoa học, cân đong đo đếm đến từng ô vuông trên sân.  Mặt khác, việc đưa bóng tới sát khung thành, bằng những đường chuyền ngắn chính xác, sẽ giúp giảm thiểu tối đa sai sót cũng như sự phụ thuộc vào yếu tố may mắn.

Những đội bóng hàng đầu luôn tìm mọi cách kiểm soát thế trận mỗi khi ra sân. Họ áp sát toàn sân, tích cực di chuyển không bóng, và điều cần thiết nhất là phải luôn giữ được bóng trong tầm kiểm soát. Đó chính là triết lý của Johan Cruyff trước đây và Pep Guardiola hiện tại. Đối với những con người này, bạn chỉ thực sự chiến thắng khi bạn có bóng.

Người Anh suy nghĩ đơn giản hơn thế rất nhiều. Bản chất xứ sương mù không thích những gì phức tạp, và thay vì chuyền 10 đường bóng ở cự ly 5m, họ sẽ phất một đường bóng dài ở cự ly 50m. Thế là xong! Hãy nghe cái cách mà những người Anglo Saxon nói về hình mẫu của một ngôi sao: cao lớn, giỏi không chiến và tì đè, và đặc biệt là chạy không biết mệt. Với những tố chất "ngôi sao" như vậy, những tuyển thủ của Tam Sư nói riêng và những cầu thủ chơi bóng tại các giải đấu tại Anh nói chung đâu cần tới những đường chuyền 5m.

Ở quê hương của Wayne Rooney, việc chuyền một đường bóng ở cự ly 50m rất giống với cử chỉ của một quý ông lịch thiệp. Bạn chỉ có thể chuyền chính xác sau khi quan sát kỹ và bình tĩnh đưa bóng tới đúng điểm cần đến.

Thêm một điểm cộng nữa trong mắt người Anh khi những đường chuyền dài vượt tuyến được tung ra, đó là việc các cầu thủ thể hiện được sự mạnh mẽ. Một người yếu ớt vẫn có thể chuyền chuẩn trong phạm vi 5m, nhưng chắc chắn không thể làm điều tương tự ở cự ly 50m.

David Moyes, một tính cách Scotland điển hình, đã từng thành công ở Everton nhờ tư duy ấy. Đưa bóng đến khung thành thế nào không quan trọng, càng đơn giản càng tốt. Điều cốt yếu, suy cho cùng chỉ là bàn thắng. Một bên là chơi bóng đơn giản, chiến thuật phức tạp; còn một bên là chơi bóng phức tạp (hơn), nhưng chiến thuật lại đơn giản. Đó chính là hình dung rõ nét nhất về cách chơi của Man Utd và Bayern Munich vào thời điểm này.

Tạm kết

Lối chơi nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Chẳng có chiến thuật nào là thập toàn thập mỹ. Man Utd mùa này đã nhiều lần bại trận vì sự đơn giản đến mức ngờ nghệch của họ (trận thua Olympiacos 0-2 lượt đi là một ví dụ). Barca năm 2010 và 2012 dưới thời Pep Guardiola cũng phải "khóc thét" khi gặp Inter và Chelsea. Chiến thuật của đội bóng xứ Câatalan vốn dĩ đã rất khoa học, nhưng vì tấn công luôn khó hơn phòng thủ nên họ đã thua trước những đội bóng chẳng kém gì họ về sự khoa học. Lối chơi dù đơn giản hay phức tạp đến nhường nào, thì mục tiêu cuối cùng của một trận đấu vẫn là bàn thắng. Và về điểm này, cả Man Utd lẫn Bayern Munich đều đã thể hiện họ có khả năng.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X