Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd nhẹ nhàng vượt qua Galatasaray: Vẫn phải hoàn thiện nhiều!

Thứ Năm 20/09/2012 01:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Về mặt kết quả, MU đã thắng, họ đã khởi đầu Champions League 2012-2013 suôn sẻ. Những dấu hiệu tích cực đã đến từ hàng công với phong độ chói sáng của từng cá nhân: Nani, Kagawa, Valencia và Van Persie đều đã chơi tốt. Thế nhưng ở hàng thủ, với lỗ thủng mang tên Patrice Evra kết hợp với một ngày thi đấu không thực sự năng suất của cặp trung vệ Vidic - Evans, phải nói MU đã may mắn khi không phải nhận bàn thua nào trong trận đấu này.


Cần phải khẳng định ngay, thắng Galatasaray là điều không hề dễ dàng. Tại Thổ Nhĩ Kì, Galatasaray là một thế lực và với dàn cầu thủ chất lượng, sẽ không có một chiến thắng quá chênh lệch cho các học trò của Sir Alex tối nay, nhất là trong bối cảnh chính đội quân đến từ Manchester cũng có những vấn đề nhất định vào thời điểm hiện tại.

Nhiệm vụ tối nay của MU trở nên dễ dàng hơn nhiều khi Galatasaray không có được lực lượng mạnh nhất: hậu vệ Tomas Ujfalusi bên phía đội khách gặp chấn thương và phải ngồi ngoài, bên cạnh đó là sự vắng mặt của Johan Elmander, tiền đạo chủ lực của đội bóng đất Thổ. Khả năng ra sân tối nay của cựu tiền đạo Bolton là 50-50, và nếu anh không vào sân, hàng thủ đầy rẫy vấn đề của MU sẽ bỗng dưng được giảm tải công việc đi rất nhiều.

Đội khách mất những cầu thủ quan trọng nhất đúng vào lúc đội nhà Manchester United chào đón những sự trở lại của các trụ cột. David De Gea sẽ lại đứng trong khung gỗ của đội chủ nhà, trong khi dù đã chơi rất ấn tượng trong trận đấu đầu tiên có cơ hội khoác áo Quỷ Đỏ (gặp Wigan), Alexander Buttner vẫn phải nhường lại vị trí hậu vệ cánh trái cho cái tên quen thuộc Patrice Evra. Trong những trận đấu như thế này, không chỉ chơi hay và bùng nổ là sẽ có thành công: kinh nghiệm của Evra là hết sức cần thiết cho các đồng đội. Shinji Kagawa đã bình phục chấn thương và hôm nay anh sẽ đá cặp... tiền đạo với Van Persie.

Mặc cho Carrick mở tỷ số từ rất sớm, Man Utd vẫn chẳng thể ghi thêm bàn trong khoảng thời gian còn lại
Mặc cho Carrick mở tỷ số từ rất sớm, Man Utd vẫn chẳng thể ghi thêm bàn trong khoảng thời gian còn lại


Đây là cách sắp xếp đội hình có phần gây ngạc nhiên của chiến lược gia người Scotland bên phía đội chủ nhà: ngoài Rooney đang dính chấn thương, ông vẫn còn Welbeck và Chicharito cho các lựa chọn đáng tin cậy trên hàng công, nhưng đã gạt bỏ hết và quyết định để cái tên đá cặp với Van Persie trên mặt trận tấn công của MU hôm nay là Kagawa, một tiền vệ công. Vẫn là sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, nhưng khi sắp xếp một cách có ý đồ như vậy, Sir Alex hi vọng đội hình của mình sẽ trở nên linh động và biến đổi phù hợp theo hoàn cảnh của trận đấu. Có thể 4-4-2 sẽ chuyển thành 4-4-1-1 khi Kagawa lùi sâu để tìm bóng, trong trường hợp hàng tiền đạo của MU không có bóng để dứt điểm. Thậm chí sơ đồ này có thể trở thành 4-6-0 vì Kagawa và Van Persie đều có khả năng di chuyển rộng và tự tìm kiếm cơ hội cho mình. Nếu linh hoạt đá với sơ đồ 4-6-0, áp lực của MU dồn lên tuyến giữa của Galatasaray là rất lớn và lúc này người dứt điểm kết liễu đội khách có thể là bất kì cái tên nào trong số những Kagawa, Van Persie hay 4 tiền vệ còn lại.

Có thể thấy Sir Alex sắp xếp đội hình theo chiều hướng ưu tiên kinh nghiệm hơn phong độ. Buttner đã chơi tuyệt vời trong trận đấu mới đây với Wigan tại Premier League, nhưng đây là Champions League, không thể tấn công đơn giản theo cách cứ để hậu vệ biên dâng cao được. Ngày hôm đó MU dám cho 2 hậu vệ cánh thoải mái tham gia tấn công là vì Wigan không tỏ ra có chút nguy hiểm nào trong việc đe dọa MU qua những đường phản công, nhưng Galatasaray thì không phải tay mơ để Quỷ Đỏ có thể làm như vậy. Mọi tuyến của đội bóng Thổ Nhĩ KÌ rất đồng đều, và MU cần phải dè chừng hàng tiền vệ 4 người của đội khách. Cặp tiền vệ trung tâm Inan - Melo là sự kết hợp nhuần nhuyễn của sự khéo léo cũng như sức mạnh: Selcuk Inan là tiền vệ trung tâm có lối chơi sáng tạo cực kì biến hóa, là tiền vệ kiến tạo xuất sắc bậc nhất của Galatasaray. Trớ trêu thay, đây chính là mẫu tiền vệ MU còn thiếu. Melo là người đem lại chất thép cho tuyến tiền vệ này, và đôi khi tiền vệ người Brazil cũng có những pha xử lí khéo léo và những đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự đối phương. Đây là điều mà MU cần dè chừng. Cặp tiền vệ trung tâm Scholes - Carrick có thể rất giàu kinh nghiệm, nhưng sức sáng tạo đến từ Inan là cực lớn, chỉ một sai sót nhỏ đến từ 2 tiền vệ phòng ngự của MU, đội bóng của Sir Alex sẽ phải trả giá. Đá trên hàng tiền đạo của đội khách ngày hôm nay là Bulut và Yilmaz: Umut Bulut là mối nguy hiểm thực sự cho MU khi đã chơi 4 trận mùa này cho Galatasaray và ghi được... 5 bàn thắng, tức hiệu suất là hơn 1 bàn/trận. Đối tác của anh, Burak Yilmaz cũng vậy, sau 3 trận, anh đang có 2 bàn thắng cho đội bóng đến từ Thổ Nhĩ Kì.

Nhiều khó khăn đang đón đợi Quỷ Đỏ, đây sẽ không phải một trận đấu dễ dàng cho Sir Alex Ferguson và các học trò. Galatasaray đang cố gắng tổ chức những đợt tấn công đầu tiên về phía khung thành Manchester United. Nhưng thành công chưa thấy đâu, đội khách đã phải nếm trái đắng đầu tiên. Phút thứ 5, một pha sóng gió được tạo ra về phía khung thành Galatasaray: pha phối hợp 1-2 đẹp mắt giữa Kagawa và Nani bên cánh trái dẫn tới một pha dứt điểm một pha dứt điểm cực kì nguy hiểm về phía khung thành Muslera của tiền vệ người Bồ Đào Nha, nhưng chưa có bàn thắng được ghi. Tuy nhiên MU cũng không cần phải đợi quá lâu để được ăn mừng: phút thứ 7, người đã 3 năm nay không nổ súng ở Champions League, Michael Carrick, bất ngờ ghi bàn đưa MU vươn lên dẫn trước. Van Persie có bóng ngoài vòng cấm địa, nhả lại cho Carrick đang đợi sẵn. Tiền vệ người Anh phối hợp bật tường nhuần nhuyễn với Kagawa (lại một lần nữa chúng ta được nghe thấy tên tân binh người Nhật của MU) để loại toàn bộ hàng phòng ngự của Galatasaray trước khi cố gắng hết sức đưa bóng vào lưới trong tư thế đã ngã xuống đất sau khi vượt qua cả thủ môn Muslera của Galatasaray. Nỗ lực rất lớn của tiền vệ người Anh xứng đáng nhận được lời khen ngợi từ phía khán giả: 1-0 cho Manchester United.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Chỉ 4 phút sau, người đá cặp cùng Carrick, Paul Scholes đã mắc sai lầm khi đưa ra một đường chuyền quá bất cẩn, để các cầu thủ đội khách có cơ hội uy hiếp khung thành De Gea. Những sai lầm như vậy không nên xuất phát từ một lão tướng, rất may cho MU , Ambarat đã không thể ghi được bàn thắng: bóng đập trúng khung gỗ trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Galatasaray. Cặp tiền đạo Yilmaz và Bulut bên phía đội khách thực sự chơi rất hay và rất ăn ý. Họ đang có những bước nhập cuộc khá tốt và Rafael, người chơi hậu vệ phải của MU đang phải làm việc hết sức vất vả để ngăn chặn những bước tiến của cặp tiền đạo này.

Phút 14, bất ngờ cặp tiền đạo đang chơi ấn tượng của đội khách gặp vấn đề: Bulut dính chấn thương, vào thay anh là Elmander. Đây là màn trở lại Old Trafford rất bất ngờ của cựu tiền đạo Bolton: trong thời gian thi đấu cho Bolton, chắc hẳn Elmander rất hiểu đội chủ nhà của ngày hôm nay. Anh đánh dấu sự có mặt của mình trên sân bằng một pha dứt điểm không thực sự nguy hiểm.

Trong khi đó bên phía MU, Carrick, nhờ có bàn thắng đầu tiên, đang chơi cực kì thanh thoát và ấn tượng. MU đang chơi trên chân với những tình huống uy hiếp khung thành của Muslera với tần suất càng ngày càng cao. Van Persie, Valencia, Nani và Kagawa đang là bộ tứ chơi rất hay trên hàng công của MU: tấn công dồn dập, nhuần nhuyễn và ăn ý. Không chỉ có vậy, sự trợ giúp đến từ cặp tiền vệ trung tâm Carrick - Scholes là rất đắc lực: cả 6 cái tên chơi từ khu trung tuyến trở lên của MU đều đang có màn trình diễn tốt. Những cơ hội liên tiếp được đưa ra về phía khung thành của Galatasaray, bàn thắng chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Đội khách cũng có những cơ hội cho riêng mình, thế nhưng những pha dứt điểm của họ vẫn chưa có độ sắc sảo nhất định để có được bàn gỡ hòa, đơn cử là pha đánh đầu của Melo sau quả phạt góc rất tốt của Selcuk Inan. Phút 31, Eboue đưa ra một cú sút đầy uy lực về phía khung thành sau khi nhận bóng từ Melo, người trước đó đã có pha cướp bóng dũng mãnh ở khu vực giữa sân. De Gea xuất sắc cản phá và anh phải làm việc trong cường độ rất cao. Phút 38, đến lượt Altintop thử tài thủ môn người Tây Ban Nha, nhưng đáng tiếc bóng không đi trúng mục tiêu mà chạm mép ngoài cột dọc.

Những pha phối hợp tiếp tục được các cầu thủ MU thực hiện một cách thành thục: phút 40, Kagawa và Paul Scholes thực hiện một pha phối hợp rất sắc nét, nhưng Muslera đã chơi xuất sắc. Có thể nói tất cả các vị trí trên hàng công của MU vào lúc này đều đang chơi tốt, nhưng vẫn chưa đủ để nâng số bàn thắng của MU trong trận đấu này lên con số 2, đây mới là điều mà NHM đội chủ sân Old Trafford thực sự mong mỏi. Có cảm giác khâu dứt điểm một cuộc tấn công đang là vấn đề của đội chủ nhà trong trận đấu này.

Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Manchester United, một hiệp đấu mà cả 2 đều có quyền tiếc nuối. MU chơi trên cơ và mong muốn có được hơn 1 bàn để đảm bảo thắng lợi, còn Galatasaray, họ cũng có những cơ hội trôi qua một cách cực kì đáng tiếc của riêng mình.

Cái tên đáng chú ý đầu tiên của hiệp 2, một lần nữa, lại là Shinji Kagawa. Anh có một pha phối hợp 1-2 cực kì đẹp mắt với Nani và tung ra cú dứt điểm hiểm hóc về phía khung thành Galatasaray. Phải nói rằng cho đến lúc này thủ môn Muslera bên phía đội khách đã chơi cực kì xuất sắc, trừ tình huống dẫn tới bàn thắng của Michael Carrick trong hiệp 1, anh đã từ chối hết cơ hội này đến cơ hội khác từ mũi giày của các cầu thủ MU. Ngay lập tức, Galatasaray có câu trả lời, Ambarat và Altintop có pha phối hợp gần như tương tự, và cú dứt điểm cuối cùng là của Altintop. Tuy nhiên 5 phút đầu tiên của hiệp 2 chưa chứng kiến bàn thắng nào được ghi.

Phút 51, Yilmaz phạm lỗi với Rafael trong vòng cấm của đội khách. Một quả penalty cho MU! Những tưởng tỉ số đã là 2-0, nhưng Nani đã thực hiện quả penalty quá tệ: trong khi chạy đà để dứt điểm, anh đã dừng lại quá nhiều, để thủ thành Muslera đoán được ý đồ sút bóng. Một pha cản phá xuất sắc của thủ môn người Uruguay.

4 phút sau, Galatasaray đã đánh bại được De Gea! Thế nhưng lại không có bàn thắng cho họ. Từ bên phía cánh phải, Altintop có một khoảng trống mênh mông để xử lí bóng, anh tạt vào đầy thuận lợi cho Inan, cú đánh đầu của tiền vệ này đánh bại được thủ môn của MU nhưng lại đi chệch mục tiêu trong gang tấc. Quá phí cho Galatasaray! Còn người ta không hiểu hàng thủ của MU đang làm gì: vị trí của Evra dễ dàng bị khai thác, Rafael đang lên quá cao, Vidic và Evans không hoàn thành tốt nhiệm vụ kèm người, để cầu thủ đội khách thoải mái dứt điểm. Tuyến trên của Quỷ Đỏ đang đảm nhận tốt nhiệm vụ của mình, thế nhưng tuyến dưới lại đang đem lại cảm giác không yên tâm. Vidic đang chơi không tốt trong phòng ngự, thế nhưng hỗ trợ tấn công lại rất tích cực. Phút 59, từ quả phạt góc của Nani, hậu vệ người Serbia bật cao đánh đầu. Bóng đi sạt xà ngang khung thành của Muslera. Các cầu thủ MU cho rằng thủ môn của đội khách đã chạm tay vào bóng, nhưng không có thêm một quả phạt góc nữa cho Quỷ Đỏ. Hàng thủ của đội khách bắt đầu mắc những sai lầm: phút 67, tiền vệ đã chơi rất hay từ đầu trận, Inan, tung ra một đường chuyền hết sức bất cẩn cho... Van Persie của MU, rất may là Kaya đã lùi về kịp thời, nếu không tỉ số đã là 2-0 cho đội chủ sân Old Trafford. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Evra có cơ hội: sau pha phối hợp giữa Kagawa và Nani (2 cầu thủ này liên tục đưa bóng cho nhau trong suốt cả trận đấu, nếu chúng ta để ý kĩ), bóng đến chân hậu vệ cánh trái bên phía MU, nhưng cú dứt điểm anh đưa ra đúng là của một hậu vệ. Bảng tỉ số lúc này vẫn đang là Man Utd 1-0 Galatasaray, mặc dù 2 đội vẫn uy hiếp khung thành của nhau một cách thường trực.

Galatasaray đã chơi tốt nhưng sự thua kém về trình độ khiến họ không thể làm nên bất ngờ
Galatasaray đã chơi tốt nhưng sự thua kém về trình độ khiến họ không thể làm nên bất ngờ


Trên hàng công của MU, Nani đang phát huy được khả năng. Ngoại trừ pha sút penalty hỏng ăn, anh cùng với những Kagawa hay Van Persie liên tục làm nên sóng gió trước cầu môn của đội bóng đến từ Thổ Nhĩ Kì. Với Kagawa, tính đến phút 75, anh đã chạy được 10km ở trên sân: cực kì tích cực di chuyển và hiệu quả đem lại là rất đáng kể. Ở phía bên ngoài sân, thương binh 1 năm qua, Darren Fletcher đã khởi động!

Liên tiếp những sự thay đổi người bên phía MU: cặp tiền đạo của họ bây giờ là Javier Hernandez và Danny Welbeck. Darren Fletcher lần đầu tiên khoác áo đội hình chính thức của MU sau hơn 1 năm ngồi ngoài và anh sẽ có 12 phút để thể hiện rằng mình đã trở lại. Phút 86, Nounkeu có va chạm với Valencia ở trong phòng cấm địa của đội khách và tưởng chừng quả penalty thứ 2 trong trận đấu sẽ được mang đến cho MU, nhưng vị trọng tài chính đã từ chối. Cách biệt bây giờ vẫn chỉ là 1 bàn, hai đội còn khoảng tổng cộng 5 phút nữa cho những hi vọng cuối. Chicharito có cơ hội dứt điểm trận đấu ở phút 91 sau đường chuyền của Nani, thế nhưng Nounkeu đã ngăn chặn kịp thời, làm đường bóng trở nên dễ hóa giải hơn với thủ môn Muslera. 3 phút sau, tiếp tục là tiền đạo người Mexico với một cú ngả bàn đèn móc bóng trên không nhưng bóng không đi trúng khung thành. 90 phút thi đấu kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Pha nổ súng duy nhất của Carrick là bước ngoặt của trận đấu này. Không chỉ khởi đầu Champions League 2012-2013 bằng một chiến thắng nhẹ nhàng, MU còn thể hiện được một lối chơi tích cực trên hàng công với sự cơ động của tuyến tiền vệ. Thế nhưng nếu không sửa chữa lại những vấn đề ở hàng thủ, đội chủ sân Old Trafford sẽ khó tiến xa tại giải năm nay. Evra đã chơi đặc biệt không tốt, anh là yếu huyệt của đội chủ sân Old Trafford trong trận đấu này khi liên tục để Altintop khai thác vị trí. Trong một vài tình huống khác, Vidic và Evans đã không thực sự ăn ý và có phần chậm chạp trong việc truy cản những pha di chuyển nhanh nhẹn của các cầu thủ đội khách. Với hàng thủ này, Sir Alex Ferguson còn phải đau đầu nhiều, chỉ có may mắn mới cứu họ khỏi những bàn thua trong ngày hôm nay.

Đội hình ra sân:
Manchester United: De Gea - Rafael, Vidic, Evans, Evra - Scholes (Fletcher 78), Carrick, Valencia, Nani - Van Persie (Chicharito 82), Kagawa (Welbeck 84).
Galatasaray: Muslera - Eboue, Nounkeu, Kaya, Balta - Melo (Aydin Yilmaz 79), Inan, Altintop, Amrabat (Colak 63) - Yilmaz, Bulut (Elmander 16).
Bàn thắng: Carrick (7').
 
  • Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X