Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd lại thắng ngược: Vẫn chỉ lấy công bù thủ

Thứ Năm 25/10/2012 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

90 phút trước Sporting Braga đã lột tả rất rõ bộ mặt của M.U ở mùa giải này: đáng chê trách trong phòng ngự, nhưng lại rất biết cách bù đắp bằng sức mạnh nơi hàng tấn công. Chỉ có điều, kịch bản ấy không hề tốt cho Sir Alex, người đã ngoài 70 tuổi và từng phải điều trị bệnh tim mạch.

Trong quá khứ, M.U đã từng có những cú lội ngược dòng kinh điển. Từ chiến thắng 5-3 trước Tottenham khi đã bị dẫn 3-0 (mùa 2001-02), ba điểm nghẹt thở tại Turin (3-2) cho đến trận chung kết kỳ vĩ trước Bayern Munich (2-1) tại Champions League 1998-99. Việc giành chiến thắng sau khi bị đối phương dẫn trước cho thấy bản lĩnh và ý chí vững vàng của một đội bóng, tuy nhiên, khi kịch bản ấy xảy ra như cơm bữa thì rõ ràng đó là một nỗi lo thực sự.

Trong vòng hai tháng qua, những người hâm mộ Quỷ đỏ đã rất nhiều lần trải qua tâm trạng thắc thỏm do đội nhà bị dẫn trước. Trong 12 trận đã đá trên mọi đấu trường, thì có đến 8 trận họ bị thủng lưới trước. Trước những đội bóng nhỏ như Southampton, Fulham, Stoke, Cluj... M.U đều đã kịp sửa sai để rồi giành ba điểm trọn vẹn. Tuy nhiên, khi phải đụng những đối thủ khó chịu hơn thì cái giá phải trả cho sự mất tập trung là rất đắt. Thất bại trước Everton (0-1) và Tottenham (2-3) chứng tỏ M.U chỉ giỏi bắt nạt những đội bóng nhỏ. Cách đây một tháng, M.U từng lội ngược dòng ngay tại Anfield với chiến thắng 2-1, song thật ra, đó lại là ba điểm thiếu thuyết phục nhất bởi ai cũng thấy Quỷ đỏ được trọng tài Mark Halsey ưu ái như thế nào.

Javier Hernandez đã tìm lại bản năng săn bàn
M.U thắng ngược nhờ sự tỏa sáng của Chicharito

Sau khi toàn thắng hai lượt trận đầu, M.U đã tiếp đón Braga với một tâm lý chủ quan nhất định. Việc phải dành sức cho trận đại chiến với Chelsea cuối tuần này là lý do mà Sir Alex đã cất Rio Ferdinand (phạt vì không hưởng ứng Kick It Out?) và Patrice Evra trên băng ghế dự bị. Và thực tế, cả hai gáo nước lạnh ở đầu trận đều xuất phát từ sai lầm ở những kẻ thế vai. Buttner, trong lần ra mắt Champions League, đã bộc lộ điểm yếu giống đàn anh Evra: bị động trước những quả tạt bổng. Trong khi đó, sự cản phá hời hợt của trung vệ bất đắc dĩ Carrick trong pha đi bóng của Eder đã dẫn đến bàn thua thứ hai.

Nhưng thật ra, ngay cả khi sử dụng hàng phòng ngự mạnh nhất, M.U vẫn rơi vào những tình thế tương tự. Và lý do nằm ở sự thiếu tập trung của các hậu vệ. Tại Premier League, 7 trong số 9 bàn thua mà Quỷ đỏ phải nhận rơi vào khoảng 15 phút đầu mỗi hiệp. Damien Duff (Fulham), Vertonghen (Tottenham), Gerrard (Liverpool) và Alan (Braga) thậm chí còn sút tung lưới M.U khi nhiều khán giả chưa kịp ổn định chỗ ngồi.

Công có bù thủ được mãi?

Chắc chắn là không, và những thất bại trước Everton và Tottenham là minh chứng. Mùa giải còn rất dài, và không phải đội bóng nào cũng dễ dàng để tuột chiến thắng sau khi có lợi thế rất lớn như Braga. Thực tế là kể từ trận thắng 3-2 trước Juve ở bán kết Champions League 1998-99 đến nay, M.U mới lại lội ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước 2 bàn.

Nhưng dẫu sao thì chính sách lấy công bù thủ vẫn đang đạt hiệu quả và là lựa chọn hợp lý nhất. Khi mà những vấn đề nơi hàng phòng ngự chưa thể được giải quyết ngay lập tức bởi những lý do chủ quan (phong độ các cầu thủ) và khách quan (chấn thương của Vidic, Smalling, Phil Jones), tuyến tiền vệ thiếu sự ổn định thì sức mạnh nơi tuyến đầu rõ ràng là đáng để đặt niềm tin nhất. Van Persie xứng đáng là chân sút số một, Welbeck đã nổ súng, Rooney không chỉ biết kiến tạo, còn Chicharito đã tìm lại bản năng sát thủ của mình, sau cú đúp đánh đầu vào lưới Braga. Việc bộ tứ ấy thay nhau tỏa sáng đã mang lại nhiều lựa chọn hơn cho hàng công của M.U.

Cũng phải nói thêm rằng, M.U đã lội ngược dòng thành công trước Braga bởi Sir Alex đã kịp thời nhận ra điểm hạn chế của hàng tiền vệ hình kim cương và có những thay đổi kịp thời. Việc bỏ qua những tiền vệ cánh khiến cho khối lượng công việc của bộ đôi Buttner - Rafael là rất lớn, nhất là khi cả hai đều được đánh giá cao ở khâu tấn công hơn phòng ngự. Việc hai bàn thua đều xuất phát từ cánh là một minh chứng. Chỉ đến khi Nani vào sân để trở lại sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền vệ trung tâm đích thực Cleverley - Fletcher và đôi cánh Rooney - Nani, các tuyến của M.U mới trở nên cân bằng hơn.

Trên kênh ITV, cựu danh thủ Roy Keane nhận xét "Hôm nay chúng ta đã thấy được một M.U xấu xí nhất và đẹp đẽ nhất". Bảy năm sau khi rời Old Trafford, Keano vẫn rất hiểu đội bóng, và ông thầy cũ của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X