Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd "khủng hoảng" xuất sắc thủ hoà ĐKVĐ Bayern Munich

Thứ Tư 02/04/2014 01:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đương nhiên một kết quả hoà có bàn thắng trên sân nhà ở vòng knock-out Champions League luôn là bất lợi không nhỏ cho bất cứ đội bóng nào nhưng riêng với Man Utd vào lúc này, đó là một thành tích đáng khích lệ vì đối thủ họ phải gặp quá mạnh. Đêm qua, thầy trò David Moyes đã chơi rất ổn trong cuộc tiếp đón Bayern Munich tại Nhà hát. Tuy đâu đó, Man Utd vẫn cho thấy sự lép vế của mình nhưng đánh giá toàn cục, họ đã khẳng định cho tất cả thấy tư cách, phẩm chất, bản lĩnh của một đội bóng lớn. Cả hai bàn thắng của trận đấu đều mang dấu ấn "đầu óc". Vidic đánh đầu đẹp mắt mở tỷ số còn Mandzukic dùng đầu kiến tạo bàn gỡ hoà cho Schweinsteiger.

Xét về mặt truyền thống và ... lý thuyết thì hiển nhiên Man Utd "ngồi chung mâm" với Bayern Munich tuy nhiên trên khía cạnh chuyên môn đơn thuần thì rõ ràng "Quỷ đỏ" hiện thua xa "Hùm xám". Trong khi Bayern vừa bảo vệ thành công "Chiếc đĩa bạc" vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu; sở hữu trong tay dàn cầu thủ hùng hậu, dồi dào, chất lượng cao; lại được dẫn dắt bởi một trong những HLV tài ba nhất thế giới hiện nay (Josep Guardiola) thì Man Utd nằm ở thái cực hoàn toàn khác biệt. Họ chỉ đứng ở giữa BXH Premier League (thứ 7) dù đang là ĐKVĐ và gần như không còn cơ hội cạnh tranh một vị trí trong Top 4, nói gì đến giữ vững ngôi Vương. Đội hình Man Utd vừa thiếu lại vừa yếu, trông chẳng khác gì một đám "ô hợp" còn HLV trưởng David Moyes thì đã phải hứng hàng loạt rổ đá từ dư luận bởi đã phá tan nát một Man Utd hùng mạnh, thống trị nước Anh, được tôn trọng ở châu Âu do Sir Alex vĩ đại dày công gây dựng chỉ trong một thời gian ngắn. Chừng đó cũng đủ chứng minh Moyes "tài" tới cỡ nào. Bởi thế, vốn dĩ từng là một cặp đấu được xem là "ngang tài ngang sức" thì bây giờ, chẳng ai dám tin Man Utd có thể làm nên chuyện trước Bayern bởi hoàn toàn dưới cơ. Đừng quên rằng, ngay cả trong thời kỳ đỉnh cao dưới triều đại Alex Ferguson, Man Utd cũng cần phải nhờ đến yếu tố may mắn mới hạ gục nổi Bayern ở trận chung kết đáng nhớ trên Nou Camp cách đây 15 năm. Gần đây nhất, cũng ở vòng tứ kết Champions League 2009-2010, Man Utd đã thua chung cuộc Bayern do luật bàn thắng trên sân khách (thua 1-2 trên đất Đức và thắng 3-2 trên Old Trafford) và về sau, Bayern đã đăng quang. Hãy nhớ, trong giai đoạn đó, có thể Man Utd vẫn chưa chẳng ngán gì Bayern song họ hoàn toàn khiếp sợ một Barcelona phiên bản ... Guardiola với lối chơi tiqui-taka lừng danh (thua tâm phục khẩu phục trong 2 trận chung kết vào năm 2009 và 2011). Bây giờ, Pep đã thực sự truyền được cái triết lý đó vào Bayern nhưng ông đã nâng tầm lên một đỉnh cao mới. Bayern "tiqui-taka" đa dạng và đáng ngại hơn nhiều, dù vẫn dựa trên nền tảng là khả năng kiểm soát bóng siêu hạng nhưng bên cạnh những màn "đá ma", đập nhả ở cự ly ngắn mà đôi lúc khiến người xem rơi vào trạng thái buồn ngủ thì Bayern còn biết triển khai bóng dài, đá biên một cách nhuần nhuyễn cũng như hiểu khi nào cần phải tăng tốc.

manchester united
Man Utd có quyền tự hào về những gì đã làm được ở trận tứ kết lượt đi vào đêm qua


Song trái bóng tròn luôn mang những lý lẽ của riêng nó và đâu phải lúc nào quy luật "mạnh được yếu thua" cũng đúng. Đêm qua, có thể khẳng định Man Utd đã tạo được bất ngờ lớn trên Old Trafford nếu chiếu theo những dự báo về trận đấu mà đa phần đều nghiêng về chiến thắng, thậm chí không mấy khó khăn, cho Bayern. Nhưng cần phải thừa nhận, Man Utd hoàn toàn xứng đáng với kết quả thi đấu vừa giành được. Rooney và đồng đội chiến đấu bằng tất cả những gì có trong tay, từ sự lăn xả, lòng quả cảm như những chiến binh thực thục đến cả những chiêu trò láu cá. Lòng quả cảm ấy thể hiện qua cách Rooney, Valencia, Fellaini, Carrick không chùn bước trong các pha tranh chấp dữ dội, ẩn chứa rủi ro chấn thương cho chính họ và cả đối phương. Phẩm chất ấy cũng hiện rõ trong cách những cầu thủ đá trái sở trường như Phil Jones, Buttner như không hề biết sợ khi đối mặt với Ribery, Robben - hai siêu sao tấn công lợi lại bậc nhất thế giới bên phía Bayern. Còn chiêu trò, sự láu cá thì được Man Utd, mà cụ thể là ngôi sao số một của họ, Rooney, thể hiện qua tình huống gây tranh cãi về cuối trận khi trọng tài Carballo rút thẻ vàng thứ hai dành cho Schweinsteiger. Đó là pha bóng mà khi chiếu chậm đã tiết lộ một sự thật dù tiền vệ người Đức có hành vi phạm lỗi với Rooney nhưng trọng tài dường như đã bị tác động bởi vở kịch hoàn hảo mà số 10 của Man Utd đã diễn, bắt đầu với động tác ngã sấp, tiếp nối bằng màn úp mặt rồi lăn lộn thể hiện sự đau đớn tột độ. Schweinteiger nằm trong số ít cầu thủ được xếp vào diện không thể thay thế trong cơ cấu vận hành chiến thuật của nhà ĐKVĐ. Việc anh này bị treo giò ở trận lượt về tuần sau có thể là điều tốt lành cho Man Utd, đồng thời là một tổn thất lớn cho Bayern. Không những vậy, hai giải pháp dự phòng tốt nhất cho Schweinsteiger trong tay Guardiola là Thiago Alcantara (đang dưỡng thương ít nhất sáu tuần) và Javi Martinez (nghỉ trận lượt về vì đủ quota thẻ phạt) đều không thể góp mặt. David Moyes, sau rất nhiều chỉ trích dữ dội và phải hứng chịu áp lực khủng khiếp, một lần nữa lại có những lựa chọn hợp lý, sáng suốt góp phần tạo dựng bộ mặt tích cực cho Man Utd trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn nhiều lần. Với sơ đồ 4-5-1 cùng tuyến giữa lùi sâu, chơi phòng ngự, Man Utd không chỉ bù đắp được sự thiếu hụt nhân sự chất lượng ở hàng thủ mà hệ thống ấy còn phát huy hiệu quả cao khi cự ly giữa các vị trí của Man Utd luôn được duy trì ở mức hợp lý, để các mắt xích có thể bọc lót tốt cho nhau, từ đó giảm thiểu rủi ro trong thế trận mà Bayern hoàn toàn áp đảo, cả về thời lượng kiểm soát bóng lẫn quyền chủ động trên sân.

Tưởng như Kagawa sẽ được tung ra sân khi mà Juan Mata không thể thi đấu ở giai đoạn còn lại của Champions League mùa này do đã ra sân ở đấu trường này trong màu áo Chelsea và Van Persie vắng mặt vì chấn thương nhưng rốt cục, Moyes vẫn chỉ "để dành" tiền vệ người Nhật bản trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông tiếp tục đặt niềm tin vào lão tướng Ryan Giggs giống như trận lượt về thần kỳ vòng 1/8 Champions League với Olympiakos khi huyền thoại xứ Wales góp công lớn vào chiến thắng 3-0 để đưa Man Utd đi tiếp một cách ngoạn mục sau khi thua 0-2 ở lượt đi. Vai trò "số 10" trong lối chơi thuộc về Wayne Rooney còn chơi cao nhất trên hàng công là chân sút Danny Welbeck. Tại hàng phòng ngự, Moyes không thể có được sự phục vụ của hai hậu vệ cánh tốt nhất (Evra bị treo giò, Rafael dính chấn thương) nên đành phải đẩy Phil Jones sang cánh phải và sử dụng Buttner, một cầu thủ quá thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cũng như cả thâm niên khoác áo Man Utd, ở cánh trái. Nhờ vậy, cặp trung vệ một thời xuất sắc nhất châu Âu nhưng nay chỉ còn là sự kết hợp "hoàn cảnh" Ferdinand - Vidic được tái hợp. Về phần Bayern Munich, sự thay đổi đáng chú ý nhất là Guardiola không xài một trung phong thực thụ (Mario Mandzukic hoặc Pizarro) mà trao trách nhiệm đá cắm cho một Thomas Muller vốn là một tiền vệ công. Song ai cũng biết nguồn sức mạnh chính của bầy "Hùm xám" tập trung toàn bộ ở tuyến giữa gồm đội trưởng Lahm - đội phó Schweinsteiger thống lĩnh trung tuyến (việc đẩy đội trưởng Bayern lên tuyến giữa chính là một phát kiến vĩ đại của Pep kể từ ngày dẫn dắt đội bóng nay), bộ ba huyền ảo Kroos - Robben - Ribery trong vai trò điều phối tấn công.

Đúng như dự đoán, Bayern vào trận khá tự tin như thể đang được chơi trên Allianz Arena. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi mành lưới đội khách lại phải rung lên ngay từ phút thứ 3 sau pha dứt điểm quyết đoán của Welbeck nhưng trọng tài đã lắc đầu từ chối bởi trước đó, chân sút người Anh xử lý bóng cao chân nguy hiểm trong pha tranh chấp với Martinez. Ngoại trừ tình huống đó thì về cơ bản, Man Utd dần bị lép vế. Hàng phòng ngự áo đỏ phải căng sức ra chống đỡ sức ép từ nhiều hướng của đối thủ và hoàn toàn thua thiệt về thời gian kiểm soát bóng (chưa đến 30%). Phút thứ 8, Robben tung ra cú sút cứa lòng sở trường từ ngoài vòng cấm và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đó, Jones mà không xuất sắc truy cản thì Muller đã có cơ hội uy hiếp De Gea trong thế có thể dẫn tới bàn thắng. Để hỗ trợ phòng ngự, Rooney rồi thậm chí cả Welbeck cũng phải lùi rất sâu và nhiều bận chơi như một tiền vệ đánh chặn thực thụ trước một Bayern thong dong, thư thả triển khai tiqui-taka mang màu sắc riêng. Trái bóng không ngừng nghỉ được nhồi vào khu vực cấm địa, bất chấp hai hậu vệ cánh cùng số đông cầu thủ tập trung trước vạch 16m50 đã làm hết sức minh. Tuy nhiên, sau gần 1/3 thời gian thi đấu, De Gea chưa phải động tay chân lần nào nhờ các đồng đội phía trên giữ được sự tập trung tối đa và không mắc phải bất cứ sai sót nào.

Chính xác phải đến phút 30, thủ thành người TBN mới phải "động thủ" và anh đã xuất sắc bay người từ chối cú sút kỹ thuật từ sát vạch 16m50 của Robben. Đội chủ nhà lập tức phản ứng bằng một pha ra chân của Welbeck ở cự ly xa hơn, lực đá và độ hiểm hóc lại thấp hơn nên Neuer tóm gọn không mấy khó khăn. Phút 34, Bayern cho rằng trái bóng đã trúng vào tay Buttner trong vòng cấm sau cú đá của Rafinha nhưng trọng tài đã làm ngơ và công nghệ truyền hình đã chứng minh quan điểm của đội khách là hoàn toàn chính xác. Phút 39, lẽ ra Man Utd phải có được bàn thắng trong cơ hội tốt nhất từ đầu trận nếu như Welbeck không quá tự tin. Có được bóng bên phần sân nhà, Rooney lập tức chuyền ngay lên phía trên cho Welbeck trong sự truy cản lóng ngóng của Boateng (ngã xuống mặt sân). Thế là, tiền đạo 9x đời đầu của đội chủ nhà vô tư băng xuống đối đầu với Neuer và anh rất điệu đà thực hiện động tác tâng bóng qua đầu bằng mũi giày. Đáng tiếc, cú đá này chẳng có gì chê trách về mặt kỹ thuật nhưng lại quá đơn giản cho Neuer. Dẫu sao nhờ tình huống đó mà Man Utd đã được tiếp thêm sinh khí để không chỉ giữ vững thế trận mà còn có được vài pha uy hiếp khác trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, "The Chosen One" đã có sự thay đổi người đầu tiên khi Kagawa vào sân thay cho Giggs, biểu tượng đã mất thiêng trong trận này. Trong sự nghiệp cầu thủ, tiền vệ người Nhật Bản đã 4 lần chạm trán Bayern hồi còn khoác áo Dortmund và đều được hưởng niềm vui trọn vẹn (Kagawa còn đóng góp 1 bàn, 1 đường chuyền kiến tạo). Dù bị đối thủ đe doạ bằng cơ hội nho nhỏ của Schweinsteiger (dứt điểm ra ngoài ở góc hẹp) ở đầu hiệp 2 nhưng nhìn chung, Man Utd vẫn tỏ ra vững vàng. Không những vậy, có vẻ Moyes đã chỉ đạo các học trò không chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà mà mạnh dạn tổ chức tấn công đáp trả nhiều hơn nếu có dip, khiến cục diện trở nên sôi động. Phút 53, Rooney bật cao hơn Rafinha để thực hiện cú đánh đầu sau quả tạt bên cánh phải nhưng không thể làm khó cho thủ thành số 1 nước Đức. Và rồi, bất ngờ đã xảy ra như một hệ quả tất yếu bởi trong bóng đá, đội nào cầm nhiều bóng hơn, chơi tốt hơn, tấn công nhiều hơn chưa chắc đã là đội có thể ghi được bàn thắng hay vươn lên dẫn trước. Phút 58, xuất phát từ quả phạt góc của Rooney, thủ quân Vidic đã bật nhảy thực hiện cú lắc đầu đẹp mắt, làm bó tay Neuer. Không phủ nhận, Vicdic đã có pha không chiến quá đẳng cấp nhưng các hậu vệ Bayern cũng cần phải chịu trách nhiệm vì đã không theo kèm lão tướng người Serbia sẽ chính thức rời khỏi Man Utd vào cuối mùa giải này.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bị dẫn bàn và quan trọng, lối chơi tấn công dần lâm vào bế tắc, Guardiola buộc phải mau chóng nghĩ tới sự điều chỉnh. Ông đưa Mandzukic vào thay Muller hoàn toàn vô hại và Bayern đã có một trung phong "xịn". Không mất nhiều thời gian, quyết định này đã phát huy hiệu quả. Phút 66, chính Mandzukic đã đánh đầu chiến thuật sau quả tạt bên cánh phải của Rafinha nhằm đưa bóng đến đúng tầm chân của Schweinsteiger và đội phó "Hùm xám" lập tức dứt điểm nhanh, làm tung nóc lưới De Gea. Cầu trường Old Trafford lại trở nên câm lặng sau khoảng thời gian ngắn ngủi bùng nổ. Được thể lấn tới, Guardiola đã tung vào sân Mario Gotze, tiền vệ đầy biến hoá và thiên hẳn về tấn công chứ không phải "công thủ đều nhau" như Toni Kroos, gương mặt được cho đang nằm trong tầm ngắm của Man Utd. Trước đó, trọng tài Carlos Velasco‎ có phần nương nhẹ Valencia dù tiền vệ người Ecuador thực hiện động tác vào bóng khá nguy hiểm với Boateng (có lẽ do Valencia đã phải nhận một thẻ vàng). Bên phía Man Utd, Moyes cũng tung Young vào sân thế chỗ của Buttner đồng nghĩa Valencia phải lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ phải còn Jones "siêu đa năng" bị đẩy sang trái.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Hai sự thay đổi vô cùng hợp lý của Pep đại đế đã giúp Bayern lại hoàn toàn chiếm lĩnh được thế trận. Phút 78, nhận bóng từ Alaba bên cánh trái, Robben xử lý gọn gàng rồi vung chân kết thúc sạt cột dọc trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Vài phút sau, Ribery căng ngang nguy hiểm cắt mặt cầu môn đối phương ở cự ly gần nhưng Mandzukic đã chậm hơn vài nhịp, bằng không De Gea khó thoát khỏi bàn thua. Những phút cuối, các tình huống đáng chú ý nhất đều liên quan đến thẻ phạt với bất lợi thuộc về đội khách. Đầu tiên, Javi Martinez nhận thẻ vàng do hành vi truy cản trái phép tiền đạo mới vào sân Chicharito khi mà phía trước chân sút người Mexico đã rất thông thoáng. Tiếp đến, người hùng Bastian Schweinsteiger bị đuổi khỏi sân một cách tức tưởi (theo quan điểm của tiền vệ này) bởi tấm thẻ vàng thứ hai do lỗi tắc bóng nhằm vào Rooney ngay bên phần sân Man Utd. Như vậy, cả hai sẽ không được góp mặt ở trận tứ kết lượt về và đó là tổn thất không nhỏ cho "Hùm xám" xứ Bavaria vì sẽ làm suy yếu hậu phương.

Nếu được chơi hơn người từ sớm hơn thì chưa biết chừng, Man Utd sẽ có được chiến thắng nhưng khi kim đồng hồ đã chỉ sang phút 88 thì ưu thế về mặt nhân sự chỉ còn mang tính "vui vẻ" mà thôi. Dẫu sao, đội chủ nhà có quyền ăn mừng bởi đã chơi một trận ra trò tuy cánh cửa đi tiếp vẫn rất hẹp.  Nhưng ít ra, với những gì đã trình diễn trong ngày hôm nay, rõ ràng giấc mơ có mặt ở bán kết không còn quá "viển vông" với Man Utd.

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea, Jones, Ferdinand, Vidic, Büttner (Young 72'), Valencia, Carrick, Fellaini, Giggs (Kagawa 46'), Rooney, Welbeck (Javier Hernandez 85')
Bayern Munich: Neuer; Rafinha, Boateng, Martinez, Alaba; Schweinsteiger, Lahm Kroos (Gotze 73'); Robben, Muller (Mandzukic 63'), Ribery.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X