Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd hoà tiếc nuối tại mảnh đất dữ Ukraine

Thứ Năm 03/10/2013 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu đội trưởng Vidic không mắc lỗi dẫn đến bàn thua định mệnh thì Man Utd đã có thắng lợi thứ hai tại vòng bảng Champions League. Trước đó, sự thực dụng có tính toán và chuẩn bị kỹ càng của đội bóng nước Anh sau khi có bàn thắng mở tỷ số nhờ công của Danny Welbeck đã làm Shakhtar không tài nào cựa quậy nỗi. Đáng tiếc, một khoảnh khắc sơ sểnh đã phá hỏng tất cả.

Bình thường, Shakhtar đã là một địch thủ khó xơi với bất cứ ông lớn nào của làng bóng đá châu Âu, nhất là khi họ được chơi trên sân nhà huống chi vào lúc này khi Man Utd đang phải đối diện với quá nhiều vấn đề và trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm qua mà bây giờ, người ngồi trên băng ghế huấn luyện đội bóng không còn là Sir Alex Ferguson vĩ đại với tài xoay chuyển khéo léo. David Moyes ngày càng bị hoài nghi về mặt năng lực, trình độ sau chuỗi trận bết bát mặc cho ông lúc nào cũng giữ được sự tự tin cao độ. Thực ra, với thực lực hiện tại của đội bóng (vừa thiếu vừa yếu trên mọi tuyến) thì nhà cầm quân đòi hỏi phải rất cao tay thì may ra mới có thể đưa được đội bóng tới thành công nên xét về mặt cảm quan thì khó lòng trách được Moyes bởi dẫu sao, ông không hề thuộc diện "có số má" trong giới HLV và Man Utd mới là đội bóng lớn đầu tiên ông dẫn dắt. Bảo sao mà không ít "Quỷ đỏ" huyền thoại đã phải lên tiếng kêu gào hãy dành cho Moyes thêm nhiều thời gian để ông dần làm quen hoàn toàn với công việc nặng nề tại Man Utd chứ đừng vội xét đoán ông. Tất cả họ đều tin tưởng vào một chân lý: Nhân vật được đích thân Sir Alex tuyển lựa kỹ vàng và tiến cử không thể bất tài. Tuy nhiên, nói gì thì nói, Manchester United không được phép tiếp tục thể hiện bộ mặt thất vọng, hình ảnh nhạt nhoà giống như mấy trận thua gần đây tại Premier League (trước Man City và đặc biệt "đàn em" West Brom). Giới Manucians hoàn toàn có thể chịu đựng được nếu đội nhà không thắng trên sân cỏ nhưng ít ra màn trình diễn cũng phải ở mức chấp nhận được chứ không thể cứ bạc nhược và hoàn toàn "mất chất".

Thế nhưng, chưa ra sân, Man utd đã phải gánh chịu tổn thất to lớn khi Wayne Rooney bất ngờ dính chấn thương vào phút chót và không thể ra sân thi đấu. Thời gian gần đây, R10 mới chính là cầu thủ chơi tốt nhất đội và nếu nhận được sự hỗ trợ lớn hơn từ đồng đội xung quanh thì có lẽ, anh đã đủ sức kéo cả đoàn tàu ì ạch. Vậy là, trách nhiệm nặng nề lại dồn cả lên vai Robin Van Persie, ngôi sao đẳng cấp thế giới hiếm hoi tại Man Utd hiện nay. Điểm đáng lưu ý, mùa này, Percy hễ nổ súng là y như rằn Man utd sẽ giành thắng lợi chung cuộc, ngay cả khi thi đấu chẳng ra sao. Đá cặp với tiền đạo người Hà Lan trên hàng công là Danny Welbeck, sự lựa chọn tất yếu trong trường hợp Rooney vắng mặt. Phải chăng do Shiji Kagawa đã thể hiện khá tồi trong hiệp 1 trận thua West Brom hồi cuối tuần mà tiền vệ người Nhật lại quay về "cái máng lợn" (băng ghế dự bị) và cánh trái được giao lại cho Tom Cleverley, mặc cho cầu thủ người Anh cũng chẳng khá khẩm hơn Kagawa bao nhiêu và sở trường cũng là tiền vệ trung tâm. Ba gương mặt còn lại của tuyến giữa đều rất dễ đoán bởi Moyes đâu ưa mạo hiểm và họ cũng là những giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Đó là bộ đôi Carrick - Fellaini thống lĩnh trung tuyến và Valencia đá bên cánh phải. Tại hàng phòng ngự,

Smalling trở thành phương án thay thế cho Rio Ferdinand khi lão tướng người Anh được cho mắc chấn thương và phải ở lại Anh (thực ra, sớm muộn Rio cần phải ngồi ngoài vì anh chính là mắt xích yếu nhất của hàng thủ) còn cánh phải có sự trở lại của Rafael Da Silva sau thời gian dưỡng thương.

Đội khách khởi đầu tốt, phần nào kiểm soát được tình hình và không cho đối thủ triển khai lối chơi quen thuộc dựa trên nền tảng vũ công Samba. Phút thứ 8, bằng nỗ lực cá nhân, Van Persie tự tạo ra cơ hội nguy hiểm và kết thúc bằng cú đá sạt xà ngang ở cự ly hơn 20m. Nhưng với sự cổ vũ của khán giả nhà,

Shakhtar dần hoà nhịp vào trận đấu và bắt đầu đe doạ cầu môn De Gea. Phút 13, Douglas Costa căng ngang nguy hiểm từ cánh trái, đáng tiếc không đồng đội nào của anh kịp băng vào tiếp ứng. Ngay sau đó, Teixeira bị Tom Cleverley đốn hạ trong vòng cấm bằng động tác quét chân song chẳng có tiếng còi nào vang lên. Tuy nhiên, Man Utd mới là đội mở được tỷ số. Phút 19, xuất phát từ một pha ném biên bên cánh phải, Fellaini nỗ lực thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương để thực hiện pha căng ngang vào trong và một hậu vệ của Shakhtar không chặn nổi, khiến trái bóng tìm tới vị trí của Welbeck. Không bỏ lỡ thời cơ, chàng tiền đạo 9x đã ra chân gọn gàng hạ gục thủ thành Pyatov. Như vậy, bản hợp đồng sáng giá duy nhất của Man Utd trong mùa hè vừa rồi cuối cùng đã có một đóng góp cụ thể cho đội bóng.

Với lợi thế dẫn bàn, nhà ĐKVĐ Premier League thi đấu trong tâm trạng phấn chấn và sảng khoái hơn hẳn nên đã "trói buộc" được đội chủ nhà vào trận địa phòng ngự chủ động do họ giăng sẵn. Shakhtar rất nỗ lực triển khai tấn công từ nhiều hướng nhưng vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ phía Man Utd. Các tiền vệ áo trắng rất cơ động, tích cực tranh chấp bóng và tham gia phòng ngự. Sự uể oải, lười nhác, chậm chạp dường như đã biến mất. Còn hàng thủ thi đấu rất tập trung, phối hợp ăn ý, khiến cho trái bóng rất khó xâm nhập vào vòng cấm địa hoặc nếu có thì đều bị phá ra dễ dàng. Phía trên, Danny Welbeck và Van Persie thi đấu khá thấp, phần nhiều do ý đồ đã được vạch ra của David Moyes (mau chóng chuyển sang chiến thuật thực dụng nếu ghi được bàn) nhằm "tự thân vận động" kiếm cơ hội nhưng đôi lúc có sự hỗ trợ kịp thời của Valencia và Fellaini từ cánh phải. Có vẻ trận này, Man Utd dồn hết trọng tâm sang cánh phải khi Cleverley thường xuyên bó vào giữa để tăng cường khả năng khống chế trung tuyến còn Evra hiếm khi băng lên quá vạch vôi giữa sân.

Cho đến hết hiệp 1, dù cầm được nhiều bóng và vây hãm không ngừng, đội chủ nhà chỉ có được mấy cơ hội lẻ tẻ. De Gea phải hai lần ra tay nhưng khá dễ dàng còn các hậu vệ cũng đôi lần được dịp trổ tài cản phá. Rõ ràng, Man Utd đã có một hiệp đấu thành công khi hoá giải được sức tấn công của đội chủ nhà bằng phong cách đậm chất thực dụng (vào lúc này, cứ thắng là ổn dù cho "xấu xí" đến mấy). Sau giờ nghỉ giải lao, Shakhtar vẫn miệt mài tấn công nhưng chưa có được sự đột phá cần thiết để có thể phá vỡ bức tường kiên cố dựng ra trước cầu môn De Gea. Phút 52, thủ thành người TBN bị đau sau cố gắng bắt gọn đường căng ngang của Schevchuk bên cánh phải và phía ngoài sân, Lindegaard đã khởi động để sẵn sàng vào thay nhưng rốt cục, anh đã phải trở về băng ghế huấn luyện bởi De Gea đã ra dấu hiệu có thể tiếp tục thi đấu.

Man Utd tiếp tục giữ vững lập trường "tập trung vào phòng thủ để bảo vệ cách biệt mong manh" và có lẽ cho đến khi nào hậu phương dưới sự chỉ huy của Vidic không mắc phải sai sót cùng các tiền vệ phòng ngự giữ khoảng cách cân đối, không để hở khoảng trống ở tuyến 2 cho đối phương (điều kiện thuận lợi để tung ra các cú sút xa) thì chiến thắng vẫn khó tuột khỏi tay thầy trò David Moyes. Để ngăn chặn đối phương bằng mọi giá, thỉnh thoảng, bầy "Quỷ" phải xài môn vật và trong một tình huống như vậy, Shakhtar đã được hưởng cú sút phạt ở cự ly khá thuận lợi với góc nhìn thẳng về cầu môn do Vidic "knock-out" thành công Costa. May mắn, cú sút của Srna chỉ trúng vào hàng rào chắn. Phút 66, một thời khắc lịch sử của Champions League đã xuất hiện khi lão tướng gần 40 tuổi Ryan Giggs được vào sân thế chỗ của Fellaini, qua đó chính thức thiết lập kỷ lục mới của đấu trường Champions League về số trận thi đấu (145).

Không rõ David Moyes có ý đồ gì khác ngoài chuyện muốn "giúp đỡ" cậu học trò già đi vào lịch sử giải đấu nhưng Giggs hẳn sẽ được chơi bên cánh trái quen thuộc và Cleverly sẽ chính thức được đá cặp tiền vệ trung tân với Carrick. Phút 71, sau nỗ lực của Rafael, bóng tới chân Van Persie trong vòng cấm và anh cố gắng tung ra cú dứt điểm nhưng chỉ có thể trúng vào chân Rakitskiy. Đúng như đề cập ở phía trên, khi tất cả vẫn trong tầm kiểm soát thì Man Utd lại phải nhận bàn thua đau đớn, xuất phát chủ yếu từ sai lầm không thể tha thứ của Vidic. Trung vệ thủ quân người Serbia đã cản phá quá tồi quả căng ngang của Rakitskiy, khiến trái bóng tìm tới chân Taison và cầu thủ người Brazil ung dung làm tung nóc lưới De Gea.

Giờ đây, khôn ngoan nhất là Man Utd phải tiếp tục cố thủ bên phần sân nhà để bảo vệ 1 điểm còn sót lại chứ không nên lao lên hòng giành lại những gì đã mất bởi đá như thế, rất dễ "xôi hỏng bỏng không" bởi một khi tinh thần của Shakhtar được giải toả, họ sẽ trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. Quả thực trong những phút cuối, đội chủ nhà tràn đầy năng lượng đổ về khung thành đội khách, buộc đoàn quân áo trắng phải làm việc vất vả hơn nhưng không có thêm trường hợp nào "noi gương" Vidic. Còn nước còn tát, HLV Lucescu thay liền hai cầu thủ ở phút ... 90 song họ làm sao có thể nóng máy sớm đến thế nên chẳng thể kịp đóng góp gì cho đội nhà. Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự vui vẻ "một nửa" của các vị khách. Lẽ ra, họ đã có thể ra về với thắng lợi trong tay song một kết quả hoà trên sân đối thủ mạnh cũng được xem là thành tích đáng khích lệ trong thời buổi gian khó.

Đội hình thi đấu
Shakhtar: Pyatov, Srna, Kucher, Rakitskiy, Schevchuk, Fernando (Ilsinho 84'), Hubschman, Taison (Bernand 90') Teixeira, Douglas Costa, Luiz Adriano (Ferreyra 89')
Manchester United: De Gea, Rafael Da Silva, Smalling, Vidic, Evra, Valencia, Carrick, Fellaini (Giggs 66'), Cleverley, Welbeck (Phil Jones 90'), Van Persie

Kết quả Champions League
Bảng A
Leverkusen 2-1 Sociedad
Rolfes 45';
Hegeler 90' - Vela 52'
Shakhtar Donestk 1-1 Man Utd
Taison 76' - Welbeck 18'

Bảng B
Juventus 2-2 Galatasaray
Vidal pen 78'; Quagliarella 87' - Drogba 36'; Bulut 88'

Real Madrid 4-0 Copenhagen
Ronaldo 21', 65'; Di Maria 71', 90'

Bảng C
Anderlecht 0-3 Olympiakos
Mitroglou 17', 56', 72'
Paris SG 3-0 Benfica
Ibrahimovic 5', 30'; Marquinhos 25'

Bảng D
CSKA Moscow 3-2 Viktoria Plzen
Tosic 19'; Honda 29'; Reznik og 78' -
Rajtoral 4'; Bakos 90'
Man City 1-3 Bayern Munich
Negredo 79' - Ribery 7'; Muller 56'; Robben 59'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X