Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Chiến thuật là… chẳng có chiến thuật nào?

Thứ Tư 24/10/2012 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ là chủ quan nếu nhận định M.U không có chiến thuật. Song những ai xem trận đấu rạng sáng nay thấy rõ ràng, Quỷ đỏ chơi bằng sự đa dạng và kinh nghiệm chứ không có một sơ đồ chiến thuật rõ ràng.

1. Alex Ferguson luôn là người có cách sử dụng nhân sự đặc biệt, thậm chí khó hiểu. Ở trận đấu rạng sáng gặp Braga, chiến lược gia người Scotland bất ngờ tung ra đội hình “chẳng giống ai”. Dù Rio Ferdinand vẫn khỏe mạnh nhưng Sir Alex không điền vào danh sách đá chính, thay vào đó là Carrick. Ở hàng công, Danny Welbeck vừa có một thi đấu chói sáng cách đó vài ngày cũng được cất trên băng ghế dự bị. M.U chơi với sơ đồ 4-3-1-2, với Rooney đá lùi như một tiền vệ tổ chức, ngay phía sau cặp tiền đạo van Persie-Chicharito.

Sơ đồ của Man Utd ở trận gặp Braga
Sơ đồ của Man Utd ở trận gặp Braga

2. Sau 2 phút, M.U bất ngờ thủng lưới từ một pha tấn công chớp nhoáng của Braga và sau 20 phút, tỷ số đã làm 2-0 nghiêng về đội bóng Bồ Đào Nha. Trên sân Old Trafford và những NHM lúc ấy bắt đầu nghĩ về một kết quả tồi tệ của Quỷ đỏ và cố tin rằng Sir Alex đã quá sai lầm khi trừng phạt Rio và bỏ quên Welbeck.

Rất nhiều ánh mắt đổ dồn về phía Sir Alex với ánh mắt chờ đợi và nghi vấn. Rõ ràng, sơ đồ chiến thuật mà “Máy sấy tóc” sử dụng ở trận đấu này “có vấn đề”. Quỷ đỏ liên tục mắc sai lầm trong thế trận phòng ngự. Bộ 3 tiền vệ Cleverley, Fletcher và Kagawa không đủ mạnh và sắc sảo để làm chủ trận đấu (ít nhất là cho tới trước khi Chicharito có bàn rút ngắn tỷ số).

3. Nhưng Sir Alex lại nghĩ khác. Ông có lý để tin vào những quyết định sử dụng nhân sự của mình. Trước một đối thủ có lối chơi không kém phần kỹ thuật như Braga, M.U thực sự cần một cầu thủ có tốc độ như Chicharito. Ông đã đúng mà bằng chứng là cú đúp của tiền đạo này đã cứu Quỷ đỏ khỏi một trận thua. Trong 75 phút trên sân, trước khi thay ra bởi Ryan Giggs, tiền đạo Mexico đã làm các cầu thủ Braga chóng mặt bởi khá năng bứt tốc và quấy phá hàng thủ.

4. Trước đây M.U thường thi đấu với sơ đồ chiến thuật khá rõ ràng và tuân thủ với lối chơi ấy (4-4-2). Tuy nhiên, vài năm gần đây, M.U thay đổi rất nhiều. Trong một trận đấu, Quỷ đỏ thay đổi chiến thuật liên tục khiến đối thủ khó bắt bài. Nói đúng hơn, M.U giờ đây chơi rất đa dạng và biến hóa. Sự đa dạng này bắt nguồn từ chính sự đa năng của những cầu thủ và ở chỗ Sir Alex cũng sử dụng nhân sự cực kỳ linh hoạt. Điều này giúp M.U giải quyết trận đấu một cách khá dễ dàng chỉ bằng một mắt xích.

Và mắt xích ấy ở trận đấu rạng sáng nay chính là sự có mặt của Nani, thay Kagawa ở đầu hiệp hai. Tiền vệ người Bồ vào sân, Rooney được kéo ra cánh và lối chơi tấn công của M.U trở nên biến hóa. Chỉ ít phút Nani vào sân, đội chủ sân Old Trafford đã có được bàn quân bình tỷ số của Evans (62’) trước khi Chicharito hoàn tất cú đúp, ấn định chiến thắng 3-2 cho M.U.

Trước trận, HLV Peseiro bên phía Braga đã đúng khi có những phương án khóa chặt van Persie, Rooney và thậm chí là Welbeck. Song, chỉ sau hiệp 1, chiến lược gia này đã thực sự “bó tay” với sự hiện diện của Chicharito và “người thừa” Nani.

5. Sau trận thắng nghẹt thở của M.U, nhiều người có cảm giác rằng, Sir Alex khó lường quá! Ngay cả học trò của ông cũng chẳng thể đoán nổi ông sẽ đưa ra đội hình nào và chơi với sơ đồ nào. Song, giờ thì nhiều người có thể rút ra được kinh nghiệm rằng, với Sir Alex đơn giản M.U chẳng có sơ đồ nào cố định. Phong cách của Quỷ đỏ giờ đây chính là sự đa dạng và khả năng thích nghi cực nhanh của các cầu thủ.

HOÀI ĐỨC - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X