Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd bị loại khỏi Champions League: Một năm kinh tế buồn

Thứ Sáu 08/03/2013 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Như lẽ thường, càng vào sâu tại một giải đấu, một đội bóng sẽ càng có được nguồn thu lớn về mặt tài chính, Champions League đương nhiên không phải là ngoại lệ. Nhưng với Man Utd, năm nay số tiền họ thu được từ Champions League không lớn hơn năm ngoái là bao nhiêu, dù cho họ đã lọt vào vòng 1/8 (năm ngoái lọt vào vòng bảng).


Đấu trường mà Man Utd và các đội bóng Anh khác đầu tư công sức, tiền của nhiều nhất là Premier League lại không mang lại cho họ một nguồn thu đáng kể. Tiền bản quyền truyền hình của Premier League được phân chia theo đầu người đội bóng dựa trên thành tích: Năm ngoái ở Anh, Chelsea, Man City, Man Utd và Arsenal chia nhau theo tỉ lệ 30-30-30-10 con số 75 triệu bảng thưởng cho những thành công đạt được mùa trước. Có nghỉa rằng, số tiền mà MU thu được từ Premier League chẳng bõ bèn gì (22,5 triệu bảng) dù họ đứng Á quân. Ở Champions League, một đội bóng cán đích ở vị trí thứ nhì bỏ túi 56 triệu bảng.

Năm ngoái không như vậy, Chelsea chỉ thu về có 51,7 triệu bảng trong khi họ vô địch Champions League. Năm nay, con số tiền mà 2 đội bóng lọt vào chung kết Champions League sẽ lớn hơn nhiều (56 triệu bảng cho đội Á quân, khoảng 70 triệu bảng cho đội vô địch). Man Utd trong công cuộc ăn ba, rất khát khao có được số tiền này, và cũng khao khát có được cả danh hiệu vô địch châu Âu, thế nhưng vì để thua Real với tỉ số 2-3 sau 2 lượt trận, Quỷ Đỏ thành Manchester vừa nhìn chiếc cúp, vừa nhìn nguồn lợi tài chính khổng lồ tan thành mây khói. 

Bộ ba Persie - Rooney – Chicharito sẽ đưa Man Utd đến thành công ở mùa giải năm nay
Bị Real loại, Man Utd đối mặt với thất thu tài chính

Lũy tiến theo số tiền mà đội vô địch và á quân giành được, tất cả các đội bóng lọt sâu hơn trong năm nay đều có cơ hội giành được nhiều tiền hơn năm ngoái. Điều này đúng với trường hợp của Man Utd, nhưng số tiền họ có được thêm so với mùa 2011-2012 chẳng đáng là bao. Năm ngoái, họ thu về 30,4 triệu bảng nhờ đấu trường danh giá nhất châu lục sau khi bị loại ở vòng bảng. Năm nay lọt vào vòng 1/8 với một phong độ tốt cùng với quyết tâm cao, nhưng cuối cùng Quỷ Đỏ cũng chỉ có được 34 triệu bảng (hơn năm trước 3,6 triệu bảng).

Hãy nhìn cái cách mà Chelsea thu tiền về từ việc vô địch năm ngoái, tái đầu tư vào đội hình. Vô địch Champions League, thu về 51,7 triệu bảng từ Champions League và 22,5 triệu bảng từ Premier League, ngay lập tức Chelsea có bộ 3 Hazard - Oscar - Marin, và đó là bước đệm để đội bóng của tỷ phú Roman Abramovich làm ăn bước đầu có lãi. Còn Man Utd, dù rất khát khao theo đuổi nhiều ông sao lớn, nhưng cuối cùng họ cũng chỉ có được thêm một cái tên đáng chú ý là Robin Van Persie với số lợi tức ít ỏi có được. Với chính sách tiêu tiền nhiều uẩn khúc của giới chủ, Man Utd đã lỗ lại càng thêm lún sâu vào khủng hoảng tài chính. Suy cho cùng, việc thu được có 34 triệu bảng sau khi tham gia một giải đấu lớn như Champions League chưa đủ để đáp ứng tầm vóc của Quỷ Đỏ thành Manchester.

Niềm an ủi với MU có thể nằm ở chức vô địch Premier League, nhưng họ cố lắm cũng chỉ có được khoảng 25 triệu bảng ở đấu trường này là cùng. Cộng tới cộng lui, cuối cùng Man Utd cũng chỉ thu về được có khoảng 60 triệu bảng là nhiều, trừ đi các phụ phí bỏ ra để tham dự giải đấu, có lẽ CLB cũng cần phải bán thêm người nếu muốn thực hiện tham vọng đưa Cristiano Ronaldo trở về mái nhà xưa Old Trafford. Lãi chẳng đáng là bao, tiền thu về thậm chí còn chỉ tương đương so với năm ngoái (hoặc hơn một chút), dù cho phong độ được cải thiện nhiều và thành tích cũng tốt hơn hẳn, Man Utd đang thực sự đối mặt với "một năm kinh tế buồn". Nếu so sánh với những đội bị loại cùng kì hoặc sớm hơn (ở vòng bảng) cùng của nước Anh, Man Utd chẳng có hơn bao nhiêu thu nhập, dù họ đá hay hơn nhiều: Chelsea thu về 29,4 triệu bảng, Arsenal 29,7 triệu bảng (nếu bị Bayern loại, khả năng 99%), và Manchester City (27,8 triệu bảng).

Theo quy định của UEFA, mỗi đội tham dự Champions League (32 đội) sẽ được nhận số tiền cơ bản 7,5 triệu bảng nếu góp mặt. Một trận thắng tương đương với 1 triệu bảng, một trận hòa rơi vào khoảng gần 400 ngàn bảng. Lợi nhuận càng tăng nếu các đội bóng càng tiến sâu. Có mặt ở vòng 1/8, số tiền họ có được tăng thêm 3 triệu bảng, tứ kết 3,4 triệu bảng, bán kết 4,2 triệu bảng, chung kết 5,6 triệu bảng và vô địch 9 triệu bảng.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X