Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man Utd 3-0 St Etienne: Đòn nghi binh của Mourinho

Thứ Sáu 17/02/2017 05:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa, Jose Mourinho lại dùng đòn gió để đánh lạc hướng đối thủ. St Etienne là cái tên tiếp theo dính bẫy "người đặc biệt".

 
Trong chiến thắng 3-0 khi phải làm khách của Leicester, Jose Mourinho từng một lần tung "đòn gió" để đánh lạc hướng đối thủ. Sơ đồ chiến thuật của đội hình xuất phát của Man Utd ở trận đó là 4-4-2. Hơn 20 phút vận hành sơ đồ "lạ lẫm" ấy, Man Utd thi đấu bế tắc khi thiếu sự nhuần nhuyễn trong triển khai bóng.
 
Du am Man Utd 3-0 St Etienne Don nghi binh cua Mourinho hinh anh
Mourinho đã thể hiện sự cao tay hơn hẳn so với người đồng nghiệp.

Nhưng sau đó khi Leicester bắt đầu có dấu hiệu chủ quan, Mourinho bất ngờ cho Man Utd tăng tốc. Chỉ với một sự thay đổi nho nhỏ khi đẩy Mkhitaryan vào trung tâm còn Rashford dạt cánh trái, "quỷ đỏ" trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc và nhanh chóng "vùi dập" đối thủ.
 
St Etienne sập bẫy
 
Jose Mourinho cũng sử dụng đúng chiến thuật đánh lạc hướng này trong cuộc tiếp đón St Etienne tại Old Trafford. Trong hiệp một, Man Utd ra sân với sơ đồ 4-3-3 với ba tiền vệ con thoi là Pogba, Herrera và Fellaini ở khu trung tuyến, ba cầu thủ tấn công là Martial, Ibrahimovic và Juan Mata.
 
Trên thực tế khi tấn công, sơ đồ chiến thuật của Man Utd thường chuyển thành 4-4-2 khi Fellaini dâng cao như một tiền đạo đá bên cạnh Ibrahimovic. Lối chơi này khiến Man Utd phụ thuộc rất nhiều vào những tình huống tấn công đột phá từ hai biên. Tất nhiên, St Etienne không gặp quá nhiều khó khăn để ngăn chặn gần hết những tình huống tấn công từ phía Man Utd.
 
Bàn thắng mở tỉ số của Ibrahimovic trong hiệp một không đến từ một tình huống phối hợp mà có sự trợ giúp của thần may mắn. Thậm chí trong khoảng 15 phút cuối hiệp một, Man Utd còn bị St Etienne dồn ép. Jose Mourinho nhanh chóng xin phép trọng tài bàn cho vào đường hầm ngay từ phút 43 để chuẩn bị cho những sự thay đổi nhằm gây bất ngờ cho đối thủ.
 
Với việc để Lingard vào thay Fellaini, Mourinho dễ dàng chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, đồng thời Man Utd cũng chuyển sang cách đá tấn công trực diện hơn. Trong hiệp hai, Man Utd bất ngờ tăng tốc đẩy cao đội hình, đồng thời sử dụng nhiều hơn những tình huống tấn công trung lộ thay vì dồn bóng chủ yếu sang hai cánh như hiệp đầu tiên.
 
Du am Man Utd 3-0 St Etienne Don nghi binh cua Mourinho hinh anh 2
Sự thay đổi của Mourinho đã giúp Ibrahimovic có thêm hai bàn thắng để hoàn tất cú hattrick.

Điều đó khiến St Etienne không kịp thích nghi. Nhằm đẩy cao tốc độ tấn công hơn nữa, Mourinho thay Juan Mata bằng Marcus Rashford, một cầu thủ có tốc độ cùng khả năng xuyên phá tốt hơn. Bàn thắng thứ hai đến chỉ 5 phút sau sự thay đổi đó khi chính Rashford là người có pha đi bóng rất nhanh trong vòng cấm trước khi căng ngang để Ibrahimovic thoải mái đệm bóng ở cự ly gần.
 
Sự thay đổi trong cách vận hành chiến thuật của Mourinho có thể thấy rất rõ ràng. Trong hiệp một, Man Utd chỉ tung ra 7 cú dứt điểm, tất cả đều đến từ trước phút 31. St Etienne tung ra tổng cộng 11 cú dứt điểm và tất cả đều bắt đầu từ phút 30 đến hết hiệp một, thời điểm Mourinho chỉ đạo cho các học trò chủ động chơi chùng lại nhằm gây ra tâm lý chủ quan cho đối thủ.
 
Đến hiệp hai khi thay đổi chiến thuật và các cầu thủ chơi nhanh, quyết liệt hơn, sự khác biệt nhanh chóng thể hiện khi có thêm 2 bàn, cũng như số cú dứt điểm là 14, gấp đôi so với hiệp đầu tiên. Trong khi đó, St Etienne thể hiện sự lép vế hoàn toàn khi chỉ có được 3 cú dứt điểm, mà 2 trong số đó đến ở thời điểm "quỷ đỏ" đã dẫn trước hai bàn.
 
Một lần nữa, Jose Mourinho lại thể hiện sự cao tay khi dụ đối phương vào bẫy rồi "kết liễu". Với ba bàn cách biệt, Man Utd coi như đã đặt một chân vào vòng 16 đội tại Europa League 2016-17.

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
Du am Man Utd 3-0 St Etienne Don nghi binh cua Mourinho hinh anh goc
Thông số trận đấu MU 3-0 St.Etienne

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X