Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm xung quanh lá phiếu bầu chọn "Quả bóng vàng FIFA 2012" của những cái tên đáng chú ý

Thứ Tư 09/01/2013 10:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngay sau khi buổi lễ Gala "Quả bóng vàng FIFA" kết thúc với danh hiệu cao quý nhất lần thứ 4 liên tiếp rơi vào tay Lionel Messi trong khi ở hạng mục dành cho HLV thì ngôi vị cao nhất thuộc về Vicente Del Bosque, nhà cầm quân đã đưa ĐT Tây Ban Nha tới chức vô địch World Cup 2010 và Euro 2012, FIFA cũng tiến hành công khai sự bầu chọn của những người tham gia trong giải thưởng này. Nhìn vào bản danh sách, hẳn sẽ rút ra được khối thứ thú vị. Nào hãy cùng khám phá.

Đầu tiên, xin được nhắc lại một chút về thể lệ của cuộc bầu chọn quy mô hàng năm do FIFA và tạp chí France Football đồng tổ chức. Theo đó, mỗi Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên FIFA sẽ có hai lá phiếu của HLV trưởng và đội trưởng, còn France Football sẽ mời đích danh đội ngũ nhà báo thể thao từ nhiều nước. Mỗi lá phiếu sẽ phải ghi rõ 3 vị trí ở từng hạng mục (cầu thủ, HLV) dựa trên bản danh sách ứng cử viên đầu tiên mà FIFA công bố (khoảng trên 20 cầu thủ và 10 HLV). Đứng đầu sẽ nhận được 5 điểm, xếp thứ 2 có 3 điểm và đứng thứ 3 chỉ được 1 điểm. Như vậy, cái danh sách rút gọn mà FIFA đưa ra sau đó (3 cầu thủ, 3 HLV) hoá ra chỉ là những người giành được tỷ lệ bầu chọn cao nhất mà thôi chứ kết quả đã được xác định xong xuôi từ lâu.

 

Năm nay, Lionel Messi đã nhận được 41,60% số phiếu để làm nên lịch sử với "Quả bóng vàng" thứ 4 liên tiếp. Cristiano Ronaldo dù có khá khẩm hơn năm ngoái (22%) nhưng với 23,08% số phiếu, tiền vệ người Bồ một lần nữa đứng sau "đại địch thủ". Và Andres Iniesta nhận được 10,91% phiếu bầu. Trong khi đó, ở giải thưởng dành cho HLV xuất sắc nhất, khoảng cách giữa người đứng đầu (Vicente Del Bosque) và người đứng thứ hai (Jose Mourinho) không lớn như ở giải "Quả bóng vàng FIFA" với tỷ lệ lần lượt là 34.51% và 20.49% còn Josep Guardiola sở hữu 12.91%. Hãy thử xem những con người có máu mặt của làng bóng đá thế giới đã lựa chọn ai

- Iker Casillas (Đội trưởng ĐTQG Tây Ban Nha): Sergio Ramos - Cristiano Ronaldo - Xavi (thứ tự lần lượt 1-2-3) và Mourinho - Del Bosque - Di Matteo

Đừng vội nghĩ rằng, vị thần hộ mệnh của Los Blancos đã quên đi "mối thù" với ông thầy đáng kính tại CLB nên mới bầu cho Mourinho bởi cần nhớ rằng, lá phiếu đã được gửi đi từ khá lâu chứ còn việc Casillas phải ngồi trên băng ghế dự bị mới xảy ra thời gian gần đây. Chính Mou mới phải là người suy nghĩ lại hành động của mình vì Iker vẫn nhất mực luôn tôn trọng ông và thực tế, chưa ai có thể thay thế nổi Casillas ở Real. Tuy nhiên, rõ ràng giữa Casillas và Ronaldo đang tồn tại vấn đề nào đó (thủ môn này nhiều lần không ăn mừng sau khi người đồng đội lập công) nên anh mới chọn Sergio Ramos đứng đầu và Ronaldo chỉ đứng thứ hai, dẫu rằng xét về độ thân tình, Ramos trội hơn hẳn vì cả hai còn nhiều năm sát cánh ở La Furia Roja.

- Lionel Messi (ĐTQG Argentina): Andres Iniesta - Xavi - Sergio Aguero và Del Bosque - Guardiola - Mourinho

Nếu như ở hạng mục cầu thủ, Messi thể hiện rõ "địa phương chủ nghĩa" khi toàn chọn "bạn thân" ở CLB và ĐTQG, chẳng thèm ngó ngàng gì đến những đối thủ của anh trên sân cỏ mà tiêu biểu nhất là ... Ronaldo thì ở hạng mục HLV, "Vua bóng đá thế hệ mới" tỏ ra công tâm hơn bởi đã đưa Del Bosque lên hàng đầu và ông thầy mà anh phải mang ơn suốt đời, Guardiola chỉ đứng thứ 2. Khá bất ngờ khi Messi đã dành 1 điểm cho Jose Mourinho. Hoá ra, anh cũng không coi Mou là "kẻ thù".

- Gianluigi Buffon (ĐTQG Italia): Andrea Pirlo - Cristiano Ronaldo - Messi và Cesare Prandelli - Del Bosque - Di Matteo

Sự vắng mặt của Pirlo trong bản danh sách cuối cùng là sự tiếc nuối lớn nhất với người hâm mộ bởi anh rõ ràng rất xứng đáng. Dẫu sao, Pirlo đã nhận được chút ít sự an ủi từ những người đánh giá đúng công lao, vai trò của anh ở Thiên thanh cũng như Juventus, trong đó có đồng đội lâu năm Buffon. Tuy nhiên, thủ thành số 1 Italia dường như hơi thiên vị khi chọn ông thầy ở ĐTQG cho vị trí đứng đầu thế giới.

- Steven Gerrard (ĐTQG Anh): Lionel Messi - Cristiano Ronaldo - Xabi Alonso và Guardiola - Mourinho - Prandelli

Thủ quân của Tam sư và CLB Liverpool xứng đáng được tuyên dương vì sự công tâm bởi đã không chọn bất cứ đồng đội nào ở tuyển Anh hay nhẹ nhàng hơn là một ngôi sao đang thi đấu ở Premier League. Tất nhiên, chuyện đề cao Xabi Alonso e rằng không chuẩn xác cho lắn nhưng cũng cần thông cảm cho anh bởi Alonso từng sát cánh cùng Gerrard ở Liverpool. Ở hạng mục HLV, anh lại kết Pep hơn Mou, bất chấp Mourinho mới là nhà cầm quân anh có cơ hội chạm trán nhiều lần hơn.

- Bruno Alves (ĐTQG BĐN?): Ronaldo - Falcao - Van Persie và Mourinho - Alex Ferguson - Di Matteo

Câu chuyện về lý do vì sao trung vệ Bruno Alves tự dưng trở thành người đại diện của ĐT Bồ Đào Nha rồi bầu chọn cho đồng đội Ronaldo dù ai cũng biết thủ quân Seleccao bao lâu nay là ngôi sao số 1 Real madrid đã được đề cập ở đây. Xin mời quý độc giả xem lại: Cris Ronaldo lách luật để tự bầu cho mình trong cuộc đua "Quả bóng vàng FIFA 2012"

- Phillip Lahm (ĐTQG Đức): Iniesta - Messi - Ronaldo và Del Bosque - Mourinho - Mancini

Hậu vệ của Bayern là một trong số ít nhân vật tham gia đã chọn "chuẩn không cần chỉnh" 3 gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá thế giới theo như sự tôn vinh cuối cùng của FIFA. Chỉ có điều, Lahm đã tôn Iniesta lên hàng đầu và đẩy CR7 xuống thứ 3. Ở hạng mục HLV, Laham cũng chính xác tuyệt đối ở hai thứ hạng đầu tiên nhưng anh lại dành sự ưu ái cho Mancini, chiến lược gia đưa Man City tới chức vô địch Premier League. Nếu có giải thưởng người bầu chọn hay nhất, tin chắc sẽ khó thoát khỏi tay hậu vệ này.

- Wesley Sneijder (ĐTQG Hà Lan): Van Persie - Messi - Ronaldo và Mourinho - Klopp - Prandelli

Sneijder đã thể hiện rõ "tình thương mến thương" với những con người anh quen biết và yêu mến khi giành 2 vị trí cao nhất cho Van Persie, đồng đội tại ĐTQG cùng Jose Mourinho, người thầy cũ đã có công đưa anh lên tầm cỡ thế giới hồi cả hai còn cộng tác ở Inter Milan. Tuy nhiên, ai dám bảo Sneijder không công bằng. Lưu ý, Percy đang là đương kim "Vua phá lưới" Premier League và hiện toả sáng rực rỡ ở Man Utd còn Mourinho đã đưa Real tới chức vô địch La Liga. Xứng đáng quá còn gì.

- Thiago Silva (ĐTQG Brazil): Messi - Ronaldo - Ibrahimovic và Mourinho - Del Bosque - Di Matteo

Ai cũng biết Brazil và Argentina vốn là hai địch thủ không đội trời chung ở khu vực Nam Mỹ tuy nhiên không vì thế mà chàng hậu vệ thủ quân Brazil tỏ ra mấy lý trí. Anh vẫn chọn tiền đạo "kẻ thù" cho vị trí cao nhất song Thiago vẫn không quên thể hiện sự riêng tư bằng việc nhét đồng đội tại PSG, Ibrahimovic vào danh sách. 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X