Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City thua đau Barca vì .... Mourinho?

Thứ Tư 19/02/2014 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City chưa từng thua trên sân nhà Etihad trong khuôn khổ Premier League mùa này trước khi gặp Chelsea vào ngày 3/2, và hệ lụy của thất bại ấy với đội bóng của Pellegrini là chẳng nhỏ một chút nào

Đập bẹp Man Utd, chơi tennis với cả Arsenal lẫn Tottenham, những đội bóng lớn tại Premier League có vẻ là quá dễ chơi với Man City. Nửa xanh thành Manchester, trong tất cả những trận đấu đó, đều ra sân với một đặc điểm: chơi đôi công, đá 2 tiền đạo, và sớm nghiền nát đối thủ chỉ sau 1 giờ thi đấu.

Dù theo sát như hình với bóng, Kompany vẫn bất lực trước Messi
Dù theo sát như hình với bóng, Kompany vẫn bất lực trước Messi

Sự bùng nổ về lối chơi, đặc biệt là khâu ghi bàn ở Etihad đã khiến pháo đài này trở thành điểm tựa chiến thắng cho Man City. Những kỷ lục thắng trận liên tiếp trên sân nhà của The Citizens đã nói lên điều ấy. Mọi thứ đều vô cùng bài bản và "đúng quy trình", trước khi á quân Premier League gặp Chelsea.

Cũng giống như trận đấu với Man Utd hồi tháng 9, Pellegrini chỉ đạo các học trò đánh mạnh vào 2 biên, nơi Navas và Kolarov chăm rê dắt và tạt bóng như những cái máy. Cùng với Negredo và Dzeko, những tiền đạo có chiều cao và sức tì đè tốt, Man City muốn đòi lại món nợ đã vay ở lượt đi bằng đường "hàng không".

Tuy nhiên, trong một đêm mà Gary Cahill của đội khách chơi xuất thần (cản phá chính xác 100% và tranh chấp tay đôi thắng tới gần 80%), ý đồ của Pellegrini bị phá sản. Đội bóng của ông bám cánh tốt, nhưng trung lộ lại bị hở khi Yaya Toure và Fernandinho không thể đàn áp được Matic, Luiz và Willian.

Câu chuyện "hơn 1 người ở giữa sân" mà Mourinho đã "dạy" khiến nhà cầm quân người Chile không còn dám mạo hiểm chơi 4-4-2 như thường lệ trước Barca. Đơn giản là vì đội bóng xứ Catalan luôn đá với 3 người ở khu trung tuyến trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, dù trên băng ghế huấn luyện có là Rijkaard, Guardiola, Vilanova hay bây giờ là Martino.

Khi một đội bóng, sử dụng 1 lối chơi và lên ngôi vô địch, người ta gọi đó là công thức chiến thắng. Pellegrini cũng đã có một thứ gần như vậy - lối chơi 4-4-2 với sức tấn công hủy diệt - nhưng ông lại không thể kiên gan sử dụng nó đến cùng. Trước Chelsea, công thức ấy đã bị nghi ngờ, và trước Barca, sự rụt rè cố hữu của cựu thuyền trưởng Real Madrid lại có dịp lên tiếng.

Thay vì chơi tấn công để kiếm bàn thắng nhằm tạo lợi thế cho trận lượt về ở Nou Camp, Man City lại chơi với đội hình thấp, phòng ngự nhiều lớp. Lỗ hổng nơi giữa sân được Pellegrini bịt lại bằng David Silva, nhằm đảm bảo sự cân bằng về quân số cho những tình huống tranh chấp, đồng thời chắc chắn "bài học Mourinho" không lặp lại.

Kết quả, Man City vẫn chỉ cầm bóng bằng một nửa đối thủ, sút bóng được 3 lần (cũng ít hơn Barca), và đặc biệt, thất bại thảm hại khi không chiến (35% so với 65%). Trên tờ Daily Mail, cây bình luận Neil Ashton đã phải thốt lên: "Man City đã không thể chuyền bóng trước những bậc thầy".

Man City muốn gia cố sức mạnh trung lộ (nhưng không làm được), và gây ra một sự lãng phí quá lớn nơi hai bên cánh. Nếu Pellegrini có thể dũng cảm hơn, cho Dzeko đá ngay từ đấu, những quả tạt Navas và Kolarov đã chẳng bị phí phạm đến vậy.

Âu cũng chỉ vì "cái tát" của Mourinho 2 tuần trước vẫn còn đau âm ỉ trong lòng Pellegrini!

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X