Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City thất bại: Vì không sờ được vào bóng?

Thứ Tư 19/02/2014 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại, ông Manuel Pellegrini đã đưa ra lí do luôn và ngay. Nhưng vẫn có cả trăm lí do giải thích vì sao Barca lại đánh sập pháo đài Etihad.

5 cầu thủ Barca đã chạm bóng hơn 100 lần ngay trên sân nhà của Man City. Họ là Xavi (144), Cesc Fabregas (123), Andres Iniesta (110), Sergio Busquets (108) và Lionel Messi (103). Để so sánh, 5 siêu sao trị giá 200 triệu bảng của Man City chạm bóng với số lần ít hơn rất nhiều.  Yaya Toure (72), David Silva (62), Fernandinho (40), Alvaro Negredo (32) và Jesus Navas (28).

manchester city
 

Bao giờ thì chúng ta hiểu được lí do vì sao? Không phải bây giờ và có lẽ là không bao giờ. Chừng nào các đội bóng Anh không hiểu vì sao Barca và Bayern Munich đã biến chuyền bóng thành một nghệ thuật, họ sẽ khó thành công ở Champions League. Đúng là đôi khi người ta vẫn có thể giành kết quả tốt và bóp nghẹt một đội bóng cỡ Barca bằng lối chơi phản công.

Jose Mourinho từng thành công khi dẫn dắt Inter Milan chống lại Barca ở bán kết Champions League 2010. Chelsea cũng từng thành công khi chống lại Barca ở Camp Nou năm 2012 chủ yếu nhờ họ biết cách phòng ngự để bảo vệ kết quả. Những chuyện như vậy hiếm khi xảy ra nhưng một đội bóng được xếp loại hàng đầu Châu Âu như Man City không thể để Barca áp đảo họ như vậy trên sân nhà.

Bạn vẫn không tin? Bayern Munich hạ City 3-1 ở Etihad ngày 2/10/2013, Edin Dzeko có 16 pha chạm bóng. Các tiền vệ Bayern như Bastian Schweinsteiger, Franck Ribery, Toni Kroos, Philipp Lahm và Arjen Robben chạm bóng 429 lần.

Đã đến lúc bóng đá Anh cần tỉnh giấc vì các đội hàng đầu Châu Âu đã bỏ những đại diện hàng đầu Premier League lại phía sau. Thực tế là ông Pellegrini đã có cả thập kỷ quan sát Barca thi đấu ở Tây Ban Nha nhưng ông đã đứng bất động bên đường piste ở Etihad khi nỗi sợ hãi ngự trị. Barca chơi bóng ở một đẳng cấp khác Man City.

Giống như Barca của Frank Rijkaard năm 2006 hay Barca của Pep các năm 2009, 2011, Barca của Tata Martino tập trung vào kiểm soát bóng. Xavi, Iniesta, Fabregas, Busquets và Messi chờ đợi cơ hội của mình và chờ thời cơ để bẻ gãy cái chốt cửa mà City đã cài. Sau quả penalty của Messi và chiếc thẻ đỏ của Demichelis, Barca đã kiểm soát thế trận và tìm kiếm bàn thắng thứ hai.

Và bàn thắng thứ hai rồi cũng tới. Dani Alves và Neymar phối hợp với nhau xuyên thủng hàng thủ không tồn tại của Man City trước khi Alves xâu kim Joe Hart. Barca được xây dựng theo triết lý bóng đá của Johan Cruyff những năm 80 của thế kỷ XX, áp dụng các nguyên lý bóng đá tổng lực của HLV huyền thoại người Hà Lan Rinus Michel. Lối chơi ấy được làm mới theo thời gian, qua các đời HLV Louis van Gaal, Rijkaard và Guardiola.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X