Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Man City may mắn có điểm sau trận đấu đầy cảm xúc trên Etihad

Thứ Năm 04/10/2012 01:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những thống kê trong 2 mùa bóng gần đây cho thấy Dortmund sẽ gặp nhiều khó khăn trước Man City trong trận đấu trong khuôn khổ bảng D Champions League diễn ra vào rạng sáng ngày hôm nay, mặc cho đội bóng của Roberto Mancini đang chơi không tốt. Tuy nhiên thực tế trên sân lại cho thấy những người xứng đáng thắng là Borussia Dortmund, dù 2 đội đã chia điểm. ĐKVĐ Bundesliga đã lấn lướt hoàn toàn ĐKVĐ Premier League trong trận đấu mà toàn bộ hàng thủ của Man City đã chơi tồi tệ.


Đừng nói Dortmund nhiều kinh nghiệm hơn Man City ở đấu trường châu lục. Dù đã từng là một ông lớn thét ra lửa ở đấu trường này, nhưng Dortmund bây giờ thực sự không phải là chính họ của ngày xưa nữa rồi: chơi như một anh lính mới tại giải đấu danh giá nhất châu Âu, không có dáng dấp của một ông lớn đã từng xưng hùng xưng bá. Cũng phải, thành phần của Dortmund bây giờ hầu hết là những người trẻ, từ người trên bắng ghế chỉ đạo đến những người thi đấu trên sân, không thể đòi hỏi quá cao ở họ khi tham dự một đấu trường khắc nghiệt. Mùa giải gần nhất, họ kết thúc nghĩa vụ tại Champions League của mình với vỏn vẹn 4 điểm sau 6 trận, mặc dù bảng đấu của họ không quá khó khăn. Dù Dortmund dang đứng trên Man City trên BXH bảng D Champions League 2012-2013, nhưng người ta vẫn có gì đó vững tin ở đội chủ sân Etihad, những người đã thua nhưng có thể ngẩng cao đầu tại Madrid hơn là đại diện đến từ nước Đức, đội đã chật vật mới thắng được Ajax, tập thể yếu nhất bảng.

Năm ngoái rồi đến năm nay, Man City liên tiếp xui xẻo rơi vào bảng tử thần. Mùa trước dù mới là mùa đầu tiền đội bóng của Roberto Mancini bước ra trời Âu nhưng cũng đã thể hiện không đến nỗi nào với 10 điểm sau khi các lượt trận vòng bảng kết thúc. Với số điểm này, đáng ra Man City đã có thể được đi tiếp: những gì họ thiếu đi chỉ là may mắn mà thôi. Họ có kinh nghiệm đối đầu với các đại diện đến từ nước Đức. Năm ngoái, Bayern Munich đã thua chính Man City 0-2 và năm nay, Dortmund cũng có thể rơi vào tình cảnh tương tự nếu họ cứ đá đẹp mắt và thiếu đi sự toan tính. Real Madrid chơi chủ quan trước Man City và suýt chút nữa đã phải nhận lấy trái đắng trong bối cảnh hầu như đội bóng áo xanh không có nhiều cơ hội trong trận đấu đầu tiên của vòng bảng, may cho Real là họ có các cá nhân biết tỏa sáng, chứ không thì họ đã bại trận trước đội quân của Mancini rồi.

Hai đội đã cống hiến cho khán giả một trận đầu cực kỳ hấp dẫn từ đầu đến cuối
Hai đội đã cống hiến cho khán giả một trận đầu cực kỳ hấp dẫn từ đầu đến cuối


Lấy đó làm cơ sở, có thể thấy Man City trước trận đấu đang được đánh giá cao hơn. Họ gần như có được đội hình mạnh nhất trong trận đấu này với sự hiện diện của cặp song sát Aguero - Dzeko trên hàng công. Phía dưới họ là bộ tứ quen thuộc Javi Garcia - Yaya Toure - Nasri - Silva. Dường như đã có sự thay đổi trong đội hình ra sân thường xuyên của đội bóng chủ sân Etihad: Barry đã mất chỗ và Javi Garcia là cái tên được tin tưởng sau một vài màn trình diễn hết sức ấn tượng trong thời gian gần đây. Yaya Toure sẽ là niềm hi vọng chính của Man City với những bước chạy thần tốc cũng như kĩ thuật điêu luyện mà khán giả khó tính nhất cũng phải nể phục: điều đó đã được thể hiện trong trận gặp Real. Cũng đã có sự đổi thay trong tuyến phòng ngự của đội chủ nhà trong ngày hôm nay, nhưng có vẻ như cũng là một sự thay thế lâu dài với việc Nastasic, lần thứ 3 trong 5 trận gần đây nhất được đá chính, đẩy Joleon Lescott lên băng ghế dự bị. Bên cạnh anh vẫn là tấm lá chắn đeo băng đội trưởng Vincent Kompany. Thảm họa phòng ngự cánh phải Maicon ngồi dự bị, nhìn Zabaleta đá chính. Ở phía đối diện, dù đang chơi rất hay nhưng Kolarov vẫn phải nhường chỗ cho Gael Clichy, người toàn diện công thủ hơn.

Đội hình của Dortmund không có quá nhiều xáo trộn so với trận đại thắng Borussia Moenchengladbach tới 5 bàn không gỡ trong khuôn khổ Bundesliga vừa qua. Hàng tiền vệ đầy sức sáng tạo với bộ đôi Goetze - Reus vẫn là niềm hi vọng chính, bên cạnh đó là Gundogan, người đã ghi 2 bàn cho Dortmund trong trận đấu nói trên. Sven Bender và nhạc trưởng Blaszczykowski là 2 cái tên còn lại trong tuyến giữa đông người của đội khách. Đá với sơ đồ đông đúc nhân sự ở tuyến giữa và chỉ cắm một mình Lewandowski ở trên, Juergen Klopp không giấu giếm ý định độc chiếm tuyến giữa, lấn át hàng tiền vệ 4 người chơi thiếu cơ bắp bên phía đội chủ nhà. Tuy nhiên Lewandowski đang chơi không thực sự tốt: trong trận đấu với Moenchengladbach, anh là một điểm tối hiếm hoi trong đội hình của các nhà ĐKVĐ Bundesliga.

Trận đấu này thực sự đáng để chờ đợi, giữa 2 đại diện đang giữ 2 chiếc cúp vô địch quốc gia đẳng cấp nhất nhì châu Âu, thế nhưng ra đấu trường châu lục lại có phần thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh. 90 phút sắp tới sẽ là cơ hội tốt để tôi luyện, cũng như là dịp để 2 đội chứng tỏ bản thân, kiếm những điểm số quý giá để bước qua bảng tử thần, đi vào vòng đấu loại trực tiếp. Chơi trên sân nhà, rõ ràng mục tiêu của Man City là thắng, còn Dortmund, họ có xu hướng thiên về một trận hòa nhiều hơn, nhưng biết đâu có bất ngờ, 3 điểm lại thuộc về các cầu thủ áo vàng thì sao! Hãy chờ đợi và theo dõi trận đấu nảy lửa tại sân Etihad.

Ngay trong pha triển khai bóng đầu tiên, Man City đã có cơ hội. Yaya Toure từ tuyến giữa bơm bóng lên cho Aguero, bóng đến chân Nasri. Tiền vệ người Pháp nhanh chân dứt điểm về phía khung thành của Weidenfeller, cơ hội nguy hiểm đầu tiên cho Man City! Mới trong những phút đầu nhưng Man City đã áp đặt thế trận lên đội khách và triển khai thế công rất tự tin với sự cơ động của những cái tên trên tuyến tiền vệ và tiền đạo. Javi Garcia đang chơi rất năng nổ tại tuyến giữa Man City, nhưng những đường chuyền của họ đang có phần thiếu đi sự chính xác cần phải có. Nếu không cẩn thận với những đường chuyền thiếu chính xác, Man City rất có thể sẽ bị trả giá.

Dortmund đang đá rát hơn ở khu trung tuyến. Dựa vào khả năng đánh đầu của Lewandowski, phút thứ 6, Dortmund có cơ hội đầu tiên nhưng pha dứt điểm tầm cao của tiền đạo người Ba Lan đưa bóng đi vọt xà. Trận đấu đang nóng dần lên: phút thứ 8, một đường chuyền sắc sảo được dành cho Aguero, đường chuyền loại tất cả hàng hậu vệ của Dortmund được dành cho tiền đạo mang áo số 16 của Man City nhưng anh không dứt điểm thành công với sự xuất sắc của Weidenfeller. Aguero giật bóng lại, di chuyển ra cánh và tạo điều kiện cho Zabaleta dứt điểm ở phía trong. Thế nhưng với chuyên môn dứt điểm của một hậu vệ, Zabaleta đã bỏ qua cơ hội đầy thuận lợi của Man City bằng một đường bóng quá cao so với khung thành của Dortmund. Đội chủ nhà đang chủ trương chơi với những đường chuyền dài vượt tuyến cho các tiền đạo phá bẫy việt vị của Dortmund và dứt điểm, chiến thuật này đang tỏ ra khá hiệu quả.

Phút 12, Dortmund vỗ mặt Man City bằng một pha mở bóng cực thoáng, xộc thẳng vào trung lộ đội nhà. Người dứt điểm ở khoảng cách 13 mét là Mario Goetze. Dù không thành công nhưng Goetze vừa lên tiếng cảnh báo Joe Hart về một trận đấu vất vả của thủ môn xuất sắc người Anh.

Hai đội liên tục ăn miếng trả miếng. Phút 15, Silva đi bóng từ cánh phải vào sâu trong khu cấm địa của Dortmund, chuyền bóng cho Zabaleta. Có thể thấy hậu vệ người Argentina đang chơi rất cao so với vị trí thực sự của anh, nhưng điều đó đang gây nên sự lúng túng nhất định cho tuyến phòng ngự của đội khách. Ngược lại, ở phía đối diện Lewandowski đang bị kèm rất chặt. Man City đang phong tỏa trận đấu tốt với việc không cho Dortmund cơ hội thực sự nguy hiểm, chơi từ từ ở giữa sân và bất ngờ tăng tốc với hi vọng tạo đột biến. Tuy nhiên Dortmund cắt cử kèm người rất chặt và tập trung đông người ở tuyến giữa khiến cho Man City dần rơi vào tình cảnh bế tắc. Đột biến chỉ đến khi những Silva hay Toure đi bóng cá nhân, nhưng chính họ cũng đang bị theo rất sát. Nửa hiệp 1 đã trôi qua với rất ít khoảng trống trên sân dành cho cả 2 đội.

Phút 27, Dzeko lên tiếng với pha phá bẫy việt vị tuyệt vời sau đường chuyền vượt tuyến rất tốt của đồng đội. Anh có cơ hội và có ý đồ tâng bóng kĩ thuật, nhưng đáng tiếc bóng đi vọt xà ngang. Chỉ 1 phút sau, bóng đến chân Silva và ngay lập tức cơ hội được tạo ra. Aguero là người dứt điểm nhưng Weidenfeller có thể coi là người chơi xuất sắc nhất trong đội hình Dortmund cho đến thời điểm này của trận đấu. Zabaleta có một pha để bóng chạm tay trong vòng cấm ở phút 30, nhưng trọng tài đã không quan sát được. Dortmund có đợt tấn công nguy hiểm vào thời điểm đó, nhưng Kompany đã chơi rất kinh nghiệm, cản phá bóng tốt và đưa bóng lên cho Samir Nasri, tuy nhiên số 8 của Man City đã chơi quá chậm chạp, làm cho cơ hội của Man City trôi qua trong hối tiếc.

Phút 37, Silva chuyền bóng cho Aguero và tiền đạo mang áo số 16 dứt điểm quyết đoán về phía khung thành Dortmund, nhưng quả thực đến thời điểm này người ta chỉ có thể chấm điểm 10 cho thủ môn Weidenfeller. Chỉ 2 phút sau, Dortmund có câu trả lời. Subotic tung chân dứt điểm từ khoảng cách hơn 20 mét về phía khung thành của Joe Hart. Cú sút mu lai má ngoài này đưa bóng đi chệch khung thành của Man City trong gang tấc, các cổ động viên trên sân Etihad có dịp thót tim!

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Trận đấu giữa Man City và Dortmund đang trở thành cuộc solo của 2 thủ môn Joe Hart và Weidenfeller. Nếu chấm điểm 10 cho Weidenfeller thì điểm 10 cũng phải được dành cho Joe Hart. Dortmund tổ chức những đợt tấn công quá sắc sảo và đẹp mắt ở phía cầu môn của Man City. Nếu không loại được những Kompany hay Zabaleta, các cầu thủ Dortmund sẽ nghĩ đến khả năng sút xa. Còn khi loại được hết hàng phòng ngự của Man City thì Mario Goetze, với 2 cú dứt điểm ở khoảng cách chỉ 10 mét trong vòng 1 phút, thì đó chính là cơ hội trổ tài của Joe Hart. Thủ môn người Anh đang chơi quá xuất sắc với phản xạ của một người nhện: 2 cú sút của Goetze là rất gần cầu môn, nhưng Hart đang chứng minh cho tất cả thấy anh đang là thủ môn giỏi nhất xứ sở sương mù.

Không ai hiểu điều gì đang xảy ra với những phút cuối này: những pha dứt điểm của 2 đội quá vô duyên. Nếu Dortmund có một pha chuyền bóng nguy hiểm từ bên phía cánh phải của Blaszczykowski mà không có ai đón được thì Man City có một pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Weidenfeller. Aguero đột phá, bóng tới chân Zabaleta, hậu vệ mang áo số 5 này chuyền vào quá chuẩn xác cho David Silva. Khi đối mặt với khung thành trống, tiền vệ người Tây Ban Nha dứt điểm ra ngoài trong sự tiếc nuối tột cùng của các CĐV Man City. Thế nhưng chỉ 1 phút sau, họ lại được thở phào nhẹ nhõm: Yaya Toure để mất bóng ở giữa sân, Dortmund ngay lập tức triển khai đường tấn công về phía khung thành Joe Hart. Sau khi bỏ sau lưng toàn bộ hàng phòng ngự của Man City, Gundogan lại bị chặn lại bởi cái tên quen thuộc Joe Hart.

Hiệp 1 kết thúc trong sự nuối tiếc của cả 2 đội. Đáng ra họ đều đã có thể có được những bàn thắng, nhưng điểm 10 đang được dành cho người trấn giữ khung thành của cả 2 phía. 45 phút đầu tiên đã diễn ra quá hấp dẫn, điều hứa hẹn cho một hiệp 2 bùng nổ.

Nửa sau của trận đấu chứng kiến những cơ hội mở màn của Dzeko (sút xa cận chân), Aguero (chuyền bóng từ cánh) và pha bóng nguy hiểm của Lewandowski nhưng tiền đạo người Ba Lan chưa kịp dứt điểm. Phút 53, lại là Goetze có pha dứt điểm trong vòng cấm, nhưng Joe Hart vẫn là người dành chiến thắng. Các cơ hội đầy tiềm năng vẫn đến dồn dập, tuy nhiên lí do mà bàn thắng chưa đến nằm ở 2 cầu thủ khoác áo số 1 bên phía 2 cầu môn.

Với màn trình diễn quá mờ nhạt, Nasri buộc phải rời sân ở phút 56, người vào sân thay cho anh là cầu thủ chơi đầy kĩ thuật và có khả năng sút phạt thành bàn, Aleksandr Kolarov. Tuy nhiên anh vào sân chưa được bao lâu thì tai họa ập đến với Man City. Jack Rodwell với trị giá 12 triệu bảng đã chuyền một đường chuyền như một cầu thủ nghiệp dư, Marco Reus bên phía Dortmund nhanh chân cướp bóng và xộc thẳng vào khung thành không hề có sự bảo vệ của Joe Hart và dứt điểm đầy quyết đoán. 1-0 cho Dortmund. Sai lầm quá đáng trách của tân binh bên phía đội chủ nhà. Nếu trận đấu này Man City không có điểm, Rodwell sẽ phải chịu áp lực rất lớn của người đã trực tiếp mắc sai lầm. Nhưng suy cho cùng, đây cũng là hệ quả tất yếu của một lối chơi quá thuyết phục đến từ đội bóng áo vàng trên sân. Chỉ 3 phút sau, Dortmund có một pha phối hợp rất hay và lại là Marco Reus dứt điểm. Hàng thủ của Man City mong manh kì lạ! Liên tục là những pha dứt điểm đẹp mắt của Marco Reus và Gundogan, nếu không có Joe Hart chắc là Man City đã có một mành lưới... tả tơi rồi.

Không phải Man City không có cơ hội. Phút 71, Aguero có một pha căng ngang loại được Weidenfeller, nhưng bóng không đến được vị trí của Edin Dzeko. Một trận thua đang ở trước mắt thầy trò HLV Mancini với việc đang bị dẫn trước và có phần bế tắc trong khâu tổ chức. Bên phía Dortmund, Gundogan đang tỏa sáng. Anh qua người khéo léo và chuyền vào trong như đặt cho Lewandowski. Dortmund xứng đáng với bàn thắng thứ 2 nhưng tiền đạo người Ba Lan quá kém duyên. Dù vẫn còn 10 phút cho những nỗ lực của Man City, nhưng có thể thấy 3 điểm hoàn toàn xứng đáng thuộc về đại diện đến từ Đức. Jack Rodwell xứng đáng nhận điểm 0 trong một trận đấu mà anh chơi quá kém thuyết phục, không tạo được bất kì dấu ấn nào.

Trong những nỗ lực cuối cùng để kiếm bàn thắng, Man City trở nên nóng vội. Aguero có cú dứt điểm cận thành, nhưng 1 lần nữa Weidenfeller lại chơi xuất sắc. Man City được hưởng 1 quả phạt góc, và chính từ quả phạt góc này, Aguero lại có 1 cú móc bóng tuyệt đẹp, bóng chạm tay Subotic trong vòng cấm và penalty cho Man City!

Balotelli bình tĩnh bước lên chấm đá 11m. Đã có 1 tình huống thú vị diễn ra: thủ môn của Dortmund cố tình gây áp lực về tâm lí với tiền đạo người Ý bằng cả lời nói và hành động. Balotelli chỉ cười nhẹ và dứt điểm nhẹ nhàng hạ gục Weidenfeller trên chấm penalty. 1-1 cho Man City đúng vào cái lúc họ vô vọng!

Sau đó, những phút bù giờ chứng kiến cơ hội đến từ Reus và Lewandowski của Dortmund nhưng không có bàn thắng được ghi. Bây giờ là phút 94, Man City được hưởng 1 quả phạt trực tiếp. Kolarov sút bóng, bóng không đi qua hàng rào, Dortmund có cơ hội phản công! Rất nguy hiểm nhưng Joe Hart đã giải nguy an toàn.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1 trong sự tiếc nuối tột cùng của các cầu thủ Dortmund. Về phía Man City, họ đã có được một trận hòa quá may mắn trong bối cảnh chơi cực kì thiếu thuyết phục so với đối thủ, nhất là trong hiệp 2. Một trận đấu đầy cảm xúc dành cho CĐV của cả 2 đội. CĐV của Man City có lẽ sẽ cảm thấy cực kì căng thẳng, và vỡ òa trong niềm vui khi thấy Balotelli ghi bàn, còn những người ủng hộ Dortmund có quyền tiếc rẻ 2 điểm mà họ đã đánh rơi một cách đầy uổng phí.

Đội hình ra sân:

Manchester City:
Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy (Balotelli 81) - Javi Garcia (Rodwell 34), Yaya Toure, Nasri (Kolarov 56), Silva - Aguero, Dzeko.

Borussia Dortmund:
Weidenfeller - Piszczek, Subotic, Hummels (Santana 73), Schmelzer - Bender, Reus, Gundogan (Grosskreutz 82), Goetze (Kehl 86), Blaszczykowski - Lewandowski.
  • Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X