Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City không thắng nổi 1 trận: Lực bất tòng tâm

Thứ Năm 06/12/2012 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có một món quà an ủi nào cho Man City, bất kể họ đã thi đấu với lực lượng gần như mạnh nhất, còn đối phương cất đến một nửa đội hình chính thức. Thất bại 0-1 ở Signal Iduna Park đã khiến thầy trò Roberto Mancini phải chịu một vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử CLB. Phải chăng Mancini quyết "buông" cơ hội dự Europa League để dành sức cho đấu trường nội địa, mà gần nhất là trận derby Manchester vào tối Chủ nhật này? Nếu chiến lược gia người Ý chủ tâm như vậy thì thất bại trước Dortmund còn có thể chấp nhận được. Nhưng khốn nỗi, thực tế không phải thế.

Tội nghiệp Joe Hart

Ngoài sự vắng mặt bất khả kháng của Yaya Toure (treo giò) và Silva (chấn thương), đội hình mà Mancini đã mang sang Đức là gần như mạnh nhất. Trên hàng tấn công, họ xuất phát với Dzeko (cắm), Tevez (hộ công) và sang hiệp hai đã tung nốt cả Aguero và Balotelli vào sân. Nhưng cả 4 chân sút ấy đều không mang về nổi một bàn thắng. Ngược lại, Juergen Klopp chỉ tung Lewandowski và Blaszczykowski vào sân trong hiệp hai, Piszczek không được sử dụng, trong khi Subotic, Mario Goetze và đội trưởng Sebastien Kehl còn không cả được đăng ký vào danh sách thi đấu. Người đưa nhát kiếm quyết định, chân sút Schieber, vốn là dự bị muôn đời cho Lewandowski, và trước đó chưa ghi nổi một bàn nào cho Dortmund.

Man City là nỗi nhục của người Anh
 

Tóm lại, Dortmund gần như chấp người, nhưng Man City vẫn không kiếm nổi một điểm. Thậm chí trong suốt cả trận đấu, đội chủ nhà còn tung sút nhiều gấp ba lần đối phương (18-6), với những cơ hội rõ ràng hơn hẳn. Giống như ở lượt đi, Joe Hart vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất của Man City, chỉ có điều anh quá cô đơn giữa những đồng đội. Oliver Kirch, Marco Reus, Grosskreutz, Ivan Perisic cho đến Lewandowski đều không thể thắng được Hart, nhưng cũng giống như ở lượt đi, Man City vẫn không thể giữ sạch lưới khi Schieber dứt điểm ở cự ly quá gần sau đường tạt của Blaszczykowski.

Hồi tháng Chín, khi Man City gục ngã trước Real Madrid, dù đã dẫn trước 2-1, Joe Hart đã chỉ trích đội nhà và khiến HLV Mancini tức điên. Ông thầy người Ý cảnh cáo rằng "Hart nên ngậm miệng, và tập trung vào công việc". Ngày hôm qua, Hart lại chỉ trích đồng đội, những người đã thi đấu với một tinh thần thiếu nhiệt huyết, nhưng Mancini không (hay không thể?) lên lớp cậu học trò nữa. Ông chỉ cố nhìn vào mặt tích cực của thất bại: Man City sẽ không còn phải phân phối sức cho nhiều đấu trường nữa, và đó sẽ là một lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch ở Premier League.

Trách nhiệm của Mancini

Chelsea chưa bị loại, Di Matteo đã bị sa thải. Man City chìm xuống đáy của tủi hổ, Mancini vẫn yên vị. Nhưng nếu chiến lược gia người Ý tiếp tục cùng Man City tham dự Champions League mùa thứ ba liên tiếp, thì phải thừa nhận rằng ông đã rất may mắn. Không rõ mối quan hệ giữa Mancini với các sếp của Man City tốt đến cỡ nào, nhưng rõ ràng, những ông chủ Qatar kiên nhẫn hơn nhiều so với Abramovich.

Nói như vậy không có nghĩa Mancini có thể ung dung trên chiếc ghế đang ngày một nóng dần, khi mà trách nhiệm của ông trong thất bại vừa rồi là rất lớn. Trận thua Dortmund đúng là có lỗi không nhỏ từ sự vô duyên của hàng tiền đạo, nhưng sai lầm trước tiên xuất phát từ sự bố trí khó hiểu của Mancio ở hàng phòng ngự. Trong khi cặp Kompany - Nastasic đang chơi rất ổn định và ăn ý thì ông lại kéo ngôi sao trẻ người Serbia ra đá cánh trái và đưa Lescott trở lại đá trung vệ cùng Kompany. Nên nhớ rằng Lescott quen đá cánh trái hơn nhiều và từng đảm nhiệm vị trí này ở cả Everton, Man City cho đến tuyển Anh. Nastasic biết rõ bất lợi của mình khi rất ít khi dâng cao, nhưng chỉ một lần anh không về kịp, Man City đã phải trả giá: Blaszczykowski có quá nhiều khoảng trống để tạt bóng một cách thoải mái vào khu vực 5m50. Trong tình huống ấy, Gareth Barry đã rất cố gắng lùi vào bọc lót, nhưng không kịp.

Ngay từ đầu chiến dịch, khi Man City dẫn Real Madrid 2-1 đến tận phút 87 để rồi thua ngược 2-3 bởi hai bàn của Benzema và Ronaldo, Mancini đã quả quyết rằng ông đã nhìn thấy vấn đề và có cách khắc phục. Thực tế thì sao? Hai tuần sau, họ bị Dortmund hành hạ trên sân nhà trước khi có được bàn gỡ hòa nhờ quả penalty gây tranh cãi của Balotelli. Trên sân Ajax, họ dẫn trước từ phút 22 nhờ công Samir Nasri nhưng rồi thua ngược 1-3 , bởi lối phòng ngự lỏng lẻo và tấn công lờ đờ.

Man City vẫn đang bất bại ở Premier League, và bây giờ thì họ đã có cơ hội để toàn tâm toàn ý cho mặt trận này. Nhưng nếu cứ tiếp tục những màn trình diễn thiếu sức sống như vừa rồi thì quả thực con đường để bảo vệ ngôi vương là cực kỳ khó khăn. Chủ nhật này, họ có thể rửa mặt bằng chiến thắng ở derby?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X