Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Dortmund: Đi nhanh, dễ ngã

Thứ Tư 03/10/2012 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City đã bắt đầu rảo bước trên con đường của bậc đế vương, nhưng thực chất họ có mang dáng dấp của một nhà vua? Câu trả lời sẽ có trong cuộc đón tiếp Dortmund!

Thomas Edison là nhà phát minh vĩ đại với máy hát, bóng đèn điện… nhưng ít ai biết ông là người thích… tuyên bố phát minh trước rồi thực hiện sau. Edison lý giải rằng, điều đó buộc ông cắm đầu vào thực hiện cho bằng được kế hoạch đã công bố. Tuy nhiên, đó cũng là một phần nguyên nhân khiến Edison tự làm khổ mình khi phá hỏng rất nhiều công trình nghiên cứu. Nhưng nếu hoàn tất, những sản phẩm của Edison đều trở nên vĩ đại.

Man City thua muốn mặt trên sân nhà
Man City: Thêm một nỗi thất vọng!

Năm 2008, khi những tỷ phú Ả-rập tiếp quản Man City đã tuyên bố chỉ sau 2 năm sẽ thống trị Premiership. Nhưng phải mất 4 năm họ mới làm được điều đó. Ngay sau khi vô địch Premiership đầy may mắn, Man City lại hào sảng khẳng định: chinh phục nốt Champions League ngay trong mùa này. Đó là sự vội vàng thiên tài hay chỉ là sự hấp tấp ngạo mạn dẫn đến đổ vỡ?

Thất bại nghiệt ngã ở phút cuối cùng tại Bernabeu trước Real đáng lẽ là chuyện rất bình thường, nhưng với một Man City ôm một giấc mơ quá lớn, nó trở thành sự nuối tiếc đến mức dằn vặt. Khát vọng của Man City đã rơi vào bi kịch ngay ở bước khởi đầu.

Một đội hình đắt giá, hệ thống tài chính đồ sộ như một siêu ngân hàng có thể giải ngân mà không cần xét duyệt, nhưng Man City vẫn là một đội bóng thiếu cá tính ở đấu trường châu Âu. Nó khác một chút so với Dortmund, dù cũng mới trở lại trị vì Bundesliga, nhưng trong truyền thống và tiềm thức của họ vẫn có hình bóng của bậc quân vương.

Những thất bại liên tiếp, những trận đấu thiếu nét, không mấy thuyết phục đã buộc Mancini phải “động não” để tìm kiếm giải pháp dung hòa sức mạnh các tuyến. Không thể củng cố điểm yếu phòng ngự, Mancini âm thầm tuyên bố một “phát minh mới”: chuyển sang phương án lấy tấn công làm phòng ngự, vận dụng mọi nguồn lực tuyến giữa để đánh chặn từ xa với hệ thống 3 hậu vệ và bổ sung cho họ là 3 tiền vệ càn quét ngay từ giữa sân. Nó có thể hữu dụng trên sa bàn, nhưng chưa chắc đã bịt được lỗ hổng ở hai cánh, nơi xuất phát của hầu hết số bàn thua của Man City mùa này.

Tuyên bố của Mancini giống như lời khẳng định của Edison: sáng tạo nhưng chưa chắc thành công. Bởi Dortmund là đội bóng chơi biên rất tốt với bộ ba Reus, Goetze, Blaszczykowski, những người đều có khả năng giãn biên cực hay. Đó là chưa kể Lewandowski là người tận dụng cơ hội tuyệt vời trong lối chơi đánh biên. Rồi Schmelzer, Piszczek là những hậu vệ chạy biên điển hình, có khả năng công thủ khá toàn diện. Vấn đề lớn nhất HLV Klopp phải lưu tâm là cặp tiền vệ phòng ngự Kehl và Guendogan rất hay mắc lỗi ngớ ngẩn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dortmund và Man City không chỉ đến từ cách làm bóng đá, mà còn là tư tưởng. Klopp không đặt mục tiêu, thậm chí còn cấm cầu thủ nói về chức vô địch Bundesliga. Ông cũng chẳng đề ra chuyện phải đi đến đâu ở Champions League mới là thành công. Sự thoải mái ấy có thể khiến Dortmund chơi hay mà vẫn thua ở mùa trước, nhưng cũng có thể tạo ra sự khác biệt so với Man City ở mùa này, khi những cầu thủ trẻ đã nhận được những bài học quý giá. Khi đó, Klopp chẳng phải tự làm khổ mình như Edison nhưng vẫn ngấm ngầm tạo ra sự vĩ đại…

Thông tin xung quanh

- 4 trận liên tiếp vừa qua của Man City chứng kiến tới 6 bàn thắng được ghi trong khoảng từ sau phút 75.
- 8/13 bàn thắng gần nhất của Dortmund được ghi ở hiệp 2. Trong đó có 4 bàn đến trong khoảng 15 phút cuối trận.
- 20 trận gần đây của Man City có 13 trận kết thúc với tổng bàn thắng là chẵn.
- 15 trận vừa qua của Dortmund chỉ có 6 trận kết thúc với tổng số phạt góc trên 10 quả.
- Trong 20 trận của Dortmund gần đây, có 16 trận kết thúc với tổng bàn thắng trên 3 bàn.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy, Javi Garcia, Barry, Silva, Yaya Toure, Aguero, Tevez
Dortmund: Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, Kehl, Gundogan, Blaszczykowski, Gotze, Reus, Lewandowski
Dự đoán: Hoà 2-2

(Theo báo Bóng Đá)

  • Nhận kết quả Champions League nhanh nhất, soạn: BD C1 gửi 6289
  • Nhận tỷ lệ cá cược Champions League, soạn: BD TL C1 gửi 6289

Có thể bạn quan tâm

Video

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X