Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City đã thua một đội bóng của tương lai

Thứ Sáu 04/10/2013 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thảm bại của Manchester City, một đội bóng đã đầu tư quá nhiều tiền trong vài năm qua, có thể khiến nhiều người cảm thấy “bất bình”. Nhưng hãy tỉnh táo: Họ vừa thua một CLB có thể tiếp tục thống trị bóng đá thế giới trong vài năm tới. Một đội bóng như thế đến từ tương lai. Màn trình diễn của Bayern, với kỹ chiến thuật ở mức siêu việt, đơn giản là vượt quá sức tưởng tượng của một đội bóng vẫn còn đang tái thiết và vốn có tinh thần rất lỏng lẻo như Man City.

Một Bayern không tưởng

Hãy nhìn vào các con số thống kê để thấy sự tuyệt vọng của Man City: Họ chỉ cầm bóng được 34% thời lượng, tung ra được đúng 9 cú sút, với quá nửa trong số đó đi chệch mục tiêu (5 quả). Bayern đã dứt điểm 22 lần, và chỉ 3 lần không trúng đích. Họ thực hiện 597 đường chuyền thành công, trong tổng số 682 đường chuyền, gần gấp đôi so với Man City (254/332). Trong hiệp một, bất cứ cầu thủ Bayern nào cũng chuyền nhiều hơn cầu thủ chuyền bóng mẫn cán nhất bên phía City (Nastasic/Fernandinho, 16 đường chuyền chính xác).

Man City thua một trận tâm phục khẩu phục
Man City thua một trận tâm phục khẩu phục

Sẽ rất nhiều người liên tưởng tới tiki-taka thông qua con số đường chuyền ấn tượng như vậy, nhưng Bayern rạng sáng qua không có chút dáng dấp nào của Barcelona: Họ rất ít chuyền ngang và chuyền về, mà luôn phát triển bóng khá nhanh vào các khoảng trống ở rất sâu bên phần sân đối phương khi có cơ hội. Tức là họ thực hiện những pha phối hợp với độ mạo hiểm cao hơn hẳn Barca, nhưng điều ấn tượng là vẫn duy trì được sự chính xác và khả năng cầm bóng, trong khi các cầu thủ phòng ngự của Man City không phải là hạng xoàng!

Đội bóng áo xanh không ít lần mất bóng ngay ở phần sân nhà trước lối chơi pressing quá dữ dội của Bayern. CLB xứ Bavaria đã trình diễn một lối chơi không tưởng, với một “sự tàn bạo hiếm thấy”, theo lời tờ Bild: Họ không chỉ muốn ghi nhiều bàn hơn đối thủ, mà còn muốn vượt trội ở mọi thứ, từ số km đã chạy, các pha tranh chấp tay đôi, chuyền bóng.v.v

Sự xuất sắc của Ribery và Robben cũng đã hút cạn mọi hy vọng của đối thủ, điển hình là ở bàn thứ ba của Robben: Một cú dứt điểm mà cứ ngỡ là chỉ có trong trò chơi điện tử!

Hãy bao dung cho City

Người ta nhìn quá nhiều vào số tiền gần 100 triệu bảng mà Man City đã bỏ ra mùa này (và nhiều mùa trước nữa), mà quên mất rằng Bayern cũng giàu có chẳng kém gì (họ cũng đã chi hơn 50 triệu bảng mùa này). Và đội bóng Đức không chỉ có tiền. Họ còn nắm trong tay công thức làm ra nó.

Rạng sáng qua, Bayern đã chơi với sự thấu hiểu hiếm có của một đội ngũ đã gắn bó với nhau nhiều năm (Ribery, cầu thủ chơi hay nhất, đã ở đây từ 2007, “thâm niên” mà không một cầu thủ Man City nào mơ được), không phải một đội bóng còn chưa thực sự gắn kết như Man City. Pep Guardiola cũng mới chân ướt chân ráo đến đây, nhưng bản lĩnh và tinh thần của đội bóng xứ Bavaria hình thành từ trước khi ông đặt chân đến.

Man City chưa bao giờ có bản lĩnh ấy ở Champions League. Hai mùa liên tiếp trước đây, họ đều bị loại ở vòng bảng, dù sở hữu không ít cầu thủ có kinh nghiệm châu Âu. Ngay cả ở Premier League, thì bản lĩnh của họ cũng đang bị nghi ngờ: Man City đã chơi rất hay trong các trận gặp Cardiff và mới đây là Aston Villa, nhưng đều thua trận một cách tức tưởi. Kiểu thua chỉ thường thấy ở những đội bóng có đẳng cấp thấp.

Với sự chênh lệch ấy, thất bại là điều không quá khó hiểu. Họ đang xây dựng lại đội bóng một lần nữa, với một HLV chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt bản lĩnh. Họ vừa phải đối mặt với đội ĐKVĐ Champions League, CLB đã hủy diệt Barcelona đến 7-0 sau hai lượt trận bán kết mùa trước, và cầu thủ thực tế là hay nhất thế giới vào lúc này, Franck Ribery. Rạng sáng qua, đó còn là đội Bayern hấp thu được rất nhiều tinh hoa trong triết lý của Pep Guardiola.

Họ là hình ảnh mà có thể mất cả chục năm, chưa chắc Man City đã vươn đến. Một thất bại không có gì đáng ngạc nhiên, dù đúng là về tiền, Man City chẳng kém gì Bayern.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X