Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Làm thế nào để Man City tạo địa chấn tại Nou Camp?

Thứ Tư 18/03/2015 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay trận đấu Barca vs Man City sẽ được rất nhiều người chú ý, và không ít người đang chờ đợi sự bất ngờ đến từ đại diện nước Anh.

Đêm nay những trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 Champions League sẽ diễn ra và cuộc đối đầu Barca vs Man City chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. The Citizens chắc chắn đang chịu bất lợi không nhỏ khi thất thủ 1-2 trên sân nhà ở trận lượt đi, nhưng bàn gỡ của Sergio Aguero cũng đem lại cho họ những hy vọng, thêm vào đó những cuộc lội ngược dòng của các đội bóng ra quân trước đó cũng là thứ vũ khí tinh thần cần thiết cho thâỳ trò HLV Manuel Pellegrini. Vậy đâu là những điều đội khách cần làm để tạo nên một cơn địa chấn thực sự tại Nou Camp?

1. Tăng cường tấn công biên

Ghi bàn đang là nhiệm vụ hàng đầu của Man City, vì thế họ sẽ cần tìm ra điểm yếu của đối phương để có chiến lược đánh mạnh vào những “tử huyệt” này. Hàng thủ của Barca vốn được đánh giá cao hồi đầu mùa nhưng cũng đã cho thấy những dấu hiệu chuệch choạc, và những vấn đề của họ đều xuất phát từ hai vị trí hậu vệ biên. Jordi Alba và đặc biệt là Dani Alves đã không còn duy trì được phong độ đỉnh cao như trước và họ thường xuyên bỏ bê nhiệm vụ phòng ngự vì thể lực yếu.

Truoc tran Barca vs Man City Pellegrini lam gi de tao dia chan hinh anh
David Silva sẽ là ngòi nổ bên hành lang cánh của The Citizens

Nhiệm vụ còn lại của Man City là phải khai thác được triệt để những khoảng trống chết người ở hai biên đó, và có lẽ David Silva và James Milner là những người nên được trao cơ hội. Suất đá của Silva là miễn bàn khi anh là trụ cột của cả đội và cũng là một trong những người chơi hay nhất bên phía Man xanh ở trận lượt đi. Những pha bóng xuất phát từ biên bó vào trung lộ của cầu thủ người Tây Ban Nha luôn gây hỗn loạn cho hàng phòng ngự đối phương và tạo cơ hội rõ rệt cho đồng đội, điển hình là tình huống dẫn tới bàn thắng của Aguero. Milner với thể lực và tốc độ cực tốt sẽ đánh mạnh vào khả năng phòng ngự của Alba khi cầu thủ này quá ham dâng lên tấn công và không kịp lui về.

2. Củng cố cặp tiền vệ trung tâm

Ở trận lượt đi, một trong những sai lầm lớn nhất của HLV Pellegrini là việc để James Milner và Fernando đá cặp tiền vệ trung tâm với nhau. Việc đá 4-4-2 vô hình chung khiến Man xanh yếu thế so với Barca ở khu vực vòng tròn giữa sân (2 tiền vệ trung tâm đấu với 3 tiền vệ trung tâm), vì thế để một cầu thủ dự bị như Fernando và một cầu thủ chuyên đá cánh như Milner đảm đương nhiệm vụ đánh chặn là một sai lầm lớn. Những người đá chính ở trận lượt về gần như chắc chắn sẽ là Fernandinho và Yaya Toure. Fernandinho là chuyên gia đánh chặn của các nhà ĐKVĐ nước Anh, trong khi đó Yaya Toure rõ ràng là thủ lĩnh ở giữa sân của đội chủ sân Etihad và cặp đôi này sẽ tăng cường sự chắc chắn ở giữa sân cho Man xanh.

3. Để Aguero chơi tự do

Sergio Aguero là người ghi bàn cho Man xanh ở lượt đi và anh vẫn là niềm hy vọng số một của đội khách trong cuộc đối đầu tại Catalonia đêm nay. Dễ dàng nhận thấy trong hiệp 2 tại Etihad, cầu thủ người Argentina thi đấu nguy hiểm hơn nhiều khi HLV Pellegrini chuyển sang sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo. El Kun được giải phóng khỏi vị trí trong vòng cấm và lập tức có những pha đi bóng khuấy đảo hàng thủ Barca.

Truoc tran Barca vs Man City Pellegrini lam gi de tao dia chan hinh anh 2
Aguero sẽ là hy vọng hàng đầu của Man xanh

Chưa kể trong trận đấu Barca vs Man City sắp tới đây, Los Blaugrana sẽ mất đi một trụ cột cực kỳ quan trọng là Sergio Busquets, chính vì thế Javier Mascherano dự kiến sẽ được đẩy lên đá tiền vệ trụ, còn Marc Batra hoặc Jeremy Mathieu đá trung vệ với Pique. Sự phối hợp ăn ý giữa hai trung vệ và tiền vệ trung tâm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và Aguero sẽ có nhiều cơ hội phá vòng “tam giác quỷ” này hơn nếu được đá tự do bên dưới. Thống kê cho thấy trong trận lượt đi, dù có một hiệp đấu gần như bị cô lập hoàn toàn nhưng Aguero cũng có 5 tình huống qua người thành công, và khả năng xuyên phá của cầu thủ này có thể sẽ là vũ khí lợi hại của The Citizens.

 

4. Phối hợp “bắt chết” Messi

Ngoài việc ghi được tối thiểu 2 bàn thắng, nhiệm vụ khoá chặt Lionel Messi cũng là cực kỳ quan trọng. Mặc dù sút hỏng penalty ở những phút cuối trận lượt đi nhưng siêu sao người Argentina vẫn là ngòi nổ cho tất cả những đợt tấn công của Los Blaugrana. Anh góp công trong cả 2 bàn thắng của Suarez và liên tiếp làm khổ các cầu thủ Man City với 10 pha qua người thàn công. Chính vì thế việc giải được bài toán Messi vẫn là nhiệm vụ tối quan trọng của Pellegrini và các học trò tại Nou Camp.

Lối đá đặc trưng của El Pulga trong thời gian gần đây là dạt cánh và có những pha bó vào trung lộ như một số 10, vì thế cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các trung vệ, hậu vệ cánh và tiền vệ trung tâm. Việc để 1 kèm 1 như lượt đi chỉ là tối kiến, thay vào đó tốt nhất các hậu vệ áo xanh nên chia khoảng và thay nhau kèm cặp Messi khi cầu thủ này lọt vào “lãnh địa” của mình.

Truoc tran Barca vs Man City Pellegrini lam gi de tao dia chan hinh anh 3
Việc bắt chết Messi vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Man City

5. Không mắc sai lầm ấu trĩ

Điều này tưởng chừng như hết sức cơ bản, thế nhưng Man xanh lại chưa lần nào thực hiện được và dẫn tới những kết quả bất lợi. Trong cả 3 trận đấu với Barca gần đây (2 lượt trận cúp C1 năm ngoái và trận lượt đi năm nay), các cầu thủ áo xanh đều bị truất quyền thi đấu và điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới cục diện trên sân. Ở trận lượt đi, nếu như không có chiếc thẻ đỏ lãng xẹt của Gael Clichy ở phút 74, rất có thể đội chủ sân Etihad đã lật ngược được thế cờ khi đang thi đấu rất hưng phấn sau bàn gỡ của Aguero. Thêm vào đó, sai lầm còn thể hiện trong tình huống đội trưởng Vincent Kompany lóng ngóng để Luis Suarez ghi bàn mở tỷ số, một pha bóng mà trung vệ người Bỉ đáng ra phải làm tốt hơn. Nói tóm lại, trong trận đấu Barca vs Man City tới đây, thầy trò HLV Pellegrini phải khắc cốt ghi tâm rằng trước khi nghĩ tới việc tìm đường vào khung thành đối phương, họ tuyệt đối không được mắc sai lầm.
 

Xem lại trận Man City 1-2 Barca (lượt đi vòng 1/8 Champions League)

 

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X