Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City bị điều tra vi phạm luật công bằng tài chính

Thứ Bảy 01/03/2014 10:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều tiền chưa chắc đã vui nếu không biết chi tiêu cho hợp lý. Man City là một minh chứng sau khi UEFA đưa gã nhà giàu này vào tầm ngắm, để điều tra về mức độ vi phạm luật công bằng tài chính (FFP).

Tất nhiên, Man City không phải đội bóng duy nhất của châu Âu nằm trong diện điều tra của UEFA. Theo công bố mới nhất, có tới 76 CLB, chiếm đến một phần ba tổng số, bị nghi ngờ đã vi phạm luật công bằng tài chính. Trong số này dĩ nhiên không thể thiếu Paris Saint Germain, gã nhà giàu mới nổi nước Pháp. Những CLB này đều không đáp ứng được yêu cầu của FFP trong năm 2012 và sẽ phải giải trình chi tiết về hoạt động tài chính trong năm 2013.

manchester city
 

Bộ phận kiểm soát tài chính CLB sẽ là cơ quan đưng ra đánh giá tình hình tài chính của 76 CLB trên xem liệu tình trạng vi phạm có còn tiếp diễn, và án phạt nào sẽ được đưa ra. Các mức hình phạt sẽ từ cảnh cáo, chơi tại châu Âu với một đội hình có mức lương nhất định, hoặc nặng nhất là cấm thi đấu và tước danh hiệu. Các mức phạt này sẽ được áp dụng vào đầu mùa giải tới, nhưng đến tháng Tư, danh sách các CLB có thể lãnh án sẽ được công bố.

Sau khi bản “danh sách đen” được công bố, một số CLB vi phạm nhẹ có thể được thoát án phạt nếu như đồng ý với một cam kết mới, còn những đội vi phạm nặng hơn sẽ tiếp tục được bộ phận kiểm soát tài chính đánh giá và đưa ra mức phạt chính thức vào giữa tháng Sáu. Tất cả những khiếu kiện sẽ được chuyển thẳng lên tòa án thể thao quốc tế (CAS) và UEFA sẽ chốt danh sách phạt trước lễ bốc thăm chia bảng Champions League và Europa League, diễn ra vào tháng Tám.

Trong số các CLB Anh, Man City là đội lo lắng nhất. Họ đã lỗ đến 97,9 triệu bảng trong năm 2012, và dù rất cố gắng giải phóng quỹ lương nhưng vẫn lỗ đến 51,6 triệu bảng trong năm ngoái. Chelsea cũng lỗ tới 49,4 triệu bảng trong năm ngoái, nhưng với việc lãi 1,4 triệu bảng ở năm 2012, nên có khả năng họ sẽ thoát án phạt.

Theo quy định của UEFA, những con số tài chính hàng năm không trực tiếp phản ánh sự vi phạm FFP, nhưng là một tiền đề để đánh giá mức độ nguy hiểm. Những chi tiêu vào cơ sở vật chất, đào tạo trẻ và ký hợp đồng trước năm 2010 không bị tính vào đây. Cũng theo UEFA, các CLB chỉ có thể lỗ 45 triệu euro (37 triệu bảng) trong hai năm 2012 và 2013. Nếu quá mức ấy, họ có thể sẽ phải đối mặt với án phạt. Theo tổng thư ký Gianni Infantino, luật công bằng tài chính nhằm bảo vệ bóng đá châu Âu khỏi việc mua sắm vô tội vạ như nhiều CLB đang làm hiện nay.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X