Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Barca: Vượt qua ám ảnh

Thứ Ba 18/02/2014 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đá các trận cầu lớn tại Champions League là hạn chế của Man City. Nhưng họ sẽ phải vượt qua ám ảnh đó trong trận lượt đi vòng 16 đội hôm nay, nếu muốn nuôi hy vọng tiến sâu, tiến xa tại sân chơi số một châu lục.

Man City, nhờ sức mạnh kim tiền của các ông chủ Ả-rập, từ bốn năm qua đã được thừa nhận như một quyền lực mới tại Ngoại hạng Anh, với dàn sao hùng hậu, nuôi tham vọng lớn trên mọi sân chơi và từng gặt hái những danh hiệu cụ thể. Nhưng khi bước ra Champions League, vị thế ấy vẫn là điều gì đó thật sự xa xỉ với đội bóng nhà giàu mới nổi này.

Barca là một thử thách lớn nữa cho Man City trên con đường xác lập vị thế quyền lực mới ở Champions League.
Barca là một thử thách lớn nữa cho Man City trên con đường xác lập vị thế quyền lực mới ở Champions League.

Man City có thể đã không may mắn khi rơi vào bảng đấu tử thần ở vòng bảng hai mùa đầu dự sân chơi số một châu lục - 2011-2012 và 2012-2013. Nhưng qua các bảng đấu tử thần ấy, Man City cũng nhận thấy rõ hạn chế của họ khi đặt cạnh những ông lớn giàu truyền thống và dày dạn kinh nghiệm bậc nhất tại Champions League. Man City đều đã thua Bayern rồi Real Madrid trong những trận cầu then chốt ở vòng bảng hai mùa đó.

Thực tế mùa giải này cho thấy Man City vẫn chưa thể khắc phục hạn chế ấy khi để thua Bayern 1-3 trên sân nhà ở lượt trận thứ hai. Chiến thắng 2-3 tại sào huyệt của ông lớn này ở lượt cuối không có nhiều ý nghĩa với Man City, bởi Bayern khi đó đã chắc suất đi tiếp và chỉ cần thua với cách biệt dưới hai bàn là đủ giữ ngôi nhất bảng.

Trái với Man City - một đội bóng được lắp ghép vội vã bằng cách vung tiền mua ngôi sao, Barca là một thiết chế được xây dựng trên nền tảng hoàn toàn khác. Đội bóng xứ Catalan gồm những cầu thủ đã ăn tập với nhau hàng chục năm, thấm nhuần chung một triết lý bóng đá.

Barca cũng vung tiền, thực hiện nhiều vụ tuyển mộ giá trị lớn, nhưng cầu thủ mà họ đưa về ít nhiều đều có tố chất phù hợp với triết lý đội theo đuổi và nhờ đó, dễ dàng được đồng bộ hóa, tích hợp vào bộ khung cây nhà lá vườn sẵn có. Neymar, Dani Alves, Alexis, Fabregas hiện tại hay Ronaldinho, Eto'o, Henry, Giuly, Marquez, Abidal ... trước kia là những ví dụ.

Cách làm đó đã cho những kết quả tích cực rất cụ thể. Barca có tới ba lần vô địch (2006, 2009, 2011), lừng danh toàn cầu với tiki-taka - lối chơi được nâng tầm lên thành một nghệ thuật mới, và được xem như một trong những đội bóng hay nhất lịch sử bóng đá.

Gặp một đối thủ như Barca ở vòng 16 đội rõ ràng là trở lại lớn cho mục tiêu tiến sâu tiến xa mà Man City đặt ra tại Champions League mùa này. Nhưng như HLV Pellegrini khẳng định, đó là thực tế mà thầy trò ông phải chấp nhận và coi như một thách thức để vượt qua và trải nghiệm bản thân: "Muốn tiến sâu ở Champions League, kiểu gì bạn cũng không thể tránh Barca, Real hay Bayern. Tới lúc nào đó, bạn sẽ phải đối đầu với họ. Man City đụng Barca ở vòng 16 đội, và mọi người hãy chờ xem chúng tôi có thể làm được gì”.

Nếu diễn ra sớm hơn một tuần, trận cầu với Barca sẽ rơi vào đúng thời điểm Man City đang thiếu tự tin nghiêm trọng vì thất bại 0-1 dưới tay Chelsea - trận thua cắt đứt mạch toàn thắng của họ trên sân nhà tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa. Nhưng hiện tại, Man City đang ít nhiều gặp thuận lợi và đó là cơ sở để Pellegrini tỏ ra bình thản và tự tin trước thách thức lớn đang chờ đợi. Họ vừa thắng thuyết phục khắc tinh Chelsea ở vòng năm Cup FA.

Chìa khóa của chiến thắng này đến từ việc Pellegrini đã thành công trong việc khắc chế Eden Hazard - ngòi nổ lợi hại nhất của Chelsea - bằng việc bố trí James Milner hỗ trợ Zabaleta, trong khi Javi Garcia thu hồi bóng, phòng ngự từ xa rất hiệu quả khi đá cặp tiền vệ trung tâm với Yaya Toure - ngôi sao đang đạt phong độ tốt nhất đội.

Cách Pellegrini đẩy đội hình lên cao, đá rát, tranh chấp dữ dội ở khu vực trên vòng tròn giữa sân và trước khu cấm địa đối phương, bịt chặt các khoảng trống trước Chelsea cũng có thể là một giải pháp để Man City đối phó với lối chơi đập nhả ở đoạn ngắn tới trung bình của Barca. Sự trở lại kịp thời của Fernandinho cũng hứa hẹn sẽ rất hữu ích nếu Man City đá như thế trước Barca. Tiền vệ phòng ngự người Brazil rất giỏi trong việc dọn dẹp, thu hồi bóng và làm bệ phóng để Yaya Toure lao lên phía trên, trở thành quả đấm thép từ tuyến giữa của HLV Pellegrini.

Ở tuyến trên, với Nasri cũng vừa bình phục sau chấn thương, Man City sẽ có thêm một giải pháp quan trọng cho vị trí tiền vệ sáng tạo bên cạnh David Silva. Trước Chelsea hôm cuối tuần trước, bộ đôi nhỏ con này đã phối hợp rất ăn ý để Nasri ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho đội chủ sân Etihad. Cũng từ trận thắng Chelsea, cặp trung vệ Kompany - Demichelis cũng phát đi những tín hiệu tích cực khi họ ứng phó tốt với Eto’o, tiền đạo đá cắm rất chịu khó di chuyển rộng để tìm khoảng trống tương tự cách chơi của Messi.

Đội hình dự kiến
Man City:
Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, J.Garcia, Toure, Navas, Silva, Nasri, Negredo
Barcelona: Valdes, Alves, Pique, Bartra, Alba, Xavi, Busquets, Iniesta, Alexis, Messi, Neymar
Dự đoán: Hoà 2-2

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X