Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Lyon vs Barca vòng 1/8 Champions League: Không thể không cống hiến!

Thứ Hai 17/12/2018 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barcelona của HLV Ernesto Valverde đang có phần thực dụng hơn nhiều so với truyền thống. Nhưng ở cặp đấu Lyon vs Barca vòng 1/8 Champions League, họ không thể có lựa chọn nào khác ngoài tấn công cống hiến.
 

Không còn hơn cả một CLB


Từ nhiều đời nay, Barcelona luôn tự hào với câu khẩu hiệu “Hơn cả một CLB” (Més que un club). Nhưng trong thời điểm này, điều đó không còn đúng tuyệt đối. Barca cũng giống như một CLB bình thường, cũng in tên nhà tài trợ áo đấu, cũng dám gạt bỏ những “mầm non” tự đào tạo tại lò La Masia để đón về những siêu sao đắt giá.

Ngoài ra, cách chơi của Barca cũng không còn trở nên đặc trưng. Người ta vẫn thường nói với nhau rằng nhắm mắt lại cũng biết đâu là Barca đang chơi bóng. Đơn giản, suốt cả trận đấu, gần như bóng chỉ nằm trong chân của các cầu thủ áo xanh đỏ.

Lyon vs Barca vòng 18 Champions League Hãy chơi cống hiến hình ảnh
Barca đang ngày một thực dụng hơn

Từ cuối những năm 80 thế kỷ trước đến nay, kể từ khi Johan Cruyff đặt nền móng cho phong cách Tiki-Taka, Barca luôn đặt kiểm soát bóng và thế trận lên hàng đầu. Theo triết lý của họ, tấn công là cách phòng ngự hiệu quả nhất.

Nhưng hiện tại, Barca của Ernesto Valverde sẵn sàng gạt bỏ quan điểm đó sang một bên. Trước khi có bàn thắng dẫn trước, họ chơi ra sao là một chuyện, sau đó là câu chuyện hoàn toàn khác. Hình ảnh 10 thành viên còn lại, may ra ngoại trừ Luis Suarez nếu ra sân phải lùi về cày ải, thu hồi bóng trước khi cung cấp cho Lionel Messi đã không còn xa lạ.

Lyon vs Barca vòng 18 Champions League Không thể không cống hiến! hình ảnh 2
HLV Valverde đặt nặng chiến thắng hơn cách thắng

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc này. Đầu tiên là Messi quá xuất sắc và Valverde muốn tận dụng triệt để tài năng của ngôi sao này ngay cả khi tinh thần tập thể bị hạ thấp. Kế đến phải nói tới cách nhìn về bóng đá của HLV này.

Với Valverde, chiến thắng quan trọng hơn cách thắng. Ông đã từng thử chiều lòng lãnh đạo và người hâm mộ bằng cách để Barca đá cởi mở trong giai đoạn đầu mùa 2018/19 song đổi lại là vô số bàn thua cùng những cú sảy chân.

Cực đã đủ, Valverde quyết định để Barca quay lại với công thức thực dụng mùa trước bất chấp những xì xào trong ngoài sân Camp Nou. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Barca mất công chiêu mộ các ngôi sao tấn công như Ousmane Dembele, Malcom, Philippe Coutinho, Arthur... chưa kể các tài năng trẻ lò La Masia để làm gì? Thứ nữa, tài năng của Valverde chỉ có vậy thôi sao?

Coutinho va Dembele
Các mũi công Coutinho và Dembele đang bị lãng phí tài năng


Đến lúc chơi cống hiến


Khâu tấn công của Barca đang phụ thuộc chủ yếu vào Lionel Messi. Cứ khi nào có bóng trong chân, phần còn lại dù không muốn cũng phải giao ngay lập tức cho số 10 huyền thoại. Thường thì Messi không khiến ai phải thất vọng với những màn trình diễn siêu hạng.

Nhưng đó cũng là cả một canh bạc của Valverde. Điển hình là trận tứ kết Champions League lượt về mùa trước, khi Messi bị phong tỏa gắt gao, Barca cũng trở nên bế tắc hoàn toàn trong tấn công. Bất chấp đã thắng 4-1 ở lượt đi, họ thua trắng 0-3 tại sân Roma và ngậm ngùi rời giải đấu danh giá nhất châu lục trong tiếc nuối.

Bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2018/19: M.U chạm trán PSG, Liverpool đại chiến Bayern
Hai ông lớn Premier League mà vừa đối đầu ở vòng 17 cuối tuần vừa rồi đều không gặp may ở lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2018/19 vừa được UEFA tổ chức...

“Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) có những ưu và nhược điểm rõ ràng. Nó như quả bom nổ chậm không biết sẽ tiêu diệt đối thủ hay nhấn chìm chính Barca. Nhưng thật may, giữa những lo ngại về một thảm họa như trước Roma lặp lại, kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League lại đầy thuận lợi với Blaugrana.

Cặp đấu Lyon vs Barca vòng 1/8 Champions League khiến các cules hài lòng. Xét trên mọi phương diện, Barca đều hơn đại diện của Pháp. Hiện tại thì khỏi nói bởi dàn sao đắt giá trong tay HLV Valverde chắc chắn vượt trội so với Lyon.

Lyon vs Barca vong 1-8 UCL

Lyon vs Barca vòng 1/8 Champions League


Ngoài ra, lịch sử cũng nghiêng hẳn về phía Barca. Trong 6 lần đụng độ đã qua tại Champions League, họ thắng tới 4 còn lại cũng là 2 trận hòa. Lần gần nhất hai đội chạm trán cũng là trong khuôn khổ vòng 1/8 của đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa 2008/09.

Khi đó, Barca của Pep Guardiola đã vượt qua Lyon với tổng tỷ số 6-3 sau 2 lượt trận trước khi thẳng tiến tới chức vô địch Champions League. Đến thời điểm này, cán cân chênh lệch lực lượng giữa hai đội cũng không có nhiều thay đổi.

Cách chơi của Lyon trên lý thuyết cũng là không quá khó chịu cho Barca. Ở vòng bảng Champions League, “Mãnh sư” bất bại song trận nào cũng để lọt lưới. Triết lý của HLV Bruno Genesio là cố gắng lấy công bù thủ, đối phương ghi bao nhiêu bàn, họ sẽ cố gắng cân bằng hoặc hơn.

Messi duoc khen ngoi
Barca cần chứng tỏ họ không chỉ có Messi

Sau 6 trận ở vòng bảng Champions League nói trên, Lyon ghi được 12 bàn thì cũng lọt lưới tới 11 bàn. Trong bối cảnh đó, người hâm mộ Barca sẽ tha thiết chờ đợi một màn trình diễn bùng nổ của đoàn quân do Valverde dẫn dắt.

Một đối thủ dưới tầm, cách chơi dễ chịu, thật khó chấp nhận nếu Barca tiếp tục hướng tới những kết quả với chỉ 1, 2 bàn thắng được ghi. Vì thế, cục diện cặp đấu Lyon vs Barca vòng 1/8 Champions League có thể tương đối sáng tỏ, nhưng điều người ta chờ đợi còn là bộ mặt của gã khổng lồ Tây Ban Nha liệu có sáng sủa hay không.

Lịch thi đấu:

Ngày 12/2/2019:
Lyon vs Barca sân Groupama
Ngày 5/3/2019: Barca vs Lyon sân Camp Nou


Ý An (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X