Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Luxembourg 0-4 Tây Ban Nha: Diego Costa hết tịt ngòi

Thứ Hai 13/10/2014 01:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điểm khiến TBN hài lòng nhất sau chiến thắng dễ dàng như dự kiến trên đất Luxembourg chắc chắn là việc chân sút đang chịu nhiều sức ép rốt cục đã khai hoả dù rằng lẽ ra Diego Costa cần phải làm tốt hơn thế khi đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn khác.

Trận thua sốc trước Slovakia đã đẩy nhà ĐKVĐ châu Âu vào trạng thái hoảng loạn. Đây mới là lần đầu tiên sau 8 năm, Tây Ban Nha mới lại thua một trận vòng loại EURO hoặc World Cup. Đừng quên rằng trước khi bước vào kỷ nguyên vàng son với 3 danh hiệu lớn liên tiếp, La Furia Roja luôn được xem là "ông vua vòng loại". Nói thế để thấy, triều đại thống trị kéo dài suốt 8 năm qua của người TBN đã thực sự sụp đổ hoàn toàn. Nếu không thay đổi, họ khó lòng chặn đứng được cuộc khủng hoảng hiện tại. Rất may vào thời điểm hỗn mang này, thầy trò HLV Vicente Del Bosque chỉ phải hành quân tới Luxembourg - quốc gia có dân số và diện tích chỉ bằng ... một thị trấn tại xứ sở bò tót. ĐT Luxembourg hiện xếp thứ 127 trên bảng xếp hạng FIFA và vòng trước, thua 2-3 trước Macedonia, đối thủ mà TBN từng đè bẹp 5-1 ở loạt trận thứ 2.

Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha
Rốt cục, Diego Costa cũng đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha song anh cũng bỏ lỡ không ít cơ hội thuận lợi

Rốt cục, Del Bosque đã chịu lắng nghe dư luận khi loại bỏ "Thánh" Iker Casillas đang đà suy giảm phong độ để trao cơ hội cho David De Gea, thủ thành số 1 Man Utd và chơi cực hay từ đầu mùa. Bên cạnh đó, một sự điều chỉnh đáng chú ý khác là sự vắng mặt của tiền vệ Cesc Fabregas ở tuyến giữa. Ngoài lý do chuyên môn (F4 chơi không tốt ở trận thua Slovakia) thì "Ngài râu kẽm" muốn tăng thêm một suất trên hàng tiền đạo để san sẻ gánh nặng với Diego Costa, chân sút vẫn được đặt niềm tin mặc cho chưa có nổi một bàn thắng nào trong màu áo ĐTQG sau 6 trận ra sân và đối tác của Costa không ai khác ngoài Paco Alcacer, tay săn bàn trẻ chơi nổi bật tại Valencia và đã có 2 bàn sau 3 trận thi đấu cho đội 1 TBN. Tại hàng phòng ngự, hai gương măt thuộc thế hệ 9x, Dani Carvajal và Marc Bartra thay thế hai cầu thủ sắp bước sang tuổi 30 (Juanfran và Raul Albiol).

Đội khách ào lên ngay sau khi trọng tài cho trận đấu bắt đầu nhưng cơn mưa tầm tã xuất hiện từ trước đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng mặt sân, gây ra nhiều khó khăn cho lối chơi thiên về phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn của TBN. Phút thứ 3, Diego Costa bứt tốc lao xuống đón đường chuyền bổng từ giữa sân của David Silva nhưng anh không thể tung ra cú dứt điểm vì bị thủ thành đối phương can thiệp kịp thời. Cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại Premier League với 9 bàn sau 7 trận đòi 11m và chẳng ai thèm quan tâm.

tây ban nha
TBN đã tìm lại niềm vui sau thất bại trước Slovakia

"Biết thân biết phận" chủ nhà Luxembourg hầu như chỉ cố thủ toàn bộ đội hình bên phần sân nhà và không bao giờ dám nghĩ đến sự đáp trả, kể cả có bóng trong chân. Bởi vậy, TBN không dễ tiếp cận cầu môn được che chắn kỹ càng nhưng cơ hội vẫn không thiếu. Phút 12, lại là Diego Costa bật cao đánh đầu hiểm và chỉ có tài năng của thủ thành 35 tuổi Joubert mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua đầu tiên. Phút 18, tiền đạo gốc Brazil này lại lẻn xuống rất nhanh đón cú chọc khe của đồng đội nhưng pha dứt điểm chìm chéo góc đã đi không chính xác. Thực ra, trong tình huống này, Alcacer mà băng vào tiếp ứng nhanh hơn một nhịp thì đội khách đã có bàn mở tỷ số.

Sự vô duyên của Costa được nối dài bằng động tác giương cao súng bắn chim ở khoảng cách gần và sau đó là cú đá quá hiền lành trong vòng cấm, giúp Joubert lại có dịp trổ tài. Cũng may sự kém cỏi trong khâu dứt điểm của Costa không lan truyền sang đồng đội xung quanh. Phút 27, pha nhồi bóng vào khu vực 16m50 của Koke cho Diego Costa bị Philipps phá ra và trái bóng vô tình bay đúng tầm di chuyển xuống của Silva. Rất bình tĩnh, ngôi sao đang khoác áo Man City khống chế gọn gàng rồi dùng chân trái sở trường tung ra cú sút quá hiểm nhằm vào góc cao, dễ dàng đánh bại Joubert.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Mãi tới phút 30, David De Gea mới lần đầu phải động thủ và anh không mấy khó khăn tóm gọn cú sút nhẹ hều từ ngoài vòngc ấm của Bensi. Ngay sau đó, Costa tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội ăn bàn không thể rõ rệt hơn. Thêm một đường chuyền sát thủ loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương được thực hiện từ giữa sân và Costa chỉ việc ung dung thoát xuống nhận bóng nhưng khi đối mặt với thủ thành vô danh của Luxembourg, chẳng hiểu nhuệ khí của Costa biến đi đâu mất để rồi anh tung ra cú kết thúc rất vô trách nhiệm và trái bóng bay cách đích đến cả mét. Chính Costa cũng không thể tha thứ cho bản thân khi chụp áo lên đầu như để che đi nỗi xấu hổ vô bờ. Không còn nghi ngờ gì, vấn đề lớn nhất với Costa vào lúc này ở ĐTQG nằm ở tâm lý thi đấu đang bị ức chế và dồn nén do mãi không ghi được bàn, dẫn đến bản năng sát thủ biến mất theo.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sau khi bị dẫn bàn, Luxembourg đã phải chơi mạo hiểm và cởi mở hơn hẳn hòng tìm kiếm cơ hội gỡ hoà chứ không thể mãi tập trung phòng thủ bên phần sân nhà. Phút 38, đường tạt hơi sâu của Da Mota đã vô tình làm bóng bay về phía cầu môn và De Gea đã phải ra tay giải nguy. Đến phút 42, tỷ số được nâng lên 2-0 và tin chắc, Diego Costa khó lòng hoà chung niềm vui với đồng đội, thậm chí tâm trạng của anh còn nặng nề thêm vài phần bởi người ghi bàn là Alcacer, tiền đạo vừa trẻ hơn vừa không được đánh giá cao bằng song giờ mới là chân sút tốt nhất "Cuồng phong đỏ". Chân sút sinh năm 1993 này dứt điểm nhanh, đơn giản mà hiệu quả sau đường kiến tạo của David Silva và Joubert bị hạ gục lần thứ hai.

Với cái đà này, sẽ đừng ngạc nhiên nếu Costa mất suất chính thức ở ĐTQG trong thời gian tới bởi khó có chuyện Del Bosque thường xuyên bố trí sơ đồ gồm 2 tiền đạo vốn không phải đặc trưng điển hình của bóng đá TBN những năm qua. Tất nhiên, những đấu sĩ bò tót làm sao đã có thể hài lòng với kết quả này nên tiếp tục dồn lên vây hãm không ngừng nghỉ khung thành đối phương sau giờ nghỉ giải lao. Thế là, Luxembourg tội nghiệp lại căng mình ra chịu trận. Phút 51, thủ quân Iniesta co chân nã đạn ở gần vạch 16m50 và trái bóng đã bay cao hơn xà ngang.

So với hiệp đầu, Luxembourg phòng thủ tốt hơn hẳn, khiến số cơ hội ăn bàn của TBN giảm đi trông thấy và Costa dĩ nhiên vẫn là tâm điểm. Chỉ có điều, anh chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn và điểm kết thúc. Phút 69, trong một tình huống nhộn nhạo ở vòng cấm địa đối phương do cú sút phạt bên cánh trái gây ra, trái bóng tìm đến vị trí của Costa và anh hãm một nhịp rồi xoay người dùng hết sức bình sinh sút căng tung mành lưới đội chủ nhà. Vậy là, Costa đã mở hàng trong màu áo La Furia Roja và hy vọng kể từ đây, anh sẽ thể hiện trình độ săn bàn của mình ở ĐTQG giống như đã trình diễn tại Chelsea.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Ngay sau đó, Iniesta và Silva được cho ra nghỉ. Một trong hai gương mặt vào thay là Juan Bernat, hậu vệ trái 21 tuổi trưởng thành từ lò Valencia và chuyển sang Bayern Munich từ mùa hè vừa rồi. Nhờ vậy, Bernat đã được lên tuyển quốc gia và chính thức có trận ra mắt. Đến lúc này, TBN bắt đầu cảm thấy thoả mãn nên dần thi đấu lỏng chân, khiến Luxembourg chơi dễ thở hơn. Chẳng những không phải ra sức phòng thủ nữa mà đội chủ nhà còn có thể thi triển vài đòn tấn công, đủ giúp hàng phòng ngự cũng như thủ môn De Gea có việc làm tránh "nhàn cư vi bất thiện".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Phút 82, HLV Del Bosque trình làng một tân binh nữa của ĐTQG: Rodrigo Moreno, chân sút chơi cặp với Alcacer tại CLB Valencia. Chính tiền đạo này đã thực hiện đường chuyền đẳng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người đồng đội cũ Bernat ghi bàn đầu tiên cho nhà vô địch châu Âu ngay trong lần ra mắt. 4-0 cũng là kết quả chung cuộc. Như vậy, TBN đã có một trận hoàn hảo trên nhiều phương diện dù đối thủ quá yếu. Không chỉ giành trọn vẹn 3 điểm bằng chiến thắng đậm mà vấn đề Costa đã phần nào được giải quyết khi tiền đạo này đã nổ súng còn tài năng trẻ Alcacer tiếp tục chứng tỏ cái duyên với ĐTQG.

Đội hình thi đấu
Luxembourg:
Joubert; Jans, Chanot, Gerson, Philipps, Janisch; Holter, Mutsch (Deville 86'), Da Mota (Payal 75'), Martins Pereira (Turpel 61'); Bensi
Tây Ban Nha: De Gea; Carvajal, Bartra, Pique, Alba; Koke, Busquets, Iniesta (Bernat 70'); David Silva (Pedro 70'), Alcacer, Diego Costa (Rodrigo 82')

Luxembourg Thông số Tây Ban Nha
31 %Tỷ lệ kiểm soát bóng69 %
5 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)19 (7)
3Thủ môn cản phá2
4Phạt góc6
17Phạm lỗi7
2Việt vị4
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Slovakia33006249
2Tây Ban Nha320110376
3Ukraine32013126
4FYR Macedonia310248-43
5Belarus301226-41
6Luxembourg301238-51

Xem thêm: Trực tiếp Tây Ban Nha vs Luxembourg

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X