Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lượt đi tứ kết Champions League: Báo động đỏ về công tác trọng tài

Thứ Năm 04/04/2013 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù Real Madrid hay Bayern Munich đã thể hiện sức mạnh của những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch nhưng những “ông vua áo đen” cũng sai lầm của họ mới là điều đáng nhắc tới sau lượt đi vòng Tứ kết.

Trong lịch sử Champions League, chưa bao giờ, người ta nhắc nhiều đến vấn đề trọng tài như mùa giải năm nay. Đáng buồn hơn, sai lầm của những “ông vua áo đen” còn mang tính chất hệ thống. Khi mà những tranh cãi xung quanh trọng tài Cüneyt Çakır, với quyết định đuổi Nani ở vòng 1/8, vẫn chưa chấm dứt thì những người đồng nghiệp của ông lại tiếp tục trở thành “điểm nóng” ở vòng Tứ kết.

Tình huống Ibrahimovic đã việt vị rõ ràng trước khi sút tung lưới Barcelona
Tình huống Ibrahimovic đã việt vị rõ ràng trước khi sút tung lưới Barcelona

Có một thống kê đáng buồn là 3/4 trận đấu thuộc vòng này đều có “dấu ấn” từ sai lầm của những người “cầm cân nảy mực” trận đấu, thậm chí, đó đều là những quyết định mang tính chất bước ngoặt. Ở trận đấu giữa PSG và Barcelona, trọng tài Wolfgang Stark và các cộng sự của ông đã công nhận bàn thắng gỡ hòa trong thế việt vị của Ibrahimovic, khiến Barca phải vất vả trong những phút tiếp theo (PSG thi đấu rất hưng phấn sau bàn thắng này).

Trong trận đấu cùng giờ giữa Bayern và Juventus, tới lượt tổ trọng tài (với trọng tài chính Mark Clattenburg) “lên tiếng”, góp phần nhấn chìm đại diện Italia bằng quyết định công nhận pha lập công thứ hai của “Hùm xám” trong tình huống Mario Mandžukić (cầu thủ chuyền bóng cho Muller ghi bàn) đã việt vị khá sâu.

Vẫn biết rằng ở trận đấu đó, “Hùm xám” đã lấn lướt hoàn toàn so với Juventus, chẳng ai nghi ngờ chiến thắng của họ nhưng rõ ràng, bàn thắng thứ 2 đó như thể “tảng núi” đè lên vai Lão bà ở trận lượt về. Tới hôm qua, dù đã đả bại Galatasaray tới 3-0 nhưng chiến thắng của Real Madrid vẫn có “tì vết”. Sau trận đấu, HLV Fatih Terim đã “nổi giận” khi cho rằng trọng tài Oddvar Moen từ chối tới hai quả phạt đền của đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi theo dõi lại băng quay chậm, có thể thấy, những phản ánh của Fatih Terim là hoàn toàn chính xác. Rõ ràng, cục diện của trận đấu sẽ thay đổi khá nhiều (Galatasaray không thua đậm như vậy) nếu như ông trọng tài người Na Uy này cho thày trò Fatih Terim hưởng quả phạt đền trong tình huống chạm tay của Khedira ở thời điểm Real Madrid chỉ dẫn trước 1-0.

Cần phải nhớ rằng, ở vòng 1/8 Champions League mùa này, trong trận lượt đi giữa Arsenal và Bayern Munich, trọng tài Oddvar Moen cũng mắc sai lầm khi cho “Pháo thủ” được hưởng quả phạt góc, dù bóng đã chạm người của Podolski trước đi hết người biên. Sau đó, đội bóng thành London đã tận dụng quyết định này, ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số.

Thậm chí, Arsenal đã có thể vượt qua cả Bayern Munich nếu may mắn hơn trong trận lượt về. Khi ấy, chắc chắn, bàn thắng “từ trên trời rơi xuống” của Podolski trong trận lượt đi sẽ được nhắc tới nhiều hơn. Sẽ thế nào nếu như Juventus hay Barcelona “ấm ức” rời khỏi vòng đấu này chỉ vì bàn thắng oan uổng mà họ hứng chịu ở lượt đi này. Ở giải đấu mà đôi khi 1 bàn thắng có thể thay đổi ý nghĩa cả cuộc chiến (đặc biệt là vòng knock - out), những sai lầm liên tiếp, có tính hệ thống của trọng tài là không thể chấp nhận được.

Đó thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh UEFA phải thực sự cẩn trọng trong công tác phân công trọng tài. Một giải đấu đầy danh giá như Champions League không thể tiếp tục bị “hoen ố” bởi những tranh cãi “không đáng có” như vậy. Giữa tuần sau, loạt trận lượt về Champions League sẽ diễn ra. Đây là thời điểm mà dư luận sẽ đặc biệt chú ý tới những “ông vua áo đen”.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X