Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lược sử chiến thuật bóng đá (Kỳ 10): Sơ đồ WW - Cuộc cách mạng thứ ba

Thứ Năm 29/08/2019 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc ĐT Hungary đánh bại ĐT Anh ngay tại Wembley là cú sốc không chỉ thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Anh, mà còn phá vỡ luôn quan niệm về số áo truyền thống.

Sự ra đời của WW

 
Sau Thế chiến thứ hai, Marton Bukovi đối diện với cơn đau đầu về lực lượng khi trung phong Norbert Hofling chuyến đến Lazio. Trong bối cảnh không còn một trung phong đủ tốt nào, chiến lược gia người Hungary buộc phải tìm đến một giải pháp mang tính “chắp vá”, vô tình trở thành một trong những cuộc cách mạng lớn về chiến thuật của lịch sử.

Lược sử chiến thuật bóng đá (Kỳ 10) Sơ đồ WW - Cuộc cách mạng thứ ba hình ảnh
Marton Bukovi (phải) là người xây dựng nền tảng cho sơ đồ chiến thuật WW.
 
Không được bổ sung một “số 9” đủ tốt, Bukovi buộc phải thử nghiệm các kỹ năng chơi bóng của cầu thủ chạy cánh Peter Palotas. Tuy không mạnh về khoản tranh chấp nhưng bù lại, Palotas là mẫu cầu thủ có khả năng di chuyển tốt, kỹ thuật cá nhân tuyệt vời cùng nhãn quan sắc bén.
 
Chiếc áo số 9 sau đó được trao cho Palotas, một trung phong không theo mẫu truyền thống mà chơi lùi, để hai tiền đạo chơi lùi khác có cơ hội băng lên tiến vào trong. Nhờ thế, Bukovi là người đầu tiên khai sinh ra vai trò “số 9 ảo”, còn Palotas là người đầu tiên chơi trong vị trí này.
 
Việc các cầu thủ số 8 và 10 dâng lên chơi trung phong, còn số 9 lùi xuống, tuyến phòng ngự của đội khiến Bukovi buộc phải có sự tính toán. Trong số hai tiền vệ ở trên hàng hậu vệ, một cầu thủ sẽ lùi xuống chơi như một trung vệ thứ hai khi đội phòng ngự, còn hai hậu vệ số 2 và 3 sẽ chơi trong vai trò như hậu vệ cánh ngày nay.

Luoc su chien thuat bong da - Cuoc cach mang thu ba voi so do WW
Lược sử chiến thuật bóng đá - Cuộc cách mạng thứ ba với sơ đồ WW
 
Khác với WM (3-2-2-3), sơ đồ của Bukovi được đặt dưới cái tên WW với chữ M “lộn ngược”, chuyển thành sơ đồ 2-3-2-3. Khi có bóng, sơ đồ này sẽ chuyển thành 2-3-1-4, với cầu thủ số 9 vốn là trung phong lại chơi lùi xuống trong vai trò cầu thủ kiến tạo.
 

Nền tảng cho bóng đá hiện đại

 
Cho đến tận ngày nay, phát kiến của Marton Bukovi vẫn được đánh giá là sợi dây liên kết, chuyển tiếp giữa thứ sơ đồ có phần xơ cứng sang linh hoạt. Những vị trí, khái niệm mới được xây dựng từ thời Bukovi vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay như số 9 ảo, hậu vệ biên, tiền vệ phòng ngự.
 
Sở dĩ, sơ đồ WW được coi là một cuộc cách mạng về chiến thuật bởi nó đã kéo các cầu thủ ra khỏi số áo truyền thống. Số 9 không còn đá trung phong, số 8 hay số 10 không còn đá dưới số 9, số 4 không chỉ là tiền vệ mà có thể đá hậu vệ,…

Tran thang cua DT Hungary truoc DT Anh giup so do WW tro thanh mot luong gio moi, thoi bay so do WM cu ky.
Trận thắng của ĐT Hungary trước ĐT Anh giúp sơ đồ WW trở thành một luồng gió mới, thổi bay sơ đồ WM cũ kỹ.
 
Sau “trận cầu thế kỷ”, Peter Doherty - HLV của Doncaster nhấn mạnh ĐT Hungary không chơi theo những con số “quy ước”, không thể đơn giản là số 2 kèm số 11, số 3 kèm số 7, số 5 kèm số 9,…
 
Sơ đồ WW được sử dụng thành công vởi Gusztav Sebes – người đồng hương của Bukovi, giúp ĐT Hungary làm mưa làm gió trong thập niên 1950. Năm 1952 khi chạm trán Thuỵ Sĩ, Sebes trả Palotas về vị trí chạy cánh, thay vào đó là sử dụng Nandor Hidegkuti vị trí số 9.
 
Chính Hidegkuti là người đã “huỷ diệt” ĐT Anh, góp công lớn vào sự sụp đổ của sơ đồ WM rồi đưa WW trở thành một xu hướng chiến thuật mới của bóng đá thế giới.
 
Như Đạt (TTVN)

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về chiến thuật bóng đá:


Công Phượng chưa chắc đã yếu về mặt chiến thuật
Trước việc tiền đạo Công Phượng bị HLV Sint- Truidense chê còn yếu về chiến thuật, chuyên gia bóng đá Việt Nam ông Nguyễn Thành Vinh đã có những chia sẻ về...
VIDEO: Jurgen Klopp sốc với chiến thuật Arsenal áp dụng với Liverpool
HLV Jurgen Klopp bày tỏ ông đã thực sự sốc với lối chơi mà Arsenal triển khai trước Liverpool trong trận đại chiến tại Anfield vào tối qua (vòng 3 giải Ngoại...
Carragher: ‘Chelsea chơi chiến thuật bóng rổ dưới thời Lampard’
Theo cựu danh thủ Jamie Carragher, phong cách chơi của Chelsea dưới thời Frank Lampard có nét hao hao giống bóng rổ nhiều hơn.
Để giải cơn khát chiến thắng, Lampard cần học hỏi Klopp!
Cựu ngôi sao Chelsea, Pat Nevin kêu gọi Frank Lampard học hỏi từ chiến thuật “kim loại nặng” của đồng nghiệp Jurgen Klopp.
3 chiến thuật của Solskjaer khiến MU bị Wolves cầm hòa
Dù có nhiều cơ hội tốt để đánh bại Wolves nhưng Man United đã bỏ lỡ và bị cầm hòa thất vọng. HLV Solskjaer cũng phải chịu trách nhiệm cho kết quả này vì những...
Khoảnh khắc ấn tượng: Maguire tái hiện chiến thuật “đoàn tàu tình yêu” tại MU
Những hình ảnh cho thấy, trung vệ Harry Maguire xứng đáng được xem là thủ lĩnh mới nơi hàng phòng ngự của Quỷ đỏ, trong trận thắng Chelsea 4-0 mới đây.
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X