Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez và Robert Lewandowski: Ai xuất sắc hơn ai?

Thứ Hai 19/10/2015 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Luis Suarez và Robert Lewandowski đều đang đạt một phong độ cực cao và bộ đôi này chính là hai ứng cử viên xứng đáng nhất cho ngôi vị tiền đạo cắm xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Nếu phải chọn ra 5 trung phong cắm hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể kể ra những cái tên như Zlatan Ibrahimovic (PSG), Sergio Aguero (Man City), Karim Benzema (Real Madrid), Luis Suarez (Barcelona) và Robert Lewandowski (Bayern Munich). Trong số này thì hai cái tên cuối cùng tỏ ra vượt trội hơn cả. Ibrahimovic đã qua thời kỳ đỉnh cao, Aguero thì liên tục bị chấn thương hành hạ khiến anh không có cơ hội thể hiện mình, dù vừa giành danh hiệu vua phá lưới Premier League 2014/15. Trong khi đó Karim Benzema dù rất xuất sắc nhưng chưa thể ở một sự toàn diện và ổn định như Suarez hay Lewandowski. Bộ đôi này dường như đang đại diện cho cả hai nền bóng đá của Nam Mỹ và châu Âu. Suarez thì kỹ thuật, khéo léo và không ngoan, trong khi Lewandowski mạnh mẽ, lạnh lùng và quyết đoán. Tất nhiên cả hai đều là những chân sút hàng đầu với kỹ năng toàn diện, thật khó để nhận xét rằng ai hơn ai ở thời điểm hiện tại.

Luis Suarez va Robert Lewandowski Ai xuat sac hon ai hinh anh
Luis Suarez và Robert Lewandowski: Ai xuất sắc hơn?

Trong một cuộc thăm dò nho nhỏ từ Twitter chính thức của UEFA Champions League tiến hành hồi cuối tháng 9, 59% số người bầu chọn cho tiền đạo Lewandowski so với con số 41% của Luis Suarez. Tuy nhiên theo bình chọn của các CĐV trên trang chủ của UEFA mùa giải vừa qua, Luis Suarez mới là người lọt vào top 10 cầu thủ xuất sắc nhất, còn Lewandowski chỉ về đích ở vị trí thứ… 21. Tuy vậy, phong độ bùng nổ của chân sút người Ba Lan ở mùa giải này đã khiến anh khẳng định lại vị thế của mình trong cuộc so sánh với tiền đạo đến từ Uruguay.

Theo lẽ thông thường, để so sánh các chân sút, chúng ta sẽ xét ngay đến số bàn thắng mà họ ghi được. Về khoản này thì Robert Lewandowski nhỉnh hơn so với người đồng nghiệp đang thi đấu cho Barcelona. Tiền đạo của Bayern Munich đã có 41 bàn thắng trong năm 2015, tính cả ở cấp độ ĐTQG và CLB, sau 41 trận đấu. Còn ở mùa giải này, Lewy đã có 22 bàn thắng. Trong khi đó, Suarez “chỉ” có 29 bàn thắng trong năm 2015. Dù vậy, cựu cầu thủ của Liverpool không được chơi một trận đấu nào cho Uruguay trong năm qua bởi án treo giò tồn tại từ World Cup 2014 sau hành vi cắn vào vai của trung vệ Chielini. Còn tính từ đầu mùa giải này, Suarez chỉ có 7 bàn, quá khiêm tốn so với đối thủ, cho dù anh vẫn đang là chân sút số 1 của Barcelona. Nhưng cũng phải nói rằng số bàn thắng không nói lên được nhiều điều vì những lý do khác nhau như chất lượng giải đấu cũng như năng lực đội bóng.

Robert Lewandowski: Vượt qua khó khăn để bùng nổ
(Bongda24h.vn) - Tiền đạo Robert Lewandowski đang đạt phong độ rất cao ở mùa giải 2015/16. Trước đó, chân sút người Ba Lan gặp rất nhiều khó khăn ở mùa giải...

Một phép đo chuẩn xác hơn chất lượng của họ chính là ở sự toàn diện trong khâu ghi bàn. Số bàn thắng bằng chân trái được Lewandowski ghi được tại Bundesliga từ đầu mùa giải 2014/15 đến nay chiếm 14%, chân phải là 66% và 20% bằng đầu. Trong khi đó với Suarez, 20% bằng chân trái, 70% bằng chân phải và 10% bằng đầu. Đây là một thống kê cho thấy khả năng dứt điểm bằng chân trái của Suarez nhỉnh hơn với với Robert Lewandowski, nhưng cầu thủ người Ba Lan lại không chiến tốt hơn, nhờ vào thể hình tương đối lý tưởng. Ở một thống kê khác, 14% số bàn thắng của Lewandowski được ghi bên ngoài vòng cấm, còn với Suarez chỉ là 5%. Tỷ lệ bàn thắng/mỗi pha dứt điểm của cả hai sát thủ này đều là 20%, nhưng Lewandowski lại sở hữu tỷ lệ dứt điểm chính xác cao hơn (66% so với 58%). Như vậy, có thể tạm thời công nhận rằng Lewandowski có một kỹ năng dứt điểm toàn diện một nhỉnh hơn chút xíu so với Suarez.

Dẫu vậy, một tiền đạo hoàn hảo phải là người đóng góp nhiều hơn đến lối chơi của toàn đội. Về khoản này thì Suarez nhỉnh hơn tương đối nếu so sánh với cựu tiền đạo của Borussia Dortmund. Trong 2 mùa giải vừa qua, tiền đạo Suarez đã có tổng cộng 16 đường kiến tạo cho các đồng đội, cùng với việc tạo ra 70 cơ hội dứt điểm. Con số đó với Lewandowski lần lượt là 6 và 37. Nhưng một lần nữa những con số thống kê chỉ mang tính tương đối. Khi mà Bayern Munich thường tập trung bóng cho hai tiền đạo của họ là Lewandowski và Thomas Muller, người thường xuyên chơi như một tiền vệ công, dứt điểm. Vì thế tiền đạo người Ba Lan không cần quá quan tâm đến việc kiến tạo cho các đồng đội. Còn tại sân Nou Camp, khi  Suarez là một phần của bộ ba nguyên tử MSN, anh sẽ phải tích cực cung cấp bóng cho Messi và Neymar ghi bàn.

Luis Suarez va Robert Lewandowski Ai xuat sac hon ai hinh anh 2
Lewandowski và Suarez hoàn toàn có thể phá vỡ sự thống trị của Messi và Ronaldo

Gạt những con số thống kê sang một bên, cả Suarez và Lewandowski đều là những cầu thủ xuất sắc mà không thể khẳng định ai hay hơn ai ở thời điểm này. Tuy nhiên nếu chọn ra một người hoàn hảo hơn thì có lẽ Suarez vẫn xứng đáng hơn. Trong trận đấu với Rayo Vallecano vừa qua, ở bàn thắng duy nhất mà anh ghi được, Suarez đã thể hiện được một kỹ chiến thuật cực kỳ sắc sảo mà hiếm có tiền đạo nào trên thế giới có thể thực hiện được. Đó là khi Neymar nhận bóng bên cánh trái, Suarez và tiền đạo trẻ Munir đang tiếp cận vòng cấm, chân sút người Uruguay đã quyết định rất nhanh, chỉ tay ra dấu cho Munir di chuyển chéo về phía góc gần để hút hậu vệ đối phương, còn cá nhân Suarez bứt tốc độ về góc xa để đón đường chuyền từ Neymar và dứt điểm dễ dàng vào lưới trống. Đó cũng có thể là một miếng đánh chiến thuật của Barcelona, nhưng Suarez ít nhiều cũng cho thấy mình thuộc bài rất mau.

Cả hai cầu thủ này đều đang ở độ tuổi đỉnh cao nhất của sự nghiệp và họ cũng chính là những người có cơ hội lớn nhất để phá vỡ thế độc tôn của bộ đôi Ronaldo và Messi trong suốt 7 năm qua ở ngôi vị cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X