Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez không còn là kép chính: Phí 75 triệu bảng rồi, Barcelona

Thứ Năm 06/11/2014 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đẳng cấp cỡ Luis Suarez mà phải đi làm nền, kể cả cho Messi, cũng là sự phí phạm.

Luis Suarez đã toả sáng trong màu áo Ajax Amsterdam thế nào? Được trao toàn quyền trong suốt 3 năm từ 2008-2011 trên hàng công, duy trì hiệu suất gần 0.9 bàn/ trận (81 bàn trong 110 trận), thể hiện vai trò thủ lĩnh trên sân, là điểm đến của mọi đường bóng bất kể là trong khi đội bóng Hà Lan tấn công hay phòng ngự.

Suarez
Suarez không còn là chính mình khi phải dạt cánh

Liverpool đã dùng Suarez thế nào? Từ năm 2011 đến 2013, họ để anh đá khi thì dạt cánh khi thì chơi lùi để phục vụ cho tiền đạo duy nhất. Tình hình của chân sút người Uruguay không thể bĩ cực hơn khi phải chơi sau chân sút thất bại toàn tập trong lịch sử CLB Andy Carroll. Trong khi tiền đạo răng thỏ này đòi hỏi một cầu thủ biết phối hợp, nhanh nhẹn và có kĩ thuật thì anh bị ấn vào tay một đối tác cao lộc ngộc, không đi bóng nổi quá 2 mét, chỉ giỏi đánh đầu và chớp thời cơ trong vòng cấm. Nói Carroll kém thì cũng hơi thiếu công bằng vì anh cũng thuộc dạng trung bình, nhưng rõ ràng việc bơm đạn cho Carroll làm giảm hiệu suất của Suarez.

Mùa cuối cùng ở Liverpool, Suarez được Rodgers đặt vào một vị trí có tính cách mạng: anh được chơi bên cạnh một đối tác đúng như mong muốn, có tốc độ, tầm nhìn chiến thuật và kĩ thuật tốt, đồng thời biết ghi bàn. Đó là Daniel Sturridge. Nếu tính về vai trò, Sturridge nhường nhịn Suarez tương đối nhiều, để chân sút người Uruguay trở thành kép chính trong bộ đôi chơi cao nhất trên hàng công của Lữ Đoàn Đỏ. Kết quả? Suarez chấp các tiền đạo khác 5 vòng những vẫn giành ngôi Vua Phá lưới Premier League thuyết phục. Anh chấp luôn Ronaldo 5 vòng và có cùng số bàn thắng, trong khi ai cũng biết các hàng thủ tại Anh rát hơn tại TBN rất nhiều.

Barcelona đưa Suarez về Nou Camp với giá 75 triệu bảng, một cái giá được cho là xứng đáng với tài năng của anh. Đúng, 75 triệu bảng với những gì mà S9 làm được ở Anfield thậm chí còn là rẻ, nếu biết Gareth Bale trị giá gần 9 chữ số tính theo đơn vị bảng Anh. Thế nhưng, chặng đường thành công ở Liverpool của chân sút gốc Nam Mỹ đã chứng tỏ hai điều: một, anh phải được chơi ở trung tâm hàng tiền đạo, và hai, anh phải là điểm mấu chốt của lối chơi toàn đội. Có như thế thì Suarez mới đáng đồng tiền bát gạo. Còn không thì… vứt.

Barca
Để Suarez làm nền thì dùng Pedro còn hơn

Thế rồi Luis Enrique đã tìm được một cách vô cùng hay ho để ném tiền qua cửa sổ. Người ta chỉ trích ông thậm tệ vì để tài sản quý báu mang áo số 9 chơi dạt biên trong cả 2 trận gặp Real Madrid và Celta Vigo. Ngoài hai tình huống chuyền cho Neymar ghi bàn và Messi… suýt ghi bàn thì người ta cũng không hiểu là Suarez ở đâu trên sân đấu. Đương nhiên Barca không bỏ tiền để mua một người vô hình. Quả thực S9 rất nổi bật mỗi khi được ra sân, nhưng với điều kiện anh phải được đặt đúng vị trí của… Messi. Đã có Messi còn mua Suarez và nhét cả 2 vào một đội hình xem chừng không phải quyết định đúng đắn.

Việc cho Suarez chơi dạt cánh đương nhiên không tệ đến mức cho Kaka chơi hậu vệ hoặc Ronaldo bắt gôn, và Suarez cũng đã chấp nhận làm nền cho Messi. Nhưng chấp nhận là một nhẽ, việc anh đá ra sao lại là một nhẽ khác. Người ta đã nhìn thấy một S9 cực kì cảm xúc khi bước ra thảm cỏ đã làm nên danh tiếng của anh, sân Amsterdam ArenA. Đây là trận đầu tiên mà anh chống lại đội bóng cũ sau khi dứt áo ra đi tìm kiếm sự nghiệp lớn từ năm 2011.

Khó có hể đòi hỏi gì ở Suarez trong trận thứ 3 của anh cho Barcelona và cũng là trận thứ 3 sau kì World Cup được tổ chức vào hồi hè. Bản thân S9 cũng biết rằng trong giai đoạn đầu này anh nên làm mọi cách để có thể chơi ăn ý và nhận được sự thoả hiệp của Neymar hay Messi. Anh chuyển sang chơi giống một người bơm lửa hơn là một trụ cột, và rõ ràng Suarez không hề thoải mái trong vai trò này. Đó không phải là Suarez 75 triệu bảng mà chúng ta từng được thấy.

Về vai trò kiến tạo từ biên vào và làm nền cho bộ đôi còn lại, rõ ràng Pedro là lựa chọn khôn ngoan hơn cho Enrique. Ai đã kiến tạo cho M10 bàn thứ 2 như đặt vào chân? Pedro. Ai xứng đáng đá chính nếu dựa vào điểm số sau trận đấu? Pedro. Nếu dùng Pedro, Enrique đã để 75 triệu bảng tiền đầu tư của giới chủ lên ghế dự bị.

Lúc nào cũng thế thôi, 2 hổ 1 rừng đã không chột cũng què, đằng này 3 hổ thì loạn xới.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X