Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique: Gian nan tỏ mặt anh hùng

Thứ Tư 13/05/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả châu Âu đang nhìn Luis Enrique với con mắt kính nể khi đưa Barca lọt vào chung kết Champions League 2014/2015. Hơn thế nữa, Blaugrana cũng đang tràn đầy cơ hội lên ngôi cả ở 2 đấu trường còn lại là La Liga và Cúp nhà vua Tây Ban Nha.

Khi Barca vượt qua Bayern để giành quyền vào chung kết Champions League 2014/2015, tất cả đều nghĩ về cú ăn 3 thần thánh của đội bóng xứ Catalan ở mùa giải này. Thậm chí Blaugrana có đủ khả năng để tái lập cú ăn 6 như thời của Pep Guardiola vào năm 2009. Điều này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh của Barca hồi đầu mùa giải khi mà phòng thay đồ tại sân Nou Camp liên tục nổi sóng. Nguy cơ rã đám đã hiển hiện trước mắt khi GĐTT Zubizarreta và phó giám đốc Carles Puyol đã khăn gói ra đi. Mọi tham vọng của Barca ở mùa giải này tưởng chừng như chấm hết khi Neymar và Messi phản đối ra mặt với Luis Enrique. Trước trận lượt đi La Liga với Atletico Madrid, chủ tịch Bartomeu đã thảo sẵn thông báo sa thải cho Enrique. Nhưng rồi Barca lại thắng tưng bừng ở trận đấu đó, thậm chí họ còn đánh bại Rojiblancos thêm 2 lần nữa trong vòng 1 tuần sau đó.

Trong trận mở màn năm 2015 với Sociedad, Barca đã thua muối mặt đội bóng xứ Basque trong một ngày Enrique bất ngờ để cả Neymar và Messi ngoài sân. Đó chính là khởi nguồn cho mọi vấn đề lục đục nơi hậu trường sân Nou Camp ở mùa giải này. Thế nhưng Enrique đã rất khôn ngoan khi nhờ Xavi và Iniesta giải hòa với 2 siêu sao Nam Mỹ đầy cá tính kia. Và rồi Blaugrana cứ thẳng tiến với 11 trận thắng liên tiếp để trở lại vô cùng mạnh mẽ. Trước trận đấu với Bayern vào đêm qua, Barca đã trải qua chuỗi trận thăng hoa với 17 chiến thắng và 1 hòa. Một thành tích đã giúp đoàn quân áo sọc đỏ xanh băng băng trên cả 3 đấu trường, để rồi đây các danh hiệu vô địch đang ở rất gần với thầy trò HLV Luis Enrique. Ở La Liga, Barca đã hơn Real tới 4 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 2 vòng đấu nữa là khép lại. Như đã biết, Blaugrana đã vào tới chung kết Cúp nhà vua và Champions League, những giải đấu mà họ đang là ứng viên số 1.

Luis Enrique dua Barca vao chung ket Champions League 20142015 hinh anh
Luis Enrique đang tạo ra chu kỳ thành công mới cho Barca

Trong thành công của Barca ở mùa giải này không thể không nhắc tới bộ ba Messi, Suarez và Neymar, thế nhưng người có công đầu thì phải là Luis Enrique. Thử hỏi nếu chiến lược gia 45 tuổi không chèo lái khôn ngoan thì Barca đã đi vào một con đường khác chứ không toàn màu hồng như hiện nay. MSN bùng nổ đấy nhưng làm thế nào để dung hòa được cả 3 cá tính này cũng không phải là điều đơn giản. Bài học hồi đầu mùa đã giúp cựu thuyền trưởng của Celta Vigo biết cách đối nhân xử thế với những ngôi sao đỏng đảnh của sân Nou Camp. Việc Messi, Neymar và Suarez cùng thăng hoa trong mùa giải này có công đầu của Luis Enrique. Bởi chưa nói đến chuyên môn mà chỉ cần yêu cầu Messi, Neymar hay Suarez chịu hy sinh vì những người còn lại đã là 1 điều xa xỉ. Thế nhưng cựu tiền vệ của tuyển TBN đã làm được, thậm chí là đang làm tốt hơn bao giờ hết.

Trước mùa giải này, Barca đứng trước vô vàn khó khăn từ án phạt của FIFA. Rồi những lùm xùm vụ chuyển nhượng Neymar khiến bộ máy lãnh đạo của sân Nou Camp liên tục phải thay đổi. Chẳng ai dám mơ về một mùa giải thành công với hàng thủ toàn hàng “hết date” như Pique, Alves, Adriano. Nhưng rồi Luis Enrique đã xây dựng lại Barca từ công trường bộn bề để trở thành một “kỳ quan” như hiện nay. Tấn công vừa quyến rũ vừa bùng nổ với Messi, Neymar và Suarez, phòng ngự thì vô cùng chắc chắn với Bravo, Stegen, Mascherano, Mathieu… Cần phải thẳng thắn với nhau rằng Barca đang là đội bóng hoàn hảo nhất châu Âu hiện nay xét trên mọi phương diện.

Trước khi tới Nou Camp, Luis Enrique hoàn toàn chỉ là con số 0 trong nghiệp huấn luyện. Thậm chí một số học trò cứng đầu như Neymar còn tỏ ra thiếu tôn trọng với ông. Nhưng tất cả đã là quá khứ sau khi HLV 45 tuổi đưa Barca đi hết từ chiến thắng này đến chiến thắng khác. Bây giờ thì mọi thứ đã quay ngoắt 180 độ trong cách nhìn về Luis Enrique, vị thuyền trưởng 45 tuổi đang tràn đầy cơ hội ăn 3 ngay trong mùa giải đầu tiên cùng Barca. Và đừng ngạc nhiên nếu vài năm nữa, Enrique có thể tạo ra một đế chế “Guardiola 2.0” thành công chẳng kém gì người bạn thân trong giai đoạn 2008-2012.

Doãn Công

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X