Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Luật thay 4 cầu thủ chính thức được đưa vào bóng đá

Thứ Sáu 18/03/2016 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không lâu sau khi đắc cử chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đã để lại dấu ấn đầu tiên và điều luật mới mẻ này sẽ được áp dụng ngay trong mùa hè này.

Kỳ Olympic Rio 2016 tại Brazil sẽ đánh dấu bước ngoặt mang tính lịch sử trong bộ môn bóng đá. Đề xuất thay 4 cầu thủ trong một trận đã chính thức được FIFA thông qua và Thế Vận Hội mùa này sẽ là giải đấu đầu tiên áp dụng điều luật mới mẻ này.

Tuy nhiên cần phải nói rõ hơn, 90 phút thi đấu chính thức vẫn chỉ được phép cho mỗi đội thay 3 người như thường lệ. Chỉ khi trận đấu bước vào 30 phút của 2 hiệp phụ, HLV mới có quyền sử dụng quyền thay đổi người thứ 4 và là duy nhất của mình. Nói cách khác, nếu một đội bóng chỉ sử dụng 0,1 hay 2 quyền thay đổi người của mình trong 2 hiệp chính, họ cũng không được phép bù trừ vào thời gian hiệp phụ.

Luat thay 4 cau thu chinh thuc duoc dua vao bong da hinh anh
FIFA dưới thời tân chủ tịch Gianni Infantino
chính thức cho phép thay 4 cầu thủ trong 1 trận đấu

Chưa đầy 1 tháng sau ngày chính thức đắc cử chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đã ngay lập tức để lại dấu ấn quan trọng đầu tiên. Và tương phản với những ý tưởng quái dị, khác người trước đó của bộ đôi bất hảo Sepp Blatter và Michel Platini (bỏ luật việt vị, sáng kiến thẻ xanh tạm truất quyền thi đấu cầu thủ, cầu thủ nữ phải mặc áo bó khi thi đấu…), quyết định này của cựu tổng thư ký UEFA khá được phần đông ủng hộ.

Trong bối cảnh bóng đá ngày càng khốc liệt và được mở rộng hơn, số trận đấu mà các cầu thủ phải chơi trong 1 năm đã nhiều lên trông thấy so với những thập kỷ trước. Theo lẽ tự nhiên, thể lực của họ bị bào mòn nghiêm trọng và thường xuyên bị quá tải, kiệt quệ.

Luật thay 4 người đảo bảo thể trạng của cầu thủ ở mức an toàn và ngoài ra, nó còn góp phần cải thiện chất lượng của các trận đấu. Hiệp phụ đồng nghĩa nhiều cầu thủ đã vô cùng mệt mỏi rệu rã và gần như không còn muốn đá, và một nhân tố sung sức từ băng ghế dự bị chắc chắn sẽ giúp trận đấu hấp dẫn hơn rất nhiều.

Bên cạnh kỳ Olympic 2016 tại Brazil, luật thay 4 người cũng sẽ dần được áp dụng ở 2 giải đấu cuối năm nay, bao gồm U20 World Cup bóng đá nữ và FIFA Club World Cup. Nếu nhận lại được những phản hồi tích cực, điều luật sẽ tiếp tục được nhân rộng, thậm chí có thể tăng từ 4 lên 5 cầu thủ mới được phép vào sân từ băng ghế dự bị.

Gia Khoa - Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X