Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lửa Hào Đình lại cháy ở sân Signal Iduna Park

Thứ Năm 25/04/2013 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đa phần diện mạo của lịch sử được tạo thành là do những cuộc đối chiến. Và có những trận quyết chiến quan trọng tới mức làm lịch sử nóng bỏng lật sang trang mới. Cứ đọc kiệt tác "Tam Quốc diễn nghĩa" mà xem. Rồi may mắn được chứng kiến trận Dortmund đả bại Real Madrid "bốn - một" rạng sáng nay thì rõ.

Suốt thời gian qua, phong độ của Real dưới triều đại Mourinho sao mà giống hệt binh lực của nhà Thục vào cái hồi Lưu Bị vừa đăng quang ngôi Tiên Chủ. Quân lính thì kỷ luật lão luyện trận mạc, tướng lĩnh thì từng trải dạn dày toàn "sao". Loại tài năng thâm niên thì Kaka là Hoàng Trung vừa già vừa gân, Alonso là Triệu Vân dẻo dai như chão. Cặp tướng trẻ có nòi thế gia Quan Hưng - Trương Bào tuy mới giang hồ hiện diện nhưng đã đẫm đầy "số má" đâu có khác gì cặp Khedira - Ozil. Còn Ronaldo, gáy không biết có "phản cốt" hay không nhưng tính khí đồng bóng hay cãi "sếp" thì quả xứng đáng làm Ngụy Diên, trước sau cũng phản chủ hay tìm cách chuồn sang đội khác. Với binh lực hùng hậu ấy, "người đặc biệt" Mourinho tự tin vào vai Lưu Bị ào ạt tràn sang Giang Hạ. Để rồi lặp lại nguyên bài học từ chiến dịch Hào Đình giữa hai nước Thục - Ngô, một trong những trận chiến kinh điển làm xoay đổi cục diện thiên hạ.

Lewandowski đi vào lịch sử Champions League

Lewandowski thiêu cháy Real bằng phong độ thăng hoa không tưởng.


Với cách sắp xếp manh tính tiền định này thì đương nhiên phe Đông Ngô phải do Borussia Dortmund đảm nhận. Chắc cả tuần nay huấn luện viên trưởng Juergen Klopp lo lắng lắm, nỗi lo của Tôn Quyền khi biết mình phải đối đầu với cả dải "galactico" cuồn cuộn toàn "sao hót". Nhưng có lẽ nỗi đau đầu lớn nhất ở Klopp là phải bằng mọi cách tìm ra Lục Tốn. Nhân hòa địa lợi có rồi, chỉ còn biết nhắm mắt cầu nguyện xin thiên thời phù hộ cho một cát tinh hiện xuống. Lòng thành đương nhiên rúng động càn khôn. Và đêm qua ở sân Signal Iduna Park của người Đức đã chói lòa một vì sao nửa quen nửa lạ mang xuất xứ Ba Lan, Lewandowski. Hơn cả hat-trick, vào các phút 8, 50, 55, 67 tiền đạo có khuôn mặt đại bàng này đã thiêu cháy Real bằng bốn bàn với phong độ thăng hoa không tưởng. Kinh hoàng nhất là bàn thắng ở phút 55, có lẽ lần đầu tiên các "siêu kỹ thuật gia" bóng tròn thành Madrid được bất hạnh chứng kiến một vũ điệu tử thần. Cái vũ điệu mang tên Lục Bá Ngôn khi múa ở Hào Đình đốt cháy bốn mươi doanh trại kéo dài 700 dặm của quân Thục chỉ trong một đêm. Camera "dum" sát mặt Mourinho, một vẻ mặt đầy cay đắng hoang mang, giống hệt như Lưu Bị khi vỡ trận hốt hoảng thu nhặt tàn quân chạy về thành Bạch Đế.

Hỡi ơi, Mou, liệu có còn huyênh hoang tự nhận là "số Một" nữa không. Và Lưu Bị nghĩ gì, bởi trước đấy khi nghe tin Tôn Quyền xếp Lục Tốn đứng đầu đội hình chính thì đã cao giọng kiêu ngạo mắng tướng sĩ "Trẫm cầm quân đã già đời rồi, lại không bằng một thằng ranh con miệng còn hơi sữa ấy sao" (Tam Quốc diễn nghĩa - NXB Văn Học - Tập3, trang 368). Lịch sử nhân loại cả Đông lẫn Tây đã chứng kiến không biết bao lần những chót vót tài năng chỉ vì kiêu căng mà nghẹn ngào đại bại.

Tuy nhiên, để nói công bằng thì lần này Real Madrid hoàn toàn không quá tự tín mà còn đầy thận trọng. Kiêu sao được, khi ở vòng loại cũng chính ở sân Dortmund bọn họ từng đã thê thảm thua 2-1. Còn nguyên nhân giúp người Đức thành công trong cả hai trận lượt đầu bán kết là họ thao lược binh pháp. Nhưng có điều còn cao hơn binh pháp nhiều, đó chính là tinh thần đột khởi thăng hoa quyết chiến hết mình. Có lẽ vì thế, Mourinho nên học Lưu Huyền Đức khi ông ta thua trận. Huyền Đức nức nở di ngôn lại. "Trẫm trí thức nông nổi không biết nghe lời nên đến nỗi thua nặng thế này. Hối hận thành bệnh chưa biết sống chết thế nào...Các con, phải cố lên mới được. Có hiền có đức mới phục được lòng người". (sách đã dẫn, trang 396). "Hiền" trong bóng đá nên giản dị hiểu là chăm chỉ khổ luyện biết cách ghi bàn. Còn "đức" thì đại loại là khi đã thua trận thì đừng xảo ngôn đổ tại trọng tài bắt lỗi.

Xét thuần túy hy vọng, Real vẫn có "cơ" hơn Barca. Việc lội ngược dòng đương đầu thành công với những tỷ số thua đậm thì lịch sử của Los Blancos đã nhiều lần chép. Real cố lên, và cách hữu dụng nhất là bắt Mourinho và toàn đội đọc đi đọc lại "Tam Quốc".

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X