Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Lối chơi của Atletico Madrid hay hơn chiến thuật tiki-taka vạn lần"

Thứ Ba 03/05/2016 13:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là quan điểm của chiến lược gia huyền thoại người Italia, Giovanni Trapattoni. Vị HLV đã 77 tuổi này đã hết lời khen ngợi cách đá được nhiều chuyên gia cho rằng "phản bóng đá" của Atletico Madrid và chê (một cách hàm ý) rằng tiki-taka khiến ông cảm thấy buồn ngủ.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Atletico Madrid là đội chiếm ưu thế lớn nhất ở bán kết Champions League 2015/2016 khi đánh bại đối thủ được đánh giá cao hơn Bayern Munich trên sân nhà với tỷ số 1-0 ở lượt đi. CLB thành Madrid có được chiến công này, cũng như các thắng lợi khác ở Champions League hay La Liga, đa phần đều dựa trên lối chơi phòng ngự chặt - phản công nhanh mang thương hiệu riêng Diego Simeone. Tuy nhiên, ai cũng biết từ xưa đến nay, không mấy đội bóng tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng được tôn trọng cũng như đánh giá cao giống các CLB theo đuổi triết lý "bóng đá vị nghệ thuật".

HLV Giovanni Trapattoni
HLV Giovanni Trapattoni

Song riêng tại mảnh đất Italia, thì đa phần dư luận lại dành một tình yêu lớn cho Diego Simeone bởi phong cách, chiến thuật mà ông áp dụng cho Atletico Madrid làm tất cả gợi nhớ về bóng đá Italia thời kỳ hoàng kim với sự thống trị của Serie A tại đấu trường châu Âu dựa trên triết lý Cantenaccio (phòng ngự đổ bê tông) lừng danh thế giới vốn được xem là đặc sản của bóng đá xứ sở hình chiếc ủng. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân hẳn cũng xuất phát từ việc khi còn thi đấu, Simeone từng có 6 năm chơi bóng tại Italia cho CLB Inter Milan và Lazio. Phải chăng nhờ vậy mà ông đã thấm nhuần sâu sắc Cantenaccio để từ đó xây dựng, hình thành ra phong cách thực dụng mang bản sắc riêng biệt.

Ngẫm từ Simeone đến bóng đá Việt Nam: Tỉnh mộng Tiki-Taka được chưa?
Chỉ trong vòng 2 tuần, Simeone đã khiến cả thế giới phải chú ý đến mình. Ông giúp Atletico hiên ngang đánh bại Barca và Bayern bằng một lối chơi Pressing vô...
Một trong những người hâm mộ lối chơi của Atletico nhất là HLV kỳ cựu vô cùng nổi tiếng ở Italia, Giovanni Trapattoni. Nhà cầm quân sinh năm 1939 này cho rằng phong cách của Atletico còn hấp dẫn hơn cả lối đá tấn công  tiki-taka từng được xem là hình mẫu tiêu biểu mà cả làng bóng đá thế giới đều muốn học tập, hiện được Bayern Munich áp dụng dưới thời Pep Guardiola. Trong một cuộc phỏng vấn cho tờ AS (TBN), Trapattoni đã không tiếc lời khen Simeone và Atletico: “Tôi rất kính mộ Simeone, và tôi sẽ không cảm thấy bị xúc phạm nếu có ai đó nói ông ấy giống tôi. Con người của Simeone rất giống tôi, và các đội bóng của tôi cũng chơi bóng như Atletico của Simeone vậy”.

Không những vậy, Trapattoni cho rằng những quan điểm đánh giá phong cách của Atletico là “nhàm chán” thật sự vớ vẩn và tầm thường. Ông cho hay: “Tôi không muốn chỉ một cái tên cụ thể nào, nhưng nếu có những đội cầm bóng tới hơn nửa tiếng đồng hồ mà chẳng tạo ra được cái gì thú vị, khác biệt thì chắc chắn tôi sẽ cảm thấy cực kỳ buồn ngủ. Tôi thích lối chơi mà Simeone áp dụng gấp cả ngàn lần so với thứ bóng đá kia, bởi cách đá ấy tạo ra sự quyết liệt, căng thẳng cần có khiến trận đấu trở nên hấp dẫn hơn”.
Bao gioi Italia vi Diego Simeone nhu nha cach mang dong huong Che Guevara
Báo giới Italia ví Diego Simeone như nhà cách mạng đồng hương Che Guevara
Cần nhớ rằng trong sự nghiệp hiển hách của mình, Trapattoni đã từng dẫn dắt Bayern Munich trong 2 giai đoạn (1994-1995, 1996-1998) và đoạt danh hiệu vô địch Bundesliga (ngoài ra, Trapattoni còn từng làm thuyền trưởng Inter Milan, Juventus, AC Milan hay ĐTQG Italia. Ông đã có thêm 7 Scudetto, 1 cúp C1, 3 cúp C3 và một loạt danh hiệu khác). Tuy vậy, đánh giá về cặp đấu bán kết Atletico vs Bayern Munich, chiến lược gia lão luyện này nhận định rằng mặc dù đang dẫn bàn trước, nhưng Atletico Madrid sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi đặt chân tới sân Allianz Arena: “Tôi đã có vinh dự dẫn dắt Bayern và từng chứng kiến không ít lần họ giành chiến thắng trong những trận đấu lớn. Atletico Madrid là một đội rất mạnh, nhưng Bayern Munich đã quá giỏi trong việc vượt qua khó khăn ở những thời điểm quan trọng. 90 phút phải đá trên sân của Bayern sẽ là khoảng thời gian rất dài cho các cầu thủ Atletico”.

Bài báo của AS không chỉ có cuộc phỏng vấn với Trapattoni mà còn phỏng vấn một vài nhân vật bóng đá tại Italia đã từng làm việc cùng HLV Diego Simeone. Trong đó có Luigi Simoni, người từng dẫn dắt Inter Milan trong giai đoạn Diego Simeone khoác áo: “Khi đó tôi là HLV đội bóng nhưng tôi lại học hỏi rất nhiều từ Diego. Cậu ấy khi đó đã như một HLV. Inter Milan của tôi mang tinh thần của Simeone, chơi phòng ngự chặt chẽ, cướp bóng và khi phản công thì đẩy bóng lên cho Ronaldo (cựu danh thủ Brazil, Người ngoài hành tinh). Ronaldo gần như không thể bị ngăn cản khi phản công nhanh”, Simoni nói.

Những người Italia rất hâm mộ Diego Simeone và mới đây, tờ La Gazzetta dello Sport ấn bản giấy còn đưa gương mặt của Simeone lên trang nhất. Simeone được ghép mặt vào bức ảnh nổi tiếng của nhà cách mạng huyền thoại người Argentina Che Guevara, kèm theo dòng chữ “Comandante Simeone” (“tư lệnh Simeone”) và dòng tít ở dưới “Gã điên và cuộc cách mạng chống lại tiki-taka” (biệt danh của Simeone là “El Cholo” – “Gã điên”).

 

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X