Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vô địch thế giới: Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị

Thứ Tư 25/12/2019 04:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ghi bàn thắng duy nhất để đánh bại Flamengo của Brazil với tỷ số tối thiểu trong trận chung kết, Liverpool làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng Anh đầu tiên thống lĩnh cả ba danh hiệu cấp độ quốc tế trong một năm dương lịch.

30 phút hiệp phụ thêm vào tựa như cú đấm giáng mạnh chiến dịch bảo vệ ngôi vương Châu Âu và đặc biệt xưng bá nước Anh sau 30 năm chờ đợi của Liverpool. Nửa giờ đồng hồ nữa thôi, vậy là đủ để các ngôi sao The Kop bị bào mòn thể lực và rã rời đôi chân bội phần.

Tuy nhiên xét trên khía cạnh di sản mang tính giá trị ít hữu hình hơn, đặc biệt với sự thiếu coi trọng và thờ ơ của người hâm mộ bóng đá với một giải đấu tầm cỡ cấp liên lục địa, chiến thắng nhọc nhằn của Liverpool ở chung kết và cả bán kết trước đó lại mang ý nghĩa hoàn hảo.

Liverpool vô địch thế giới Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị hình ảnh 2
Liverpool vô địch FIFA Club World Cup 2019: Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị

Nếu Liverpool hành quân đến Qatar và dễ dàng ra về với chiếc cúp vô địch FIFA Club World Cup sau khi hành hạ hai đối thủ Châu Mỹ Monterrey và Flamengo, giới mộ điệu vẫn sẽ cứ chỉ xem nhẹ giải đấu này với tính chất giao hữu và thương mại, thậm chí không đáng để đánh đổi cho một trận đấu cúp quốc nội.

Song không, “chuyến du đấu” ngắn ngày ở Trung Đông này hóa ra khó khăn, căng thẳng và giàu sức cạnh tranh hơn tưởng. Hành trình càng vất vả, vinh quang càng vẻ vang. Hơn ai hết, bản thân Liverpool thấu hểu thấm thía điều này với thất bại từ 14 năm trước.

Liverpool vô địch thế giới Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị hình ảnh 2
Liverpool vô địch FIFA Club World Cup 2019: Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị

Quá khứ ám ảnh bỗng chốc ùa về trong trận chung kết, không chỉ bởi việc đối thủ cũng là một đội bóng Brazil như Sao Paulo ngày nào. Xứng đáng là nhà đương kim vô địch Copa Libertadores, Flamengo gây ra đủ thứ khổ sở cho đại diện xứ sở sương mù vốn được đánh giá cao hơn hẳn.

Thầy trò Jorge Jesus đẩy lùi và đôi khi tê liệt đôi cánh hậu vệ hay nhất thế giới, điều mà ngay cả đại đa số các ông lớn hàng đầu Châu Âu cũng không thể làm được. Bằng cách nào đó, họ nghiệm ra cách thoát pressing và hòa giải tài tình lối chơi sở trường đã thống trị lục địa già của Liverpool. Lần đầu tiên sau bảy năm, một chiến thắng lịch sử cho bóng đá Nam Mỹ là hoàn toàn khả thi.

Liverpool vô địch thế giới Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị hình ảnh 2
Liverpool vô địch FIFA Club World Cup 2019: Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị

Nhưng tất yếu, Liverpool vẫn ở đẳng cấp cao hơn và nhìn vào sự vượt trội về thế trận cũng như số lượng cơ hội tạo ra, chiến thắng âu vẫn xứng đáng cho đoàn quân của Jurgen Klopp. Thậm chí, họ đã có thể giải quyết trận chung kết trong vòng 90 phút nếu không bị tước mất quả penalty vì pha bẻ còi gây tranh cãi của trọng tài sau khi nhờ VAR can thiệp.

May mắn, Roberto Firmino lại trở thành người hùng muộn màng với bàn thắng mở tỷ số cũng như duy nhất ở phút 99 trong thời gian hiệp phụ. Không có nguy cơ thảm họa nào hết, cũng chẳng phải bới móc thuyết âm mưu đầy trí tưởng tượng gì cả, và ám ảnh quá khứ manh nha tái hiện lập tức được xóa nhòa.

Liverpool vô địch thế giới Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị hình ảnh 2
Liverpool vô địch FIFA Club World Cup 2019: Nỗi nhọc nhằn nâng tầm giá trị

Liverpool đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng Anh đầu tiên thống lĩnh cả ba danh hiệu vô địch cấp quốc tế trong một năm dương lịch, nhưng bi hài thay khi chỉ một trong số đó mới thường được coi là lớn – một chiếc cúp thực sự như vinh quang ở Champions League.

Mỉa mai hơn khi chúng ta đang nói về đội bóng hùng mạnh và xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại, nhưng đổi lại vẫn ít ỏi thành tích hữu hình được đong đếm bằng cúp bạc, huy chương. Song với 210 phút trải qua hai trận đấu khó khăn nhọc nhằn ở FIFA Club World Cup 2019, Liverpool cuối cùng cũng được công nhận có thêm một danh hiệu lớn dắt túi trên con đường tiến đến sự vĩ đại để khắc ghi mọi thế hệ.

Liverpool 1-0 Flamengo: The Kop vô địch thế giới sau 120 phút nhọc nhằn
Phải mất tới 120 phút, Liverpool mới đánh bại Flamengo của Brazil để lên ngôi vô địch tại FIFA Club World Cup 2019. Tiền đạo Firmino thật sư là thần tài của...
Liverpool lên đỉnh nhọc nhằn: VAR biến sai thành đúng… hay ngược lại?
Chức vô địch FIFA Club World Cup 2019 có lẽ đã không đến nỗi vất vả đến thế cho đội bóng nước Anh nếu không có tình huống bẻ còi gây tranh cãi của trọng tài...
Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X