Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vào tứ kết Champions League: Khi Jurgen Klopp lấy lịch sử làm điểm tựa

Thứ Năm 08/03/2018 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên sau 9 năm, Liverpool mới lại góp mặt ở tứ kết Champions League. Vậy điều gì làm nên thành công của thầy trò Jurgen Klopp?

 
Michael Robinson là cái tên không nhiều người biết đến, bởi cựu tiền đạo người Ai Len chỉ gắn bó với Liverpool đúng một mùa duy nhất (1983-84), cũng là thập kỷ hoàng kim trong lịch sử câu lạc bộ thành phố cảng. Nhưng ký ức trong quãng thời gian ngắn ngủi ấy lại khắc sâu trong lòng Robinson hơn ở bất cứ nơi nào khác. Bức tranh về phòng thay đồ Liverpool được người đàn ông 59 tuổi mường tượng với gam màu nóng rực của tuổi trẻ, tiêu biểu như chuyến làm khách của Brentford vào tháng 10/1983. 
 
Duoi tay Jurgen Klopp, Liverpool lan dau tien vao tu ket Champions League trong vong 9 nam.
Dưới tay Jurgen Klopp, Liverpool lần đầu tiên vào tứ kết Champions League trong vòng 9 năm.

Thời điểm đó, Liverpool đã thắng 4-1 ở trận lượt đi trên sân khách League Cup. Dù vậy, tinh thần chiến đấu vẫn hừng hực trong lòng các cầu thủ The Kop, họ kêu gọi nhau chiến đấu vì Graeme Souness. Trận đó, Michael Robinson ghi một bàn, còn Graeme Souness ấn định chiến thắng 4-0 trên chấm phạt đền. 
 
"Thái độ xuyên suốt là nếu chơi không tốt, bất cứ ai cũng có thể đánh bại chúng tôi" - Michael Robinson hồi tưởng: "Nếu chơi tốt, chúng tôi có thể đánh bại tất cả. Brentford cũng được mà Manchester United cũng thế, các cầu thủ Liverpool không bao giờ được tự mãn". 
 
Đó là thứ tinh thần giúp làm nên kỷ nguyên vàng của Liverpool trong hai thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước. Trong vòng 20 năm, The Kop thu thập đến 12 trong số 18 chiếc cúp vô địch Anh quốc mà câu lạc bộ giành được trong lịch sử, 4/5 cúp vô địch châu Âu (C1) của The Kop cũng giành được trong giai đoạn này. Nhưng từ thập niên 90 trở đi, dường như cái chất chiến đấu đến cùng của The Kop phai màu dần, họ không còn đứng trên đỉnh nước Anh một lần nào nữa, ngoài câu chuyện điên rồ đêm Istanbul huyền diệu tại Champions League năm 2005. 
 
Giữa những hoài niệm về một kỷ nguyên thành công, Jurgen Klopp như một làn gió mới mẻ thổi qua bến tàu cũ kỹ của Liverpool, đánh bật đi những khắc khoải về những danh hiệu. Trong ngày đầu tiên xuất hiện ở Anfield, Klopp gõ gõ mặt bàn nhắc: "Lịch sử chỉ là điểm tựa cho chúng ta, đừng nên đeo lịch sử trên vai mỗi ngày". 

Jurgen Klopp dang khoi phuc lai thu tinh than tung lam nen thanh cong cua Liverpool hoi thap nien 80.
Jurgen Klopp đang khôi phục lại thứ tinh thần từng làm nên thành công của Liverpool hồi thập niên 80.
 
Lời nhắc của Klopp gồm hai vế. Liverpool chỉ cần điểm tựa là thứ tinh thần bất khuất từng làm nên thành công ở thế kỷ trước, không cần đeo trên vai gánh nặng về danh hiệu. Bóng đá Anh ngày nay rất khác so với 30 hay 40 năm trước, tinh thần địa phương của các đội bóng giảm đi trong cơn lốc toàn cầu hóa, trong khi áp lực về thành tích tăng lên.

Jurgen Klopp không cố khôi phục thời hoàng kim với nỗi ám ảnh danh hiệu giống những người tiền nhiệm. Thay vào đó, The Klopp trước tiên đi theo thứ bóng đá cảm xúc để phục vụ người hâm mộ. "Gã điên" hấp thu hoàn hảo tinh thần làm bóng đá của người Đức, nơi các câu lạc bộ luôn đặt mục tiêu phục vụ người hâm mộ là chính. Các trận đấu của Liverpool giờ luôn đáng xem khi ít đi một phần toan tính, nhiều hơn một phần cống hiến. Quan trọng hơn, đội bóng thành phố cảng đang lấy "lịch sử" làm điểm tựa, thay vì gánh nặng.
 
Liverpool hai mùa gần đây không đặt nặng câu chuyện danh hiệu, Jurgen Klopp trước tiên muốn các cầu thủ phải cố gắng trong từng trận đấu đã. Đó là lý do Liverpool vẫn tấn công ầm ầm dù dẫn một bàn, hai bàn hay ba bàn. Trên sân của Porto, họ nã vào lưới đối thủ đến 5 phát đạn rồi nhàn nhã chơi trận lượt về để giữ sức cho trận đại chiến với Manchester United vào cuối tuần. Nếu The Kop tự mãn sau khi ghi hai hay ba bàn vào lưới đối thủ, họ có thể bị thủng lưới rồi rơi vào trạng thái rượt đuổi như đã từng xảy ra nhiều lần trong mùa trước.

Liverpool 2-0 Newcastle
Liverpool của Jurgen Klopp giờ đang thi đấu chắc chắn hơn.
 
"Không được tự mãn" - Jurgen Klopp luôn nhắc các học trò như thế. Đó là lý do mùa này Liverpool ít đi những trận thua ngược trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Bất kể đối thủ là ai, Liverpool đều chiến đấu với tinh thần cao nhất, gần giống thứ tinh thần mà Michael Robinson nhắc đến ở thập niên 80. 

Sau đợt tập huấn với mục đích xả áp lực ở Marbella vào cuối tháng Hai, Jurgen Klopp tuyên bố ông đã tìm ra cách để cởi bỏ áp lực trên chân cho các học trò. Bí quyết đơn giản chỉ là làm tốt qua từng trận đấu, không cần nghĩ quá nhiều về trận đấu tiếp theo, giống cái cách Liverpool đánh bại Brentford năm 1983 dù đã thắng đậm ở trận lượt đi. 
 
"Chỉ cần chơi tốt, chúng tôi có thể đánh bại mọi đối thủ" - Sadio Mane nói sau trận hòa Porto trên sân Anfield, giống với cách Michael Robinson đề cập đến trong phòng thay đồ của Liverpool hồi thập niên 80.

Liverpool đã trở lại nơi mình thuộc về
Sau khi giúp đội nhà tiến vào tứ kết Champions sau 9 năm, HLV Jurgen Klopp đã rất hào hứng trả lời phỏng vấn.
 
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X