Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vào chung kết Champions League 2018/19: Cảm ơn cột chống trời Ali!

Thứ Bảy 01/06/2019 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Alisson tỏa sáng tại Liverpool mùa giải 2018/19. Thủ môn người Brazil góp công không nhỏ vào thành tích lọt vào chung kết Champions League của đội bóng vùng Merseyside.

Cơn ác mộng thủ môn


Trước chung kết Champions League, mạng xã hội hoang mang trước tin Alisson dính chấn thương. Qua đó, Loris Karius đang được cho mượn ở Besiktas đã nhận lệnh trở lại Liverpool để chuẩn bị cho màn đối đầu với Tottenham. Tất cả chứng ta đều biết cảm giác của người hâm mộ Lữ đoàn đỏ ra sao khi đón nhận thông tin này…

Thật may, đó chỉ là một trò đùa. Alisson vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Sự hoang mang lớn của các Liverpudians chỉ chứng tỏ vai trò không thể thay thế của người gác đền Brazil tại đội bóng này. Cơn ác mộng tại chung kết Champions League mùa trước với Real Madrid vẫn còn hiển hiện trong tâm trí họ.

Góc nhìn Alisson tỏa sáng tại Liverpool mùa giải 201819 hình ảnh
Karius là thảm họa của Liverpool ở chung kết C1 mùa trước

Liverpool khởi đầu rất tốt nhưng rồi Mohamed Salah bị chấn thương nặng sau khi va chạm với Sergio Ramos đầy lọc lõi. Ngược lại, thủ môn Karius đẹp như một vị thần của họ thì lại ngờ nghệch gấp vạn lần đối thủ với cú ném bóng thẳng vào chân Karim Benzema, giúp Real mở tỷ số.

Sau khi Sadio Mane cân bằng tỷ số ở phút 55, Gareth Bale với siêu phẩm móc bóng đã giúp đội bóng Tây Ban Nha lại vượt lên chỉ 9 phút sau. Tới phút 83, Bale dứt điểm vô hại hơn nhiều song “tội đồ” Karius thêm một lần báo hại Liverpool với pha bắt bóng vụng về. Tỷ số là 3-0 và đánh sập hoàn toàn nỗ lực của The Kop.

Liverpool vào chung kết Champions League 201819 Cảm ơn cột chống trời Ali! hình ảnh 2
Đoàn quân của Klopp lỗi hẹn với Champions League đau đớn


Sự xuất hiện của Alisson


1 năm sau thất bại đó, Liverpool tiếp tục trở lại chung kết Champions League cùng sự tươi mới. Chiều sâu đội hình của họ đã được củng cố đáng kể, đặc biệt là ở vị trí thủ môn. Alisson xuất hiện tạo nên cây cột chống trời trước cầu môn Lữ đoàn đỏ, trái với một cây gỗ mục Karius.

Có thể bạn không tin, nhưng Liverpool trở lại được với chung kết Champions League là nhờ Alisson cùng những pha cản phá đôi khi còn quý giá hơn các bàn thắng. Việc Alisson tỏa sáng tại Liverpool mùa giải 2018/19, không ai mừng rỡ hơn lãnh đạo của CLB.

Liverpool vào chung kết Champions League 201819 Cảm ơn cột chống trời Ali! hình ảnh 3
Alisson góp phần thay đổi hàng thủ Liverpool

Mùa hè năm ngoái, họ mạnh tay phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng cho một thủ môn khi mang về Alisson từ AS Roma với giá 62,5 triệu Euro dù bị Chelsea với Kepa tới từ Athletic Bilbao (80 triệu Euro) vượt qua vài tuần sau. Đối với một đội bóng từng có thời gian vô cùng khắt khe trong mua sắm như Liverpool, thương vụ này có gì đó sai sai…

Song nó cũng đánh dấu một sự thay đổi trong cách hoạt động của Liverpool. Họ đã chấp nhận chịu chi nhiều hơn để hướng tới các danh hiệu. Thời gian trôi qua, điển hình là sự hiệu quả từ Alisson, các sếp Liverpool đã có thể mỉm cười.

Trước khi Alisson ký hợp đồng với Liverpool, mức phí kỷ lục thế giới cho một thủ môn thuộc về Gianluigi Buffon tới Juventus từ Parma cách đây gần 18 năm (ước tính 52,88 triệu Euro). Điều đó chứng tỏ rằng thủ môn không phải là vị trí quá được các đội bóng chú trọng.

Alisson va cac thu mon dat gia nhat

Giải bài toán gác đền


Có điều Liverpool đã trải qua một thảm họa mang tên Karius và không muốn nó lặp lại. Họ không thuộc tốp những đội bóng phải chịu nhiều pha dứt điểm nhất tại Anh và châu Âu, nhưng yêu cầu các thủ môn khi cần phải hoàn thành nhiệm vụ.

Những Mignolet hay Karius mùa trước thậm chí còn không làm tròn vai. Họ thiếu đi sự tập trung cần thiết, liên tục mắc sai lầm cá nhân chứ chưa nói đến những pha cứu thua đẳng cấp. Tất cả những thiếu sót đó đều đã được Alisson bù đắp.

thu mon Alisson ava

Alisson tỏa sáng tại Liverpool mùa giải 2018/19


Trong mùa giải 2017/18, khi Liverpool thủng lưới, thường đó là từ những tình huống rất nguy hiểm”, Paul Power – một chuyên gia phân tích số liệu của bóng đá Anh nhận xét. “Vì vậy, họ cần một thủ môn có khả năng đối phó với các tình huống 1 vs 1, khi hàng phòng ngự hoàn toàn bị đánh bại và thủ môn phải làm điều gì đó tuyệt vời.

Điểm mạnh thực sự của Alisson là cậu ấy có thể thực hiện những pha cứu bóng siêu phàm này. Cậu ấy có thể cản phá được ít nhất 7 tình huống mà những Mignolet hay Karius kiểu gì cũng để lọt lưới. Trên thế giới, chỉ có vài thủ môn có thể làm điều đó.

Power phat bieu ve Alisson
Tại Premier League 2018/19, Liverpool với Alisson trong khung gỗ nhận số bàn thua ít nhất giải (22), giữ sạch lưới nhiều nhất (21). Cá nhân người gác đền 26 tuổi nhận giải Găng tay vàng. Ra sân chơi Champions League, Alisson vẫn giữ vững phong độ trên.

Liverpool từng suýt phải dừng chân ở vòng bảng nếu không có tài năng của thủ môn đắt giá thứ 2 lịch sử. Ở trận cuối vòng bảng, khi đang dẫn 1-0 (tỷ số vừa đủ đi tiếp), The Kop hứng chịu rất nhiều sóng gió từ Napoli. Nhưng Alisson đã liên tục từ chối những pha uy hiếp tới từ đối thủ, đặc biệt là pha cản phá cú đá từ cự ly gần của Arkadiusz Milik ở phút 89.

Tottenham vs Liverpool preview
Liverpool vào chung kết Champions League có công lớn của Alisson

Sau trận hôm đó, Klopp từng phải thốt lên: “Nếu phải trả gấp đôi số tiền chuyển nhượng cho Alisson, tôi cũng sẵn lòng”. Tới bán kết với Barcelona, Liverpool đã làm nên màn ngược dòng thần thánh khi thắng lại 4-0 ở lượt về tại Anfield sau khi thua 3-0 ở lượt đi trên sân khách.

Nhưng phải nhấn mạnh rằng trong ngày Liverpool làm nên lịch sử, ngoài những Divock Origi và Georginio Wijnaldum (mỗi người một cú đúp), Alisson cũng xứng đáng được xem như người hùng. Anh đã có 5 pha cứu thua, trong đó 2 là từ chối những cơ hội rõ rệt của Barca.

Rõ ràng, đắt xắt ra miếng. Với Alisson trong đội hình, Liverpool đã vượt qua các cửa ải gian khó để vào chung kết Champions League. Giờ đây, họ đang mơ tới vượt qua Tottenham và giành chức vô địch. Khi đó, cột chống trời Ali sẽ càng có một mùa giải trọn vẹn.

Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X