Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trước trận chung kết C1: Không còn “người ấy”, lên đỉnh được không?

Thứ Bảy 26/05/2018 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Tưởng tượng đội bóng này vẫn còn Coutinho mà xem…” – Sẻ chia tràn trề hãnh diện nhưng quyện lẫn đôi chút luyến tiếc của Jurgen Klopp trước thềm Real Madrid vs Liverpool chung kết C1.

Kopites sẽ luôn hồi tưởng ký ức ngày 22 tháng Mười năm ngoái với một cái rùng mình hay nhăn mặt và ước gì mình không nghĩ lại về nó.

Đó chính xác là đỉnh điểm thảm họa của hàng phòng ngự vốn chưa bao giờ được đánh giá cao thời bấy giờ của Liverpool. Nó đã bị hành hạ rồi xé toang một cách tàn nhẫn, với Dejan Lovren quay cuồng tội nghiệp hơn bất kỳ ai và được Jurgen Klopp nhân từ sớm kéo ra khỏi cơn ác mộng chỉ sau nửa giờ đồng hồ ở Wembley.

Klopp: “Tưởng tượng Liverpool này vẫn còn Coutinho xem…”
HLV người Đức mượn cậu học trò cũ nhằm làm nổi bật sức mạnh đáng sợ của đội bóng vùng Merseyside trong mùa giải này.

HLV người Đức chắc chắn nhớ rõ mồn một, với thêm chút khác biệt từ điểm nhìn của ông. Chia sẻ hồi tháng Ba của ông về kỷ niệm đáng quên đó:

“Chuyến làm khách đến Tottenham đó là ví dụ tiêu biểu cho một trận đấu tồi tệ mà chúng tôi đã hoàn toàn phó mặc trách nhiệm cho Philippe Coutinho. Cậu ấy mang tầm ảnh hưởng quá lớn lên lối chơi của Liverpool và mỗi khi chúng tôi không còn là chính mình, cách tốt nhất và duy nhất là cứ chuyền bóng cho cậu ấy thôi, với hy vọng cậu ấy có thể làm nên điều kỳ diệu nào đó.”

Liverpool trước trận chung kết C1 Không còn người ấy, lên đỉnh được không hình ảnh 4

Thảm bại Tottenham 4-1 Liverpool giúp Klopp nhận ra mối nguy của sự lệ thuộc vào Coutinho

Thất bại vỡ mặt 1-4 trước Spurs bảy tháng trước đó khiến họ rơi tự do xuống vị trí thứ chín ở Premier League và càng minh chứng sự chật vật ở khả năng cân bằng, cày ải cả hai mặt trận quốc nội và Châu Âu.

Tuy nhiên, nó cũng chính là bước ngoặt cho Liverpool trong một mùa giải của những sự thăng tiến vượt bậc này. Trước ngày chôn xác ở thủ đô, đội bóng đất cảng vùng Merseyside thắng vỏn vẹn 6/14 trận trên mọi đấu trường. Sau đó thì họ ngay lập tức bước vào chuỗi 18 trận bất bại.

Nhận định Real vs Liverpool (1h45 ngày 27/5): Nước sẽ dập tắt lửa?
Nhận định Real vs Liverpool ở chung kết Champions League luôn là điều khó khăn với bất cứ ai. Một đội được ví như nước, đội còn lại là lửa. Tuy nhiên, có một...

 

Quan trọng hơn thế, nó đã giúp Klopp nhận ra rằng Liverpool sẽ không thể tự vươn mình dậy nếu ông không tịch thu chiếc chăn ấm áp, thoải mái đắp lên Anfield suốt hơn ba năm qua kể từ khi Luis Suarez ra đi cập bến Barcelona.

Ngay trong trận thua thảm đó, Coutinho chạm bóng nhiều hơn bất cứ cầu thủ Tottenham nào, trong khi cả Mohamed Salah đương thời cũng phải hỗ trợ làm nền cho tiền vệ người Brazil với số đường chuyền đến anh nhiều hơn bất cứ cầu thủ Liverpool nào. Khối lượng trách nhiệm nặng nề dồn ứ, đè nén lên riêng đôi vai một người chạy cánh trái.

Liverpool trước trận chung kết C1 Không còn người ấy, lên đỉnh được không hình ảnh 4

Liverpool đã thích nghi tốt và thậm chí biến hóa khó lường hơn khi không còn Coutinho...

Ý nghĩ đó lóe sáng mạnh mẽ hơn trong tâm trí Klopp khi Barcelona nối lại liên lạc hồi tháng Một. Phát biểu của ông ngay sau thương vụ chuyển nhượng 142 triệu bảng kỷ lục cho cả đôi bên được hoàn thành: “Rõ ràng rằng khi Phil không ở trên sân, chúng tôi phải tự làm những công việc khác nhau, san sẻ trách nhiệm cho nhau một cách điều hòa hơn.”

Chấp nhận chia tay Coutinho đồng nghĩa chấp nhận, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, trong khi không cuống cuồng trực tiếp thay thế tiền vệ người Brazil đồng nghĩa niềm tin tuyệt đối đặt vào một tập thể không có anh.

Mỗi vấn đề đều dễ dàng giải quyết hơn khi nó đã được san sẻ, và canh bạc mạo hiểm của thầy trò Klopp đã được đền đáp xứng đáng và có hậu cho họ.

Kiểu lệ thuộc quá mức như vậy chắc chắn sẽ không còn tồn tại ở trận Real Madrid vs Liverpool chung kết C1. Salah vẫn được kỳ vọng tỏa sáng rực rỡ với những bàn thắng, nhưng Firmino sẽ được giao trọng trách kiến tạo, trong khi Virgil Van Dijk phải tổ chức và lãnh đạo hàng phòng ngự, còn tuyến tiền vệ cần phải pressing, thu hồi và luân chuyển bóng không ngừng.

Liverpool trước trận chung kết C1 Không còn người ấy, lên đỉnh được không hình ảnh 4

...nhưng Real Madrid có thể phơi bày một sự thật trần trụi trong trận chung kết Champions League

Đêm Kiev thứ Bảy, Liverpool cần phải xuất sắc chưa từng thấy, hơn chính mình ở bất cứ khoảnh khắc nào xuyên suốt mùa giải đáng nhớ này, vì sứ mệnh mang về phòng truyền thống chiếc cúp bạc Châu Âu thứ sáu trong lịch sử.

Với Salah, Mane và Firmino, Liverpool sở hữu tam tấu tấn công đủ sức xoay chuyển bất kỳ thế trận nào. Tuy nhiên, vấn đề là họ cũng không có bất cứ mắt xích gây đột biến nào khác từ tuyến dưới, đề phòng trường hợp bộ ba bên trên bị chia cắt và vô hiệu hóa. Với đẳng cấp của Real Madrid thì hiển nhiên không có gì là không thể.

Quan điểm: Những ảo tưởng sẽ cùng Real Madrid “giết chết” Liverpool!
Những lời ca ngợi đang liên tiếp được dành cho Liverpool và phần đông chủ yếu tới từ… chính họ. Tuy nhiên, sự lạc quan thái quá có thể làm hại The Kop. Nếu...

Hiển nhiên đất khách quê người Ukraine sẽ không còn hiệu ứng Anfield, thứ từng cuốn phăng những Porto, Manchester City và Roma chỉ trong 30 phút đầu tiên trên mỗi chặng dẫn đường đến Kiev, trong khi Real Madrid thực sự là cái gì đó quá khác biệt so với những cái tên đã gục ngã dưới gót giầy The Kop. Ai sẽ mở chốt khóa khi Salah, Mane và Firmino không thể phá cửa đây?

Sự vắng mặt của Alex Oxlade-Chamberlain cũng như chấn thương chưa hoàn toàn bình phục của Adam Lallana chỉ càng làm phức tạp hóa thêm vấn đề. Cặp đôi người Anh thiếu ổn định hơn Henderson, thiếu tin cậy hơn Milner hay Wijnaldum, nhưng có khả năng gây đột biến và xoay chuyển tình hình cao hơn.

Liverpool trước trận chung kết C1 Không còn người ấy, lên đỉnh được không hình ảnh 4

Một Liverpool không Coutinho liệu có thể chiến thắng Real Madrid trong trận chung kết Champions League?

Liverpool đã chơi hai trận chung kết từ năm 2012 và ghi hai bàn thắng, với Coutinho in dấy giầy vào cả hai, từ kiến tạo đến trực tiếp lập công. Và đừng quên, thầy trò Klopp vẫn toàn thua kể cả thế.

“Vào một ngày đẹp trời, anh có thể trở nên khó lường chưa từng thấy nếu thiếu vắng mẫu cầu thủ tựa điểm nổ đó trong đội hình. Nhưng thông thường, anh sẽ phải rất nhớ cậu ta.” – Thừa nhận của Klopp dù rằng ông đã giúp Liverpool thích nghi quá tốt khi không còn “người ấy”.

Giờ thầy trò họ và các Kopites nên hy vọng cái “thông thường” đó sẽ không đến trong đêm Kiev - 1h45 rạng sáng Chủ Nhật 27/5 này (giờ Việt Nam).

Real Madrid vs Liverpool chung kết C1 - Nóng lên từng giờ!

Liverpool trước chung kết C1: Đã đi quá xa để phải sợ Real Madrid!
Liverpool nghênh chiến Real Madrid trong đêm Kiev tháng Năm với tâm thế cửa dưới nhưng còn gì để mà e ngại, để mà sợ hãi, để mà thua khi họ đã đi quá xa rồi…
Xin lỗi Liverpool, nhưng Real Madrid chính là Champions League...
Đẳng cấp và bản lĩnh không đủ cứu Real Madrid, đó phải là định mệnh. Real Madrid không phải vua Champions League, họ chính là Champions League cũng như...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X