Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết!

Thứ Ba 04/11/2014 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool sẽ có cuộc hành quân cực kỳ khó khăn đến sân Bernabeu của Real Madrid vào đêm nay. Với việc đội bóng đang lâm vào khủng hoảng, liệu HLV Brendan Rodgers có thể làm gì để giúp Liverpool có một kết quả không quá tồi tệ khi ra về?

Nhiều chiến thuật, vẫn chung điểm yếu

HLV Brendan Rodgers đang loay hoay với hệ thống chiến thuật rối rắm của mình kể từ đầu mùa giải đến giờ, đó là lý do vì sao Liverpool chưa thể định hình được lối chơi và thể hiện một bộ mặt cực kỳ thất thường. Tiêu biểu như ở vòng 9 Premier League, họ đá 4-3-3 với bộ ba Balotelli - Coutinho - Sterling trên hàng công, sau đó giữa tuần lại chuyển sang đá 2 tiền đạo với sơ đồ 4-3-1-2 trước Swansea ở Capital One Cup, và cuối cùng lại là sơ đồ “dị” 3-5-1-1 trong trận thua Newcastle hôm thứ 7 vừa rồi.

HLV Rodgers thay đổi liền một lúc 3 sơ đồ khác nhau ở 3 trận đấu gầy đây, nhưng điểm yếu chung của cả 3 hệ thống chiến thuật này là việc hàng tấn công và các cầu thủ bên dưới của Liverpool đã thi đấu quá xa và không có được sự liên lạc cần thiết. Bóng chủ yếu được phất dài ra hai cánh cho Coutinho, Sterling hoặc Moreno trong trường hợp hậu vệ trái này dâng cao và hầu như Liverpool không kiểm soát được khu trung tuyến.

Liverpool Lam the nao de song sot o Bernabeu hinh anh
 

Đó cũng chính xác là điều mà The Kop đã thua trước Real Madrid trong trận đấu lượt đi ở Anfield. Real Madrid ra sân với sơ đồ 4-4-2 và không giấu diếm ý đồ đá kiểm soát thế trận. Với việc Gareth Bale vắng mặt, Isco được trao cơ hội và hàng tiền vệ 4 người của Real đều là những cầu thủ có khả năng kiểm soát bóng rất tốt. Ngược lại Liverpool lại chủ động đá co cụm với sơ đồ 4-3-1-2, tức là có tới 3 tiền vệ đá ở trung tâm hòng hạng chế tối đa khả năng khoan phá của các tiền vệ Real Madrid. Kết quả là họ chỉ duy trì được lợi thế ở giữa sân trong những phút đầu trận, khi các cầu thủ Kền kền trắng chưa thật sự nóng máy và tinh thần của The Kop còn đang lên cao. Sau quãng thời gian đó, Real xốc lại đội hinh và dần dần chiếm lĩnh hoàn toàn tuyến giữa. Thêm vào đó, việc tập trung nhiều cầu thủ ở trung lộ còn khiến Liverpool không đủ người để chống phòng ngự ở hai biên mà bàn thắng thứ 2 của Benzema là một ví dụ.

Trong trận đấu tới, nếu cứ tiếp tục chơi với thiên hướng phòng ngự co cụm như thế, Liverpool sẽ rất khó để tạo nên bất ngờ trước Real Madrid. Hàng công của Los Blancos vẫn có đầy đủ các ngôi sao, thêm vào đó sự trở lại của Gareth Bale cũng sẽ cung cấp cho HLV Ancelotti những phương án tấn công đa dạng hơn. Và điểm quan trọng nhất, đó là hàng công và hàng thủ của Liverpool cách nhau quá xa khiến sợi dây liên lạc dễ dàng bị cắt đưt bởi bộ đôi Modric - Kroos bên phía Real. Những đường bóng dài cũng thường không gây được áp lực bởi 3 mũi nhọn Balotelli, Coutinho và Sterling đá quá xa nhau, đó là còn chưa kể tới việc khả năng hoạt động độc lập của Balo là cực kém, điều đã được kiểm chứng rõ kể từ đầu mùa tới giờ.

Học tập Man United với giải pháp 4-1-4-1?

Trong 1 tuần vừa qua khi Liverpool thay đổi liên tục với những sơ đồ chiến thuật khác nhau thì Manchester United đã có một phương án khá hay khi đối đầu với khó khăn. Trong 2 vòng đấu liên tiếp, MU phải chạm trán với 2 đối thủ mạnh nhất giải Ngoại hạng là Chelsea và Man City, vì thế HLV Louis Van Gaal phải tìm ra một phương án phù hợp với thế “chiếu dưới” của Man United.

Mặc dù Quỷ đỏ không giành được kết quả có lợi với 1 trận hoà và 1 trận thua nhưng những gì mà đội hình 4-1-4-1 của HLV Van Gaal đã thể hiện là rất đáng khen ngợi. Điểm mấu chốt nằm ở hàng tiền vệ của MU gồm 5 người, trong số đó Blind đá ở dưới còn 4 người còn lại giăng ngang bên phần sân đối phương. Khi tấn công, hàng tiền vệ của MU có thể thoải mái dâng cao tạo sức ép toàn diện, còn khi phòng thủ Blind sẽ lui về đá cực thấp, thậm chí như một trung vệ thứ ba, còn 2 tiền vệ ở trung tâm trong hệ thống 4 người ở trên là Rooney và Fellaini sẽ kéo xuống đá ở giữa sân, MU sẽ chuyển sang đá 4-3-2-1 và duy trì thế trận phòng ngự khá tốt .

balotelli liverpool
 

Phương án của Van Gaal hoàn toàn có thể được người đồng nghiệp Brendan Rodgers áp dụng với Liverpool trong trận đấu sắp tới. Với sơ đồ 4-1-4-1, Quỷ đỏ vùng Merseyside có thể đá với Lucas hoặc Joe Allen ở vị trí mỏ neo, trong khi đó 2 tiền vệ đóng vai trò con thoi là Henderson và Coutinho, ở hai cánh sẽ là Lallana và Sterling. Cách bố trí đội hình như thế sẽ giúp HLV Rodgers khắc phục đáng kể điểm yếu về khả năng kết dính giữa hàng công và hàng thủ.

Hai tiền vệ coi thoi của Liverpool sẽ là những người đóng vai trò chìa khoá trong việc giữ cho thế trận không quá chênh lệch, làm cầu nối trong những đợt phản công nhanh của Liverpool. Trong khi đó Adam Lallana cũng sẽ được sử dụng hiệu quả và HLV Rodgers cũng không cần phải tính toán xem liệu sẽ để ai đá và ai dự bị trong số những cầu thủ ở hàng tiền vệ. Gerrard gần như sẽ được cho nghỉ ngơi vì lý do tuổi tác, vì thế những quân bài còn lại của Liverpool đều là những người còn rất trẻ và thể lực của họ sẽ đảm bảo để đoàn quân áo đỏ có thể linh động chuyển đổi đội hình chiến thuật.

Kết luận

Liverpool đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời điểm hiện tại và chính HLV Brendan Rodgers cũng đang mất phương hướng với việc tìm ra chiến thuật hợp lý cho đội bóng của mình. Thế nhưng có lẽ chỉ cần tìm ra được con đường đi đúng đắn, những nút thắt của Liverpool sẽ được tháo gỡ ngay lập tức. Trong tình cảnh rối ren và gấp rút như hiện tại, có lẽ việc học tập những người đồng nghiệp cũng không phải là một ý quá tệ tới vị chiến lược gia người Bắc Ireland. Tính sao đây, Rodgers?

Thế Hưng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X