Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Barca trông mong gì vào kẻ núp bóng Messi?

Thứ Bảy 11/05/2019 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một lần, Barcelona bị loại khỏi Champions League theo cách tủi hổ nhất có thể. Vai trò của HLV Ernesto Valverde trong trận Liverpool 4-0 Barca cũng như suốt 2 năm qua là rất mờ nhạt.

Barca bị Liverpool làm nhục


Các bàn thua của chúng tôi luôn có lỗi của một ai đó, hết lỗi này đến lỗi khác. Nếu phân tích kỹ, sẽ thấy đó đều là những sai lầm sơ đẳng. Nhất là bàn thua thứ 4 khi các cầu thủ của tôi đã rất thiếu tập trung”, Ernesto Valverde đã nói như vậy trước các phóng viên sau trận thua thảm hại 4-0 của Barca trước Liverpool ở bán kết lượt về Champions League mùa này.

Đã có những sai sót, nhưng phải thấy rằng nó xuất hiện từ lượt đi. Hàng thủ vỗ ngực tự xưng là vững chắc nhất nhì La Liga của Barca bị phơi bày khi bước ra sân chơi châu Âu và cụ thể là trước Liverpool. Nếu những Sadio Mane, James Milner, Mohamed Salah hay Roberto Firmino chính xác hơn, may mắn hơn, kết quả tại sân Camp Nou đã khác.

Góc nhìn về Ernesto Valverde trong trận Liverpool 4-0 Barca hình ảnh
Liverpool khai thác triệt để những sai lầm của Barca

Khi đó, Barca thậm chí còn thất bại chứ chưa nói tới thắng trắng 3-0. Việc Liverpool không có bàn thắng sân khách nào là cả một sự bất công với họ. Nhưng dường như chính chiến thắng đó đã khiến cho thầy trò Valverde tự mãn.

Đã có những sự lỏng lẻo nơi phòng tuyến Barca ở lượt đi song nó không được cải thiện khi họ hành quân tới sân Anfield. Đã cố gắng kéo đội hình xuống thấp để hạn chế các khoảng trống, đội bóng Tây Ban Nha vẫn không làm cách nào cản trở hàng công giàu tốc độ và sức mạnh của Liverpool.

Góc nhìn Barca trông mong gì vào kẻ núp bóng Messi hình ảnh 2
Blaugrana mùa thứ 2 liên tiếp bị loại tủi hổ khỏi Champions League

Câu chuyện không chỉ đơn giản nằm ở sai lầm của các cá nhân. Vai trò của HLV Valverde rất đáng để bàn tới. Ông đã không xây dựng được một hệ thống phòng ngự kín kẽ, nó khác hẳn với việc chỉ bố trí đông người trong vòng cấm và không hề có tính tổ chức.

Điều này đã xuất hiện suốt từ khi Valverde lên ngồi ghế nóng Barca cho đến nay. Không hề ngẫu nhiên khi 2 năm liền Blaugrana đều dừng chân ê chề tại Champions League. Vào một ngày Messi thăng hoa, Barca có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào, có thể hạ Roma và Liverpool lần lượt 4-1 và 3-0.

Nhưng khi phải làm khách, khi nguồn cảm hứng của Messi bị triệt tiêu, họ cũng trở nên vô hại. Trong những tình huống như vậy, Valverde cũng không thể hiện được tài năng. Cũng phải thôi bởi trong sự nghiệp của mình, CLB lớn nhất trước khi đến Barca của Txingurri (Chú kiến) chỉ là Valencia, nơi ông bị sa thải chỉ sau nửa năm (30 trận).

Góc nhìn Barca trông mong gì vào kẻ núp bóng Messi hình ảnh 3

Vai trò Ernesto Valverde trong trận Liverpool 4-0 Barca là rất mờ nhạt


Valverde đã quá quen với việc đội bóng của mình chơi phòng ngự phản công thay vì áp đặt thế trận. Tới Barca, những lời hứa hẹn về một lối chơi đẹp trôi qua như gió thổi, HLV 55 tuổi nhanh chóng đi theo bản ngã của mình. Luôn là những trận đấu Barca sẵn sàng nhường sân cho đối thủ để chờ phản công.

Chuyến làm khách tới sân Roma hay Liverpool mới đây đều như vậy. Có điều mọi chuyện đã trượt hẳn ra khỏi tầm kiểm soát của Valverde. Cụ thể, Ernesto Valverde trong trận Liverpool 4-0 Barca rồi cả lượt đi đều bất lực ngăn chặn phong cách pressing tầm cao của đồng nghiệp Klopp.

Barca của ông liên tục để mất bóng, khởi nguồn cho những đợt tấn công của đối phương và cả những bàn thua. Rõ ràng, vai trò của người HLV trưởng Blaugrana từ khâu làm chiến thuật tới sốc dậy tinh thần các học trò đều rất mờ nhạt.

Chủ tịch Barca lên tiếng về tương lai HLV Valverde sau thảm bại ở Anfield
Chủ tịch Barca nói về tương lai HLV Valverde. Ông Josep Maria Bartomeu khẳng định bây giờ chưa phải thời điểm để thảo luận về tương lai ông thầy người Tây Ban...


Valverde sắp bị đá ra đường?


Sự thực dụng được Valverde áp dụng cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trên sân, Barca của ông đặt nặng chiến thắng hơn cách thắng. Bên ngoài sân, Valverde muốn làm người thân hơn là làm thầy của Messi. Khi có bất cứ ai chỉ trích số 10 vĩ đại của Barca, ông liền lên tiếng bênh vực.

Trên sân bóng, Valverde xây dựng lối chơi Barca xoay quanh Messi. Bóng luôn được tập trung cho El Pulga thay vì chia cho nhiều người, tạo nên một tập thể mạnh như các tiền nhiệm. Qua đó, Messi có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn và chinh phục nhiều danh hiệu cá nhân hơn.

Lionel Messi va Ernesto Valverde
Valverde rất cố gắng kết thân với Messi

Sự thật là Valverde muốn nâng đỡ và không hề muốn đối chọi với Messi, người mà ông thừa biết là quyền lực còn hơn cả HLV trưởng và gần như chỉ kém chủ tịch tại Barca. Càng đến ngày tương lai được định đoạt, nhà cầm quân sinh năm 1964 càng lên báo khen ngợi Messi nhiều hơn.

Rốt cuộc, vào tháng 2 vừa qua, Valverde được kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng thêm 1 năm. Đó là quyết định không nhiều CĐV Barca mong muốn nhưng cũng đành chấp nhận bởi nó nhận được cái gật đầu của Messi. Thời gian qua trôi qua, như chúng ta đã thấy, Blaugrana hứng chịu một một cú sốc ở Champions League.

Valverde quen sach loi hua voi Bartomeu
Lãnh đạo Barca cần có quyết định theo lý tính

Còn rất nhiều hạn chế nơi Valverde. Đó là kỹ năng quản lý nhân sự kém cỏi, khiến các trụ cột kiệt sức vào giai đoạn quyết định. Là khả năng làm tâm lý có hạn khi họ luôn run rẩy khi đá sân khách. Là khả năng đào tạo cầu thủ yếu khi những “bom tấn” Ousmane Dembele và Philippe Coutinho rồi các cầu thủ trẻ không hề tiến bộ.

Trên hết, chiến thuật của Valverde không hề cao siêu và nó không hề phù hợp với triết lý của CLB. Đã đến lúc lãnh đạo Barca phải suy nghĩ nghiêm túc về chiếc ghế nóng tại sân Camp Nou. Họ cần một “người thân” của Messi hay cần một HLV giỏi?

Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X