Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thêm một lần bị sỉ nhục: Ai cứu nổi những kẻ ‘phản Chúa’?

Thứ Bảy 11/05/2019 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Valverde vẫn là Valverde, đó là điều bình thường. Nhưng Barca không còn là Barca, đó là điều không thể chấp nhận. Và dư âm Liverpool 4-0 Barca như một cái tát đau nữa dành cho những kẻ ‘phản Chúa’.

Barca thêm một lần bị sỉ nhục


Thêm một lần, Barcelona của Ernesto Valverde tủi nhục rời Champions League. Mùa thứ 2 liên tiếp, họ ném đi lợi thế thắng cách biệt 3 bàn ở lượt đi một vòng knock-out cúp châu Âu để bị loại đầy ê chề. Mùa trước, Barca thắng 4-1 AS Roma ở tứ kết lượt đi Champions League và đinh ninh đã vào bán kết.

Nhưng rồi khi tái ngộ trên sân Olimpico, họ thua trắng 3 bàn và bị loại bởi luật bàn thắng sân khách. 1 năm sau, Barca cũng book sẵn vé vào chung kết Champions League khi thắng đậm Liverpool 3-0 ở bán kết lượt đi.

Dư âm Liverpool 4-0 Barca Ai cứu nổi những kẻ ‘phản Chúa’ hình ảnh
Barca tưởng chừng đã chắc suất vào chung kết

Tuy nhiên, thầy trò Valverde vẫn chưa thuộc bài. Vẫn là một cách tiếp cận khó hiểu để rồi thêm một lần nếm trái đắng. Tại Anfield, Barca thua 4 bàn không gỡ và bị loại khỏi Champions League với tổng tỷ số 4-3 sau 2 lượt trận bán kết. Quá thê thảm!

Hàng thủ của Barca từ lâu đã không được đánh giá là chắc chắn, nhưng trước Liverpool đêm thứ 3 vừa qua, họ còn hóa những kẻ học việc. Hãy nhìn cách mà họ để lọt lưới bàn thứ 4 mà xem. Cả hàng thủ biến thành những pho tượng nhìn Trent Alexander-Arnold và Divock Origi kẻ chuyền người sút tung lưới Ter Stegen.

Những sai lầm là điều xuất hiện suốt từ lượt đi và chỉ có may mắn mới giúp Barca không phải chịu bàn thua sân khách nào. Nhưng không có sự cải thiện nào từ đội bóng do Valverde dẫn dắt. Không ai muốn đi vào vết xe đổ của chính mình, ngoại trừ Barca.

Barca thêm một lần bị sỉ nhục Ai cứu nổi những kẻ ‘phản Chúa’ hình ảnh 2
Nhưng thảm bại 4-0 trên sân Anfield khiến họ dừng bước

Không có quà cho kẻ hèn nhát


Liverpool khởi đầu đầy hưng phấn và tận dụng pha trả về bất cẩn của Jordi Alba để mở tỷ số. Divock Origi là người nhanh chân đưa bóng vào lưới trống sau khi Jordan Henderson dứt điểm khiến Ter Stegen không thể bắt dính.

Đã có lúc tưởng chừng Barca có thể vượt qua giông bão. Đó là khi Liverpool không thể có thêm bàn trong khoảng nửa giờ tiếp theo và đã có những thời cơ phản đòn cho đội bóng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Valverde đã quá thiếu sáng suốt khi tiếp tục duy trì thế trận có phần bị động.

Valverde: ‘Liverpool mạnh, nhưng Barca đã tự sát’
Ernesto Valverde phát biểu sau trận Liverpool 4-0 Barca. HLV người Tây Ban Nha thừa nhận đội bóng của mình đã mắc quá nhiều sai lầm và phải trả giá.

Tất cả những gì Barca cố gắng làm không phải là ghi thêm bàn mà là bảo vệ số vốn đã có ở lượt đi. Vẫn chỉ có Messi và Suarez được phép thường xuyên xâm nhập vòng cấm Liverpool. Phần còn lại cố gắng bám trụ nơi phần sân nhà để tránh bị phản đòn.

Barca không giống như một chiếc lò xo càng bị nén, bật lên càng mạnh. Họ giống như bức tường bê tông đứng yên mặc số phận, cùng lắm là gài thêm vài chiếc đinh lên trên. Đó có phải là điều người hâm mộ Barca mong đợi? Chắc chắn không!

Liverpool vs Barca Messi vs Milner

Dư âm Liverpool 4-0 Barca cho thấy đội khách chỉ biết trông cậy cả vào Messi


Suốt nhiều năm qua, triết lý của Barca phải là kiểm soát thế trận một cách triệt để. Nhưng Valverde hoàn toàn không muốn làm điều đó. Ông đi ngược lại hoàn toàn với những gì Johan Cruyff đã đặt nền móng và được những Pep Guardiola hay Luis Enrique phát huy xuất sắc.

1 năm trước, Barca giơ mình ra như chiếc gối bông để AS Roma tấn công. Tới đêm thứ 3 trước Liverpool, điều tương tự cũng diễn ra. Họ chỉ biết mỗi khi có bóng chuyền thật nhanh cho Messi và chờ vị “thánh sống” của xứ Catalonia tạo đột biến.

HLV Valverde
HLV Valverde đã lựa chọn chiến thuật sai lầm

Quả thực, trước Liverpool, Messi đã rất cố gắng. Tổng cộng, Barca tung ra 8 pha dứt điểm thì tất cả đều có sự tham gia El Pulga với 5 là thực hiện và 3 là tạo ra cho các đồng đội. Nhưng trong một ngày Alisson bắt chắc tay, Messi không thể ghi tên mình lên bảng điện tử còn Barca chẳng có nổi 1 bàn sân khách vốn rất quan trọng.

Giấc mộng ăn 3 chính thức tan biến mùa thứ 2 với Valverde. Họ có thể là vua ở giải quốc nội trước những đối thủ làng nhàng cùng một Real Madrid trong giai đoạn chuyển giao, nhưng ra châu Âu thì khác. Hết Roma rồi tới Liverpool khiến cho sự hèn nhát của Valverde phải trả giá.

Lần lượt Liverpool ghi 1, 2, 3 bàn thắng, phản ứng của Barca đều rất yếu ớt. Phải khi mất sạch cả vốn lẫn lãi với bàn thua thứ 4, họ mới dâng cao đội hình nhiều hơn. Khi đó cũng chỉ còn 10 phút và đã quá muộn để họ có dù chỉ 1 bàn thắng.

Liverpool thang Barca Wijnaldum danh dau
Blaugrana thi đấu bị động trên sân Anfield

Barca không phải một đội bóng Italia, nơi quen với chiến thuật phòng ngự đổ bê tông Catenaccio. Họ cũng không phải một đội cửa dưới so với bất cứ ai tại Tây Ban Nha hay châu Âu ngoại trừ Real Madrid để phải áp dụng đấu pháp tiêu cực đến vậy.

Nhìn lại quá khứ, những Guardiola hay Enrique từng giúp Barca giành các cú ăn 3 bao gồm tại Champions League cũng đều không có tư tưởng thiếu dũng cảm như Valverde. Khi ông cùng các học trò đã đi ngược lại với những gì được xem bản sắc của CLB, một kết cục ê chề nhất lịch sử cũng là không có gì oan ức…

Thong so tran dau Liverpool 4-0 Barca
Thông số trận đấu Liverpool 4-0 Barca

Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X