Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 3-0 Man City: Cơn bệnh giáo điều của Pep Guardiola

Thứ Năm 05/04/2018 06:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tập một cuộc nội chiến nước Anh ở tứ kết Champions League 2017/18 đã kết thúc với kết quả sốc không tưởng Liverpool 3-0 Man City. Thấy gì sau thêm một đêm không ngủ ở Anfield khi thầy trò Jurgen Klopp dường như đã đặt một chân vào vòng bán kết?

Cơn bệnh giáo điều của Pep Guardiola

Vị thế chiến lược gia tân tiến, lỗi lạc và xuất sắc bậc nhất bóng đá đương đại của Pep Guardiola chưa thể bị suy chuyển bởi thất bại sấp mặt này, nhưng rồi giới mộ điệu tiếp tục phải đặt dấu hỏi ở thành tích sân khách báo động khó tin của ông ở các trận knock-out Champions League.

23 lần xa nhà trong khuôn khổ cúp Châu Âu giai đoạn hai, các đội bóng của Pep ra về với vỏn vẹn 5 thắng, trong khi hòa 10 và thua tận 9. Thậm chí, phần đa các trận lượt về cũng không phải mang ý nghĩa thủ tục đơn thuần nếu bạn nghĩ rằng mọi chuyện đã được sẵn giải quyết trước đó ở Camp Nou, Allianz hay Etihad hiện tại.

Pep Guardiola Liverpool 3-0 Man City

Trách nhiệm lớn của Pep Guardiola trong thảm bại Liverpool 3-0 Man City

Vậy thì tại sao một HLV kỳ tài như vậy lại quá đỗi chật vật ở các chuyến hành quân cúp C1 của Barcelona, Bayern Munich và Man City, ít nhất so với tiêu chuẩn kỳ vọng ở chính ông? Phải chăng Pep đã và đang quá máy móc, giáo điều với triết lý “tấn công là lẽ sống” của mình, không có đủ sự ứng biến linh hoạt sao cho phù hợp với đa dạng tính chất và cục diện trận đấu?

Trong đêm kinh hoàng bị Liverpool vùi dập thảm thương, Pep đã biến Man City trở thành chính đối thủ phiên bản quá khứ của sự ngây thơ và hớ hênh. Tất cả tỏ tường trong hai bàn thua chóng vánh đầu tiên, với một hàng phòng ngự dâng quá cao rồi bỏ quên hoàn toàn khu vực trung lộ, tạo điều kiện cho pha bứt tốc của Mo Salah hay cú sút xa sấm sét của Alex Chamberlain.

“Chúng tôi có thể thắng, có thể thua, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng tấn công.”

Quan điểm cống hiến vì bóng đá của Pep thật hay, thật đẹp và xứng đáng được ủng hộ nhiệt liệt. Vấn đề là như phòng ngự, tấn công cũng cần sự tùy cơ ứng biến và tránh bảo thủ cứng nhắc, bằng không như Man City đã phải trả cái giá đắt nhất ở Anfield với khung thành gần như rộng mở cho chủ nhà xuyên phá bằng nguồn năng lượng rực lửa bất tận.

Liverpool: Thiêu rụi Man City trong cơn điên Anfield
“Bọn họ co cụm về vòng cấm địa, bất lực chịu hành hạ đến tội nghiệp và không được buông tha chừng nào mọi dấu hiệu của sự sống chưa bị hút cạn.” – Kopites chắc chắn...

Salah đơn giản không thể cản, vì… đơn giản

Bí quyết nào đứng đằng sau mùa giải thăng hoa tột đỉnh hiện tại của Mo Salah với 38 bàn thắng và 6-10 trận đấu nữa để nâng cao thành tích kỷ lục lịch sử ở Anfield? Bên cạnh tài năng tựa lẽ hiển nhiên, đó dường như còn là cả sự đơn giản, tương tự bàn thắng mở tỷ số làm nổ tung cầu trường.

May mắn “phá” bẫy việt vị của Man City, Salah bứt tốc và nhanh chóng tiếp cận khu cấm địa trước khi xẻ bóng sang phải theo đà thoát xuống của Roberto Firmino. Nỗ lực cản phá của Ederson đổ sông đổ bể bởi sự lơ đễnh chết người của Kyle Walker, tạo điều kiện cho Firmino ghé chân chích bóng sang vị trí đứng không thể thuận lợi hơn cho Salah thoải mái dứt điểm.

Liverpool 3-0 Man City Con benh giao dieu cua Pep Guardiola hinh anh 2

Salah tiếp tục chói sáng trong trận Liverpool 3-0 Man City

Không còn những trung phong cắm truyền thống, bóng đá hiện đại đòi hỏi nhiều nhiệm vụ hơn ở các ngôi sao tấn công, tương tự hành trình phát triển như ngày hôm nay của Firmino. Tuy nhiên, thật thú vị khi giá trị vĩnh cửu của Salah vẫn có thể được thể hiện theo cách trông có vẻ hơi… tầm thường đến vậy.

Chẳng sao hết, chừng nào Salah chưa tìm ra giới hạn của mình thì chẳng ai rảnh hơi phàn nàn này nọ về anh. Messi Ai Cập đơn giản là không thể cản, và anh không thể cản vì… đơn giản.

“Tổ ấm” ác mộng của Raheem Sterling

Bất ngờ lớn nhất trong danh sách xuất phát của hai đội có lẽ là sự hiện diện của Raheem Sterling trên băng ghế dự bị.

Không phủ nhận mùa giải xuất sắc nhất sự nghiệp tính tới thời điểm hiện tại của tiền vệ người Anh nhưng cũng chẳng thể nào trách cứ quyết định mạo hiểm đó của Pep Guardiola, đơn giản bởi Sterling chưa bao giờ là chính mình mỗi khi tái ngộ đội bóng cũ, đặc biệt trong mỗi chuyến trở về mái nhà xưa Anfield và bủa vây bởi bất tận những tiếng huýt sáo, la ó, chửi rủa…

Sterling

Sterling tiếp tục nhạt nhòa và vô hại trong thêm một ngày về Anfield

Nhưng với gần cả tiếng đồng hồ trôi qua mà Man City vẫn bất lực tìm kiếm một bàn gỡ vớt vát danh dự và hy vọng, Pep không còn cách nào khác ngoài trao cơ hội và niềm tin cho Sterling, để rồi đổi lại hơn nửa giờ cuối cùng tiếp tục chỉ là sự thất vọng não nề.

Tương tự ba tháng trước khi mạch bất bại của nhà tân vương nước Anh bị cắt đứt trên chính hiểm địa Anfield, Sterling dễ dàng và ngoan ngoãn nằm trong túi quần của Andy Robertson. Một ngày về nhạt nhòa và vô vị, với ấn tượng hiếm hoi cũng tốt đẹp gì đâu với tấm thẻ vàng sau pha phạm lỗi nguy hiểm với Georginio Wijnaldum hay cả pha va chạm hằm hè với chính đồng đội cũ kiêm đồng hương Jordan Henderson.

Ba bàn thắng, không bàn thua -  Liệu đã đủ chưa, Liverpool?

Quyện lẫn với sự phấn khích và thán phục chiến thắng tuyệt vời thứ hai liên tiếp trước đội bóng mạnh nhất nước Anh trong vòng ba tháng, giới mộ điệu ít nhiều cũng vẫn phải luẩn quẩn với câu hỏi hoài nghi dành cho thầy trò Jurgen Klopp: Liệu đã đủ chưa?

3-0 nghiêng về chủ nhà sau trận lượt đi. Nếu có đội bóng đủ khả năng và bản lĩnh lật ngược thế cờ bất khả thi này, Man City sẽ là một trong số ít ỏi đó. Và nếu có đội bóng có thể ném đi lợi thế dẫn trước ba bàn tưởng chừng vô phương san lấp như vậy, Liverpool có lẽ không thua PSG đâu, với các chứng nhân từ Watford đến Sevilla trong mùa giải này, dù rằng với hoàn cảnh và tính chất rất khác nhau.

Liverpool 3-0 Man City Con benh giao dieu cua Pep Guardiola hinh anh 4

Vùi dập Man City, Liverpool đặt một chân vào vòng bán kết Champions League 2017/18 nhưng

Tuy vậy thì mối âu lo cho các CĐV Man City và cả lực lượng fan trung lập, rằng Liverpool dần dà trở nên bản lĩnh và tự tin hơn trong cái gọi là khả năng kiểm soát trận đấu.

Kể từ ngày cập bến Anfield của quả bom tấn Virgil Van Dijk đắt nhất thế giới ở vị trí của mình hay việc Loris Karius thế chỗ Simon Mignolet bắt chính trong khung thành, những sai lầm sơ đẳng từ cá nhân đến hệ thống ở hàng phòng ngự Liverpool dường như đã được hạn chế đáng kể.

Ba bàn thắng trong 30 phút bùng nổ đầu tiên vẫn là tiêu điểm đáng chú ý và ngợi khen hàng đầu cho The Kop sau trận đấu, nhưng rồi việc họ bảo vệ thành công mành lưới của mình trước hàng tấn công mạnh nhất nước Anh xuyên suốt cả tiếng đồng hồ còn lại cũng không thể bị lãng quên.

90 phút thử thách sống còn và chống đỡ bão táp ở Etihad nữa thôi, đó vỏn vẹn là khoảng cách phân ly Liverpool với tấm vé bán kết Champions League đầu tiên sau cả thập kỷ mòn mỏi đợi chờ.

Thống kê trận Liverpool 3-0 Man City:

Liverpool 3-0 Man City

Liverpool 3-0 Man City: Hủy diệt vua nước Anh, The Klopp tiến gần vòng bán kết
Không ai có thể ngờ một Man City chỉ còn chờ ngày đăng quang tại Premier League và sở hữu lối chơi tấn công rực lửa lại thua bạc nhược đến khó tin ở trận lượt đi...

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X