Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi viết lại lịch sử bóng đá châu Âu: Khi gánh nặng được gỡ bỏ

Thứ Năm 06/11/2014 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một yếu tố vô cùng quan trọng có thể nâng bước một cầu thủ viết lại lịch sử bóng đá thế giới chính là sức ép từ giới truyền thông.

Rất nhiều người đã đợi Cristiano Ronaldo phá kỉ lục ghi bàn tại Champions League của Raul Gonzalez trong lượt trận này. Lí do rất đơn giản: Ronaldo có… 1 bàn nhiều hơn Messi, như thế là đủ để người ta quên bặt đi M10 sẽ đứng trước cơ hội ghi bàn lớn hơn rất nhiều so với CR7, bởi Ajax mà đặt cạnh Barca thì rõ ràng là một trời một vực về mặt đẳng cấp, còn Liverpool lại luôn kị giơ với Real Madrid như một kẻ ngáng đường khó chịu.

Thế rồi mọi ánh mắt đổ dồn vào Ronaldo trong trận đấu mà anh bị một cầu thủ dù thiếu tốc độ nhưng lại thừa kinh nghiệm Kolo Toure. Người ta chờ đợi từng đường bóng của CR7, bởi anh chỉ cần 1 bàn là sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất châu Âu. Như thể là đường đua cho ngôi vị này chỉ bao gồm có Raul và Ronaldo vậy. Thế rồi trong một ngày Mignolet và Toure chơi xuất sắc, Ronaldo lại nóng vội, chân sút người Bồ hoàn toàn mất điện. Anh xử lý vẫn thanh thoát nhưng những tình huống dứt điểm cuối cùng tỏ ra cực kì nóng vội, thiếu chính xác, khác hẳn với sự sắc bén như thường lệ của Ronaldo.

Ronaldo da khong the toa sang trong tran dau dem qua
Ronaldo thất bại vì áp lực vô hình đè trên vai

Để rồi cuộc đua giữa Raul và Ronaldo “bất ngờ” xuất hiện một cái tên mới: Messi. Cho tới lúc Ronaldo tịt ngòi người ta mới thèm để mắt tới tiền đạo người Argentina. Tuy nhiên, thời gian giữ 2 trận đấu của Real và Barca là quá ngắn để giới truyền thông có thể áp đặt được bất kì áp lực nào lên đôi vai của Messi như những gì họ làm với kỉ lục 251 bàn của Telmo Zarra mà Messi đã gần đuổi kịp tại La Liga. Với tâm lý thoải mái, M10 ghi một bàn từ đánh đầu và một bàn nữa từ pha chạy chỗ thông minh, chính thức trở thành người ghi bàn nhiều nhất Champions League.

Jasper Cillessen, nói cho công bằng đã có một trận đấu tốt, trước khi anh cố gắng chạy ra truy cản Marc Bartra một cách cực kì thiếu kinh nghiệm rồi để hậu vệ này chuyền vào cho Messi đánh đầu chẳng lấy gì làm mạnh hay hiểm để ghi bàn. Bàn thắng thứ 2 của M10 đến phần lớn từ công của Pedro. Như đã thấy, M10 luôn được đặt vào hoàn cảnh dễ dàng hết sức có thể khi các đồng đội muốn anh ghi bàn. Việc đệm bóng hay đánh đầu vào lưới trống là không hề khó khăn, và ở La Liga, thậm chí Celta Vigo còn chẳng bằng một nửa Ajax!

Thế mà Messi lại lỡ nhịp trong suốt trận đấu đó, sút vội, xử lý vụng về và cho thấy gánh nặng quá lớn về mặt tâm lý. Anh được đặt vào 2 tình huống ngon ăn (cộng thêm 2 cơ hội trước đó trong trận gặp Real Madrid), thế nhưng không thể ghi nổi một bàn. Ở đây thấy được sự trùng hợp đáng kể giữa Ronaldo và Messi: người không ghi bàn nổi tại giải quốc nội vì bị truyền thông chèn ép, người lại tịt ngòi trên đấu trường châu Âu cũng vì lí do tương tự. Vậy có phải chăng liệu cứ càng ít sức ép thì càng dễ làm nên lịch sử?

messi barcelona
Messi thắng cuộc trên đường đua mà từ đầu anh bị quên lãng

Như bongda24h đã từng đề cập trong một bài bình luận trước đây, lúc nào trước những ngưỡng cửa thay đổi bóng đá thế giới cũng có một lằn ranh vô hình, dù không thể quan sát nhưng lại rất nặng, níu chân những con người vốn rất xuất chúng trở nên tội nghiệp tới đáng thương trước khung thành đối thủ. Quả nhiên sự thật đã chứng minh như vậy: khi bị đặt ít sức ép, Messi đã thắng trong cuộc đua mà ban đầu cái tên của anh còn không có trong danh sách ứng cử.

Và giờ đây, khi 1 trong 2 gánh nặng đã được dỡ bỏ, việc Messi phá thành công kỉ lục của Telmo Zarra và thiết lập một trang vàng mới của bóng đá Tây Ban Nha chỉ còn vài ngày nữa là sẽ hoàn tất.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X