Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi trở thành chủ nhân của "Chiếc giày vàng châu Âu" mùa này

Thứ Hai 14/05/2012 22:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Barcelona trải qua một mùa giải thất vọng nhất trong quãng thời gian "trị vì" của Pep Guardiola, khi mà đến vị thuyền trưởng tài ba cũng phải rời khỏi sân Noucamp để tìm đến những thử thách mới. Nhưng dẫu thế, các cule vẫn có chút an ủi khi cầu thủ họ yêu thích - Leonel Messi tiếp tục trở thành "sát thủ" số một tại châu Âu.

Có lịch sử ra đời từ mùa 1967-1968 khi tạp chí danh tiếng L'Equip của Pháp nảy ra sáng kiến tôn vinh cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải tại châu Âu, giải thưởng danh giá "chiếc giày vàng" đã trải qua một lần thay đổi để thích ứng phù hợp hơn với cơ chế bóng đá hiện đại. Trước kia khi mới ra đời, cầu thủ giành được danh hiệu này là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải tại châu Âu, bất kể là thi đấu cho giải vô địch quốc gia nào, môi trường cạnh tranh khốc liệt ra sao. Chính vì vậy đã nảy sinh ra nhiều bất cập khi những cầu thủ thi đấu ở các giải vô địch quốc gia có chất lượng thấp, độ khốc liệt không cao vẫn có thể giành được danh hiệu này miễn là ghi được nhiều bàn thắng. Trong giai đoạn từ 1968-1991, đã có bốn cầu thủ vinh dự nhận được giải thưởng này hai lần là Eseubio, Gerd Muller, Georgescu và Fernando Gomes.

Messi
Messi trở thành chủ nhân của giải thưởng "chiếc giày vàng châu Âu" mùa này

Vì vậy từ năm 1991-1996, danh hiệu này không được trao sau nhiều tranh cãi liên quan đến việc tính công bằng. Bởi những cầu thủ thi đấu tại những giải đấu có tính cạnh tranh cao mà vẫn phải tính số bàn thắng bằng những cầu thủ thi đấu cho các giải vô địch quốc gia có chất lượng thấp hơn. Thế nên từ năm 1996, hệ thống tính điểm được thay đổi khi những cầu thủ thi đấu cho các câu lạc bộ nằm trong nhóm 1 (nhóm 5 giải VĐQG mạnh nhất tại châu Âu gồm: Anh, Tây Ban Nha, Italia, Đức và Pháp) sẽ được nhân theo hệ số 2, tức là một bàn thắng được tính 2 điểm. Những cầu thủ thi đấu cho các câu lạc bộ nằm trong nhóm 2 (gồm những giải VĐQG nằm trong nhóm được xếp hạng từ 6 - 21 tại châu Âu) sẽ được nhân theo hệ số 1,5. Còn những cầu thủ thi đấu cho nhóm còn lại sẽ chỉ được tính theo hệ số 1 điểm.

Đến cuối mùa bóng, giải thưởng sẽ được trao cho cầu thủ có điểm số cao nhất. Đặc biệt hơn, danh hiệu này chỉ tính số bàn thắng ghi được tại giải vô địch quốc gia chứ không tính số bàn thắng ở cúp quốc gia, hay thậm chí là cúp châu Âu.

Mùa trước, Cris Ronaldo đã giành giải "chiếc giày vàng châu Âu" trong màu áo Real Madrid và trở thành cầu thủ đầu tiên hai lần giành danh hiệu này ở hai giải vô địch quốc gia khác nhau (một lần năm 2008 trong màu áo Manchester United và một lần trong màu áo Real Madrid tại La Liga). Mùa này, Messi mới là người chiến thắng khi ghi được 50 bàn thắng tại La Liga và lập nên kỉ lục ghi bàn mới tại giải đấu này. Như vậy đây là lần thứ hai Messi giành được "chiếc giày vàng châu Âu", lần trước là vào năm 2010 cũng trong màu áo Barcelona. Đứng ngay sau Messi là Cris Ronaldo với 92 điểm (tương đương 46 bàn)

Cùng với Messi và Cris Ronaldo, còn có thêm Mario Jardel, Thierry Henry và Diego Forlan cũng từng có vinh dự hai lần giành danh hiệu này kể từ thời kì đổi mới năm 1996 đến nay. Mùa này, danh sách top 10 cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại châu Âu xuất hiện đến 11 cái tên, khi Dost (Heerenveen - Eredivesie, giải VĐQG Hà Lan), Falcao (Atletico Madrid - La Liga) và Diego Milito (Inter Milan - Serie A) cùng chia nhau vị trí thứ 9 với số điểm 48.

Mùa này chỉ có Dost (Heevereen) và Yilmaz (Trabzonspor - Super Lig, giải VĐQG Thổ Nhĩ Kì) nằm trong top 10 mà không thuộc nhóm 1, tức là thi đấu tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Golden shoe
Bảng xếp hạng top 10 ứng cử viên cho danh hiệu "chiếc giày vàng châu Âu" mùa này

  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X