Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Hy sinh hơn, vĩ đại hơn

Thứ Năm 04/10/2012 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước đây, dưới thời Guardiola, khi Messi không ghi bàn, gần như cũng đồng nghĩa rằng Barca sẽ thất bại trong việc giành chiến thắng. Còn giờ đây, khi cũng vế đầu kia tái diễn, nhưng dưới thời của Tito, Barca vẫn ổn và thắng đều đều.

“Tháng 10 của Messi” như cái cách người Barcelona ví von đã đến. Họ bảo trong cái tháng của số áo Messi khoác lên người này anh sẽ không chỉ đón cậu con trai đầu lòng mang tên Thiago, mà sẽ còn kỷ niệm 8 năm ngày ra mắt màu áo đội một Barca theo cách bùng nổ hơn bao giờ hết. Và cách bùng nổ đẹp đẽ nhất ai đó có thể nghĩ ra và gán ghép cho Messi chính là việc anh sẽ ghi thật nhiều các bàn thắng… Nhưng sẽ ra sao nếu Messi không bùng nổ theo cách đó?

Tại Barcelona, trong những năm tháng Guardiola cầm cương, tầm ảnh hưởng của Messi lên đội bóng là vô cùng rõ ràng, sâu sắc nhất là ở các bàn thắng. Khi Messi ghi bàn, người ta sẽ nghĩ đến chiến thắng, và ngược lại, khi Messi im hơi lặng tiếng, nguy cơ không thể thắng là hoàn toàn có thể cảm nhận rõ rệt. Sở dĩ như vậy vì La Pulga là trung tâm trong cách vận hành lối đá của Barca thời kỳ ấy. Ở khía cạnh ngôn từ khác, “sử dụng Messi” là phương án A của Pep-Team. Sẽ thật phung phí và thiếu sót nếu không khai thác tối đa giá trị của tài nguyên hiếm Messi, Pep đã đúng khi biết cách và thực hành việc tối đa hóa sự bùng nổ của anh.

messi barcelona benfica
Messi vẫn vĩ đại dù không ghi bàn

Vai trò thay đổi, sự vĩ đại vẫn còn

Bằng chứng hùng hồn nhất cho vai trò đầu não của số 10 là khi lối đá Barca quá tập trung vào Messi đã “tạo điều kiện” cho phép anh ghi 73 bàn thắng trên mọi mặt trận trong mùa giải trước cùng hàng tá kỷ lục ghi bàn bị xô đổ. Nhưng cũng chính cách tiếp cận đó tạo nên một hệ lụy trong bối cảnh Barca không thật sự có một phương án B dự phòng: đối phương chỉ cần làm tốt việc theo sát và hóa giải Messi, khi đó cũng có nghĩa là hóa giải được chính Barca.

Làm sao một mình Messi có thể mang lại Champions League và Liga cho Barca dù anh cứ ghi đều đặn 60 bàn hoặc hơn thế trong mỗi mùa giải? Có phải hợp lý hơn không nếu mùa giải trước Messi chỉ ghi khoảng 40, 50 bàn, và những Alexis hay Pedro có thể san sẻ khoảng 20, 30 bàn cùng với tiền đạo người Argentina? Giá như thế thì có lẽ Barca đã có tất tật các danh hiệu, thay vì Messi ghi hơn 70 bàn và Barca chỉ giành mỗi Copa del Rey.

Bài học đắt giá ấy có vẻ như đã được Tito thuộc nằm lòng khi lên thay Guardiola. Với những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại, có thể nói bước đầu vị tân HLV gốc Bellcaire đã tìm ra cách sử dụng Messi hợp lý nhất. Và hợp lý nhất, không có nghĩa là “bắt” Messi phải bùng nổ bằng cách ghi bàn, mà chính là để Messi giúp toàn đội giành chiến thắng. Kèm Messi như hình với bóng giờ đây đã là yêu cầu tiên quyết ở chiến thuật của mọi đối thủ. Với xu hướng này, Messi giờ đây được Tito giao trọng trách mới: chim mồi. Messi được tự do di chuyển, anh thu hút sự đeo bám của hậu vệ đối phương và nhờ thế mở ra không gian cho các đồng đội. Không chỉ ghi bàn sắc bén, những đường chuyền của Messi cũng vô cùng chuẩn xác. Quan tâm Messi hay buông lỏng Messi? Hậu vệ đối phương chọn cách nào cũng “chết”.

Đã 3 trận liền La Pulga tịt ngòi, nhưng cả 3 trận đấu ấy số 10 đều để lại hơi thở trong các bàn thắng của Barca. Đặc biệt, 2 trận vừa qua của Barca, số 10 đã liên tiếp lập cú đúp kiến tạo. Trước Sevilla, Messi chuyền bóng để Fabregas và Villa ghi bàn. Trước Benfica, số 10 tiếp tục chuyền để Alexis và Fabregas sút tung lưới đối phương. Messi từ đầu năm 2012 đến nay đã tham gia vào 74 trên 121 bàn thắng của Barca, tức 61% số bàn thắng có dấu giày Messi: 53 bàn thắng và 21 đường kiến tạo. Messi đã giúp toàn đội, theo cách không cần phải ghi bàn. Sâu sắc hơn, anh còn giúp những Fabregas và Alexis tìm lại chỗ đứng tại đội bóng. Fabregas đã có 3 bàn chỉ trong 2 trận và gạt đi sự chỉ trích nặng nề từ đầu mùa. Alexis đã lại ghi bàn theo cách người người kỳ vọng ở một “số 9”, sự tự tin đã bắt đầu được nhen nhúm.

Vậy nên, câu trả lời cho câu hỏi “Sẽ ra sao nếu Messi không bùng nổ theo cách ghi thật nhiều các bàn thắng?” là “Tháng 10 vẫn sẽ là tháng của Messi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X